Bạn có biết vào đầu năm 2021, việc sát hạch, tổ chức đào tạo, cấp đổi giáy phép lái xe sẽ được thay đổi. Đồng thời, chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với những ô tô lắp ráp trong nước hay các xe nhập khẩu từ Châu Âu sẽ được thay đổi điều chỉnh. Có lẽ năm 2020 với tình hình dịch bệnh Covid kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các dịch vụ kinh doanh. Nghành sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe ô tô trong nước ta cũng không nằm ngoài xu thế, vừa trải qua một năm đầy biến động.
Bước năng năm 2021 này, ngay đầu năm chính sách giảm 50% phí trước bạ được kéo dài từ năm 2020 đến đầu năm nay, khiến nhiều khách hàng vui mừng. Song song đó, việc hỗ trợ ưu đãi về thuế, phí đối với nhũng xe lắp ráp và sản xuất trong nước, cũng như các xe nhập khẩu. Cùng với đó là việc đào tạo, cũng như sát hạch cấp giấy phép lái xe, và một số quy định mới về xe hơi, chính thức sẽ được triển khai từ năm 2021. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về những chính sách áp dụng về xe ô tô năm 2021 mà bạn nên quan tâm!
Kể từ ngày 01/01/2021 toàn bộ các trung tâm sát hạch lái xe, phải sử dụng phần mêm mô ơhongr các tình huống giao thông để đào tạo và sất hạch bằng lái ô tô, đây là phương pháp đã được những nước tiên tiến áp dụng khá phổ biến. Được biết, đây là một trong những quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Chi tiết - Khoản 1- Điều 1 tại thông tư 38/2019/TT-BGTVT đã giải thích về việc dùng thiết bị mô phỏng để đào tạo và lái xe bao gồm: Hệ thống máy tính được cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, ca bin học lái xe ô tô. Điều này đồng nghĩa, với việc sát hạch thi bằng lái như vậy người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống và học thực hành lái xe trên ca-bin học lái xe ô tô. Thời gian học các phần này được chỉ rõ tại khoản 9 và khoản 10 Điều 1 Thông tư 38 như sau:
Chương trình | Thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông | Thời gian học thực hành trên cabin học lái xe ô tô |
Đào tạo lái xe hạng B1, B2, C | 04 giờ | 03 giờ (Nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học) |
Đào tạo nâng hạng lái xe | 02 giờ | 01 giờ |
Thông qua Nghị định 111/2020 của Chính phủ về việc biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong giai đoạn 2020-2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Từ ngày 01/01/2021 các dòng xe được nhập khảu từ Châu Âu sẽ được áp dụng mức thuế mới, ưu đãi hơn 60,5 - 63,8% sẽ dao động tùy theo dung tích xi-lanh ( Giảm 6,7 - 7,4% so với những năm trước). Mức thuế này sẽ được áp dụng cho các năm tiếp theo.
Trước đó, vào ngày 08/06/2020 Hiệp định Thương Mại tự do Việt Vam và các nước Liên Minh Châu Âu được thủ tướng và Quốc hội phê duyệt. Theo như cam kết, nhiều mặt hàng xuất khẩu trong có có nghành ô tô sẽ được áp dụng chính sách mới giảm thuế ngây hay giảm theo lộ trình. Điều này rất là đáng mứng cho những người mua xe, và những doanh nghiệp mau xe nhập khẩu, đây sẽ là dịp thu hút khách hàng. Đồng thời đây cũng là cơ hội cho các dòng xe Châu Aauu cạnh tranh với các dòng xe từ Mỹ hay Nhật Bản.
Qua 6 tháng triển khai và áp dụng, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với các ô tô lắp ráp hay sản xuất trong nước theo nghị định 70/2020 NĐ-CP áp dụng từ 28/06/2020 đến hết ngày 31/12/2020.Điều này đã mang lại, sự khởi sắc của nghành ô tô trong tình hình nền kinh tế u ám năm 2020.
Tuy nhiên, chính sách có thời hạn chỉ đến đầu tháng 01/2021 sẽ hết hiệu lực. Mức lệ phí trước bạ sẽ quay lại như trước đây theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.
Sau 4 năm triển khai, quy định việc ô về việc ô tô dưới 9 chỗ bắt buộc phải gắn thêm binh cưu hỏa sẽ chính thức bỏ hiệu lực từ ngày 10/01/2021. Trước đó, Nghị định 136/2020 đã quy định một số diều và biện pháp luật Phòng cháy chữa cháy và những luật sửa đổi bổ sung. Ban hành, luật đối với tất cả các loại xe giao thông cơ giới trên 9 chỗ, trong đó có xe ô tô đều bắt buộc phải gắn bình cứu hỏa.
Theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28.3.2019), áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các ô tô tham gia giao thông đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/01/2021, các mẫu xe được sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008, sẽ phải chịu áp dụng chuẩn khí thải ở mức 2 thì mới được phép chạy xe lưu hành, bao gồm động cơ xăng và diesel.
Tiêu chuẩn áp dụng khí thải mức 2 như sau:
- Động cơ xăng: ,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích);
- Động cơ diesel: 60% HSU giới hạn độ khói;
Hiện tại, chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất từ giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Việc đăng kiểm diễn ra khá đơn giản, đăng kiểm viên sẽ nhập dự liệu của biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, cùng phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không.
Nhằm khuyến khích nghành xản xuất ô tô, lắp ráp thúc đẩy thị trường nghành ô tô trong nước. Chính phủ đã áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm ô tô được Bộ tài chính sửa đổi. Trong đó, có đề xuất về việc điều chỉnh những chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, theo hướng không tính giá trị linh kiện dược sản xuất hoàn toàn trong nước, giá trị tính thúy với ô tô hay hình thành các gói tín dụng ưu đãi cho nghành công nghiệp ô tô này và nghành công nghiệp hộ trợ có liên quan.
Nếu như chính sách này được thông qua và áp dụng, không chỉ những doanh nghiệp được hưởng mà chính những người tiêu dùng cũng được ảnh hưởng tích cực không kém.
Hi vọng sau bài viết này của Tinbanxe.vn sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin mới nhất về trị trường ô tô trong năm 2021 này. Việc thi sát hạch bằng lái thay đổi, bạn sẽ nhận được những lợi ích không ngờ, trước mắt là việc tự do điều khiển chiếc xế hộp của mình trên mọi nẻo đường mà chẳng lo ngại bất cứ điều gì.