Theo báo cáo doanh số mới đây của Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ hơn 400 nghìn xe trong năm vừa qua, với 10 mẫu xe bán chạy nhất chiếm tới hơn 40% tổng doanh số.
Trong số các mẫu xe này, Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Honda City và Toyota Veloz Cross là những cái tên đang rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, chiếm tới 56% doanh số của nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất. Điều đáng chú ý là tất cả các mẫu xe này đều có giá bán không vượt quá 700 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Sự đa dạng về phân khúc và kiểu dáng của các mẫu xe cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn của thị trường ôtô Việt Nam hiện nay.
Trong năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực với doanh số tổng cộng 404.635 chiếc ôtô được tiêu thụ. Trong đó, có 4 mẫu xe đạt doanh số trên 20.000 xe, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu duy nhất có giá bán cao hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xét đến các phiên bản tiêu chuẩn, những mẫu xe như Ford Ranger, Kia Seltos hay Hyundai Creta cũng có giá bán dưới mốc 700 triệu đồng.
Dòng xe | Doanh số năm 2022 (xe) | Giá niêm yết (triệu đồng) |
Toyota Vios | 23.529 | 489-592 |
Hyundai Accent | 22.645 | 426-542 |
Mitsubishi Xpander | 21.983 | 555-648 |
Toyota Corolla Cross | 21.473 | 755-955 |
Ford Ranger | 16.447 | 659-965 |
Honda City | 14.696 | 529-599 |
Toyota Veloz Cross | 14.104 | 658-698 |
Mazda CX-5 | 12.700 | 839-1.059 |
Kia Seltos | 12.398 | 649-759 |
Hyundai Creta | 12.096 | 640-740 |
Kia K3 | 11.404 | 619-819 |
Hyundai Grand i10 | 10.752 | 360-455 |
Hyundai Santa Fe | 10.603 | 1.055-1.375 |
Mazda3 | 9.812 | 669-759 |
Honda CR-V | 9.578 | 998-1.138 |
Kia Sonet | 9.446 | 524-624 |
Kia Carnival | 9.320 | 1.289-1.889 |
Hyundai Tucson | 8.438 | 845-1.060 |
Toyota Fortuner | 7.653 | 1.026-1.470 |
Mitsubishi Attrage | 7.214 | 380-490 |
Bên cạnh đó, nhóm xe dưới 700 triệu đồng cũng rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, bao gồm những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Sonet hay Mitsubishi Attrage. Khách hàng cũng có thể tìm kiếm những phiên bản thấp hơn của Mazda3 hay Kia K3 trong tầm giá này. Điều này cho thấy, tầm giá 700 triệu đồng đang là một mức giá phổ biến mà người dân Việt Nam có thể chấp nhận để sở hữu một chiếc xe ô tô.
Việc lựa chọn mua xe ô tô trong tầm giá này phản ánh nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam, một thị trường đang phát triển nhanh chóng và có nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cá nhân. Ngoài giá cả phải chăng, khách hàng cũng quan tâm đến tính năng và kiểu dáng của xe, do đó các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng cải tiến và nâng cấp các tính năng của xe để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Khi xem xét nhóm ô tô dưới 700 triệu đồng đã được liệt kê ở trên, ta dễ nhận ra rằng đây là một phân khúc đa dạng với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Không chỉ có những chiếc xe giá rẻ và sedan bình dân, mà còn có các mẫu xe gầm cao đa dụng như MPV và SUV đô thị. Sự xuất hiện của những dòng xe này đã cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam trong phân khúc xe giá rẻ, giúp họ thoát khỏi sự hạn chế chỉ với những chiếc sedan hạng B và xe cỡ nhỏ.
Trong số các mẫu xe phổ biến, Hyundai Accent và Toyota Vios là hai chiếc xe sedan bình dân được yêu thích nhất ở Việt Nam. Hai cái tên này thường xuyên xuất hiện trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất tại đất nước trong vòng 3 năm gần đây.
Tuy nhiên, phân khúc ô tô hạng A giá rẻ đã không còn được lòng người tiêu dùng như trước đây. Sau khi VinFast Fadil bùng nổ doanh số thì phân khúc này đã chững lại và trở thành cuộc đua song mã không còn hấp dẫn với chỉ có Hyundai Grand i10 và Kia Morning cạnh tranh với nhau. Người tiêu dùng Việt Nam dường như không thích những chiếc xe có không gian nhỏ, họ sẵn sàng chi tiền để sở hữu xe gầm cao với không gian nội thất rộng rãi và khả năng chở từ 5 đến 7 người.
