•  196/1/29 Cộng Hòa, P.12, TP.HCM

Những thắc mắc ngớ ngẩn khi sử dụng ô tô của những bác tài mới lái

Theo dõi Tinbanxe trên
Đôi khi những bác tài lâu năm phải bật cười trước một số thắc mắc “ngớ ngẩn” của những bác tài mới lái, tuy nhiên đó lại là những bỡ ngỡ ban đầu có thật mà ít nhiều các tài xế đã từng trải qua.

Sau đây là những thắc mắc thường gặp phải đối với các bác tài xế mới, đôi khi tưởng như là những câu hỏi “ngớ ngẩn” nhưng đó lại là bỡ ngỡ có thật mà sảy ra với không ít tài xế mới.

Nước chảy nhiều ở dưới gầm xe

 
nhung thac mac ngo ngan khi dung o to tinbanxe 1

Nước chảy nhiều dưới gầm là thắc mắc của các bác tài mới khiến các bác tài lâu năm phải bật cười, tuy nhiên thực tế vẫn thường xuyên được hỏi bởi người lần đầu lái xe hoặc mới mua xe. Một số bác tài mới thực sự hốt hoảng khi thấy vũng nước chảy loang lổ ngay dưới hốc bánh xe phía trước bên phụ.

Theo giải thích của các chuyên gia, nếu nước rò rỉ ở vị trí này không màu, không mùi và nhất là chỉ xuất hiện khi bạn bật máy lạnh thì các bác tài đừng nên lo lắng, bởi nó chỉ là nước thải từ hệ thống điều hòa.

Nếu nghi ngờ về dung dịch rò rỉ, các bác tài có thể đặt một tờ giấy dưới chỗ rỉ đó để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng. Để phân biệt giữa nước thải thường và nước của hệ thống làm mát, các chuyên gia khuyên chủ xe nên đổ nước làm mát loại xanh hoặc đỏ, riêng nước rửa kính hoặc đèn có thể phân biệt bằng giấy lót hoặc chạm tay vào thử độ nhớt tạo bọt.

Nước bắn ra từ trong ống xả phía sau xe ô tô

 
nhung thac mac ngo ngan khi dung o to tinbanxe 2

Một số tài xế mới hốt hoảng khi thấy vào buổi sáng, phía sau ống xả xuất hiện khói trắng và cả nước. Tuy nhiên, các bác tài lâu năm có kinh nghiệm chạy xe cho biết, việc ống xả xe ô tô có nước còn thể hiện được động cơ đang hoạt động khá tốt và không có việc gì đáng lo ngại.

Thành phần khí thải xe ô tô, gồm có: CO hay còn được gọi là Carbon Monoxide, HC (Hydrogen Carbon không cháy hết), CO2 (Carbon Dioxide), H2O (nước). Từ các thành phần này, có thể thấy nước trong khí xả, trong quá trình khí đi trong hệ thống xả khí, chúng sẽ gặp bộ xử lý khí thải và nước sẽ được ngưng tụ và các chất khác sẽ được hấp thụ một phần và đẩy ra ngoài. Điều này lý giải hoàn toàn vì sao trong ống xả xe ô tô có nước nhỏ giọt khi xe di chuyển.

Đây là nguyên nhân chính khiến ống xả ô tô chảy nước. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác mà nhiều người không để ý đó là khi vào buổi sáng sớm, khi ống xả còn lạnh, hơi nước trong ống xả sẽ ngưng tụ lại và trở thành nước thải chảy ra ngoài.

Không chỉ vậy, việc ống xả ô tô có nước chứng tỏ rằng thành phần khí thải của xe ít chứa muội than và những khí nặng, khiến nước chảy ra dễ dàng hơn, nó cũng chứng minh rằng bộ hơi của xe còn kín và quá trình cháy không có bất cứ vấn đề nào (tỷ lệ hòa khí tốt).

