Có khá nhiều người lái mới băn khoăn rằng,không biết ô tô xuống dốc nên chọn số D hay là N? Hãy tham khảo bài viết dới đây của Tinbanxe.vn để biết thêm nhiều kiến thức hơn nhé!
Số N là chế độ chạy không tải, giúp xe tiếp tục hoạt động trong tình trạng không cân bằng, số N ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe, nghĩa là xe tiếp tục chạy và không có công suất nào được truyền đi khi người tài xế nhấn ga.
Công dụng thứ hai của số N là đảo chiều bọc giữa 2 bánh răng D và R, được khuyến khích sử dụng trong tình trạng ve bị kéo hay khi xe phải dừng lâu, kẹt xe.
Khi xe trở về số D, bộ số của xe có chức năng vận hành tự động giúp đầu máy giữ xe trong tầm kiểm soát của người lái. Khi dừng hoặc thả dốc thì việc chuyển sang số D sẽ giúp ích cho hệ thống phanh giảm thiểu nguy cơ mài mòn.
Có rất nhiều người cho rằng nên chuyển số về số N khi đang xuống dốc để tiết kiệm xăng hơn, xe đang xuống dốc thì về số N giúp hộp số nghỉ. Thế nhưng không một dữ liệu nào cho thấy chuyển sang số N giúp ô tô tiết kiệm xăng hơn khi đổ đèo, và nếu nó có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu một lượng rất ít không đáng kể.
Vì động cơ vẫn chạy nên xilanh của ô tô vẫn hoạt động, xilanh của xe vẫn tiếp tục quay như bình thường, người lái có thể nhìn thấy điều này qua việc quan sát sự chuyển động của kim chỉ trên mặt đồng hồ.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc trả xe về N khi xuống dốc cũng làm xe hao xăng hơn, vì cho xe về N khi xuống dốc thì đầu máy phải tiếp tục sử dụng một lượng xăng nhất định để giữ cho xe hoạt động, điều này làm cho xe sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.
Khi chuyển sang số D khi lái xe xuống dốc, động cơ điện tử sẽ tự động dừng tiêu thụ nhiên liệu do động cơ của xe tiếp tục chạy nhờ chuyển động quay. Vì vậy, đưa xe về số D trong khi lái xe xuống dốc sẽ thực sự giúp tiết kiệm tiền.
Ngoài ra, việc đưa xe về số N khi đang đổ đèo cũng sẽ làm hỏng hệ thống truyền lực và phanh của xe. Vì khi bánh răng N hoạt động, hộp số không còn nhận được bất kỳ chất bôi trơn nào và phải tiếp tục chạy không tốt cho hộp số.
Và khi xe đang lên dốc mà người lái xe vẫn phải chuyển xe về vị trí D trong khi xe vận còn lăn bánh thì việc chuyển giao này gây ra một số tác động không tốt cho bộ phận hộp số.
Hộp số là bộ phận quan trọng của xe ô tô, nếu hộp số bị hư hỏng, chủ xe sẽ phải tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa hoặc thay mới. Vì vậy, người lái xe phải sử dụng và bảo dưỡng hộp số đúng cách, hạn chế sử dụng gạt cần số khi xe đang lăn bánh.
Dù chuyển sang số N giúp tiết kiệm nhiên liệu khi đổ đèo nhưng nguy cơ hỏng hộp số còn lớn hơn, vì vậy người lái không nên làm điều này.
Và việc di chuyển cần số còn ảnh hưởng không tốt đến nhiều bộ phận quan trọng khác, vì vậy việc trả về số N khi lái xe đổ đèo là hành động có hại cho xe và người lái không nên làm.
Và việc xuống dốc ở số N vẫn khá nguy hiểm, vì xe không thể dừng lại ngay lập tức nếu có một cú đổ đèo đột ngột và nguy hiểm và tài xế phải đạp phanh từ rất sớm để xe dừng hẳn. Hành động này sẽ làm cho hệ thống phanh bị hao mòn nhanh chóng, rất dễ bị hỏng hóc. Cũng vì lý do này, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, vì vậy có nơi người ta cấm xe xuống dốc bằng số N.
Khi đổ đèo, tốt hơn hết bạn nên giữ cần gạt ở vị trí D và không dùng chân đạp mạnh vào chân ga để tránh xe tăng tốc đột ngột, phải để xe ở số D, vừa an toàn hơn vừa giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giúp hệ thống phanh lâu hơn khi xe ở số N.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.