Khi di chuyển bằng phương tiện xe ô tô, sự cố nổ lớp xe có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, gây ra những rủi ro lớn mà không phải ai trong chúng ta đều biết cách xử lý. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lớp, cách phòng ngừa nó như thế nào? Hãy cùng Tinbanxe.vn tìm hiểu cách phòng tránh nổ lốp ô tô ở bài viết dưới đây nhé!
Lốp ô tô thiếu hơi
Lốp ô tô bị thiếu hơi được nhận định là nguyên nhân chính dẫ đến việc nổ lốp. Trong thực tế, theo nguyên lý hoạt động đang chạy của ô tô, ứng suất không khí trong lốp xe chịu nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của ô tô cùng với trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp thiếu khí mà lốp phải chịu thêm "nghĩa vụ" khiến các bộ phận của lốp bao gồm: dây kim loại, cao su, gai lốp hoặc thậm chí cả gai lốp hoạt động quá mạnh.
Ngoài ra, việc thiếu không khí sẽ khiến lốp không được làm mát, cộng với vị trí ma sát giữa lốp và đường sẽ khiến động cơ quá nóng và dễ nổ.
Những người lái xe ô tô có kinh nghiệm nói rằng bạn phải kiểm tra bánh xe của mình thường xuyên thông qua máy đo áp suất lốp cầm tay hoặc bạn có thể thiết lập cảm biến độ căng của lốp để nhận xét liên tục. . Khi bơm hơi ô tô, bạn cũng nên đảm bảo tuân theo các chỉ số áp suất thường được dán ở mặt sau phía dưới của cửa động cơ.
Xe quá tải về trọng lượng
Xe quá tải mọc lên đã trở thành một “rắc rối” muôn thuở của các phương tiện giao thông tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình dẫn lốp xe đến tình trạng "giới hạn của tải trọng cực đại".
Lúc này, hơi ấm sinh ra theo cách ma sát với mặt đường và chuyển dịch qua các đoạn đường xấu, mặt đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vo vượt quá giới hạn cho phép. Vì vậy, tính huống xe ô tô nổ lốp là điều khó tránh khỏi.
Rơi ổ gà
Rơi vào ổ gà là thứ sẽ "giết chết" lốp ô tô ngay lập tức, và thậm chí có thể phá hủy bánh xe. Nếu bạn chạy ở tốc độ thấp, ổ gà rơi xuống sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất. Tuy nhiên, khi đang chạy với tốc độ cao, áp lực từ mặt đường sẽ khiến lốp xe bị nổ, nứt bánh và nghiêm trọng hơn là làm gãy bộ giảm xóc bất ngờ.
Trong trường hợp bạn đang lái một chiếc xe thể thao có bánh xe lớn, điều này có nghĩa là độ dày thành xe có thể rất mỏng và chỉ cần gờ hoặc đá nhỏ ở tốc độ cao sẽ có thể làm nổ lốp.
Vì vậy, lời khuyên của các tay lái ô tô có tay nghề cao là nên chạy với vận tốc nhẹ nếu chưa quen đường. Rất khó để xác định ổ gà ở khoảng cách xa trong khi tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế, đặc biệt khi di chuyển quá nhanh.
Lốp ô tô quá cũ
Lốp quá cũ, lốp sẽ mòn đến mức cho phép và trong khi vận hành ở tốc độ cao, các yếu tố nhiệt độ, áp suất và tải trọng sẽ làm hỏng hoàn toàn lốp xe của bạn.
Theo gợi ý của nhà sản xuất, các tài xế phải đổi lốp sau 50.000 km và dựa vào điều kiện đường xá. Nếu bạn phải thường xuyên sử dụng lái ô tô qua những đoạn đường xấu thì nên thay thế sau 40.000 kmv hoặc sau 5 năm sử dụng.
Ôm cua gấp
Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ, chỉ vì một lý do hết sức đơn giản là trong một pha cua gấp với tốc độ cao trong khi chiếc lốp của bạn đã quá mòn.
Bánh xe bị hỏng
Viền vành bánh xe bị hỏng hoặc bị lỗi khiến lốp xe ô tô bị trầy xước trong quá trình sử dụng. Những vết xước quá sâu và quá nhiều lúc này sẽ không chống được sức căng nên sẽ nổ lốp.
Để hạn chế tình trạng nổ lốp, các chuyên gia đề xuất lốp xe căng hết cỡ, nên thay lốp sau 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.
Kiểm tra lốp xe thường xuyên
Thường xuyên kiểm tra lốp xe bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi cuộc phiêu lưu. Bằng cách có thể đi một vòng quanh ô tô và nhìn sơ qua để phát hiện ra những biểu hiện bất thường cùng với lốp xe bị nứt, bầu, rách, ...
Lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt
Hầu hết các vấn đề về lốp ô tô là do sự bất cẩn của người lái xe. Lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu toàn bộ tải trọng. Vì vậy, để đảm bảo sự di chuyển an toàn của xe, lốp xe ô tô cần được chăm sóc đặc biệt.
Lốp ô tô phải đúng áp suất tiêu chuẩn
Định kỳ bơm hơi lốp xe đến áp suất thông thường (bao gồm cả lốp dự phòng). Khi lốp ô tô chưa được bơm hơi sẽ làm tăng bề mặt ma sát, thành lốp nóng lên rất nhanh khi đi với tốc độ quá cao và nguy cơ nổ có thể tăng thêm.
Nếu ứng suất quá cao, lốp có thể bị căng phồng, phần giữa của lốp đặc biệt tiếp xúc với mặt đường, khiến bộ phận này bị mòn lớn hơn và đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp trong mặt trời và dưới tải nặng.
Giảm tốc độ khi vào cua
Khi xe đang chạy quá tốc độ, vào cua có thể khiến lốp bị uốn cong rất mạnh, khiến thành lốp lúc này không thể chịu đựng được khối lượng lớn nhất mà còn phải chịu thêm lực xé ngang, làm tăng nguy cơ nổ lốp. .
Lái xe tập trung cao độ
Hãy giữ tinh thần tập trung cao độ trên mỗi một hành trình, đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay là việc rất nguy hiểm, có thể khiến bạn giật mình và không kiểm suát được sự cố khi xảy ra.
Bơm hơi lốp xe bằng khí nitơ
Theo đánh giá của một số chuyên gia, khi bơm hơi lốp bằng khí nitơ, khả năng truyền tiếng ồn thấp hơn nên tạo ra sự êm ái và giảm độ ấm cho công nghệ khi đi tốc độ cao. Đó là lý do tại sao nhiều người lái xe ô tô thông thường chọn cách bơm khí nitơ vào lốp xe của họ.
Sử dụng lốp không săm
Có hai kiểu dáng phổ biến của lốp xe ô tô là lốp có săm và lốp không săm. Theo các chuyên gia, lốp không săm ít bị nổ lốp hơn lốp không săm. If it's miles slashed, cut, or bumped all of sudden, typically the tubeless tire is punctured and slowly deflates. Do đó, nếu khả thi, hãy sử dụng lốp không săm.
Trên đây là một vài không tin của Tinbanxe.vn cung cấp đến bạn về cách phòng tránh ô tô nổ lốp. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này, se giúp bạn né tránh, hạn chế những trường hợp gây hự hại đến lốp xe hoặc nặng hơn là nổ lốp.