Bề mặt đĩa phanh bị gỉ sét khi đỗ xe lâu ngày

 
nhung thac mac ngo ngan khi dung o to tinbanxe 3

Hiện tượng gỉ sét mặt đĩa phanh thường xuất hiện sau khi rửa xe và đỗ một chỗ lâu ngày, đỗ xe trong môi trường ẩm ướt, ngoài trời. Một số tài xế cho rằng chất lượng đĩa phanh xe mình có vấn đề và dễ dẫn đến đổ lỗi cho hãng xe. Thậm chí, có người còn nhanh chóng đem chiếc xe đến garage gần nhất để tìm bệnh.

Thực tế, với các loại ô tô dùng đĩa phanh bằng sắt hay hợp kim của sắt (như thép…), tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong một khoảng thời gian dài, nó tạo thành một hợp chất mới được gọi là oxít sắt hay còn gọi là gỉ sắt. Chất xúc tác chính cho quá trình gỉ là nước.

Phanh đĩa có thiết kế hở nên khiến các bề mặt dễ bị các tác nhân bên ngoài (bụi, cát, đất, mưa,...) tác động trong quá trình sử dụng, do đó sẽ hình thành các lớp rỉ sét trên đĩa phanh, đặc biệt là sau khi ô tô dính nước mưa hoặc được đỗ ở ngoài trời trong một thời gian dài. Để khắc phục, các bác tài chỉ việc lái xe khoảng 1 km và có dùng phanh là sẽ hết hiện tượng này. 

Nhưng nếu như thấy rằng lớp rỉ sét đã bám trên bề mặt đĩa phanh trong một thời gian dài, cũng nên cẩn trọng vì rất có thể khi đó đĩa phanh đã bị ăn mòn, làm ảnh hưởng đến chất lượng phanh. Lúc này các bác tài cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng để thợ láng lại bề mặt đĩa phanh hoặc thay mới.

Bên cạnh đó, nếu như xe của các bác tài sử dụng phanh đĩa gốm carbon, thì có thể yên tâm rằng đĩa phanh ô tô không bao giờ bị rỉ sét. Lý do là loại phanh này có khả năng chịu nhiệt tốt và có khả năng chống oxy hóa và chống sốc nhiệt. Tuy nhiên, giá của loại phanh đĩa gốm carbon rất đắt và thường chỉ áp dụng cho xe thể thao hoặc siêu xe hoạt động ở tốc độ cao.
 

>>>Tin bán xe là website chuyên cung cấp cho các đại lý, khách hàng dịch vụ , tin tức về ô tô và bảng  giá xe ô tô  uy tín nhất Việt Nam.

Đánh giá bài viết:4/5

Bài viết liên quan

Bản mới Mitsubishi Pajero Sport bổ sung trang bị với...

Bản mới của Mitsubishi Pajero Sport đã được âm...

Bỏ túi kinh nghiệm hạn chế va chạm ô tô ở bãi đậu xe

Không tuân thủ luật giao thông trong bãi đậu xe là...

Những nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn

Ở Việt Nam, những vụ cháy xe xảy ra không hề hiếm....

Làm thế nào để biết khi pin ô tô điện bị hỏng?

Khi pin xe ô tô điện bị giảm chất lượng thì ô tô...

6 lời khuyên hữu ích để chăm sóc xe điện của bạn trong...

Giống như các thiết bị công nghệ hiện đại ngày...

Những phụ kiện hữu ích trang bị trên ô tô nhằm bảo vệ ô...

Thời tiết nắng nóng kèm mưa ẩm thất thường như...

Kinh nghiệm chọn lốp xe cho ôtô

Trong những năm gần đây thị trường lốp xe tại Việt...

Nếu chiếc ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng những việc...

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải...

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời có mưa báo, sấm...

Lái xe ô tô dưới điều kiện thời tiết có mưa bão...

Những kinh nghiệm hữu ích để xử lý an toàn khi ô tô bị...

Vừa qua vụ ô tô khách 29 chỗ chở 30 người gồm lái...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây