Nếu bộ phận lọc gió bị bẩn sẽ làm mất khả năng lọc không khí, có thể dẫn đến tốn nhiên liệu và làm giảm công suất động cơ.
Một tài xế lái ô tô đặt ra câu hỏi :"Tôi sử dụng chiếc Honda HR-V được khoảng 3 tháng, tôi thấy lọc gió động cơ vẫn chưa bẩn, liệu có cần phải thay định kỳ hay không? Vì sao?".
Một kỹ thuật viên của đại lý ô tô Honda ở Hà Nội tư vấn:
Lọc gió động cơ dùng để lọc gió và giữ lại bụi trong động cơ. Khi bộ phận lọc bị bẩn nó sẽ làm mất khả năng lọc không khí, có thể dẫn đến hao tốn nhiên liệu và làm giảm công suất động cơ, giảm sự ổn định của tốc độ không tải và tăng khí thải ra môi trường.
Vì vậy, chủ xe cần đưa xe đến các trung tâm dịch vụ của các đại lý để kiểm tra và thay thế định kỳ lọc gió bởi theo thời gian, tác dụng lọc bụi của bộ phận này sẽ giảm đi.
Với những xe chạy thường xuyên trong điều kiện bụi bẩn, lọc gió có thể cần thay thế thường xuyên, và nên thay trước cả thời gian định kỳ quy định.
Nếu không thay thì bụi sẽ lọt vào động cơ làm xước các chi tiết cũng như giảm chất lượng dầu bôi trơn, giảm tuổi thọ của động cơ. Trường hợp tắc nghiêm trọng có thể dẫn đến biến dạng màng lọc gió.
Các nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh lọc gió 5.000km/lần và thay mới sau mỗi 20.000 - 30.000km tùy từng mẫu xe và thương hiệu. Riêng với xe của Honda được khuyến cáo thay mới sau 30.000km sử dụng.
Nhưng nếu xe hoạt động trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, nên vệ sinh lọc gió sớm hơn, có thể 4.000km một lần và thay mới sau khoảng 15.000km. Trường hợp lọc gió bị rách, ẩm hay khó vệ sinh thì nên thay mới.
Nếu khách hàng nhận định lọc gió động cơ vẫn còn tốt, còn sạch có thể đưa xe đến các đại lý để kỹ thuật viên kiểm tra, đánh giá để tư vấn chi tiết.
Tin bán xe là website chuyên cung cấp dịch vụ mua bán ô tô và giá xe ô tô mới nhất uy tín hàng đầu Việt Nam