Vạch kẻ đường là biển báo giao thông hướng dẫn, điều khiển giao thông trên các tuyến đường, hỗ trợ lưu thông trật tự cho các phương tiện và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có thể kết hợp cùng biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu cũng có thể dùng độc lập. Người điều khiển phương tiện cần phải nắm rõ quy định cũng như tuân thủ chấp hành đúng luật để tránh bị phạt oan.
Vạch dọc ( theo tim đường): Bao gồm vạch liền, vạch đứt quãng. Vạch liền sẽ bao gồm vạch đơn và vạch kép.
Vạch ngang đường: Gồm có vạch liền ngang và vạch đứt quãng ngang đường
Vạch vàng nét đứt: Quy định phân chia hai làn xe chạy ngược chiều nhau ở các đoạn đường có 2 làn xe trở lên và không có giải phân cách ở giữa, các phương tiện tham gia có thể cắt qua sử dụng làn ngược chiều ở 2 phía.
Vạch đơn vàng nét liền: Vạch nét liền không đứt quãng quy định phân chia hai chiều xe chạy đối với đường có 2 đến 3 làn xe và sẽ không có giải phân cách ở giữa. Phương tiện tham gia giao thông không được đè vạch và lấn làn. Phần vạch đơn màu vàng nét liền thường được sử dụng trong cung đường nguy hiểm, không đảm bảo tầm nhìn cho người lái, khả năng xe va chạm cao.
Vạch vàng nét liền đôi: Phân chia hai chiều cho đoạn đường có 4 làn xe trở lên và không có giải phân cách, phương tiện tham gia giao thông tuyệt đối không được lấn làn, đè lên vạch. Loại vạch này thường thấy ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ xe gây tai nạn giao thông đối đầu cao.
Vạch vàng một đứt, một liền: Dùng để phân chia chiều xe chạy cho đoạn đường có 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều.
Phần vạch dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy theo thời gian. Hướng xe chạy có thể tùy khoảng thời gian trên đoạn đường và thay đổi theo người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu hoặc biển báo khác phù hợp
Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, thường từ 2 làn xe trở lên, phần vạch này cũng cho phép người điều khiển xe được phép di chuyển làn đường qua vạch
Vạch trắng nét liền: Phần vạch này để phân chia các làn xe cùng chiều và không cho phép xe di chuyển lấn làn, đè lên vạch.
Vạch trắng nét liền đôi: Hai đường vạch liền mạch song song dùng để chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau, thường thấy ở những đoạn đường có 4 làn xe trở lên. Quy định xe khi tham gia gia thông không được đè lên phần vạch này.
Dùng để báo hiệu cho người lái xe sắp đến đoạn đường có phần vạch cho người đi bộ.
Theo quy định 41 về báo hiệu đường bộ, đây được hiểu là vạch 7.6, cảnh báo người lái phải giảm tốc độ nhường đường cho người đi bộ
Vạch xương cá chữ V: Theo quy định 41/2016, đây là vạch chia phương tiện theo hai hướng đi. Người tham gia giao thông không được lấn vạch và cắt qua làn vạch này trừ trường hợp cẩn khấp theo quy định của luật giao thông đường bộ.
Để nói rõ hơn chúng ta hình dung một hướng lên cầu vượt, một hướng khác đi phía dưới cầu vượt, người đi xe không được phép đi vào vùng vạch này
Vạch vẽ nét liền mắt võng màu trắng tùy loại vạch này không có quy chuẩn 41 nên không có hiệu lực về mặt pháp luật. Nhưng thực tế phần vạch này mang tính chất hình ảnh giúp các phương tiện tham gia gia thông phân biệt rõ hơn nếu di chuyển vào phần đường này, nếu đi thẳng thì sẽ bị xử phạt vì loại vạch này thường đi cùng mũi tên chỉ làn đường rẽ phải.
Vạch làn chờ rẽ trái trong nút giao: Phần vạch này được hiểu đơn giản là tạo khoảng không gian trống cho các phương tiện dừng lại chuẩn bị rẽ trái, sau khi đã vượt qua vạch dừng trên nhánh rẽ của nút giao có đèn tín hiệu giao thông cho phép rẽ trái nhưng lại không kịp vượt qua.
Khi đèn tín hiệu báo hết thời gian rẽ trái mà xe đã vượt qua vạch dừng nhưng chưa vượt quá khu vực làn xe chờ rẽ thì vẫn phải dừng lại trong khu vực làn chờ.
Tất cả vạch kẻ đường và phần biển báo giao thông mà chúng ta thường hay nhìn thấy trên đường đều không hẳn nằm trong quy chuẩn 41. Hiện nay cũng có thể tồn tại nhiều loại vạch cũ chưa được thay thế.
Bộ giao thông vận tải đã xem xét lại tình hình để tránh gây lãng phí khi ban hành quy chuẩn 41 và theo “ Điều lệ báo hiệu giao thông đường bộ - 22 TCN 237-01” cho phép vạch kẻ đường và các biển báo hiệu cũ vẫn còn giá trị sử dụng.
Hệ quả của việc tồn tại song song vạch cũ và vạch mới khiến người tham gia giao thông khá khó khăn trong việc nắm rõ và tuân thủ theo luật, nên không ít những CSGT lấy đó làm điểm yếu để phạt ‘oan’ cho nhiều người tham gia giao thông. Vậy chúng ta phải liên tục cập nhật và ghi nhớ các điều luật mới, nhất là những bác tài thường xuyên phải di chuyển đường dài.
=> Thông số kỹ thuật Mazda 2 2020
Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại vạch kẻ đường như vạch kẻ dành cho xe máy, xe ô tô, vạch cấm dừng, cấm đỗ xe, cấm quay đầu xe. Mỗi loại sẽ có kích thước màu sắc khác nhau và được chia thành từng nhóm riêng.
Nhóm vạch mép đường (giới hạn đường xe chạy):
Đa số người tham gia giao thông tại Việt Nam hay nhầm lẫn làn đường và vạch kẻ đường, việc nắm rõ quy định làn đường, vạch kẻ đường rất quan trọng khi tham gia giao thông. Nhiều người điều khiển các phương tiện hiện nay vẫn chưa phân biệt những lỗi sai và quy định về luật giao thông đường bộ được ban hành như thế nào, minh chứng bằng việc vẫn còn khá nhiều tình trạng đi sai làn đường đang diễn ra, đặc biệt ở những thành phố lớn.
Theo quy định điều 3 quy chuẩn 41/2016/BGTVT ban hành: Làn đường là một phần của đường xe chạy và chia theo chiều dọc của đường, có đủ không gian cho xe chạy an toàn tùy theo bố trí của mỗi đoạn đường sẽ có chiều rộng khác nhau. Một phần đường xe chạy thường từ 1 hoặc nhiều làn đường. Từng làn đường sẽ được phân chia theo quy định và được sử dụng để các phương tiện giao thông qua lại.
Điều khoản 3.22 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới, quy định: :"Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường"
Vậy nên người tham gia giao thông có thể hiểu đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường theo quy định trên đoạn đường đã phân chia làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường. Mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện như làn dành cho xe ô tô, xe tải riêng, làn xe gắn máy và xe đạp riêng. Việc phân chia làn theo từng loại phương tiện giúp giảm tình trạng kẹt xe đặc biệt là tai nạn giao thông hiện nay.
Lỗi đi sai làn đường là lỗi đi sai làn đường tại đoạn có biển báo ‘ Làn đường dành riêng cho từng loại xe’ Biển R.412 ( a, b, c, e, f, g, g ) và biển R.415 ‘ Biển gộp làn đường theo phương tiện’.
Dựa theo nghị định 46/2016/NĐ-CP, người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sai làn đường sẽ bị xử lý tùy loại phương tiện như sau:
Vạch kẻ đường được hiểu là một dấu hiệu biển báo thường kết hợp chung với các loại biển và đèn tín hiệu giao thông nhằm phân chia, điều khiển các phương tiện lưu thông an toàn, tránh ùn tắc gây tai nạn. Vạch kẻ đường được phân chia nhiều loại vạch dựa vào vị trí, hình dáng, màu sắc của vạch, vạch liền hoặc vạch đứt khúc...v...v…
Người điều khiển phương tiện thường hay mắc phải lỗi không đi đúng làn đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo và đèn tín hiệu. Đa số thường gặp phải tại những đoạn đường giao nhau có biển báo hiệu ‘ Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo’ kết hợp với vạch mũi tên chỉ hướng đi ở trên mặt đường.
Khi di chuyển phương tiện đè lên vạch liền màu trắng hoặc đè lên vạch kẻ đường sẽ quy thành lỗi không chấp hành theo vạch kẻ đường khi tham gia giao thông, dựa theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.
Trong trường hợp người tham gia giao thông rẽ trái nhưng lại di chuyển vào làn có mũi tên đi thẳng hoặc dừng đèn đỏ có ô kẻ chéo sẽ bị quy vào lỗi ‘không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường’.
Trong trường hợp có vạch mắt võng nhưng không có biển báo ‘đèn đỏ được phép rẽ phải’ hoặc không có đèn mũi tên màu xanh báo rẽ phải thì người đi đường bắt buộc phải dừng lại trên phần vạch mắt võng. Theo quy định luật giao thông đường bộ đèn tín hiệu có hiệu lực cao nhất nên cho dù đoạn đường có vạch cấm dừng nhưng đèn tín hiệu lại cấm đi thì buộc phải dừng lại theo báo hiệu của đèn.
Đối với vạch kẻ phân cách làn theo hướng là vạch liền, các phương tiện di chuyển phải chuyển làn theo hướng muốn đi trước khi vào khu vực đó và tuyệt đối không được đè lên vạch.
Vạch kẻ đường là nét đứt thì các phương tiện được chuyển sang làn theo hướng khác nhưng phải chuyển làn trước khi tới vạch dừng xe.
Thứ tự ưu tiên chấp hành hệ thống biển báo của luật đường bộ: Đèn tín hiệu, biển báo hiệu và cuối cùng là vạch kẻ đường.
Mức phạt đối với những lỗi nêu trên đối với xe ô tô là từ 100.000 - 200.000 đồng và điều khiển xe máy là 60.000- 80.000 đồng
Việc vi phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường và sai làn đường có mức phạt khá khác nhau.
Hy vọng sau những chia sẻ về phân biệt và ý nghĩa các loại vạch kẻ đường, bạn đọc có thể hiểu thêm về luật giao thông đường bộ tại Việt Nam, giúp chúng ta tránh gặp phải tình trạng không rành luật mà bị phạt 'oan ức'.
Tinbanxe.vn là website cung cấp các tin tức về đánh giá xe, trải nghiệm các dòng xe mới nhất, cập nhật liên tục bảng giá xe ô tô của các thương hiệu xe lớn nhỏ. Cũng là sàn giao dịch mua bán ô tô trực tuyến uy tín nhất tại Việt Nam. Tin Bán Xe chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!