| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| YZF R7 | 219,000,000 |
Yamaha YZF-R7 là dòng supersport tầm trung được thiết kế để lấp đầy khoảng trống mà R6 để lại, tập trung vào khả năng vận hành linh hoạt trên đường phố và sự phấn khích trên đường đua nhờ khối động cơ CP2 đặc trưng. Với ngoại hình kế thừa ADN dòng R-Series danh tiếng, R7 mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất thể thao và tính kinh tế cho cộng đồng biker.
Phần đầu xe của Yamaha YZF-R7 gây ấn tượng mạnh với thiết kế khí động học tối ưu, lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu xe đua M1 tại đấu trường MotoGP. Điểm nhấn độc đáo nhất chính là hốc hút gió trung tâm lớn, nơi đặt duy nhất một bóng đèn LED Projector siêu sáng, tạo nên diện mạo "mắt một mí" đầy hung tợn và khác biệt hoàn toàn so với kiểu đèn đôi truyền thống của R1 hay R3. Hai bên là dải đèn định vị LED thanh mảnh, vuốt ngược lên trên, không chỉ tăng khả năng nhận diện mà còn làm nổi bật vẻ sắc sảo, hiện đại của xe.
Hệ thống kính chắn gió và dàn áo (fairing) được tinh chỉnh cực kỳ hẹp, giúp R7 trở thành mẫu xe có diện tích cản gió nhỏ nhất trong gia đình R-Series hiện nay. Thiết kế này giúp người lái dễ dàng "núp gió" khi chạy ở tốc độ cao, giảm thiểu tối đa lực cản không khí và hiện tượng rung lắc đầu xe. Các đường gân dập nổi trên mặt nạ đầu xe không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn điều hướng luồng gió đi vào két nước làm mát một cách hiệu quả nhất, đảm bảo nhiệt độ động cơ luôn ổn định.
Thân xe R7 sở hữu cấu trúc khung sườn "Deltabox" tối ưu hóa về độ cứng cáp và trọng lượng, giúp xe chỉ nặng 188kg (trọng lượng ướt). Các tấm ốp nhựa hai bên hông được cắt khoét táo bạo, để lộ một phần khối động cơ CP2 mạnh mẽ và hệ thống ống xả được đặt gọn gàng phía dưới gầm xe. Thiết kế này không chỉ giúp tập trung trọng tâm vào giữa xe mà còn tạo cảm giác thanh thoát, linh hoạt khi nhìn từ phía ngang, phù hợp với vóc dáng người châu Á nhờ chiều cao yên ở mức 835mm.
Phần bình xăng được tạo hình lõm sâu ở hai bên đùi và có các đường vát phẳng phía trên, cho phép người lái kẹp chặt chân vào xe khi vào cua và dễ dàng tựa cằm lên bình xăng khi tăng tốc. Các chi tiết tem xe được tối giản hóa nhưng cực kỳ tinh tế với các tùy chọn màu sắc đặc trưng như Icon Blue hoặc Midnight Black, khẳng định đẳng cấp của một dòng xe thể thao thuần chất. Sự kết hợp giữa những đường cong mềm mại và các góc cạnh sắc nét tạo nên một tổng thể hài hòa, vừa mang tính nghệ thuật vừa đậm chất kỹ thuật.
Đuôi xe của YZF-R7 là một tác phẩm nghệ thuật về khí động học với phần yên sau được thiết kế dạng solo đặc trưng, vuốt nhọn dần về phía sau. Hai hốc gió khí động học lớn nằm ngay dưới vị trí yên sau không chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ giống đàn anh R1 mà còn giúp giảm luồng khí quẩn phía sau xe, tăng cường tính ổn định khi vận hành ở dải tốc độ cao. Cụm đèn hậu LED dạng dọc thanh mảnh được đặt chính giữa, mang lại cái nhìn hiện đại và dễ quan sát cho các phương tiện phía sau.
Phần chắn bùn sau và pát biển số được thiết kế tách rời, mang đậm phong cách xe đua chuyên nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý khi lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên, do đặc thù là dòng supersport, yên sau của R7 khá nhỏ và mỏng, chủ yếu phục vụ mục đích thẩm mỹ hoặc di chuyển quãng ngắn cho người ngồi sau. Sự tối giản ở phần đuôi giúp tôn vinh vẻ đẹp của bộ lốp sau bản lớn, làm cho chiếc xe trông "mông to" và lực lưỡng hơn hẳn so với phân khúc 700cc.
Yamaha trang bị cho R7 bộ mâm hợp kim nhôm 10 chấu siêu nhẹ, giúp giảm trọng lượng không được treo (unsprung weight), từ đó cải thiện phản ứng của hệ thống treo và cảm giác lái. Đi kèm là bộ lốp thể thao Bridgestone Battlax Hypersport S22 cao cấp, với kích thước lốp trước 120/70-ZR17 và lốp sau 180/55-ZR17. Đây là dòng lốp nổi tiếng với khả năng bám đường tuyệt vời cả trong điều kiện đường khô lẫn đường ướt, cho phép người lái tự tin thực hiện những cú nghiêng xe sâu khi vào cua.
Yamaha YZF-R7 tập trung vào các trang bị thực dụng để tối ưu hóa hiệu suất lái hơn là các tính năng giải trí rườm rà. Xe được trang bị màn hình LCD âm bản (Inverted LCD) hiển thị đầy đủ các thông số quan trọng như: tốc độ, vòng tua máy, cấp số, mức tiêu hao nhiên liệu và nhiệt độ môi trường. Dù không phải màn hình TFT màu như các đối thủ, nhưng độ tương phản cao của màn hình này giúp người lái dễ dàng quan sát dưới ánh nắng gắt.
Khả năng vận hành của Yamaha YZF-R7 là sự tổng hòa giữa sức mạnh cơ bắp của khối động cơ CP2 và sự linh hoạt của một khung gầm thuần chất Racing. Xe không quá lồng lộn ở dải tốc độ cao như các dòng 4 máy, nhưng lại cực kỳ bốc ở nước ga đầu và giữa, tạo lợi thế lớn khi thoát cua hoặc di chuyển trong phố.
Sự phân bổ trọng lượng tối ưu cùng góc choãi (rake) hẹp khiến R7 trở thành một trong những mẫu xe dễ điều khiển nhất trong phân khúc. Mỗi cú đẩy tay lái đều được xe phản hồi ngay lập tức, mang lại sự tự tin cho cả những người mới làm quen với dòng supersport lẫn các nài xe kinh nghiệm.
"Trái tim" của R7 là khối động cơ CP2 (Crossplane 2-cylinder), dung tích 689cc, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất tối đa khoảng 73,4 mã lực tại 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 67 Nm tại 6.500 vòng/phút. Triết lý trục khuỷu lệch góc 270 độ giúp động cơ này có trình tự đánh lửa không đều, tạo ra âm thanh uy lực đặc trưng như động cơ V-Twin và đặc biệt là lực kéo cực kỳ mạnh mẽ ngay từ vòng tua thấp.
Yamaha đã tinh chỉnh lại ECU, tối ưu hóa cửa nạp và thiết kế lại hệ thống ống xả để phù hợp với đặc tính của một chiếc Sportbike. So với người anh em MT-07, R7 có phản ứng bướm ga nhạy hơn và khả năng duy trì sức mạnh ở dải tua trung bình tốt hơn, giúp xe đạt được vận tốc cực đại nhanh chóng mà không gây cảm giác hụt hơi.
Cảm giác lái trên YZF-R7 được người dùng đánh giá là "thuần khiết". Tư thế lái rất Sport (Sporty Riding Position) với tay lái Clip-on đặt thấp dưới chảng ba buộc người lái phải ôm sát lấy xe. Điều này có thể gây mỏi lưng khi đi phố lâu, nhưng lại là một điểm cộng cực lớn khi ra đường trường hoặc track day vì nó mang lại sự kết nối hoàn hảo giữa người và máy. Các biker chia sẻ rằng, việc kẹp bình xăng trên R7 rất dễ dàng, giúp giảm áp lực lên cổ tay đáng kể.
Khi vào cua, R7 thể hiện sự ổn định kinh ngạc nhờ hệ thống phuộc KYB được canh chỉnh cứng cáp. Xe không có các công nghệ can thiệp sâu như kiểm soát lực kéo (Traction Control) hay các chế độ lái (Riding Modes), điều này buộc người lái phải làm chủ hoàn toàn tay ga. Với nhiều người, đây chính là cái chất của một chiếc xe máy thực thụ: đơn giản, mạnh mẽ và phản hồi trung thực. Những cú vít ga thoát cua luôn đi kèm với sự phấn khích khi bánh sau bám chặt xuống đường nhờ mô-men xoắn dồi dào.
| Thông số | Yamaha YZF-R7 | Kawasaki Ninja 650 | Honda CBR650R |
|---|---|---|---|
| Động cơ | 2 xi-lanh, CP2 (689cc) | 2 xi-lanh thẳng hàng (649cc) | 4 xi-lanh thẳng hàng (649cc) |
| Công suất | 73.4 mã lực | 68 mã lực | 94 mã lực |
| Mô-men xoắn | 67 Nm | 64 Nm | 63 Nm |
| Trọng lượng | 188 kg | 193 kg | 208 kg |
| Phanh trước | Brembo Radial Master | Nissin | Nissin |
| Đặc tính | Thuần Sport, linh hoạt | Sport-City, nhẹ nhàng | Sport-Touring, mượt mà |
Mức tiêu hao nhiên liệu công bố của Yamaha R7 rơi vào khoảng 4.2L/100km. Thực tế sử dụng, nếu di chuyển hỗn hợp (phố và đường trường) với cách chạy điềm đạm, con số này dao động từ 4.5 - 4.8L/100km. Nếu thường xuyên "thốc" ga hoặc chạy trong điều kiện kẹt xe nặng, mức tiêu hao có thể lên tới 5.5L/100km. Đây là con số rất ấn tượng đối với một mẫu xe gần 700cc, giúp tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể so với các dòng 4 máy.
Yamaha YZF-R7 không phải là một chiếc xe dành cho tất cả mọi người. Nó hướng đến những biker yêu thích phong cách lái Sport thuần túy, muốn một chiếc xe đẹp "không góc chết", linh hoạt trong phố nhưng vẫn đủ mạnh để tung hoành trên sân đua. R7 không chạy đua về mặt thông số mã lực hay công nghệ hỗ trợ điện tử, mà tập trung vào cảm giác lái cơ học và khả năng kiểm soát của con người.
Tại thị trường Việt Nam, R7 là sự lựa chọn thông minh cho những ai muốn nâng cấp từ R3 lên hoặc những người yêu thích dòng R6 nhưng ngại chi phí bảo trì đắt đỏ và tính chất khó thuần của động cơ 4 máy cũ. Với mức giá hợp lý và hệ thống bảo hành chính hãng từ Revzone Yamaha Motor, R7 đang khẳng định vị thế vững chắc trong phân khúc sportbike tầm trung.
Yamaha YZF-R7 là một bước đi chiến lược đầy khôn ngoan của Yamaha. Thay vì tạo ra một cỗ máy đắt đỏ và khó điều khiển, họ mang đến một chiếc xe tập trung vào sự kết nối giữa người lái và mặt đường. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe mượt mà, êm ái để đi tour dài, hãy chọn CBR650R. Nhưng nếu bạn khao khát cảm giác chinh phục từng khúc cua, yêu cái chất thể thao cực đoan và muốn một chiếc xe có diện mạo đẹp nhất phân khúc, Yamaha YZF-R7 chính là câu trả lời cuối cùng.
Thiết kế tuyệt đẹp: Thừa hưởng ADN từ M1 và R1, tạo hình cực kỳ khí động học và thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trên phố.
Động cơ CP2 mạnh mẽ: Mô-men xoắn dồi dào ở dải tua thấp giúp xe bốc và linh hoạt, tiếng pô uy lực đầy cảm xúc.
Trang bị phanh/phuộc cao cấp: Heo Brembo và phuộc KYB tùy chỉnh mang lại hiệu suất vận hành vượt trội so với các đối thủ cùng tầm giá.
Trọng lượng nhẹ: Chỉ 188kg giúp việc dắt xe, quay đầu và điều khiển trong cua trở nên cực kỳ dễ dàng, ít tốn sức.
Tư thế lái mệt mỏi: Tay lái thấp và yên cao khiến việc di chuyển trong đô thị đông đúc hoặc kẹt xe trở thành nỗi cực hình cho lưng và cổ tay.
Ít công nghệ hỗ trợ: Thiếu kiểm soát lực kéo và các chế độ lái là một thiệt thòi so với các đối thủ như Aprilia RS660.
Yên sau nhỏ: Gần như không thể chở thêm người đi đường dài một cách thoải mái, chủ yếu dùng để "làm cảnh".
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 129 triệu - 132 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
| Tên phiên bản | YZF R7219 triệu |
|---|