Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi xây dựng bảng xếp hạng cho từng loại xe, từ SUV, Sedan, CUV, xe bán tải, đến xe điện, xe tải,... Các xe được phân loại theo phân khúc cạnh tranh và xếp hạng dựa trên Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, một thang điểm 5 được tổng hợp từ quá trình đánh giá kỹ lưỡng của đội ngũ thử nghiệm.
Điểm đánh giá này dựa trên tám hạng mục, bao gồm:
Sau khi chấm điểm từng hạng mục, chúng tôi tính toán và ghi nhận Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, quyết định vị trí của xe trong bảng xếp hạng phân khúc.
Thử nghiệm xe không chỉ là những màn tăng tốc, drift hay đua trên đường đua. Đội ngũ của chúng tôi lái xe trong điều kiện thực tế: từ đường phố đông đúc, cao tốc tắc nghẽn, đến những chuyến đi mua sắm hàng ngày. Tuy nhiên, cốt lõi của các bài đánh giá là dữ liệu thử nghiệm, được ghi nhận độc lập tại đường thử riêng với thiết bị chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề.
Dữ liệu này bao gồm:
Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin minh bạch, không thiên vị, giúp người mua xe đưa ra quyết định chính xác.
Trước khi bắt đầu, xe được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn:
Xe cũng được cân để xác định trọng lượng thực tế (bao gồm đầy bình nhiên liệu), sử dụng cân kỹ thuật số Longacre. Trọng lượng này thường cao hơn số liệu nhà sản xuất công bố, vì xe thử nghiệm thường có thêm các tùy chọn phổ biến, phản ánh đúng chiếc xe bạn có thể mua tại đại lý.
Dữ liệu hiệu suất được ghi nhận bằng thiết bị Racelogic VBOX, một thiết bị định vị vệ tinh chính xác cao, được sử dụng bởi các kỹ sư ô tô và đội đua chuyên nghiệp.
Thử nghiệm phanh được thực hiện trước để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi nhiệt từ các bài kiểm tra tăng tốc. Chúng tôi mô phỏng tình huống phanh khẩn cấp:
Chúng tôi ghi nhận quãng đường phanh ngắn nhất từ 100 km/h và 50 km/h, đồng thời đánh giá cảm giác pedal và dấu hiệu quá nhiệt.
Thử nghiệm tăng tốc tập trung vào thời gian từ 0-100 km/h và quãng đường 400m. Chúng tôi sử dụng loại nhiên liệu đúng tiêu chuẩn khuyến nghị của nhà sản xuất. Với xe điện, xe được sạc đầy trước khi thử nghiệm.
Kỹ thuật lái phụ thuộc vào loại xe:
Kết quả tốt nhất từ một lần chạy được chọn, không lấy trung bình từ nhiều lần.
"Rollout" là thuật ngữ từ đường đua drag, cho phép xe di chuyển một đoạn ngắn (khoảng 30cm) trước khi đồng hồ bắt đầu tính giờ. Chúng tôi áp dụng rollout cho quãng đường 400m để phản ánh đúng trải nghiệm tại đường đua drag, nhưng không sử dụng cho thời gian 0-100 km/h, vì điều này sẽ làm sai lệch kết quả thực tế.
Hiệu suất động cơ đốt trong chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, vì vậy chúng tôi áp dụng hệ số điều chỉnh theo tiêu chuẩn SAE J1349:
Dữ liệu thời tiết (nhiệt độ, áp suất, độ ẩm) được ghi nhận bằng trạm thời tiết Novalynx WS-25P tại đường thử.
Thử nghiệm xử lý diễn ra trên vòng tròn skid pad bán kính 30m, đo lực gia tốc ngang trung bình trong một vòng 360 độ. Hệ thống kiểm soát ổn định được tắt để đánh giá khả năng cân bằng tự nhiên của xe. Chúng tôi thực hiện ít vòng để tránh làm mòn lốp, luân phiên chiều kim đồng hồ và ngược lại, rồi lấy trung bình kết quả tốt nhất.
Ngoài đường thử, xe được đánh giá trên các tuyến đường tiêu chuẩn, đô thị và đường trường. Với xe điện, chúng tôi thực hiện:
Kết quả này giúp người dùng hiểu rõ hơn về hiệu suất thực tế của xe điện.
Sau mỗi buổi thử nghiệm, chúng tôi thu thập dữ liệu, phân tích và chọn ra các kết quả đáng tin cậy nhất. Dù dữ liệu thử nghiệm chỉ là một phần của Điểm đánh giá Tinbanxe.vn, nó là nền tảng khách quan giúp chúng tôi mang đến những đánh giá độc lập, chính xác và đáng tin cậy cho người mua xe.
Tác giả: Ban Biên Tập