Pickup truck, hoặc thường được gọi là xe bán tải, là một loại phương tiện rất phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là ở những nơi cần xe để vận chuyển hàng hoặc sử dụng đa dụng. Trong số những dòng xe này, Ford Ranger và Mitsubishi Triton được đánh giá cao về cả tính năng và hiệu suất bởi người tiêu dùng.
Trong thế giới của các chiếc xe bán tải, Ford Ranger thường xuyên dẫn đầu với sức hút từ thiết kế mạnh mẽ và thanh lịch, trang bị tiện nghi đầu ngành, và hệ thống an toàn vượt trội. Cùng với khả năng vận hành mạnh mẽ, Ranger luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Trái ngược với đó, Mitsubishi Triton có doanh số không quá ấn tượng, nhưng vẫn giành được lòng tin từ đông đảo khách hàng nhờ vào độ bền bỉ và khả năng vận hành linh hoạt, được thử nghiệm từ đường đua Dakar Rally và kinh nghiệm sản xuất SUV trong hơn 35 năm của thương hiệu Nhật.
Điều này tạo nên một cuộc đối đầu đầy thú vị, khi mỗi mẫu xe mang những ưu điểm và đặc tính riêng biệt. Vậy, điểm khác biệt, sức mạnh và yếu tố nào nên được quan tâm hơn khi bạn đang đứng trước quyết định lựa chọn? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh hai phiên bản cao cấp nhất của Ranger và Triton, hy vọng rằng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn thông minh nhất phản ánh nhu cầu của mình.
Ford Ranger mang đến nhiều lựa chọn về phiên bản và động cơ, từ những phiên bản cơ bản đến những phiên bản cao cấp và thể thao. Giá cả của Ranger có thể thay đổi tuỳ theo các tính năng, công nghệ và khả năng vận hành mà mỗi phiên bản mang lại. Lựa chọn động cơ, hệ dẫn động và các tính năng an toàn cũng có thể ảnh hưởng đến giá của chiếc xe.
Mitsubishi Triton | Ford Ranger | ||
4×2 AT MIVEC | 650 triệu | XL 2.0L 4X4 MT | 659 triệu |
Athlete 4×2 AT | 780 triệu | XLS 2.0L 4X2 MT | 665 triệu |
Athlete 4×4 AT | 905 triệu | XLS 2.0L 4X2 AT | 688 triệu |
XLS 2.0L 4X4 AT | 756 triệu | ||
XLT 2.0L 4X4 AT | 830 triệu | ||
Wildtrak 2.0L AT 4X4 | 965 triệu |
Mitsubishi Triton có kích thước 5300 x 1815 x 1795 (mm), nhìn chung có vẻ nhỏ hơn Ford Ranger. Nhưng đừng để kích thước đánh lừa bạn, vì Triton được đánh giá cao về khả năng di chuyển linh hoạt trên mọi địa hình với bán kính quay vòng 5,9m và chiều dài cơ sở 3000 mm.
Ranger Wildtrak, với kích thước tổng thể 5.362 x 1.918 x 1.875 (mm), mang lại vẻ nam tính và mạnh mẽ. Dù phiên bản cao cấp không có nhiều thay đổi về thiết kế, nhưng những cải tiến nhỏ đã làm nổi bật từng đường nét của chiếc xe.
So sánh Triton và Ranger, cả hai đều thể hiện sức mạnh và cá tính thể thao. Tuy nhiên, Triton mang lại vẻ sang trọng và cá tính, trong khi Ranger Wildtrak lại toát lên vẻ "cơ bắp Mỹ".
Nhìn vào phần đầu của Mitsubishi Triton, bạn sẽ không thể không nhận ra vẻ ấn tượng của nó. Với ốp tay lái sơn bạc và thanh chrome chữ X cỡ lớn, phần đầu xe đẹp mắt và cuốn hút. Hốc hút gió phía dưới được thiết kế lớn hơn, kết hợp với lưới tản nhiệt nhỏ hơn và mặt ngang sơn bạc, tạo nên một vẻ ngoài hấp dẫn.
