•  196/1/29 Cộng Hòa, P.12, TP.HCM

Nhập khẩu ôtô tăng cao nhưng doanh số vẫn thấp

Theo dõi Tinbanxe trên

Trong năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam đã đạt tổng doanh số tiêu thụ lên tới 404.635 xe, trong đó có 316.941 xe du lịch, 82.714 xe thương mại và 4.980 xe chuyên dụng. Đây là thành tích bán hàng mới nhất và cũng là kỷ lục mới trong lịch sử thị trường ôtô Việt Nam, vượt xa doanh số 321.811 xe từng được ghi nhận vào năm 2019. Số liệu này cho thấy thị trường ôtô tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới.

Doanh số ô tô gây thất vọng trong quý gần đây

Vào đầu quý I năm nay, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự suy giảm mạnh về doanh số mặc dù lượng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường trong tháng 1 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo số liệu mới được Tổng cục Thống kê công bố, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 2 ước tính đạt 30.000 xe, tăng đến 107,5% so với tháng đầu năm. Trong khi đó, sản lượng xe ô tô được sản xuất và lắp ráp nội địa cũng đạt khoảng 26.700 xe, tăng 5,5% so với tháng trước. Việc nhập khẩu xe tăng mạnh trong khi doanh số giảm có thể cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới.

Trong hai tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng gần 100 nghìn chiếc. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại ghi nhận sức mua yếu trong cùng thời điểm.

Những mẫu xe bán chạy trước đây như Ford Ranger, Mitsubishi XpanderToyota Vios đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng này, ghi nhận mức giảm sâu trong doanh số bán ra. Ví dụ, trong tháng 1, Ford Ranger chỉ bán được 954 xe, thấp hơn 2,5 lần so với tháng cuối năm trước.

Mitsubishi Xpander, mẫu MPV nổi tiếng, cũng đã trải qua một đợt suy giảm khi chỉ bán được 713 xe trong tháng 1, giảm hơn 61,6% so với tháng cuối năm 2022.

Một số nhân viên bán hàng xe hơi tại TP.HCM cho biết sức mua của khách hàng vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh từ trước Tết đến nay. Tình trạng này gây lo lắng cho các đại lý xe hơi vì lượng xe tồn kho đang ngày càng tăng.

Theo một nhân viên bán hàng tại một đại lý xe hơi, doanh số của đại lý đã không được tốt ngay từ thời điểm trước Tết và tình trạng này kéo dài qua đến tận tháng 2.

Trong khi đó, Chị Hà Nguyễn, một nhân viên bán hàng của một hãng xe Nhật Bản tại TP.HCM, cũng cho biết rằng lượng khách tìm mua xe đầu năm rất ít và để thu hút khách, các nhân viên tư vấn đôi khi phải giảm giá thêm. Chị Hà cho biết rằng để có khách hàng, đại lý thường phải giảm giá từ 10 triệu đồng và thậm chí nhân viên tư vấn cũng phải giảm thêm 1-2 triệu đồng để khách hàng quan tâm hơn.

Giá cả giảm sâu để thu hút khách hàng

Hiện nay, để kích cầu thị trường ô tô, nhiều đại lý và hãng xe đang tích cực đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và ưu đãi cho khách hàng. Các mẫu xe từng khan hàng, được bán với giá cao đang dần giảm giá và hạ nhiệt khi nguồn cung ổn định trở lại.

Ví dụ như tại một đại lý Ford tại TP.HCM, khách hàng có thể mua được Ford Everest Titanium+ 2.0L AT 4X4 với mức giá giảm khoảng 60 triệu đồng so với giá niêm yết, kèm theo hỗ trợ bảo hiểm thân vỏ và nhiều phụ kiện hấp dẫn. Đây là cơ hội tốt để các tín đồ của xe hơi tìm kiếm cho mình chiếc xe ưng ý với mức giá hấp dẫn hơn.

Hiện nay, thị trường xe hơi đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung do nhiều đại lý và hãng xe áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu thụ. Các mẫu xe từng khan hàng và có giá bán cao đã giảm giá hấp dẫn, khiến cho khách hàng có nhiều lựa chọn.

Ví dụ như Ford Everest 2022 đã giảm giá và tặng kèm nhiều phụ kiện, sau khi trước đó cháy hàng và khách hàng phải chờ đợi nhiều tháng để nhận xe. Tương tự, Hyundai Santa Fe cũng đã giảm giá khi nguồn cung ổn định, giá bán thấp hơn so với giá niêm yết.

Tuy nhiên, nhưng ngay cả với nhiều ưu đãi hấp dẫn như vậy, nhân viên đại lý cho biết nhu cầu mua xe trong thời điểm này vẫn không cao bằng những tháng cuối năm, khi nhiều gia đình đang phải thắt chặt chi tiêu. Thêm vào đó, đầu năm là thời điểm các nhà máy sản xuất chuẩn bị cho việc ra mắt lô xe mới với số VIN 2023, khiến cho một số khách hàng có xu hướng chờ đợi để sở hữu xe mới hơn.

Tinbanxe.vn là website chuyên cập nhật tin tức và cung cấp giá xe ô tô nhanh chóng, uy tín hàng đầu Việt Nam.

Đánh giá bài viết:3.9/5

Bài viết liên quan

Honda City giảm giá sâu lên đến 90 triệu đồng

Thương hiệu Honda giảm giá sâu cho dòng xe Honda...

Động thái thị trường ôtô Việt Nam năm 2023: Sụt giảm...

Thị trường ôtô đã chứng kiến một sự suy giảm đáng...

Xe nâng điện là gì? Có mấy loại? Ưu và nhược điểm?

Xe nâng điện là gì ? Khác biệt gì so với xe nâng...

Mazda CX-3 cho ra mắt phiên bản giá rẻ nhất phân khúc

Mazda CX-3 2023 vừa được cập nhật nhẹ và phân phối...

Ford Explorer giảm giá 100 triệu đồng - Thách thức...

Ford Explorer là mẫu xe cao cấp nhất của Ford đang...

Hãng xe Toyota giảm giá hàng loạt xe trong tháng 12

Trong tháng 12, Toyota Việt Nam triển khai chương...

Toyota Bật Mí Crossover Điện Cỡ Nhỏ Đầy Ấn Tượng

Mới đây, Hãng xe Toyota vừa trình làng mẫu xe điện...

Wuling Chuẩn Bị Cho Ra Mắt Sedan Điện Đầu Tiên

Wuling Starlight là mẫu xe điện mới của Wuling sẽ...

Danh sách những mẫu xe ô tô đáng tin cậy nhất 2023

Trong danh sách 10 mẫu xe ô tô đáng tin cậy và ít...

Cận cảnh VinFast VF 7 Plus bản thương mại giá từ 999...

Bản cao cấp của dòng xe điện VinFast VF 7 được...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây