Khi dừng đèn đỏ thì xe ô tô nên về N hay P? Dừng đèn đỏ ô tô có nên tắt may hay không? Khi dùng đèn đỏ chủ xe thường dễ mắc lỗi vi phạm nào? Hãy cùng Tinbanxe.vn để tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!
" Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi " là một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn khi lái xe di chuyển trên giao lộ được nhiều các bác tài "lão làng" chia sẻ lại. Theo đó, khi đến các ngã 3 hoặc nga 4 nơi có đền tín hiệu thì nếu thấy đèn còn ít giây xanh hãy nên dừng lại. Bởi lẽ khả năng cao là xe của bạn không thể vượt kịp qua giao lộ, nhất là tại các giao lộ lớn.
Trong tình huống này, bác tài đừng vội vã nhấn ga để xe vụt lên phóng nhanh qua giao lộ vì điều này rất nguy hiểm, các tình huống xảy ra tai nạn giao thông vì lý do này không ít.
Giao thông ở các đonạ ngã 3 hoặc ngã 4 rất phức tạp, xe cộ qua lại di chuyển nhiều. Khi phóng nhanh nếu gặp xe vượt đèn đỏ hay xe rẽ trái và xe băng ngược chiều bác tài sẽ không kịp phản ứng dẫn đến điều không đáng có như va chạm hay hay nạn.
Trong trường hợp từ xe thấy đèn còn 3s đèn đỏ thì hãy nên giảm tốc độ, sau đó hòa các các dòng xe để đi qua giao lộ. Còn với tình huống đèn vừa chuyển xanh sau khi dừng đợi đèn đỏ, thì cũng đề ba chạy chậm trên giao lộ. Tuyệt đối không được phóng nhanh vượt ẩu.
Theo chỉ dẫn của hướng dẫn, đèn đỏ cũng như đèn vàng (ngoại trừ đèn vàng nhấp nhày, người điều khiển phương tiện cũng nên dừng xe trước vạch dừng. Vượt đèn vàng được xem là hành vi vi phạm đèn giao thông như vượt đèn đỏ.
Đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ, vàng sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng, hình thức phạt thêm là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng (nếu gây tai nạn giao thông).
Lỗi xe dừng đèn đỏ vượt vạch hoặc dè vạch chuyện khá phổ biến hiện nay. Các tài xế nên tập trung tránh xa sai lầm này.
Trước tín hiệu giao thông, sẽ có một vạch trắng nét liền rõi ràng trên mặt đường. Tại thời điểm xe dừng đèn đỏ không được phép vượt hoặc đè lên cạch này này. Mức phạt đối với xe dừng đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường là 200.000 - 400.000 đồng.
Lỗi dừng xe không đúng làn đường lúc đèn đỏ là một trong những lỗi dễ mắc phải khi người điều khiển phương tiện không chú ý đến biển báo, vạch kẻ làn đường.
Nếu phương tiện đang đi theo hướng di chuyển, cần quan sát các biển báo thông tin hoặc vạch kẻ làn đường. Nếu bạn dừng lại ở đèn đỏ trên làn đường này, bạn đang đi sai làn đường. Theo luật giao thông mới nhất, ô tô chạy sai làn đường bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.
Câu hỏi "Nếu tôi dừng lại ở đèn đỏ, tôi nên về N hay P?" hoặc "Tôi nên nhập số nào khi dừng đèn đỏ?" ... Hiện nay, không chỉ Việt Nam, mà các nước châu Âu cũng chưa có khuyến nghị thống nhất về vấn đề này. Việc dừng đèn đỏ tùy thuộc vào thói quen trình điều khiển, cũng như tùy vào bất kỳ tình huống cụ thể nào.
N là số trung gian, ngăn cách truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Khi nhả số N, xe sẽ chuyển sang trạng thái tự do không chịu sự can thiệp của động cơ.Nếu dừng xe trên đường bằng phẳng thì xe dừng lại đứng yên. Xe chỉ chuyển động khi có tác động bên ngoài.
Khi về số N khi dừng đèn đỏ, người lái có thể thả lỏng thêm bằng cách nhả chân phanh, điều này sẽ hạn chế rủi ro khi đạp phanh. Bên cạnh đó, nó còn giúp hạn chế tình trạng người lái sợ hãi khi đạp nhầm chân phanh sang chân ga.
Ý kiến khi về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng hơn chưa hẳn đã đúng. Nó phụ thuộc vào xe sử dụng phun xăng điện tử hay không hoặc bộ chế hòa khí.
Ở xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, xe có khả năng tự động nhận biết các điều kiện vận hành của xe. Nếu bạn để ở D hoặc N thì hệ thống phun vẫn chạy ở mức vừa phải. Do đó, lượng xăng tiêu thụ là như nhau. N không tiết kiệm hơn D.
Ở những xe có chế hòa khí và phun xăng cơ, dừng đèn đỏ ở N thực sự giúp tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, hầu hết các xe ô tô mới ngày nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống này nữa. Quan điểm cho rằng dừng ở đèn đỏ về N sẽ làm hỏng đường truyền là không hoàn toàn đúng.
Vì việc di chuyển cần số không ảnh hưởng gì đến hệ thống van dầu cũng như độ bền của bánh răng. Khi sang số, các chi tiết ma sát nên vẫn gây mòn nhưng rất nhỏ và không đáng kể. Về N chỉ gây ra thiệt hại khi chuyển số khi xe chưa đi vào trạng thái dừng hẳn.
Về số D khi dừng đèn đỏ sẽ có lợi vì người lái không cần vận hành cần số. Khi dừng đèn đỏ chỉ cần đạp phanh, khi phóng xe về phía trước chỉ cần nhả phanh và chuyển sang chân ga.
Nhiều người lo ngại việc để D chờ đèn đỏ sẽ tốn xăng hơn về N vì lúc này xe đang ở chế độ tiến. Nếu xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì không cần lo lắng. Như đã đề cập ở trên, với hệ thống này, xe có thể phát hiện các điều kiện hoạt động vận hành của nó.
Vì vậy, nếu xe tạm dừng mà động cơ hoạt động mạnh hơn, xe sẽ tự động ngừng phun nhiên liệu để giữ cho động cơ hoạt động ổn định. Do đó, việc dừng đèn đỏ về N hoặc D sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu.
Mặt khác, khi dừng đền đỏ về P. Chốt đỗ gài vào đũa răng giúp xe đứng yên cũng sẽ làm giảm độ bền nếu phải làm việc liên tục. Trong các trường hơp, xe bị đâm mạnh từ phía sau thì chốt độ này có thể bị gãy khiến số bị hư hỏng nặng nề.
Khi xe số sàn chạy qua đèn đỏ muốn dừng lại, phương pháp cơ bản nhất là sử dụng số N, kết hợp với chân phanh. Nếu bạn chờ đèn đỏ lâu, hãy kéo phanh tay để bớt mỏi chân.
Còn đối với hộp số tự động dừng đèn đỏ, theo các chuyên gia, nếu chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn thì nên để số D và phanh chờ. Điều này giúp xe lăn bánh nhanh chóng khi đèn xanh mà không phải sang số thường xuyên. Nhưng khi rời số D, người lái nên luôn giữ chân phanh, chú ý tránh vô tình đạp nhầm chân phanh để vào chân ga.
Nếu bạn chờ đèn đỏ lâu, chẳng hạn như hàng chục giây hoặc lâu hơn, bạn nên chuyển sang số N và kéo phanh tay để nhả chân phanh. Tuy nhiên, chỉ chuyển về N khi xe dừng hẳn và trên đường bằng phẳng để đảm bảo xe không lăn tự do do quán tính. Nếu lái xe trên dốc, N hoặc D là như nhau, vì cả hai đều yêu cầu đạp phanh liên tục.
Nhiều người cho rằng khi dừng đèn đỏ tắt máy xe sẽ mang đến lợi ích về môi trường. Tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Bởi theo các chuyên gia, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ, về mặt tiêu thụ nhiên liệu, tiêu hao ắc quy thì chưa hẳn có lợi.
Mặt khác, khí thải xả môi trường khi xe khởi động lại có thể nhiều hơn khi để xe nổ máy không tải chờ đèn đỏ. Bởi với động cơ đốt trong, lượng xăng tiêu thụ và khí thải khi khởi động động cơ là lớn nhất. Do đó theo nguyên lý kỹ thuật, người ta khuyên nên hạn chế ít nhất số lần khởi động động cơ.
Thế nên nếu so sánh lượng xăng tiêu thụ để khởi động lại động cơ (khi tắt máy) với lượng xăng tiêu thụ khi xe chạy không tải (trong lúc để máy chờ đèn đỏ) thì mức chênh lệch không đáng kể. Chưa kể nếu tắt máy, ô tô cần khởi động trước tối thiểu tầm 10 giây. Nghĩa là khi đèn đỏ còn 10 giây ô tô đã phải nổ máy. Vì thế thời gian tắt máy sẽ không nhiều, lại còn ảnh hưởng đến bộ đề và ắc quy.
Để giải quyết cho câu chuyện, khi dừng đèn đỏ có nên tắt may hay không. Hiện các nhà sản xuất đã trang bị hệ thống i-stop-tính năng dừng xe tạm thời khi xe về đèn đỏ trên những chiếc ô tô mới của mình.
Cụ thể tính năng này sẽ giúp " xế cưng" tắt máy khi dừng đèn đỏ và tự động kích hoạt động cơ trở lại mà không cần phải có thao tác tắt máy rồi khởi động xe. Các dòng xe Mazda như Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5… hâu như đều đã được trang bị tính năng này.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
> > > Giá xe ô tô được cập nhật mới nhất
> > > Tìm kiếm những chiếc xe tốt nhất trên trang Tinbanxe.vn
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.