Dựa theo nhiều đánh giá, xe ô tô trang bị động cơ tăng áp vừa có hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời mang lại hiệu suất vận hành cao hơn. Nhưng thật sự là gì, hãy theo dõi hết bài viết của Tin Bán Xe dưới đây nhé!
Turbo (hay còn gọi là động cơ) Bộ tăng áp được lắp bên trong hoặc bên cạnh ống xả. Trong quá trình xe vận hành, bộ tăng áp này sẽ quay với tốc độ cao do tác động của khí thải và có tác dụng sinh công.
Nó tạo ra năng lượng để trợ lực cho bơm, do đó việc tăng nồng độ không khí trong buồng đốt song song với quá trình này sẽ làm tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu động cơ. giải thích tại sao các động cơ nhỏ vẫn có thể tạo ra nhiều công suất để xe chạy. Vì vậy, xe ô tô tăng áp có bền và tốt hay không? chúng ta hãy phân tích.
Lợi ích đầu tiên của động cơ ô tô tăng áp là nó làm tăng hiệu suất của động cơ bằng cách nén nhiều không khí vào buồng đốt để tăng kích thích quá trình đốt cháy.
Đồng thời giúp giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Hơn hẳn so với các động cơ cùng dung tích không có turbo tăng áp.
Do đó, động cơ turbo cũng giúp giảm lượng khí thải ra môi trường và giúp xe tuân thủ tốt hơn các quy định về khí đốt về tiêu chuẩn lượng khí thải ngày càng cao trên thế giới. Giúp "xế cưng" giảm trọng lượng cho xe. Do đó, giúp giảm trọng lượng cho xe do được trạng bị các vật liệu bền và nhẹ hơn so với các xe trang bị động cơ không tăng áp có cùng công suất. Vì thế, giảm gía thành so với xe cùng phân khúc nhưng không sử dụng động cơ tăng áp.
Hiệu quả của bộ tăng áp trên ô tô không được đảm bảo khi sử dụng cho siêu xe hoặc siêu xe thể thao vì nó có độ trễ hơn khi xe tăng tốc. Uy lực phát ra từ tiếng pô của những chiếc xe sử dùn động cơ tăng áp, sẽ kém hơn so với động cơ thông thường với khí nạp tự nhiên.
Do bộ tăng áp mất một phần khí thải sau khi đốt cháy nhiên liệu. Trong khi đó, động cơ thường chạy bằng khí nạp tự nhiên sẽ có khí tự nhiên, lại có khí xả được chuyển ra pô xe.
Hệ thống tăng áp giúp động cơ xe luôn duy trì được công suất cao ngay cả trong những trường hợp các hãng xe giảm bớt kích thước để tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, hiệu quả này dường như không còn được đảm bảo khi các tài xế thường xuyên chạy xe với tốc độ cao.
Theo LMC Automotive, một công ty lớn chuyên về ô tô dự báo, các hãng xe sẽ ngày càng sử dụng nhiều hơn hệ thống tăng áp trên ô tô.
Phổ biến trong các loại xe có động cơ nhỏ để đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hiện nay.
Trong tương lai, động cơ tăng áp dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thế hệ động cơ chạy nhiên liệu mới như hybrid chạy điện và xăng-điện.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô thường đưa ra những lời giới thiệu rất tốt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ tăng áp, nhưng những con số thống kê về hiệu suất của loại động cơ này vẫn chưa đủ thuyết phục.
Một trường hợp điển hình là Dodge Dart của Chrysler, cũng có động cơ tăng áp 1,4 lít và đã được EPA đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu 6,03 lít / 100 km khi lái xe trên đường cao tốc. Tuy nhiên, trong bài kiểm tra trên tạp chí Car and Conductor, Dodge Dart đã gây thất vọng lớn cho giới chuyên môn khi chỉ tiêu thụ 7,13 l / 100 km ở tốc độ trung bình 120 km / h. Và nếu muốn mức tiêu thụ 5,88 l / 100 km, chiếc xe phải chạy quá chậm khiến người dùng khó kiên nhẫn.
Mike Omotoso, chuyên gia cao cấp về hệ thống truyền động tại LMC Automotive, cho rằng: " Chỉ có thể đảm bảo hiệu suất tốt và tiết kiệm nhiên liệu cao như trên quảng cáo của nhà sản xuất, nếu chúng ta đang di chuyển với một tốc độ nhất định mà vượt quá nó thì những con số này sẽ không chính xác.
Mới đây, tạp chí Consumer Reports cũng đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá 11 mẫu động cơ turbo của 7 hãng xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, kết quả vẫn đáng thất vọng. Ngoài ra, giá của một bộ tăng áp sẽ cao hơn ít nhất 1.000 USD so với một bộ tăng áp turbo bình thường vì nó tốn rất nhiều chi phí để sản xuất .
Kết luận từ báo cáo của người tiêu dùng là khi sử dụng động cơ turbo, người tiêu dùng phải trả chi phí cao hơn.
Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao động cơ turbo thường đạt kết quả khá tốt trong bài kiểm tra EPA? Theo Omotoso, các nhà sản xuất ô tô đã "lách luật" và đang lợi dụng kẽ hở được tìm thấy trong bài kiểm tra EPA. Bằng cách tham gia, các mô hình trước đó được thử nghiệm đã được hiệu chuẩn chuyên môn để có kết quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.
Do đó, trong điều kiện thực tế, những con số này có khả năng không chính xác vì thử nghiệm EPA chỉ diễn ra trong khoảng 12 phút và chiếc xe đang di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 60 dặm / giờ với tốc độ trung bình khoảng 7 km / h. Ở tốc độ thấp như vậy, bộ tăng áp sẽ phát huy tối đa lợi ích ưu điểm của nó.
Đánh giá khách quan nhất thì động cơ tăng áp vẫn có thể coi là một sản phẩm tốt và phù hợp với xu hướng tiết kiệm nhiên liệu đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Nhưng kinh nghiệm chọn mua xe là của người tiêu dùng.
Khi quyết định giữa động cơ tích điện và các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu khác, người dùng nên cẩn thận, vì những công nghệ này làm giảm đáng kể cảm giác thích thú khi lái xe ở tốc độ cao.
Kích thước của người lái vì động cơ turbo có hạn chế khả năng tăng tốc độ trong khi lái xe. Hiện nay có rất nhiều dòng xe động cơ turbo tăng áp như Honda Civic, Honda Accord, Mazda CX5 ...
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.