Ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến nhất hiện nay, và đương nhiên ai cũng muốn trên xe của mình sẽ đảm bảo tối đa sự an toàn trên những chuyến đi. Từ đó cảm biến tốc độ đã xuất hiện, giúp người lái xe yên tâm hơn khi cầm lái.
Cảm biến tốc độ là bộ phận trên phanh điện tử có nhiệm vụ phòng chống nguy cơ hãm cứng phanh bánh xe khi xe ô tô đang di chuyển cần giảm tốc độ đột ngột.
Khi xe có cảm biến tốc độ sẽ hạn chế tối đa khả năng văng trượt và kiểm soát được hướng lái trong trường hợp tài xế không chủ động được
Cấu tạo cảm biến tốc độ ô tô thường được đặt ở hốc bánh xe khi sử dụng đĩa phanh ở cả 4 bánh.Trường hợp xe có thêm phanh tang trống ở bánh phía sau thì cảm biến tốc độ xe ô tô sẽ được đặt ở hộp vi sai.
Cảm biến tốc độ xe ô tô hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng từ.
Được thiết kế có một nam châm gắn gần một bánh răng kim loại, chuyển động đồng thời cùng với bánh xe và khi xe chuyển động hay bánh xe quay hoặc bánh răng sẽ chuyển động theo.
Khi các răng đi qua nam châm sẽ tạo ra một dòng điện xoay chiều. Tín hiệu điện lúc này được đọc thông qua số lượng các xung theo thời gian và chuyển thành vận độ
Cảm biến tốc độ xe loại công tắc lưỡi gà
Loại này là loại cảm biến đời cũ, vẫn sử dụng dây cáp truyền động từ hộp số lên đồng hồ taplo và được lắp trong bảng đồng hồ loại kim. Công tắc lưỡi gà bao gồm một nam châm quay bằng cáp đồng hồ tốc độ, chuyển động quay sẽ làm cho công tắc đóng và mở. Công tắc này sẽ đóng 4 lần khi cáp quay một vòng.
Nam chân được phân vực như hình vẽ. Lực từ trường tại 4 vùng chuyển tiếp cực N và S của nam châm đóng mở tiếp điểm của công tắc lưỡi khi nam châm quay.
Loại cảm biến được lắp trong bảng đồng hồ. Cảm biến bao gồm một cảm biến quang học làm từ đèn LED chiếu vào transistor quang học. Khi một bánh xe có xẻ rãnh đặt giữa đèn LED và transistor quang học sẽ được dẫn động bằng cáp đồng hồ tốc độ.
Bánh xe quay sẽ tạo ra xung ánh sáng trên các rãnh bánh, ánh sáng này do đèn LED chiếu ra được chia thành 20 xung trong mỗi vòng quay của cáp. 20 xung này chuyển thành 4 xung nhờ bộ đếm số sau đó chuyển đến ECU.
Trường hợp trục thứ cấp của hộp số quay, khoảng cách giữa lõi của cuộn dây và rôt tăng hoặc giảm bớt các răng. Số lượng đường sức từ đi qua lõi tăng hay giảm tương ứng sẽ tạo ra điện áp xoay chiều AC trong cuộn dây. Đồng thời vì tần số của điện áp xoay chiều này tỷ lệ với tốc độ quay của roto nên nó có thể được dùng để nhận biết tốc độ xe.
Cảm biến tốc độ bánh xe loại MRE (phần tử từ trở)
Cảm biến này được lắp trên hộp số hoặc hộp số phụ và được dẫn động bằng bánh răng trục thứ cấp. Loại cảm biến bao gồm một HIC ( mạch tích hợp) cùng với một MRE ( phần tử từ trở) và một vành từ
Cảm biến tốc độ là chi tiết rất quan trọng, nếu như không có đèn tín hiệu tốc độ của bánh xe thì hệ thống ABS sẽ ngưng hoạt động
Nếu tín hiệu từ cảm biến gửi về bộ điều khiển bị mất hoặc bị gián đoạn do hư hỏng mạch cảm biến hoặc cũng có thể do giắc cắm lỏng hay dây điện bị đứt. Đèn ABS lúc đó sẽ phát sáng giúp cảnh báo người lái xe.
Thêm một lưu ý nữa là đèn này sáng cũng có thể do áp suất dầu phanh thấp, có không khí trong đường dầu hoặc má phanh quá mòn…Nhưng đối với trường hợp này KATA khuyên chủ xe nên mang xe tới các garage để kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng hơn.
Hệ thống này được thiết kế nhằm mục đích hạn chế hiện tượng bó cứng khi phanh cũng như áp suất dầu được áp dụng cho mỗi bánh xe cùng sự điều khiển của ECU phù hợp với tốc độ của bánh xe đó.
Đồng thời ECU phải có tín hiệu từ cảm biến tốc độ. Trường hợp cảm biến hư hỏng kèm theo hệ thống sẽ hoạt động không chính xác, các bánh xe có thể bị bó cứng, gây mất lái nếu xe đang ở tốc độ cao.
Nếu thấy hiện tượng này xảy ra hãy đem ngay xe tới những garage để kiểm tra và thay thế bộ phận cảm biến
Đèn sẽ sáng khi người lái tắt hệ thống TCS, khi không hoàn thành tắt hệ thóng TCS hoặc hệ thống còn hoạt động mà đèn vẫn bật sáng lý do chính là cảm biến tốc độ bánh xe đã bị hỏng. Các loại xe hơi trang bị hê thống TCS thì cảm biến tốc độ bánh xe sẽ truyền tín hiệu tới hệ thống kiểm soát lực kéo, vậy nên khi cảm biến hỏng đèn báo sẽ xuất hiện
Giống như ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo sinh ra nhằm đảm bảo an toàn cho xe bằng cách kiểm soát sự cố trượt ở các bánh xe nhờ việc phân bố công suất động cơ tới các bánh xe để phù hợp và theo tốc độ của bánh xe đó. Đồng thời khi cảm biến tốc độ xe bị hỏng cũng có thể khiến đèn check engine bật sáng hoặc làm cho đồng hồ tốc độ xe không hoạt động
==> Mua bán xe ô tô
Sau bài viết này Tinbanxe.vn hy vọng bạn đọc phần nào hiểu được nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cảm biến tốc độ. Ngoài ra sẽ nắm được những dấu hiệu hư hỏng để xử lý kịp thời.