Hộp số tự động thường đắt tiền hơn hộp số tự động, nó sẽ tốn nó sẽ tốn nhiều chi phí tiền bạc hơn để sửa chữa, nếu chẳng may nó bị hư hỏng hay dặp sự cố. Chính vì thế, người mua cần có kiến thức nhất định về chăm sóc và bảo dưỡng, bảo trì để hộp số được sử dụng lâu dài.
Hộp số tự động là một trong những thành phần quan trọng và đắt tiền nhất trong các loại xe ô tô ngày nay. Do đó, việc phát hiện sớm các hư hỏng tại bộ phận này sẽ giúp người lái xe cảm thấy an tâm hơn và giảm chi phí bảo trì.
Những lỗi cơ bản như chở quá tải trọng nặng, thường xuyên đi trên địa hình xấu, sang số khi xe đang thăm ở tốc độ cao, sang số trước khi xe nổ máy, sử dụng trong khi bình xăng gần hết ... Sẽ gây tác động xấu cho hộp số. Động cơ quá nóng và khó sang số.
Trong những tình huống nghiêm trọng, khi xe hoạt động liên tục, dầu hộp số sẽ bị nóng, bị oxy hóa và tạo thành lớp cặn bên trong hộp số, khiến gây mất dần tình dầu mỡ. Đồng thời, các chi tiết bên trong hộp số trong thời gian dài bị chịu nóng liên tục cũng trở nên giòn, dễ vỡ , khiến dầu bị rò rỉ.
Do đó, người lái xe cần kiểm tra dầu hộp số thường xuyên để chắc chắn rằng nó hoạt động tốt.
1. Triệu chứng phổ biến và đáng chú ý nhất là âm thanh bất thường phát ra từ hộp số ngay cả khi xe đang dừng hoặc chuyển sang số khác nhau.
2. Đôi khi ly hợp đóng mở rất chậm hoặc thậm chí không di chuyển khi chuyển sang "D" hoặc "R"
3. Tua máy không giảm khi chuyển sang “D” hoặc “R”
4. Có hiện tượng giật mạnh trong quá trình lên số.
5. Chỉ sang số ở vòng tua cao ngay cả khi nhấn ga nhẹ nhàng
6. Tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số
7. Khi lên dốc tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng
1. Kiểm tra dầu hộp số định kỳ. Trên nhiều xe ô tô, xe tải và SUV, việc kiểm tra dầu hộp số đặc biệt sạch sẽ và nhanh chóng: khi động cơ chạy không tải, hãy rút que thăm dầu để kiểm tra dầu hộp số. Nếu dầu hộp số thấp bất thường, có một nguy cơ chính là dầu bị rò rỉ. Nếu trời âm u, hơi tối hoặc có mùi hôi, bạn phải nhanh chóng đưa xe tới hãng hay các cơ sở bảo dưỡng uy tín.
2. Bảo dưỡng hệ thống làm mát của động cơ. Bên cạnh việc ngăn động cơ bị quá nhiệt, hệ thống làm mát còn cho phép duy trì sự làm mát của dầu hộp số.
3. Không chuyển số khi xe chưa dừng hẳn. Với xe số tự động, đừng bao giờ gạt cần về số lù (R) hoặc Đỗ xe (P) khi xe chưa dừng lại hẳn. Không gài cần về P khi đồng hồ tốc độ (vòng / phút) vẫn cao hơn ga-rô.
4. Luôn chú ý đến động cơ nóng lên trong khi bạn bắt đầu lái xe. Chủ yếu là trong các tháng mùa đông đối với xe máy động cơ diesel.
5.Không lái xe bằng lốp dự phòng quá tốc độ thiết kế. Kích thước của lốp không phù hợp. Bên cạnh đó, việc sử dụng lốp dự phòng thiếu hơi trong thời gian dài không những làm hỏng sự liên kết của bánh xe mà còn có thể làm hỏng bộ truyền động.
6. Dùng ô tô đẻ kéo tải trọng quá qua phép. Trong điều kiện nhiệt độ không khí nóng, điều này có thể làm cho dầu truyền động bị oxy hóa hoặc cháy.
7. Thay nhớt và lọc gió thường xuyên. Để ô tô hoạt động ổn định, lọc gió động cơ, nhớt hết sạch ...
- Khi ô tô bị hỏng bên trong giữa đường, điều quan trọng là phải gọi xe cứu hộ. Tuyệt đối không để hai bánh chủ động chạy trên đường phố sẽ tốt hơn cho bộ truyền động của xe.
- Không nên mua những chiếc xe ô đã bị thay thế hộp số hay sửa chữa bộ phận nay . Người mua cần tìm hiểu kỹ để tránh mua phải ô tô đã thay, sửa hộp số.
Tinbanxe.vn là trang web hàng đầu Việt Nam trong viếc cung cấp thông tin thị trường ô tô và trao đôi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất hiện nay.