Ford Ranger Wildtrak cũng không kém phần lôi cuốn với kiểu dáng thể thao. Lưới tản nhiệt lớn hình lục giác và các đường gân trên mặt ca-lăng tạo ra một vẻ ngoài mạnh mẽ và tinh tế đồng thời. Đèn projector HID góc cạnh và vuông vắn cùng dải LED ban ngày và đèn sương mù bằng nhựa đen tạo nên sự hoàn thiện và sắc sảo.
Cả Triton và Ranger đều trang bị hệ thống đèn LED kép hiện đại nhất và có cảm biến tự động bật tắt theo môi trường, cùng chức năng pha/cos tự động khi phát hiện có xe chạy gần. Điều này chứng tỏ sự chú trọng vào cảm giác lái an toàn và tiện nghi cho người lái.
Về phần thiết kế thân xe, Mitsubishi Triton tỏ ra mạnh mẽ và cứng cáp nhờ vào bánh xe hình sin kết hợp với các đường gân trên cửa. Mâm xe hợp kim 6 chấu kép, kích thước 18 inch với 2 tông màu nổi bật, tạo nên một vẻ ngoài đầy ấn tượng. Bộ lốp 265 / 60R18 trong hốc bánh lớn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thêm sức mạnh cho Triton.
Cũng giống như vậy, Ford Ranger Wildtrak không kém phần khỏe khoắn và mạnh mẽ. Mâm xe 18 inch 6 chấu với thiết kế trải rộng và tông màu đen xám tạo điểm nhấn bắt mắt. Thân xe của Ranger Wildtrak được làm mới với bộ đề can "WILDTRAK" được dán cố định gần mép cửa trước, tạo ra một phong cách riêng biệt.
So sánh Triton và Ranger ở phần thiết kế thân xe, bạn sẽ thấy cả hai đều được trang bị gương chiếu hậu chỉnh, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Bậc bước lên xuống xe được thiết kế lớn và tay nắm cửa trước sơn cùng màu thân xe, cùng với tay nắm cửa Z Lift Tailgate giúp người lái có trải nghiệm lên xuống xe dễ dàng hơn.
Khi nhìn vào phần đuôi xe của Mitsubishi Triton, bạn sẽ thấy một thiết kế hiện đại với cụm đèn hậu LED rực rỡ, điểm nhấn là dòng chữ "Dynamic Shield". Các tấm block được ghép lại kỹ lưỡng, tạo ra một vẻ ngoài chắc chắn và sắc nét. Đèn hậu trụ tỏa sáng trên cản sau màu bạc tạo nên một diện mạo thể thao, giúp Triton nổi bật trên mọi con đường.
Phía sau của Ford Ranger Wildtrak cũng không kém phần ấn tượng với đèn hậu LED hình trụ mạnh mẽ. Cản sau cũng được thiết kế bằng nhựa đen hình trụ, đi kèm với bậc lên xuống chắc chắn, thể hiện sự chăm chỉ và chỉn chu của dòng xe bán tải này. Kích thước lọt lòng thùng của Ranger là 1520 x 1470 x 475 mm, lớn hơn so với các đối thủ trong phân khúc, mang lại không gian chở đồ rộng rãi hơn.
Một điểm đặc biệt của Ranger là khoảng cách giữa trục trước và trục sau, lớn hơn khoảng 200mm so với Triton. Điều này không chỉ mang lại ưu điểm khi lái xe off-road mà còn tăng cường hiệu suất khi tải hoặc kéo đồ."
Mitsubishi Triton đã được thiết kế với khoang lái theo kiểu J-Line, tạo không gian rộng rãi với một cột chữ A đẹp mắt, giúp lái xe có tầm nhìn thoáng đãng và giảm thiểu điểm mù. Ford Ranger Wildtrak cũng không kém phần hấp dẫn với khoang lái được thiết kế cực kỳ khoa học và tinh tế. Mặt tablo 3 lớp bọc da màu ghi trông rất sang trọng và cần số được đặt ở vị trí thuận tiện.
Cả Triton và Ranger đều có khoang lái màu đen, với hàng ghế trước có bệ tỳ tay giúp người lái không mỏi khi lái xe trong thời gian dài. Các ngăn kéo để đồ cũng được đặt xung quanh ghế ngồi, giúp tiện lợi hơn cho việc lưu trữ đồ đạc.
Khi so sánh ghế ngồi của cả hai, bạn sẽ thấy sự thoải mái và sang trọng. Ranger Wildtrak có hai hàng ghế trước sang trọng với chất liệu bọc da cao cấp, tạo cảm giác thể thao nhưng vẫn rất thoải mái. Hàng ghế này đã được cải tiến với điểm nhấn cho hàng ghế ở giữa.
Triton cũng không kém phần thoải mái với hàng ghế trước điều chỉnh điện 8 hướng và hàng ghế thứ 2 rộng rãi, có tựa đầu và tựa tay ở giữa. Góc tựa lưng của ghế lái có thể điều chỉnh đến 25 độ, giúp giảm thiểu mệt mỏi khi lái xe trong những chuyến đi dài.
Mitsubishi Triton mang đến cho người lái trải nghiệm tuyệt vời với nhiều tính năng công nghệ hiện đại. Xe được trang bị điều hòa tự động 2 vùng, màn hình giải trí trung tâm 7 inch có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Android Auto và Apple CarPlay, cùng với các cổng kết nối USB - AUX và hệ thống âm thanh 6 loa để bạn thưởng thức âm nhạc. Chìa khóa thông minh và nút khởi động cũng giúp tiện lợi hơn cho việc sử dụng.
Ford Ranger cũng không kém cạnh với việc trang bị các tính năng tiện ích và công nghệ. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng giúp làm lạnh nhanh chóng và sâu hơn, mang lại cảm giác thoải mái trong suốt chuyến đi.
Hệ thống giải trí trên Ranger cũng rất đáng chú ý, với màn hình cảm ứng lớn 12 inch tích hợp công nghệ SYNC-3. Bạn có thể dễ dàng truy cập vào các tính năng như định vị, nghe radio AM/FM, kết nối bluetooth và USB.
Một trong những điểm nổi bật nhất của Mitsubishi Triton Athlete 4×4 là động cơ MIVEC 2,4 lít, mang lại công suất tối đa lên đến 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Điều này đại diện cho sự tăng cường mạnh mẽ với 3 mã lực và hơn 30 Nm so với phiên bản trước đó.
Động cơ này được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, giúp người lái dễ dàng sang số. Với hệ thống Super Select 4WD, Triton mang đến các chế độ off-road linh hoạt như 2H, 4H, 4HLC, 4LLc, phù hợp với mọi loại địa hình từ sỏi đến bùn, cát, và nhiều hơn nữa.
Ranger Wildtrak của Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L i4 Bi-Turbo mạnh mẽ, sản sinh công suất lên đến 210 Ps/3.750 rpm và mô-men xoắn 500 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, đây là một đẳng cấp mới trong dòng xe bán tải hàng đầu hiện nay. Hiệu suất của xe còn được nâng cao bởi hệ thống treo trước độc lập, lò xo cuộn lớn, xương đòn kép và hệ thống giảm xóc tiên tiến.
Cả hai chiếc xe bán tải này đều có các hệ thống an toàn quan trọng như túi khí, phanh ABS, EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đổ đèo và chìa khóa mã hóa chống trộm.
Tuy nhiên, Ford Ranger cung cấp thêm sự an tâm hơn cho khách hàng với 6 túi khí (so với 2 túi của Mitsubishi Triton) và các tính năng bổ sung như cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường.
Ford Ranger và Mitsubishi Triton đều là những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe bán tải, và cả hai đều có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Mỗi chiếc xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với các nhóm người dùng khác nhau. Sự so sánh giữa hai mẫu xe này không chỉ dừng lại ở hiệu suất và tính năng, mà còn bao gồm cả giá cả và tính tiện ích trong sử dụng hàng ngày.
Tuy nhiên, không có một lựa chọn hoàn hảo phù hợp với tất cả mọi người. Người tiêu dùng nên xem xét kỹ lưỡng các yếu tố quan trọng như hiệu suất, tính an toàn, giá cả và tiện ích sử dụng hàng ngày để đưa ra quyết định mua xe phù hợp nhất với nhu cầu và ưu tiên cá nhân của mình.