Cách chúng tôi thử nghiệm và xếp hạng xe

Chúng tôi đánh giá xe qua 8 hạng mục: hiệu suất, thoải mái, công nghệ, giá trị, nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng. Xe được thử nghiệm thực tế và trên đường thử riêng, đo tăng tốc, phanh, độ bám đường bằng Racelogic VBOX. Dữ liệu độc lập, điều chỉnh thời tiết (SAE J1349), đảm bảo minh bạch. Xe điện được kiểm tra quãng đường, sạc nhanh. Thông tin đáng tin cậy giúp bạn chọn xe chính xác!

Cách chúng tôi xếp hạng xe

Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi xây dựng bảng xếp hạng cho từng loại xe, từ SUV, Sedan, CUV, xe bán tải, đến xe điện, xe tải,... Các xe được phân loại theo phân khúc cạnh tranh và xếp hạng dựa trên Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, một thang điểm 5 được tổng hợp từ quá trình đánh giá kỹ lưỡng của đội ngũ thử nghiệm.

Điểm đánh giá này dựa trên tám hạng mục, bao gồm:

  • Hiệu suất lái
  • Sự thoải mái
  • Công nghệ
  • Giá trị sử dụng
  • Và các yếu tố khác liên quan đến trải nghiệm sử dụng xe.

Sau khi chấm điểm từng hạng mục, chúng tôi tính toán và ghi nhận Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, quyết định vị trí của xe trong bảng xếp hạng phân khúc.

Cách chúng tôi thử nghiệm xe

Thử nghiệm xe không chỉ là những màn tăng tốc, drift hay đua trên đường đua. Đội ngũ của chúng tôi lái xe trong điều kiện thực tế: từ đường phố đông đúc, cao tốc tắc nghẽn, đến những chuyến đi mua sắm hàng ngày. Tuy nhiên, cốt lõi của các bài đánh giá là dữ liệu thử nghiệm, được ghi nhận độc lập tại đường thử riêng với thiết bị chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề.

Dữ liệu này bao gồm:

  • Thời gian tăng tốc: Từ 0 đến 100 km/h và quãng đường 400m.
  • Quãng đường phanh khẩn cấp: Từ 100 km/h về 0.
  • Độ bám đường: Đo lường lực gia tốc ngang trên vòng tròn skid pad.

Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin minh bạch, không thiên vị, giúp người mua xe đưa ra quyết định chính xác.

Kiểm tra trước khi thử nghiệm

Trước khi bắt đầu, xe được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn:

  • Kiểm tra các bộ phận cơ bản, mức dầu và chất lỏng.
  • Điều chỉnh áp suất lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Siết chặt bu-lông bánh xe đúng lực.
  • Đường thử được dọn sạch và bố trí cột mốc.

Xe cũng được cân để xác định trọng lượng thực tế (bao gồm đầy bình nhiên liệu), sử dụng cân kỹ thuật số Longacre. Trọng lượng này thường cao hơn số liệu nhà sản xuất công bố, vì xe thử nghiệm thường có thêm các tùy chọn phổ biến, phản ánh đúng chiếc xe bạn có thể mua tại đại lý.

Dữ liệu hiệu suất được ghi nhận bằng thiết bị Racelogic VBOX, một thiết bị định vị vệ tinh chính xác cao, được sử dụng bởi các kỹ sư ô tô và đội đua chuyên nghiệp.
 

Anh Nguyễn Ngọc Thiên bên những chiếc xe đã review
Anh Nguyễn Ngọc Thiên bên những chiếc xe đã review

Thử nghiệm phanh

Thử nghiệm phanh được thực hiện trước để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi nhiệt từ các bài kiểm tra tăng tốc. Chúng tôi mô phỏng tình huống phanh khẩn cấp:

  • Tăng tốc đến khoảng 110 km/h, thả ga để giảm tốc xuống 102 km/h, sau đó đạp phanh hết cỡ để kích hoạt hệ thống ABS.
  • Thử nghiệm lặp lại sau mỗi 2 phút cho đến khi quãng đường phanh tăng rõ rệt, cho thấy hiện tượng suy giảm hiệu suất phanh.

Chúng tôi ghi nhận quãng đường phanh ngắn nhất từ 100 km/h và 50 km/h, đồng thời đánh giá cảm giác pedal và dấu hiệu quá nhiệt.

Thử nghiệm tăng tốc

Thử nghiệm tăng tốc tập trung vào thời gian từ 0-100 km/h và quãng đường 400m. Chúng tôi sử dụng loại nhiên liệu đúng tiêu chuẩn khuyến nghị của nhà sản xuất. Với xe điện, xe được sạc đầy trước khi thử nghiệm.

Kỹ thuật lái phụ thuộc vào loại xe:

  • Hộp số sàn: Tìm cách tối ưu giữa độ trượt ly hợp và vòng tua máy.
  • Hộp số tự động: Áp dụng kỹ thuật brake-torque (giữ phanh và ga cùng lúc) nếu cải thiện kết quả.
  • Hộp số ly hợp kép: Sử dụng chế độ launch control nếu có.

Kết quả tốt nhất từ một lần chạy được chọn, không lấy trung bình từ nhiều lần.

Về khái niệm "Rollout"

"Rollout" là thuật ngữ từ đường đua drag, cho phép xe di chuyển một đoạn ngắn (khoảng 30cm) trước khi đồng hồ bắt đầu tính giờ. Chúng tôi áp dụng rollout cho quãng đường 400m để phản ánh đúng trải nghiệm tại đường đua drag, nhưng không sử dụng cho thời gian 0-100 km/h, vì điều này sẽ làm sai lệch kết quả thực tế.

Điều chỉnh theo thời tiết

Hiệu suất động cơ đốt trong chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, vì vậy chúng tôi áp dụng hệ số điều chỉnh theo tiêu chuẩn SAE J1349:

  • Động cơ siêu nạp và hút khí tự nhiên được điều chỉnh đầy đủ.
  • Động cơ hybrid được điều chỉnh một phần.
  • Động cơ tăng áp và xe điện không cần điều chỉnh.

Dữ liệu thời tiết (nhiệt độ, áp suất, độ ẩm) được ghi nhận bằng trạm thời tiết Novalynx WS-25P tại đường thử.

Thử nghiệm xử lý

Thử nghiệm xử lý diễn ra trên vòng tròn skid pad bán kính 30m, đo lực gia tốc ngang trung bình trong một vòng 360 độ. Hệ thống kiểm soát ổn định được tắt để đánh giá khả năng cân bằng tự nhiên của xe. Chúng tôi thực hiện ít vòng để tránh làm mòn lốp, luân phiên chiều kim đồng hồ và ngược lại, rồi lấy trung bình kết quả tốt nhất.

Thử nghiệm trên đường thực tế

Ngoài đường thử, xe được đánh giá trên các tuyến đường tiêu chuẩn, đô thị và đường trường. Với xe điện, chúng tôi thực hiện:

  • Kiểm tra quãng đường: Đo khoảng cách xe đi được trong một lần sạc, mô phỏng điều kiện thực tế.
  • Kiểm tra hiệu suất sạc nhanh: Đo thời gian sạc từ 10% đến 80% và tính toán tốc độ bổ sung quãng đường.

Kết quả này giúp người dùng hiểu rõ hơn về hiệu suất thực tế của xe điện.

Kết quả cuối cùng

Sau mỗi buổi thử nghiệm, chúng tôi thu thập dữ liệu, phân tích và chọn ra các kết quả đáng tin cậy nhất. Dù dữ liệu thử nghiệm chỉ là một phần của Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, nó là nền tảng khách quan giúp chúng tôi mang đến những đánh giá độc lập, chính xác và đáng tin cậy cho người mua xe.

Tác giả: Ban Biên Tập

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Báo giá dịch vụ quảng cáo

Báo giá dịch vụ quảng cáo

Bảng báo giá dịch vụ quảng cáo, đặt số hotline trên trang Tinbanxe.vn được cập nhật vào tháng 11/2020
Chính sách bảo mật

Chính sách bảo mật

Cảm ơn Quý khách hàng đã truy cập đến website Tinbanxe.vn.Chúng tôi tôn trọng và cam kết sẽ bảo mật những thông tin mang tính riêng tư của bạn.
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Cơ chế giải quyết tranh chấp

Quy chế hoạt động

Quy chế hoạt động

Cách nạp và thanh toán dịch vụ trên website Tin Bán Xe

Cách nạp và thanh toán dịch vụ trên website Tin Bán Xe

Nếu bạn muốn sản phẩm của mình được tiếp cận tối ưu nhất đến khách hàng, Tinbanxe sẽ hỗ trợ mục Tin V.I.P và mục tin Đặc Biệt (được hiển thị ưu tiên...
Giới thiệu

Giới thiệu

Hướng dẫn chi tiết cách đăng tin (rao bán xe) trên Tinbanxe.vn

Hướng dẫn chi tiết cách đăng tin (rao bán xe) trên Tinbanxe.vn

Đăng tin bán xe MIỄN PHÍ đơn giản, dễ dàng và hiệu quả tại Tinbanxe.vn. Các bước thực hiện được hướng dẫn đầy đủ.
Mẹo tạo tin đăng rao bán chất lượng, giúp bán hàng nhanh hơn

Mẹo tạo tin đăng rao bán chất lượng, giúp bán hàng nhanh hơn

Tôi phải làm gì nếu không đăng được tin/hình ảnh?

Tôi phải làm gì nếu không đăng được tin/hình ảnh?

Tại sao tin đăng của tôi bị từ chối?

Tại sao tin đăng của tôi bị từ chối?

Mua bán xe
Giá xe liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây