Kia Morning

Khoảng giá: 349 triệu - 424 triệu
Mau-xam-xe-Kia-Morning-MT.png

Giá xe Kia Morning lăn bánh

Tại Việt Nam, Kia Morning được phân phân phối chính hãng 2 phiên bản MT, X Line.
Giá xe Kia Morning dao động từ 349,000,000 VNĐ đến 424,000,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Kia Morning lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết Hà Nội Hồ Chí Minh Hà Tĩnh Quảng Ninh Hải Phòng Lào Cai Cao Bằng Lạng Sơn Sơn La Cần Thơ Tỉnh/TP Khác
MT 349,000,000 412,877,000 405,897,000 390,387,000 393,877,000 393,877,000 393,877,000 393,877,000 393,877,000 393,877,000 393,877,000 386,897,000
X Line 424,000,000 496,877,000 488,397,000 473,637,000 477,877,000 477,877,000 477,877,000 477,877,000 477,877,000 477,877,000 477,877,000 469,397,000

Đánh giá xe Kia Morning

Giới thiệu

Trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam, Kia Morning luôn là cái tên nổi bật nhờ sự kết hợp giữa thiết kế trẻ trung, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đánh giá xe Kia Morning hợp túi tiền. Từ khi ra mắt vào năm 2004 đến nay, mẫu xe này đã trở thành đơn lựa chọn hàng đầu cho người mua xe lần đầu, gia đình nhỏ, hay tài xế dịch vụ muốn tối ưu chi phí vận hành hành động. Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự quan tâm lớn đến hai phiên bản: Kia Morning MT – bản số sàn giá rẻ và Kia Morning X-Line – bản cao cấp phong cách thể thao, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ thực hiện đến cá tính.

Tổng quan về Kia Morning 2025

Lịch sử phát triển của Kia Morning tại Việt Nam

Kia Morning trên thị trường quốc tế, được Thaco giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2004. Thế hệ đầu tiên với động cơ 1.0L và thiết kế đơn giản nhanh chóng sử dụng lĩnh vực thị trường nhờ giá rẻ và tính linh hoạt trong đô thị. Qua nâng cấp các giai đoạn:
- 2007-2011 : Thế hệ thứ hai cải tiến động cơ (1.2L), bổ sung tiện nghi cơ bản.
- 2011-2017 : Thiết kế "mũi hổ" ra đời, mang phong cách hiện đại hơn.
- 2017-2022 : Thế hệ thứ ba (GT-Line, X-Line) nhấn mạnh phong cách thể thao.
- 2025 : Bản nâng cấp mới nhất giữ kích thước nhỏ gọn, cải thiện an toàn và tiện nghi.
Hiện tại, Kia Morning 2025 được Thaco phân phối với 5 phiên bản: MT và X-Line. MT là bản kinh tế nhất, còn X-Line ngọc đến người trẻ yêu phong cách.
Đại diện Kia Morning
Kia Morning

Đặc điểm nổi bật
- Kích thước : Dài 3,595 mm, rộng 1,595 mm, cao 1,485 mm; cơ sở chiều dài 2.400 mm; bán kính vòng quay 4.700 mm – nhỏ nhất phân khúc.
- Động cơ : Kappa 1.25L, 86 mã lực, tiêu hao ~6.5L/100km.
- Vị thế : Dù từng mất ngôi "vua doanh số" vào tay Hyundai i10 và VinFast Fadil, Kia Morning vẫn giữ sức hút nhờ giá trị thực dụng.

Đánh giá chi tiết xe Kia Morning 2025: MT vs X-Line

Ngoại thất

Thiết kế tổng thể: Phải thừa nhận, bản facelift đã mang đến một diện mạo năng động và sắc sảo hơn hẳn cho Morning. Nó không còn quá tròn trịa, hiền lành như trước. Đặc biệt, các phiên bản X-Line và GT-Line tạo được sự khác biệt rõ rệt, thoát khỏi hình ảnh một chiếc xe dịch vụ đơn thuần. Tuy nhiên, về cơ bản, form dáng tổng thể vẫn là của thế hệ thứ tư, không phải là một cuộc cách mạng toàn diện.
Kích thước và trọng lượng: Với chiều dài x rộng x cao thường quanh mức 3.595 x 1.595 x 1.485 (mm) và chiều dài cơ sở khoảng 2.400 mm, Morning vẫn giữ vững lợi thế của một chiếc xe đô thị điển hình: nhỏ gọn, linh hoạt. Bán kính quay vòng tối thiểu chỉ khoảng 4.7 - 4.9m giúp việc xoay xở trong phố đông, ngõ hẹp hay đỗ xe trở nên cực kỳ dễ dàng. Trọng lượng nhẹ cũng góp phần vào khả năng vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu.
Ảnh ngoại thất
Ngoại thất Kia Morning

Đầu Xe

Khi nhìn vào đầu xe Kia Morning, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự giao thoa giữa tinh thần thể thao và sự thực dụng của một chiếc xe đô thị. Phiên bản MT-Line và X-Line – hai biến thể nổi bật nhất – mang đến một diện mạo không thể cưỡng lại. Lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của Kia được tái định hình với các đường nét góc cạnh, phủ lớp sơn đen bóng hoặc chrome tùy phiên bản, tạo cảm giác vừa mạnh mẽ vừa tinh tế. Đèn pha LED sắc nét (trên bản cao cấp) như đôi mắt của một chiến binh, sẵn sàng xuyên thủng màn đêm, trong khi bản tiêu chuẩn với đèn halogen vẫn giữ được vẻ ấm áp, gần gũi.
Thấp hơn một chút, cản trước được thiết kế với các hốc gió lớn, không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn cải thiện luồng khí động học – một chi tiết hiếm thấy ở phân khúc xe giá rẻ. Đặc biệt, bản X-Line bổ sung các đường viền màu cam hoặc xanh lá nổi bật, gợi lên hình ảnh của một chiếc crossover tí hon đầy năng lượng. Đây không phải là sự phô trương vô nghĩa; đó là tuyên ngôn của Kia rằng ngay cả một chiếc xe nhỏ cũng có thể sở hữu thần thái lớn lao.
Đầu xe Kia Morning
Đầu xe Kia Morning

Thân Xe

Chuyển tầm mắt sang thân xe, Kia Morning hiện lên như một tác phẩm điêu khắc tối giản nhưng không kém phần quyến rũ. Với chiều dài chỉ 3.595 mm, đây là một chiếc xe sinh ra để luồn lách qua những con hẻm chật chội hay bãi đỗ xe đông đúc. Các đường gân dập nổi chạy dọc thân xe không quá phô trương nhưng đủ để tạo điểm nhấn, đặc biệt trên phiên bản MT-Line với bộ la-zăng hợp kim 15 inch cắt gọt tinh xảo. Bản X-Line thậm chí còn đẩy mạnh phong cách phiêu lưu với các tấm ốp nhựa đen quanh viền bánh xe, gợi liên tưởng đến những chiếc SUV mạnh mẽ.
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, sơn đồng màu thân xe, là một chi tiết nhỏ nhưng góp phần tạo nên sự hài hòa tổng thể. Tay nắm cửa mạ chrome trên bản cao cấp mang lại chút sang trọng, trong khi bản tiêu chuẩn vẫn giữ vẻ mộc mạc, thực dụng. Cửa sổ với viền đen bóng tạo hiệu ứng thị giác kéo dài thân xe, khiến nó trông rộng rãi hơn so với kích thước thực tế – một thủ thuật thiết kế thông minh mà Kia áp dụng để đánh lừa thị giác.
Nhưng không phải mọi thứ đều hoàn hảo. Thân xe Kia Morning đôi khi bị chê là thiếu đột phá, đặc biệt khi đặt cạnh Toyota Wigo với những đường nét hiện đại hơn. Khoảng sáng gầm xe 152 mm đủ để vượt qua ổ gà trên đường phố Việt Nam, nhưng lại không đủ ấn tượng nếu bạn mơ về những chuyến off-road nhẹ. Dẫu vậy, với bán kính vòng quay chỉ 4,7 mét, thân xe này là minh chứng cho triết lý “nhỏ mà có võ” – một đặc trưng độc đáo khiến Kia Morning trở thành người bạn đồng hành lý tưởng trong nhịp sống đô thị hối hả.
Thân xe Kia Morning
Thân xe Kia Morning

Đuôi Xe

Đến với đuôi xe, Kia Morning tiếp tục kể câu chuyện về sự cân bằng giữa chức năng và phong cách. Cụm đèn hậu LED (trên bản MT và X-Line) được thiết kế theo dạng chữ C ngược, vừa hiện đại vừa dễ nhận diện từ xa – một chi tiết mang hơi hướng của những mẫu xe cao cấp hơn từ Kia. Cản sau được làm dày dặn, tích hợp tấm phản quang và đèn sương mù, tạo cảm giác chắc chắn, đồng thời tăng độ an toàn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.
Cánh lướt gió nhỏ trên nóc xe không chỉ là một chi tiết trang trí mà còn cải thiện tính khí động học, dù hiệu quả thực tế có thể không quá rõ rệt với một chiếc xe cỡ nhỏ như thế này. Logo Kia nằm chính giữa cửa hậu, được bao quanh bởi lớp chrome bóng bẩy, mang lại chút hào quang cho phần đuôi vốn dễ bị xem nhẹ trên các mẫu hatchback. Ống xả ẩn dưới gầm xe là một lựa chọn thực dụng, giữ cho đuôi xe sạch sẽ và gọn gàng, dù điều này có thể khiến những người yêu thích sự “ngầu” cảm thấy hơi hụt hẫng.
Đuôi xe Kia Morning
Đuôi xe Kia Morning

Màu Sắc

Cuối cùng, bảng màu của Kia Morning là nơi mà cá tính thực sự bùng nổ. Kia không ngần ngại tung ra những sắc thái táo bạo để làm hài lòng cả những khách hàng trẻ trung lẫn người dùng thực dụng. Từ đỏ rực rỡ trên bản MT, xanh lá nổi bật trên X-Line, đến các tông màu trung tính như trắng ngọc trai hay bạc ánh kim, mỗi lựa chọn đều mang một câu chuyện riêng. Đặc biệt, bản X-Line còn có tùy chọn phối hai màu như đỏ-đen hoặc xanh-đen, tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ hiếm thấy ở phân khúc này.
Màu sắc của Kia Morning không chỉ là lớp sơn phủ ngoài, mà còn là cách chiếc xe giao tiếp với thế giới xung quanh. Một chiếc Morning đỏ đậu trước quán cà phê phố cổ sẽ ngay lập tức thu hút mọi ánh nhìn, trong khi phiên bản trắng ngọc trai lặng lẽ hòa mình vào dòng xe công sở. Tuy nhiên, điểm trừ nhỏ là các màu sắc này đôi khi bị hạn chế tùy phiên bản – nếu bạn muốn màu xanh lá, bạn buộc phải chọn X-Line, điều này có thể làm giảm sự linh hoạt cho khách hàng.
Màu xe Kia Morning
Màu xe Kia Morning

Nội thất   

Tap-lô và vô lăng

Ngay khi bạn mở cửa bước vào Kia Morning, điều đầu tiên đập vào mắt là tap-lô – một bức tranh tối giản nhưng không kém phần hiện đại. Với các phiên bản như MT hay X-Line, Kia đã khéo léo điểm xuyết những đường nét thể thao, mang đến cảm giác trẻ trung mà không quá phô trương. Tap-lô được bố trí đối xứng, với màn hình cảm ứng 8 inch nổi bật ở trung tâm như một viên ngọc giữa không gian nhựa cứng chủ đạo. Chất liệu nhựa có thể không phải là cao cấp nhất trong phân khúc, nhưng cách Kia sắp xếp các nút bấm và khe gió điều hòa lại tạo nên sự hài hòa đầy tính toán.
Vô lăng của Kia Morning là một điểm sáng đáng kể. Trên các bản cao cấp như Premium hay GT-Line, bạn sẽ thấy vô lăng bọc da, tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay. Cảm giác cầm nắm khá chắc chắn, dù không thể sánh với những mẫu xe hạng sang. Đường kính vô lăng được thiết kế vừa tay, hỗ trợ đánh lái linh hoạt – một lợi thế lớn khi bạn phải luồn lách qua những con hẻm chật chội của Hà Nội hay TP.HCM. Tuy nhiên, nếu bạn kỳ vọng một thiết kế đột phá hay chất liệu mềm mại hơn, có lẽ Kia Morning sẽ khiến bạn hơi hụt hẫng. Nó thực dụng, đúng chất một chiếc xe đô thị giá rẻ, nhưng vẫn đủ sức khiến bạn mỉm cười khi xoay vô lăng trong giờ tan tầm đông đúc.
Vô lăng Kia Morning
Vô lăng Kia Morning

Hệ thống ghế ngồi

Bước vào không gian ghế ngồi của Kia Morning, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra đây là một chiếc xe sinh ra để phục vụ những hành trình ngắn. Ghế được bọc nỉ trên các phiên bản tiêu chuẩn và bọc da trên các bản cao cấp như MT hay X-Line. Chất liệu da tổng hợp không quá sang trọng, nhưng đủ để tạo cảm giác sạch sẽ và dễ vệ sinh – một điểm cộng cho những gia đình trẻ hay người dùng cá nhân bận rộn.
Hàng ghế trước được thiết kế ôm sát cơ thể, mang lại cảm giác ổn định khi vào cua, dù độ thoải mái chỉ ở mức trung bình. Khoảng để chân và trần xe khá hạn chế, đặc biệt nếu bạn cao trên 1m75 – một đặc trưng khó tránh của xe hạng A. Tuy nhiên, Kia đã khéo léo tối ưu hóa không gian bằng cách điều chỉnh góc ngả lưng ghế vừa đủ, giúp bạn không cảm thấy quá tù túng trong những chuyến đi dài dưới 2 tiếng.
Hàng ghế sau là nơi câu chuyện trở nên thú vị hơn. Với chiều dài cơ sở 2.400 mm, Kia Morning không phải là lựa chọn lý tưởng cho 3 người lớn ngồi cùng lúc. Khoảng để chân ở đây khá eo hẹp, và nếu bạn mang theo một chiếc vali nhỏ, hành khách phía sau có thể phải co chân một chút. Dẫu vậy, đối với gia đình có trẻ nhỏ hoặc những chuyến đi ít người, hàng ghế sau vẫn đáp ứng tốt nhờ thiết kế gập 60:40 linh hoạt. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự thấu hiểu của Kia dành cho người dùng đô thị – nơi mỗi centimet không gian đều đáng giá.
Ghế ngồi Kia Morning
Ghế ngồi Kia Morning

Khoang hành lý

Khoang hành lý của Kia Morning là một câu chuyện về sự khiêm tốn và tiềm năng ẩn giấu. Với dung tích tiêu chuẩn khoảng 255 lít, đây không phải là nơi bạn có thể nhét vừa cả thế giới cho một chuyến dã ngoại dài ngày. Nhưng đừng vội đánh giá thấp nó. Đối với một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ, Kia Morning mang đến sự linh hoạt đáng kể nhờ hàng ghế sau gập phẳng, mở rộng không gian lên tới gần 1.000 lít khi cần.
Cửa hậu được thiết kế rộng rãi, giúp việc chất dỡ đồ đạc trở nên dễ dàng hơn, dù chiều cao cốp không quá lý tưởng cho những vật cồng kềnh. Một chiếc vali cỡ trung, vài túi đồ siêu thị hay thậm chí một chiếc xe đạp gấp nhỏ – Kia Morning đều xử lý tốt trong khả năng của mình. Điểm cộng là sàn khoang hành lý phẳng, không có gờ cao, tạo cảm giác liền mạch khi bạn cần sắp xếp đồ đạc một cách khoa học.
Khoang hành lý Kia Morning
Khoang hành lý Kia Morning

Trang bị tiện nghi

Hệ thống điều hòa chỉnh cơ trên bản thấp và tự động trên bản cao, khả năng làm mát tương đối nhanh và sâu. Một điểm cộng là một số phiên bản có thể có cửa gió cho hàng ghế sau (dù chỉ là dạng đơn giản dưới gầm ghế trước). Các hộc chứa đồ được bố trí rải rác, cổng sạc USB, tẩu 12V là trang bị tiêu chuẩn.

Công nghệ và Kết nối: Bắt kịp xu hướng

Hệ thống thông tin giải trí: Đây là một nâng cấp đáng giá trên bản facelift. Các phiên bản cao cấp được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lên đến 8 inch (so với 7 inch trước đây), đặt nổi theo xu hướng hiện đại. Giao diện trực quan, dễ sử dụng, độ phân giải tốt. Hệ thống âm thanh thường có 4-6 loa, chất lượng ở mức đủ dùng, phù hợp với không gian xe nhỏ.
Khả năng kết nối: Màn hình 8 inch hỗ trợ đầy đủ kết nối Apple CarPlay và Android Auto – một tính năng cực kỳ hữu ích và gần như là tiêu chuẩn ngày nay, giúp đồng bộ điện thoại thông minh để sử dụng bản đồ, nghe nhạc, gọi điện... Kết nối Bluetooth, USB, AUX vẫn được duy trì.
Các công nghệ hỗ trợ khác: Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm (Smartkey & Start/Stop Engine) mang lại sự tiện lợi đáng kể trên các phiên bản cao cấp. Camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau giúp việc lùi/đỗ xe an toàn và dễ dàng hơn, đặc biệt hữu ích với những người mới lái.
Hệ thống tiện nghi Kia Morning
Hệ thống tiện nghi Kia Morning

Công nghệ an toàn        

Trang bị an toàn tiêu chuẩn: Tất cả các phiên bản Kia Morning thường được trang bị các tính năng an toàn cơ bản nhất, bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), và ít nhất 1 hoặc 2 túi khí cho hàng ghế trước.
Trang bị an toàn nâng cao: Đây là điểm tạo sự khác biệt lớn giữa các phiên bản. Chỉ các phiên bản cao cấp X-Line mới được trang bị thêm những tính năng quan trọng như:
Hệ thống cân bằng điện tử (ESC): Giúp ổn định thân xe khi vào cua hoặc đánh lái đột ngột, cực kỳ quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mất lái.
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC): Ngăn xe bị trôi ngược khi khởi hành trên dốc.
Nhiều túi khí hơn: Có thể là 4 hoặc 6 túi khí tùy cấu hình.
Camera lùi, cảm biến lùi.
Kết cấu khung gầm: Kia cho biết Morning sử dụng thép cường lực cao ở những vị trí trọng yếu để tăng độ cứng vững và bảo vệ hành khách khi có va chạm. Tuy nhiên, là một mẫu xe hạng A giá rẻ, chúng ta không thể đòi hỏi mức độ an toàn bị động ngang bằng các phân khúc cao hơn.

Động cơ và vận hành

Khi nhắc đến động cơ Kia Morning, bạn sẽ nghĩ ngay đến khối máy xăng Kappa 1.25L, 4 xy-lanh – một cỗ máy nhỏ nhưng có võ. Với công suất tối đa 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút, đây không phải là con quái thú bạn mang đi đua drag trên xa lộ. Nhưng Kia không hề có ý định biến Morning thành một chiếc xe thể thao – mục tiêu của nó là sự thực dụng, và ở khía cạnh đó, động cơ này thực sự tỏa sáng.
Động cơ Kia Morning
Động cơ Kia Morning

Động cơ/hộp số

Hộp số sàn 5 cấp là lựa chọn dành cho những ai thích cảm giác kiểm soát. Chuyển số trên Kia Morning MT khá mượt, với hành trình cần số ngắn và độ chính xác đủ để bạn không phải lúng túng khi chuyển từ số 2 sang số 3 trong lúc kẹt xe. Tuy nhiên, đừng mong đợi sự phấn khích như khi lái một chiếc Mazda – hộp số này được tối ưu cho hiệu quả hơn là cảm xúc. Động cơ 1.25L kết hợp với MT mang lại khả năng tăng tốc khá ổn trong phố, dù không phải là kiểu “dính lưng ghế” mà bạn có thể mơ mộng.

Hệ dẫn động

Cầu trước (FWD) là tiêu chuẩn cho xe hạng A, giúp tối ưu không gian nội thất và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Hệ thống treo và khung gầm

Treo trước kiểu MacPherson và treo sau dạng thanh xoắn – cấu hình quen thuộc trên xe nhỏ. Hệ thống treo này được tinh chỉnh theo hướng khá mềm, mang lại sự êm ái tương đối khi đi qua các mấp mô nhỏ trong phố. Tuy nhiên, khi đi vào ổ gà lớn hoặc đường xấu, xe dễ có hiện tượng rung lắc và tiếng dội từ gầm khá rõ. Khung gầm nhỏ, nhẹ cũng khiến xe không thực sự ổn định khi chạy tốc độ cao hoặc vào cua gấp.

Cảm giác lái

Cầm lái Kia Morning là một trải nghiệm vừa thân thiện vừa đầy thách thức – tùy thuộc vào kỳ vọng của bạn. Nếu bạn là người yêu thích sự phấn khích của những chiếc xe thể thao, có lẽ bạn sẽ thất vọng. Nhưng nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe dễ làm quen, dễ điều khiển và không quá “hành” người lái, thì Morning sẽ khiến bạn mỉm cười.
Hệ thống lái trợ lực điện của Kia Morning mang lại cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển ở tốc độ thấp – một đặc điểm lý tưởng cho việc luồn lách trong đô thị. Morning vượt qua bài test này với sự thoải mái đáng kể, dù vô-lăng không mang lại nhiều phản hồi như những dòng xe cao cấp hơn. Ở tốc độ cao, hệ thống lái bắt đầu lộ ra độ “lỏng lẻo” nhẹ, khiến bạn phải tập trung hơn để giữ xe ổn định.
Động cơ 1.25L kết hợp với trọng lượng xe chỉ khoảng 940 kg tạo nên một chiếc hatchback khá lanh lẹ trong phố. Khả năng tăng tốc từ 0-60 km/h không phải là con số để khoe khoang (khoảng 13-14 giây tùy phiên bản), nhưng đủ để bạn không bị tụt lại trong dòng xe cộ đông đúc. Hệ thống treo trước MacPherson và treo sau thanh xoắn làm tốt nhiệm vụ hấp thụ ổ gà trên đường làng, dù khi đi qua những đoạn gồ ghề liên tục, bạn sẽ cảm nhận được độ rung từ ghế lái.
Cảm giác lái của Kia Morning không phải là thứ khiến adrenaline của bạn tăng vọt, mà là sự dễ chịu của một người bạn đồng hành giản dị. Nó không cố gắng làm quá, và chính sự trung thực ấy lại là nét quyến rũ riêng.
Cảm giác lái

Khả năng cách âm

Đây là một điểm yếu cố hữu của hầu hết xe hạng A, và Morning cũng không ngoại lệ. Tiếng ồn từ động cơ khá rõ khi tăng tốc hoặc ép ga. Tiếng vọng từ lốp và mặt đường (đặc biệt là đường xấu, đường bê tông) cũng dễ dàng lọt vào khoang cabin. Tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhiều hơn khi chạy ở tốc độ trên 80 km/h. Mặc dù Kia có thể đã cố gắng cải thiện, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều về sự yên tĩnh bên trong Morning.

Tiết kiệm nhiên liệu

Trong thời đại mà mỗi giọt xăng đều đáng giá, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Kia Morning là một điểm sáng đáng kể. Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Morning dao động từ 5,5-6,0 lít/100 km .
Khi chạy trong phố – nơi mà xe cộ chen chúc và đèn đỏ xuất hiện dày đặc – Morning MT tiêu tốn khoảng 6,5-7 lít/100 km. Con số này không quá xuất sắc nếu so với Toyota Wigo (dùng CVT, tiết kiệm hơn khoảng 0,5 lít), nhưng vẫn đủ để cạnh tranh với Hyundai i10. Với phiên bản số sàn, bạn có thể giảm mức tiêu thụ xuống còn khoảng 6 lít/100 km nếu biết cách kiểm soát chân ga. Trên đường trường, khi duy trì tốc độ ổn định 60-80 km/h, Morning có thể đạt mức 5-5,5 lít/100 km – một con số ấn tượng cho một chiếc xe giá rẻ.
Điều thú vị là động cơ 1.25L được tối ưu để hoạt động hiệu quả trong điều kiện đô thị – nơi mà Kia Morning sinh ra để tỏa sáng. Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (MPI) giúp phân phối nhiên liệu chính xác, giảm lãng phí và giữ cho ví tiền của bạn bớt “đau” mỗi lần ghé cây xăng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên chạy ở tốc độ cao hoặc chở đủ tải (4-5 người), mức tiêu thụ có thể nhích lên 7,5-8 lít/100 km – không quá tệ, nhưng cũng không phải là kỷ lục.

Lái xe trải nghiệm

Trải nghiệm lái trong đô thị: Nơi Morning tỏa sáng

Đây chính là "sân khấu" của Kia Morning. Kích thước nhỏ gọn, bán kính quay vòng bé, vô lăng nhẹ như lông hồng biến việc di chuyển trong những con phố đông đúc, chật hẹp của Việt Nam trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tìm chỗ đỗ xe cũng là một lợi thế lớn. Động cơ 1.25L đủ sức mạnh cho việc di chuyển trong dải tốc độ thấp và trung bình của đô thị. Hộp số tự động 4 cấp dù hơi cũ nhưng hoạt động đủ mượt mà cho nhu cầu đi đi dừng dừng. Tầm nhìn từ vị trí lái khá tốt nhờ cột A tương đối gọn và kính lái lớn. Nếu công việc hàng ngày của bạn chủ yếu là loanh quanh trong thành phố, Morning thực sự là một trợ thủ đắc lực.

Trải nghiệm lái đường trường/cao tốc

Khi rời xa đô thị, những hạn chế của Morning bắt đầu bộc lộ. Động cơ 1.25L tỏ ra hơi "đuối sức" khi cần tăng tốc nhanh để vượt xe, đặc biệt khi có đủ tải. Bạn sẽ cần lên kế hoạch kỹ lưỡng và giữ khoảng cách an toàn. Hộp số tự động 4 cấp cũng khiến vòng tua máy bị đẩy lên khá cao khi chạy ở tốc độ 100-120 km/h, gây ra tiếng ồn động cơ vọng vào cabin nhiều hơn và cũng không tối ưu nhiên liệu. Thân xe nhẹ và hệ thống treo mềm khiến cảm giác bồng bềnh, kém ổn định xuất hiện khi chạy nhanh hoặc gặp gió tạt ngang. Khả năng cách âm kém cũng làm hành trình dài trở nên mệt mỏi hơn. Nói tóm lại, Morning có thể đi đường trường, nhưng nó không được sinh ra để làm điều đó một cách thường xuyên và thoải mái.

Trang bị an toàn
- Kia Morning MT : ABS, EBD, 2 túi khí, cảm biến lùi.
- Kia Morning X-Line: Thêm ESP, HAC, camera lùi – vượt trội phân khúc.

So sánh giá và tính năng Kia Morning MT vs X-Line

Tiêu chí Kia Morning MT Kia Morning X-Line
Giá niêm yết 349 triệu 439 triệu
Số hộp Tầng 5 cấp Tự động 4 cấp
Ngoại lệ thất bại Đơn giản, mâm 14 inch Thể thao, mâm 15 inch
Nội thất N, cơ bản Da, màn hình 8 inch
An toàn ABS, EBD, 2 túi khí Thêm ESP, HAC, camera lùi
Chi phí bảo dưỡng ~1,5 triệu/lần ~2 triệu/lần
Đối tượng Người lái xe mới, tài xế dịch vụ Người trẻ, gia đình nhỏ
Kia Morning MT : Giá rẻ, phù hợp người cần xe bền, ít tiện nghi.
Kia Morning X-Line: Đẹp, hiện đại, dành cho người yêu phong cách.

Giá xe Kia Morning cũ trên thị trường

Giá tham khảo

- Kia Morning MT 2025 : ~220-250 triệu (tình trạng).
- Kia Morning X-Line 2025 : ~350-380 triệu.

Tham khảo : Giá xe Kia 

Yếu tố ảnh hưởng đến giá xe cũ

Năm sản xuất : Xe dưới 5 năm giữ giá tốt hơn.
Số km đã đi : dưới 50.000 km giá cao hơn ~20-30 triệu.
Tình trạng : Không nghiền, sơn zin giữ giá tốt.

Có nên mua xe cũ không?

Ưu : Giá rẻ, khấu hao thấp.
Nhược điểm : Rủi ro hỏng hóc, bảo vệ chế độ.

So sánh với các đối thủ cùng phân khúc?

So sánh với đối thủ Hyundai Grand i10

Đây là đối thủ truyền kiếp và cũng là "người anh em" cùng tập đoàn. i10 thường có lợi thế về không gian nội thất rộng rãi hơn một chút, đặc biệt là hàng ghế sau. Thiết kế của Hyundai Grand i10 (cả bản sedan và hatchback) cũng được đánh giá là trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Về vận hành và trang bị, cả hai khá tương đồng, thường xuyên "kèn cựa" nhau từng option nhỏ. Lựa chọn giữa Morning và i10 thường phụ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân về thiết kế và các chương trình bán hàng tại thời điểm mua.
Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10

So sánh với đối thủ Toyota Wigo

Toyota Wigo là đại diện đến từ Nhật Bản, mang trong mình lợi thế về thương hiệu Toyota vốn nổi tiếng về độ bền bỉ và giữ giá. Wigo mới (thế hệ 2023) đã có sự lột xác mạnh mẽ về thiết kế và trang bị, đặc biệt là hộp số CVT mượt mà hơn và gói an toàn Toyota Safety Sense trên bản cao. Tuy nhiên, về tổng thể trang bị tiện nghi ở các phiên bản tương đương, Morning có thể vẫn nhỉnh hơn một chút ở một số chi tiết. Cuộc đấu này là giữa giá trị thương hiệu, độ bền của Wigo và thiết kế trẻ trung, nhiều option của Morning.
Toyota Wigo
Toyota Wigo

So sánh với đối thủ VinFast Fadil

Dù đã ngừng sản xuất, VinFast Fadil vẫn là một cái bóng lớn trên thị trường xe cũ và là một thước đo tham khảo quan trọng. Fadil từng gây ấn tượng mạnh với khung gầm chắc chắn (chung gốc Opel Karl Rocks), động cơ 1.4L mạnh mẽ nhất phân khúc, hộp số CVT mượt mà và trang bị an toàn vượt trội (ESC, HAC, 6 túi khí ngay từ bản tiêu chuẩn ở một số đời). So với Fadil, Morning yếu thế hơn hẳn về vận hành và an toàn (ở các bản thấp/trung). Tuy nhiên, Morning lại có lợi thế về sự đa dạng phiên bản, thiết kế mới mẻ hơn (bản facelift) và mạng lưới dịch vụ của Kia. Khi mua xe cũ, Fadil vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc về hiệu suất/an toàn, nhưng Morning lại dễ tìm và có thể có giá tốt hơn.
Vinfast Fadil
Vinfast Fadil

Chi phí "nuôi" Kia Morning: Có thực sự dễ thở?

Ngoài giá lăn bánh ban đầu, chi phí sử dụng lâu dài cũng là yếu tố quan trọng.

Chi phí bảo dưỡng định kỳ:

Kia Morning thuộc nhóm xe có chi phí bảo dưỡng khá hợp lý. Các mốc bảo dưỡng thường là 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km, 40.000 km... Chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng nhỏ (thay dầu, kiểm tra cơ bản) thường chỉ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng. Các mốc bảo dưỡng lớn (40.000 km, 80.000 km) sẽ tốn kém hơn do cần thay thế nhiều hạng mục hơn (lọc gió, lọc nhiên liệu, bugi, dầu hộp số...). Nhìn chung, so với các phân khúc cao hơn, chi phí nuôi Morning khá "dễ chịu".

Chi phí bảo hiểm:

Bảo hiểm TNDS bắt buộc: Như đã đề cập, khoảng 437.000 đồng/năm.
Bảo hiểm vật chất (tự nguyện): Đây là khoản chi phí đáng kể hơn, thường chiếm khoảng 1.3% - 1.7% giá trị xe/năm. Với một chiếc Morning giá trị khoảng 400-500 triệu, phí bảo hiểm vật chất có thể từ 5-8 triệu đồng/năm. Mức phí này thay đổi tùy công ty bảo hiểm, gói quyền lợi và lịch sử lái xe của chủ xe. Chúng tôi khuyên bạn nên mua bảo hiểm vật chất, đặc biệt trong những năm đầu sử dụng xe, để được bảo vệ tài chính trước những rủi ro va chạm, mất cắp...
Các lỗi thường gặp và chi phí khắc phục (Tham khảo):
Mặc dù được đánh giá là khá lành, nhưng không có chiếc xe nào hoàn hảo. Một số vấn đề người dùng Morning có thể gặp phải (tùy đời xe và cách sử dụng):
Hệ thống điều hòa: Có thể yếu đi sau một thời gian sử dụng, cần kiểm tra gas, vệ sinh dàn lạnh.
Hệ thống treo: Giảm xóc có thể yếu hoặc phát ra tiếng kêu sau vài năm sử dụng trên đường xấu.
Rotuyn, thước lái: Có thể bị rơ, lỏng sau thời gian dài, cần kiểm tra định kỳ.
Vấn đề về điện: Một số lỗi nhỏ liên quan đến cảm biến, đèn đóm có thể xảy ra.
Cách âm kém: Đây là đặc tính thiết kế hơn là lỗi, nhưng nhiều người dùng tìm cách khắc phục bằng cách dán thêm vật liệu cách âm (chi phí vài triệu đến hơn chục triệu tùy mức độ).
Nhìn về dài hạn: Độ bền, giữ giá và dấu ấn môi trường
Độ bền và độ tin cậy:
Kia Morning, đặc biệt là các thế hệ gần đây được lắp ráp bởi Thaco, được cộng đồng người dùng đánh giá là khá bền bỉ và lành tính, ít hỏng vặt nghiêm trọng nếu được bảo dưỡng đúng cách. Động cơ Kappa 1.25L là loại động cơ đơn giản, đã được kiểm chứng qua thời gian. Các chi tiết cơ khí không quá phức tạp, dễ sửa chữa.
Khả năng giữ giá:
Là một trong những mẫu xe hạng A phổ biến nhất, Kia Morning có tính thanh khoản cao và khả năng giữ giá tương đối tốt so với mặt bằng chung của phân khúc. Sau 3-5 năm sử dụng, mức khấu hao có thể dao động, nhưng nhìn chung vẫn ở mức chấp nhận được, đặc biệt là các phiên bản số tự động, màu sắc phổ thông và tình trạng xe còn tốt. Nó có thể không giữ giá "thần thánh" như một số mẫu xe Toyota, nhưng chắc chắn không phải là một khoản đầu tư quá "lỗ".
Yếu tố môi trường:
Với động cơ nhỏ và hiệu suất nhiên liệu tốt, Kia Morning có mức phát thải CO2 tương đối thấp so với các dòng xe lớn hơn, phần nào thân thiện hơn với môi trường đô thị. Hiện tại, xe chưa có các công nghệ hybrid hay điện hóa tiên tiến, nhưng bản thân việc tối ưu hóa động cơ đốt trong dung tích nhỏ đã là một đóng góp.

Phản hồi từ người dùng và chuyên gia: Tiếng nói đa chiều

Từ cộng đồng người dùng

Trên các diễn đàn, hội nhóm Kia Morning, đa số người dùng hài lòng với sự linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sử dụng hợp lý của xe. Các phàn nàn chủ yếu xoay quanh không gian chật hẹp, khả năng cách âm kém và động cơ hơi yếu khi đi đường dài. Nhiều người cũng chia sẻ kinh nghiệm độ thêm đồ chơi, phụ kiện để cá nhân hóa chiếc xe.

Từ giới chuyên môn

Các chuyên gia đánh giá xe thường nhìn nhận Kia Morning là một lựa chọn tốt trong tầm giá cho nhu cầu di chuyển đô thị. Thiết kế bản facelift được khen ngợi về sự trẻ trung. Tuy nhiên, điểm yếu về không gian, cách âm và trang bị an toàn trên bản thấp cũng thường xuyên được chỉ ra. So với các đối thủ mới hơn, Morning có thể hơi thiếu những công nghệ vận hành tiên tiến.

Lý do nên mua
Giá trị kinh tế : MT 349 triệu, X-Line dưới 500 triệu lăn bánh.
Tiết kiệm : ~6.5L/100km, thấp trong phân khúc.
Bảo trì : Linh kiện rẻ, ~1.5-2 triệu/lần.

Nên mua phiên bản nào?

Nếu chỉ đơn thuần là phương tiện che nắng che mưa, bản MT là đủ dùng và cân bằng chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn đề cao sự an toàn và tiện nghi, tôi thực sự khuyên bạn nên cố gắng đầu tư cho các phiên bản cao cấp hơn về X-Line để có ESC, HAC, màn hình lớn và các trang bị khác. Sự chênh lệch về giá là xứng đáng cho những gì bạn nhận lại.
Kia Morning, ở phiên bản facelift mới nhất, đã nỗ lực làm mới mình với thiết kế hấp dẫn hơn và bổ sung tiện nghi. Nó vẫn giữ vững những giá trị cốt lõi đã làm nên tên tuổi: linh hoạt tuyệt vời trong phố, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sở hữu hợp lý và tính thanh khoản tốt.
Tuy nhiên, nó không phải là không có điểm yếu. Không gian hàng sau hạn chế, khả năng cách âm kém và hiệu suất vận hành khi đi đường trường chỉ ở mức "tròn vai" là những điều bạn phải chấp nhận. Cuộc cạnh tranh trong phân khúc A ngày càng gay gắt với những đối thủ mạnh mẽ hơn về công nghệ hoặc không gian.
Nếu bạn xác định rõ nhu cầu chính là một chiếc xe đô thị đúng nghĩa, ưu tiên sự lanh lợi, tiết kiệm và không quá khắt khe về không gian hay sự yên tĩnh tuyệt đối, Kia Morning vẫn là một lựa chọn rất đáng cân nhắc trong tầm giá. Hãy lái thử, cảm nhận và đối chiếu kỹ lưỡng với các đối thủ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khi nào nên chọn Kia Morning 2025?

Bạn là người sống ở thành phố, yêu thích sự linh hoạt và không quá khắt khe về không gian hay tốc độ, Kia Morning 2025 là lựa chọn đáng giá. Nó phù hợp với sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc những gia đình nhỏ chỉ cần một chiếc xe để di chuyển hàng ngày. Giá trị thực dụng của nó nằm ở chi phí sở hữu thấp, từ giá mua ban đầu đến bảo trì và nhiên liệu – một đặc điểm khiến nó luôn nằm trong tầm ngắm của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngược lại, bạn thường xuyên chở nhiều người, thích những chuyến đi dài hoặc muốn một chiếc xe “đỉnh cao công nghệ”, có lẽ bạn nên cân nhắc những lựa chọn khác. Kia Morning 2025 không phải là kẻ dẫn đầu phân khúc như cách nó từng làm được một thập kỷ trước, nhưng nó vẫn giữ được sức hút riêng nhờ sự cân bằng giữa giá trị và phong cách.
Bí quyết sở hữu Kia Morning: Mua sao cho "hời"?
Chọn đúng phiên bản:
Cân nhắc kỹ nhu cầu thực tế. Nếu chỉ đi phố, không yêu cầu cao về option, bản -Line là đủ. Nếu thường xuyên đi xa hơn hoặc muốn đủ tiện nghi, an toàn, hãy cố gắng lên các bản cao cấp. Đừng mua bản MT chỉ vì rẻ nhất nếu bạn không quen lái số sàn hoặc chủ yếu đi phố đông.
Thời điểm vàng: Cuối năm dương lịch, cuối quý, hoặc thời điểm chuẩn bị ra mắt phiên bản mới/nâng cấp thường là lúc các đại lý có nhiều chương trình khuyến mãi (giảm giá tiền mặt, tặng phụ kiện, bảo hiểm) để đẩy hàng tồn. Hãy kiên nhẫn và theo dõi thông tin.
Đàm phán thông minh: Tham khảo giá và ưu đãi từ nhiều đại lý khác nhau trước khi quyết định. Ngoài giảm giá tiền mặt, hãy thử đàm phán thêm các gói phụ kiện thiết thực (phim cách nhiệt tốt, camera hành trình, bảo hiểm vật chất...)
Cân nhắc vay trả góp: Nếu chọn vay ngân hàng, hãy tìm hiểu kỹ lãi suất, các loại phí (phí trả nợ trước hạn...), so sánh giữa các ngân hàng hoặc công ty tài chính liên kết với đại lý để chọn gói vay ưu đãi nhất, phù hợp với khả năng tài chính.

Kết luận

Kia Morning 2025, với hai phiên bản nổi bật MT và X-Line , mang đến loại đa dạng cho người dùng Việt Nam. Nếu bạn cần một chiếc xe giá rẻ, tiết kiệm thì Kia Morning MT là ứng dụng sáng giá với mức giá 349 triệu đồng. Ngược lại, Kia Morning X-Line với mức giá 429 triệu đồng sẽ làm hài lòng những ai tìm kiếm sự cá tính và tiện nghi trong phân khúc hạng A.
Hãy liên hệ ngay đại lý
tinbanxe.vn để nhận báo giá xe Kia Morning chính xác và các ưu đãi mới nhất tháng 05/2025. Bạn cũng có thể để lại thông tin bên dưới bài viết để được tư vấn chi tiết. Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiếc xe đô thị hoàn hảo này nhé!
 

Thông số kỹ thuật xe Kia Morning

Phiên bản:

Động cơ/hộp số

Kích thước/trọng lượng

Hệ thống treo/phanh

Ngoại thất

Nội thất

Công nghệ an toàn

Đánh giá 0/10
Đánh giá chi tiết
Nội thất: 4
Ngoại thất: 4.5
Hiệu suất: 3.5
Nhiên liệu: 4
Giá xe: 3.5

Ưu điểm:
    Thiết kế trẻ trung, hiện đại: Đặc biệt là bản facelift với các tùy chọn X-Line/GT-Line.
    Kích thước nhỏ gọn, cực kỳ linh hoạt: "Vua" xoay xở trong đô thị.
    Giá bán cạnh tranh: Dễ tiếp cận với iều đối tượng khách hàng.
    Nhiều phiên bản lựa chọn: Đáp ứng đa dạng nhu cầu và ngân sách.
    Trang bị tiện nghi khá tốt (bản cao): Màn hình 8 inch, CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh...
    Tiết kiệm nhiên liệu: Chi phí vận hành hàng ngày thấp.
    Hệ thống đại lý rộng khắp, phụ tùng dễ kiếm, chi phí bảo dưỡng hợp lý.
    Giữ giá tương đối tốt trong phân khúc xe nhỏ.
Nhược điểm:

    Không gian hàng ghế sau chật hẹp: Chỉ phù hợp cho trẻ em hoặc người lớn đi quãng đường ngắn.
    Vật liệu nội thất chủ yếu là nhựa cứng: Chưa mang lại cảm giác cao cấp.
    Khả năng cách âm kém: Tiếng ồn động cơ, lốp và môi trường vọng vào cabin khá nhiều.
    Động cơ hơi yếu khi đi đường trường hoặc đủ tải: Cần kiên nhẫn khi vượt xe.
    Hộp số tự động 4 cấp hơi lỗi thời: Có thể giật cục, chưa tối ưu hiệu quả.
    Cảm giác lái tốc độ cao chưa thực sự đầm chắc, ổn định.
    Trang bị an toàn bị cắt giảm nhiều trên các phiên bản thấp (thiếu ESC, HAC).

Đã kiểm duyệt nội dung

So sánh để mua được xe phù hợp
So sánh Morning MT với bất kỳ loại xe nào
Hỏi đáp

MT: 349 triệu; X-Line: 424 triệu (3/2025).

Kia Morning MT, 349 triệu đồng.

Trả trước 30%, vay 70%, lãi ~8%/năm qua ngân hàng.

Kia Morning MT bền vững cơ học, Kia Morning X-Line hoàn thiện tốt hơn.
Showroom
Showroom có sản phẩm
Xe cùng phân khúc
volvo-ec40

Volvo EC40

Khoảng giá: 1.74 tỷ
maserati-grecale

Maserati Grecale

Khoảng giá: 4.2 tỷ - 7.54 tỷ
lexus-rx500

Lexus RX500

Khoảng giá: 4.94 tỷ
bmw-xm

BMW XM

Khoảng giá: 10.1 tỷ
Xe cùng hãng
kia-seltos

Kia Seltos

Khoảng giá: 599 triệu - 10.1 tỷ
kia-rio

Kia Rio

Khoảng giá: 470 triệu - 10.1 tỷ
kia-telluride

Kia Telluride

Khoảng giá: 1.78 tỷ - 10.1 tỷ
kia-sedona

Kia Sedona

Khoảng giá: 1.02 tỷ - 10.1 tỷ

Mua bán xe Kia Morning

Tin tức về xe Kia Morning

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây