Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc phải lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng quy định tại Thông tư 16 của Bộ GTVT.
Việc kiểm định phải tuân thủ đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định, và nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định không đúng quy định. Nhiều trường hợp đã xảy ra khi các đơn vị từ chối kiểm định đối với các phương tiện chỉ có một đèn lùi hay các xe có dán đề-can trang trí.
Nếu phương tiện không đạt kiểm định, các đơn vị đăng kiểm phải đăng cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định và lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư 16. Việc tuân thủ các quy định kiểm định xe sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng phương tiện.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải tuân thủ các quy định đối với việc lập hồ sơ phương tiện và kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung được quy định tại Thông tư 16 của Bộ GTVT. Điều đáng chú ý là, các đơn vị đăng kiểm không được phép chế bản hoặc viết tay biểu mẫu kiểm định theo ý muốn của mình.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ của Cục về các thông tin về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo để đảm bảo tính chính xác của các thông tin đó. Nhờ điều này, các lỗi sai sót như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng sẽ được loại bỏ và giúp ngăn chặn cũng như phát hiện các trường hợp vi phạm.
Nếu trong quá trình kiểm định, các đơn vị đăng kiểm phát hiện sự sai khác giữa xe cơ giới và thông tin trong cơ sở dữ liệu, họ phải báo cáo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật. Tất cả các quy định này nhằm đảm bảo an toàn và đảm bảo rằng các xe được đăng kiểm đúng quy định và đáp ứng được các yêu cầu về an toàn và môi trường.
Trong thông cáo mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấm mọi hành động can thiệp vào phần cứng hoặc phần mềm của thiết bị kiểm định, cũng như thực hiện các thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định và cơ sở dữ liệu kiểm định.
Đặc biệt, các kiểm định viên không được che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel và không được thao tác 2 lần để lấy dữ liệu về lực phanh của 2 bánh xe trên cùng một trục. Những hành động này sẽ bị nghiêm cấm, bao gồm cả kiểm tra phanh chính nhưng lại đồng thời tác dụng lên phanh đỗ và ngược lại, hoặc cài số lùi khi đang kiểm tra phanh. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và đáng tin cậy trong quá trình kiểm định xe cơ giới.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng nhấn mạnh rằng các đơn vị đăng kiểm phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi vi phạm này. Nếu đơn vị đăng kiểm cấp sai chu kỳ kiểm định cho xe cơ giới, thì cần phải tự chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ đúng, đồng thời chịu toàn bộ chi phí liên quan đến quy trình cấp lại. Việc này nhằm đảm bảo an toàn và độ tin cậy cho người dùng khi sử dụng xe cơ giới trên đường.
Tinbanxe.vn là website chuyên cập nhật tin tức và cung cấp giá xe ô tô nhanh chóng, uy tín hàng đầu Việt Nam.