Nhờ đó, phân khúc MPV bình dân và SUV đô thị đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam. Các dòng xe này ngày càng phổ biến và có doanh số tăng trưởng qua từng giai đoạn. Phân khúc SUV đô thị hạng A có doanh số tốt và phần nào áp đảo doanh số của nhóm xe cỡ nhỏ. Còn phân khúc MPV bình dân với các mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Suzuki XL7 cũng có doanh số tốt tại Việt Nam.
Bà Lê Thị Nguyệt Nga - đại diện VAMA - đã chia sẻ với Tinbanxe rằng thị trường ôtô Việt Nam đang phát triển tích cực và được xem là một trong những thị trường ôtô năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này đòi hỏi sự đa dạng về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng Việt Nam.
Bà Nga đã phát biểu về mức giá 700 triệu đồng khá phổ biến ở thị trường ôtô Việt trong năm vừa. Theo bà, việc lựa chọn mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng và giá cả phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng là điều rất quan trọng.
Với các dòng xe phổ thông phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và mặt bằng chung thu nhập, bà Nga kết luận rằng chúng sẽ có lợi thế nhất định trong thị trường ôtô Việt Nam.
Anh Nguyễn Hải, một khách hàng tại TP.HCM, đang tìm kiếm một mẫu xe phục vụ cho gia đình với giá không cao hơn 700 triệu đồng. Trong quá trình cân nhắc, anh đã loại trừ nhóm xe hạng A vì kích thước nhỏ, và phân vân giữa phân khúc sedan hạng B với các mẫu MPV bình dân. Anh cho biết gia đình của mình có 4 người và nhu cầu di chuyển chủ yếu trong phố, nhưng đôi khi sẽ đi về quê thăm ông bà, vì thế anh cần một chiếc xe có không gian tương đối rộng rãi. Anh cũng chia sẻ rằng nhiều khả năng anh sẽ chọn một chiếc ôtô gầm cao.
Nếu bạn đang tính đến việc mua một chiếc xe hơi, hình thức trả góp có lẽ là một trong những phương thức thanh toán thuận tiện nhất hiện nay. Giả sử bạn muốn mua một chiếc xe có giá khoảng 700 triệu đồng và đăng ký tại một trong các thành phố lớn, thì chi phí lăn bánh của xe sẽ rơi vào khoảng 792 triệu đồng. Nếu bạn sở hữu một lịch sử tín dụng tốt và muốn mua xe theo hình thức trả góp, bạn có thể được vay tới 80% giá trị xe. Trong trường hợp này, số tiền mà bạn cần trả trước sẽ chỉ bằng 20% giá trị xe cộng với các chi phí đăng ký, tương đương với khoảng 232 triệu đồng.
Tuy nhiên, trước khi quyết định mua một chiếc xe hơi, bạn nên xem xét tình hình tài chính của mình. Thống kê của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội TP.HCM cho thấy tiền lương trung bình của người lao động tại địa phương này trong năm 2022 là 11 triệu đồng/tháng. Điều này có nghĩa là để thanh toán số tiền trả trước cho một chiếc xe trị giá 700 triệu đồng theo hình thức trả góp, bạn sẽ cần phải thanh toán tương đương với 21 tháng lương, tương đương chưa đến 2 năm làm việc. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng số tiền này chỉ là số liệu lý thuyết và bạn cũng cần tính đến các khoản chi phí khác như tiền thuê nhà, tiền ăn uống và tiền đi lại hàng tháng.
Nếu bạn muốn mua các mẫu xe sedan bình dân hay ôtô hạng A, chi phí trả trước sẽ còn thấp hơn nữa, dao động trong khoảng 100-150 triệu đồng. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.
Thông tin từ một nhân viên tư vấn tại một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản cho biết rằng tới 60% các đơn hàng tại đây đều là mua xe theo hình thức trả góp. Điều này cho thấy rằng hình thức trả góp đang trở thành lựa chọn
Tinbanxe.vn là website chuyên cập nhật tin tức và cung cấp giá xe ô tô nhanh chóng, uy tín hàng đầu Việt Nam.