Yamaha YZF R3

Đánh giá Yamaha YZF-R3 chi tiết: Thiết kế R-DNA, động cơ 321cc & cảm giác lái. So sánh R3 vs Ninja 400. Xem ngay tại Tinbanxe.vn.
Mục lục

Giá xe Yamaha YZF R3 lăn bánh

Tại Việt Nam, Yamaha YZF R3 được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản YZF R3 2025, YZF R3 2025, YZF R3.
Giá xe Yamaha YZF R3 dao động từ 132,000,000 VNĐ đến 132,000,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Yamaha YZF R3 lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết
YZF R3 2025 132,000,000
YZF R3 2025 132,000,000
YZF R3 132,000,000

Đánh giá xe Yamaha YZF R3

Yamaha YZF-R3 (thường gọi tắt là R3) từ lâu đã được mệnh danh là "chiến mã" lý tưởng nhất để nhập môn phân khúc xe phân khối lớn (PKL). Không quá hung dữ như những cỗ máy 600cc hay 1000cc, nhưng cũng không hề "hiền lành" như những mẫu xe 150cc, R3 mang trong mình dòng máu R-DNA trứ danh của Yamaha với sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất thể thao và khả năng sử dụng hàng ngày. Phiên bản mới nhất tiếp tục kế thừa những tinh hoa về thiết kế khí động học lấy cảm hứng từ đàn anh YZF-M1 trên đường đua MotoGP, hứa hẹn mang lại trải nghiệm phấn khích cho các biker Việt.

Thiết kế Yamaha YZF-R3

Tổng thể thiết kế của Yamaha YZF-R3 thế hệ mới mang đậm ngôn ngữ thiết kế của dòng R-series. Xe sở hữu vẻ ngoài sắc sảo, hầm hố và thể thao hơn đáng kể so với các thế hệ tiền nhiệm, nhờ vào việc tối ưu hóa khí động học giúp tăng tốc độ tối đa thêm 8km/h so với đời cũ.

Đầu xe

Phần đầu xe là nơi thể hiện rõ nhất sự lột xác của R3. Nổi bật chính giữa là hốc gió trung tâm cỡ lớn hình chữ M, lấy cảm hứng trực tiếp từ siêu phẩm YZF-M1. Hốc gió này không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp luân chuyển luồng khí làm mát động cơ hiệu quả hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Hai bên là cụm đèn pha LED đôi được thiết kế vuốt ngược sắc lẹm, mang lại ánh sáng trắng hiện đại và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu từ xa.

dau xe yamaha yzf r3
Đầu xe Yamaha YZF-R3

Kính chắn gió (windshield) trên R3 cũng được thiết kế lại với độ cong và chiều cao tối ưu. Theo các thử nghiệm trong hầm gió, thiết kế mới này giúp giảm hệ số cản gió (CdA) đáng kể, cho phép người lái núp gió (tuck in) dễ dàng hơn, giảm thiểu áp lực gió tạt vào ngực và mũ bảo hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc. Ghi-đông (clip-on) được hạ thấp hơn một chút so với đời cũ nhưng vẫn giữ được tư thế Sport-City thoải mái, không gây mỏi lưng quá nhanh như dòng thuần Sport (R6 hay R1).

Thân xe

Thân xe Yamaha R3 được bao bọc bởi bộ quây (fairing) đa tầng, tạo nên các khe thoát gió mang tính khí động học cao. Thiết kế layer chồng lên nhau (cross-layered) không chỉ tăng tính thẩm mỹ, giúp chiếc xe trông đầy đặn và cơ bắp hơn mà còn có tác dụng dẫn luồng khí nóng từ động cơ ra xa chân người lái. Điều này giải quyết được một vấn đề khá khó chịu của các dòng xe sportbike khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc tại Việt Nam.

than xe yamaha yzf r3
Thân xe Yamaha YZF-R3

Bình xăng của R3 có dung tích 14 lít, nhưng điểm đáng chú ý là thiết kế bề rộng bình xăng được làm lại. Phần trên của bình xăng hạ thấp hơn 20mm và bè ra hai bên, giúp người lái dễ dàng kẹp đùi (body grip) khi ôm cua hoặc phanh gấp. Sự thay đổi này mang lại cảm giác kết nối giữa người và xe tốt hơn rất nhiều, giúp biker tự tin hơn khi xử lý các tình huống khó.

Đuôi xe

Di chuyển về phía sau, đuôi xe Yamaha R3 vẫn giữ nguyên phong cách vuốt nhọn đặc trưng của dòng R-series. Đèn hậu sử dụng công nghệ LED với thiết kế tối giản nhưng tinh tế. Phần yên sau được thiết kế tách biệt (yên 2 tầng), tạo dáng ngồi thể thao cho người lái và người ngồi sau. Tuy nhiên, cũng như hầu hết các dòng sportbike, yên sau của R3 khá nhỏ và mỏng, chỉ thích hợp cho những quãng đường di chuyển ngắn trong đô thị.

duoi xe yamaha yzf r3
Đuôi xe Yamaha YZF-R3

Ở khu vực này, các hốc gió giả ở ốp đuôi xe cũng được tạo hình lại để đồng bộ với ngôn ngữ thiết kế tổng thể. Tay dắt sau được giấu khéo léo dưới ốp đuôi hoặc loại bỏ tùy phiên bản thị trường, giúp phần đuôi xe trông gọn gàng và thanh thoát hơn.

Mâm và lốp

Yamaha YZF-R3 sử dụng bộ mâm đúc hợp kim nhôm 17 inch với thiết kế 5 chấu kép hình chữ Y, mang lại vẻ ngoài cứng cáp và giảm trọng lượng không treo cho xe. Đi kèm với đó là bộ lốp không săm kích thước lớn: lốp trước 110/70-17 và lốp sau 140/70-17.

Việc trang bị lốp sau bản rộng 140mm giúp R3 trông bề thế hơn khi nhìn từ phía sau, đồng thời tăng diện tích tiếp xúc mặt đường, đảm bảo độ bám đường tốt hơn khi vào cua. Tuy nhiên, nhiều người dùng đánh giá loại lốp "zin" theo xe (thường là Dunlop Sportmax hoặc IRC tùy lô nhập) chỉ ở mức đủ dùng, nếu muốn trải nghiệm chạy gắt hơn (track day), người dùng nên nâng cấp lên các dòng lốp cao cấp hơn như Pirelli Diablo Rosso hoặc Michelin Road.

Tiện nghi – Công nghệ

Khi xét về khía cạnh công nghệ và tiện nghi, Yamaha YZF-R3 phiên bản hiện tại thường nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi đối thủ cạnh tranh liên tục cập nhật các công nghệ mới, R3 lại chọn hướng đi bảo thủ hơn, tập trung vào trải nghiệm lái thuần túy.

Trang bị Công nghệ, Giải trí và An toàn

  • Hệ thống treo: Điểm sáng giá nhất trên R3 thế hệ mới chính là hệ thống treo trước hành trình ngược (Up-side Down - USD) của thương hiệu KYB danh tiếng, với đường kính ty phuộc 37mm. Đây là trang bị "ăn tiền" giúp phần đầu xe cứng vững hơn, phản hồi mặt đường tốt hơn và triệt tiêu dao động hiệu quả hơn so với phuộc ống lồng truyền thống. Phía sau là phuộc Monoshock có thể điều chỉnh tải trọng (preload), giúp người lái tùy chỉnh độ cứng mềm tùy theo cân nặng hoặc điều kiện chở người/hành lý.
  • An toàn: Về mặt an toàn, xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh (trước và sau) tiêu chuẩn. Đây là tính năng bắt buộc phải có đối với một mẫu xe 300cc dành cho người mới, giúp ngăn chặn tình trạng khóa bánh khi phanh gấp trên đường trơn trượt.
    phanh xe yamaha yzf r3
    Phanh xe Yamaha YZF-R3

Tuy nhiên, R3 lại có một số điểm trừ đáng tiếc về công nghệ:

  • Màn hình: Xe vẫn sử dụng màn hình LCD đơn sắc toàn phần. Dù hiển thị đầy đủ thông số (tua máy, tốc độ, báo số, mức xăng, nhiệt độ...), nhưng so với màn hình màu TFT có kết nối Bluetooth trên các đối thủ, R3 tỏ ra hơi "lạc hậu".
    mat dong ho tren xe yamaha yzf r3
    Màn hình xe Yamaha YZF-R3
  • Slipper Clutch (Nồi chống trượt): Đây là sự thiếu hụt lớn nhất. R3 chưa được trang bị bộ ly hợp chống trượt, khiến việc dồn số gấp (engine braking) kém mượt mà hơn và tay côn cũng nặng hơn đôi chút so với đối thủ trực tiếp là Kawasaki Ninja 400.
  • Chìa khóa: Vẫn sử dụng chìa khóa cơ truyền thống, chưa có Smartkey.

Khả năng vận hành: Mượt Mà, Linh Hoạt và Phấn Khích

Yamaha R3 không phải là chiếc xe mạnh nhất trong phân khúc về thông số giấy tờ, nhưng trải nghiệm thực tế mà nó mang lại được đánh giá là cân bằng nhất. Đây là chiếc xe bạn có thể dùng để đi làm hàng ngày (daily use) một cách nhẹ nhàng, nhưng cuối tuần vẫn có thể "cháy" hết mình trong các trường đua (track) mà không cần độ chế quá nhiều.

Động cơ

"Trái tim" của Yamaha R3 là khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng (Inline-twin), dung tích 321cc, làm mát bằng dung dịch, DOHC, 4 van. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa khoảng 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29.6 Nm tại 9.000 vòng/phút.

dong co xe yamaha yzf r3
Động cơ xe Yamaha YZF-R3

Yamaha sử dụng công nghệ xi-lanh DiASil và piston rèn nhôm chịu nhiệt cao, giúp động cơ tản nhiệt tốt và giảm ma sát, từ đó tăng độ bền và hiệu suất. Đặc tính của động cơ này là dải tua máy (rev range) khá rộng. Ở vòng tua thấp (dưới 5.000 rpm), xe vận hành êm ái, hiền hòa, không bị giật cục, rất phù hợp đi phố. Tuy nhiên, khi kim đồng hồ vượt qua mốc 7.000 rpm, R3 thực sự "tỉnh giấc" với tiếng pô hú phấn khích và khả năng bứt tốc dứt khoát.

Cảm nhận và cảm giác lái

Cảm giác lái là vũ khí mạnh nhất của R3. Nhờ vào cặp phuộc USD KYB và khung sườn thép dạng kim cương (Diamond frame) được tinh chỉnh độ cứng, chiếc xe mang lại sự tự tin rất lớn khi vào cua. Đầu xe rất lanh, phản hồi chính xác theo từng cú đánh lái.

cam giac lai xe yamaha yzf r3
Cảm giác lái xe Yamaha YZF-R3

Tư thế ngồi của R3 là Sport-City, tức là hơi chồm về phía trước nhưng không quá gập người. Chiều cao yên chỉ 780mm, cực kỳ thân thiện với vóc dáng người Việt Nam (người cao 1m65 có thể chống chân thoải mái). Điều này giúp người mới chơi xe PKL cảm thấy an tâm hơn khi dừng đèn đỏ hoặc xoay trở trong bãi xe hẹp.

Tuy nhiên, do thiếu vắng nồi chống trượt (Slipper Clutch), khi dồn số gấp từ tốc độ cao để vào cua, bánh sau có thể bị trượt nhẹ (wheel hop) nếu người lái không thực hiện kỹ thuật Rev-matching (vù ga về số) chuẩn xác. Đây vừa là điểm trừ, nhưng cũng là cơ hội để các "newbie" rèn luyện kỹ năng lái xe chuẩn chỉ.

So sánh Yamaha YZF-R3 với các đối thủ cạnh tranh

Phân khúc Sportbike 300-400cc tại Việt Nam là "chiến trường" khốc liệt. Dưới đây là bảng so sánh R3 với hai đối thủ sừng sỏ nhất: Kawasaki Ninja 400 và Honda CBR250RR.

Tiêu chí Yamaha YZF-R3 Kawasaki Ninja 400 Honda CBR250RR
Động cơ 321cc, 2 xy-lanh 399cc, 2 xy-lanh 249.7cc, 2 xy-lanh
Công suất ~42 HP @ 10.750 rpm ~45 HP @ 10.000 rpm ~40 HP @ 13.000 rpm
Mô-men xoắn 29.6 Nm 38 Nm 25 Nm
Phuộc trước Up-side Down (KYB) Ống lồng (Telescopic) Up-side Down (Showa)
Công nghệ hỗ trợ ABS 2 kênh ABS, Slipper Clutch ABS, Quickshifter, 3 Mode lái
Màn hình LCD đơn sắc LCD + Analog LCD toàn phần
Chiều cao yên 780 mm 785 mm 790 mm
Giá bán tham khảo ~ 132.000.000 VNĐ ~ 159.000.000 VNĐ ~ 170.000.000 VNĐ

Nhận xét:

  • R3 vs Ninja 400: Ninja 400 có lợi thế lớn về sức mạnh động cơ (dung tích lớn hơn) và nồi chống trượt. Tuy nhiên, R3 lại ăn điểm nhờ phuộc USD (Ninja 400 vẫn dùng phuộc ống lồng) và mức giá dễ tiếp cận hơn rất nhiều.
  • R3 vs CBR250RR: CBR250RR là chiếc xe nhiều công nghệ nhất (ga điện tử, mode lái, Quickshifter) và thiết kế cực đoan nhất, nhưng giá bán cao hơn R3 đáng kể và động cơ nhỏ hơn nên mô-men xoắn yếu hơn ở nước đề.

Chi phí sở hữu và kinh nghiệm sử dụng

Sở hữu một chiếc xe PKL không chỉ là tiền mua xe, mà còn là chi phí "nuôi" xe. Với Yamaha R3, đây được xem là một trong những mẫu xe "lành" và kinh tế nhất phân khúc.

Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu

Theo công bố từ cục đăng kiểm và nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của R3 rơi vào khoảng 3.62 Lít/100km.

Trong điều kiện vận hành hỗn hợp tại Việt Nam (kẹt xe nội đô và đường trường), con số thực tế thường dao động từ 3.8 - 4.2 Lít/100km. Với bình xăng 14 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 300-350km cho một lần đổ đầy. Đây là con số chấp nhận được cho một chiếc xe 321cc.

Ước tính chi phí bảo dưỡng và lỗi vặt

  • Bảo dưỡng: Phụ tùng Yamaha chính hãng tại Việt Nam khá sẵn và giá cả hợp lý so với Honda hay Kawasaki. Thay nhớt định kỳ (khoảng 2.1 lít khi thay lọc) tốn khoảng 400.000 - 600.000 VNĐ tùy loại nhớt. Lọc nhớt dùng chung với nhiều dòng xe khác nên rất dễ mua.
  • Lỗi vặt: R3 được đánh giá là rất bền bỉ. Tuy nhiên, một số người dùng phản ánh về hiện tượng rung nhẹ ở dàn nhựa đầu xe khi đi tua máy cao (có thể khắc phục bằng cách chêm cao su). Ngoài ra, chén cổ xe có thể bị sượng sau một thời gian sử dụng ở điều kiện đường xấu, cần bảo dưỡng bôi mỡ hoặc thay thế bi chén cổ (chi phí không cao).

Mẹo sử dụng xe hiệu quả

  • Thay nhớt đúng định kỳ: Với động cơ tua cao như R3, nên thay nhớt mỗi 2.000 - 2.500km để đảm bảo độ mượt.
  • Vệ sinh nhông sên dĩa: Do không có hộp xích che chắn, cần vệ sinh và bôi trơn sên sau mỗi 500km hoặc sau khi đi mưa để tránh tiếng kêu rào rào khó chịu.
  • Luyện tập Rev-matching: Vì xe không có Slipper Clutch, hãy tập kỹ thuật vù ga về số để bảo vệ hộp số và giữ xe ổn định khi vào cua.

Đánh giá tổng quan Yamaha YZF-R3 của Tinbanxe.vn

Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi nhận định Yamaha YZF-R3 là "Sự lựa chọn an toàn và thông minh nhất" cho những ai bắt đầu bước chân vào thế giới mô tô phân khối lớn. R3 không cố gắng trở thành chiếc xe nhanh nhất hay nhiều công nghệ nhất, mà nó tập trung vào việc tạo ra một nền tảng (platform) vững chắc giúp người lái phát triển kỹ năng.

Chiếc xe sở hữu ngoại hình của một siêu mô tô, hệ thống treo chất lượng cao, động cơ bền bỉ và chi phí nuôi xe "dễ thở". Dù thiếu hụt một vài công nghệ hiện đại, nhưng với mức giá chênh lệch hàng chục triệu đồng so với đối thủ, R3 vẫn là món hời về tỷ lệ P/P (Price/Performance - Hiệu năng trên Giá thành).

Kết luận của chuyên gia

Nếu bạn đang tìm kiếm chiếc mô tô đầu tiên trong đời, với ngân sách khoảng 130 triệu đồng, yêu thích dáng vẻ Sportbike và cần một chiếc xe "đa dụng" (đi làm, đi chơi, đi tập lái), Yamaha YZF-R3 là ứng cử viên số 1.

Tuy nhiên, nếu bạn dư dả tài chính hơn và yêu thích công nghệ tận răng, hoặc cần một chiếc xe có sức mạnh vượt trội ngay từ đầu, bạn có thể cân nhắc thêm Kawasaki Ninja 400 hoặc Honda CBR250RR. Nhưng hãy nhớ, kỹ năng lái xe quan trọng hơn công nghệ, và R3 là người thầy tuyệt vời để bạn rèn luyện kỹ năng đó.

Ưu nhược điểm Yamaha YZF R3

✅ Ưu điểm

    • Thiết kế R-DNA tuyệt đẹp: Ngoại hình hầm hố, thể thao, giống các đàn anh R6, R1.

    • Phuộc USD KYB: Trang bị đáng giá nhất, mang lại sự ổn định và vẻ ngoài cao cấp.

    • Tư thế lái thoải mái: Phù hợp cho cả đi phố hàng ngày và đi tour xa.

    • Động cơ linh hoạt: Mượt mà ở tua thấp, mạnh mẽ ở tua cao, rất bền bỉ.

    • Chiều cao yên thấp: 780mm, rất phù hợp với thể trạng người Việt.

    • Chi phí vận hành thấp: Tiết kiệm xăng, phụ tùng dễ kiếm và giá rẻ.

🚫 Nhược điểm

    • Thiếu Slipper Clutch: Khiến tay côn nặng hơn và dồn số kém mượt hơn đối thủ.
    • Màn hình LCD cũ: Chưa được nâng cấp lên màn hình màu TFT.

    • Đèn xi-nhan: Thiết kế đèn xi-nhan halogen lồi ra ngoài hơi thô và dễ gãy khi va quẹt.

    • Lốp zin trung bình: Độ bám đường của lốp nguyên bản chưa thực sự xuất sắc.

Thông số kỹ thuật xe Yamaha YZF R3

Phiên bản:

Đánh giá từ chuyên gia

0/10
Nội thất
0
Ngoại thất
0
Hiệu suất
0
Nhiên liệu
0
Giá xe
0

Biên tập viên

Đã kiểm duyệt nội dung

Ông Lê Đăng Phú là Tổng biên tập của Tinbanxe.vn và CEO Công ty TNHH Thương mại ECOM, người chịu trách nhiệm chính thức về toàn bộ nội dung được xuất bản trên nền tảng mua bán xe hàng đầu Việt Nam. Với vai trò người kiểm duyệt cuối cùng trước khi mọi bài viết được phê duyệt đăng tải (theo Giấy phép kinh doanh số 0314576203), ông là chuyên gia có hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí và ô tô.​ Trình độ chuyên môn Ông Lê Đăng Phú tốt nghiệp Cao đẳng Công nghiệp 4 chuyên ngành Cơ khí động...

So sánh Yamaha YZF R3 với đối thủ cùng phân khúc

So sánh YZF R3 YZF R3 2025 với bất kỳ loại xe nào

Viết đánh giá của bạn

Hỏi đáp về Yamaha YZF R3

Có. Yamaha R3 có dung tích xi-lanh 321cc, thuộc nhóm xe mô tô phân khối lớn, nên bắt buộc người điều khiển phải có giấy phép lái xe hạng A2.

Mức tiêu hao nhiên liệu của R3 khoảng 3.8 - 4.2 lít/100km. So với các dòng xe phổ thông thì tốn hơn, nhưng so với các xe cùng phân khúc 300-400cc thì đây là mức tiêu hao nhiên liệu trung bình và chấp nhận được.

Trong điều kiện tiêu chuẩn, Yamaha R3 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 180 - 190 km/h (theo đồng hồ xe). Tuy nhiên, tốc độ thực tế phụ thuộc vào trọng lượng người lái, hướng gió và điều kiện đường xá. Hãy luôn tuân thủ luật giao thông.

Yamaha R3 được cộng đồng đánh giá là dòng xe rất "lành", ít hỏng vặt. Động cơ bền bỉ nếu được bảo dưỡng thay nhớt, lọc gió, nước mát đúng định kỳ.

Với chiều cao yên 780mm, người cao 1m60 vẫn có thể chạy được R3 nhưng sẽ phải nhón chân khá nhiều. Bạn có thể khắc phục bằng cách mang giày đế cao hoặc gọt bớt yên xe, hạ phuộc (tuy nhiên hạ phuộc sẽ ảnh hưởng đến góc lái). Chiều cao lý tưởng nhất là từ 1m65 trở lên.

Showroom Yamaha

Showroom có sản phẩm

Xe Yamaha đang thịnh hành

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tmax

Yamaha Tmax

Khoảng giá: 409 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Xe Xe Mô Tô (PKL) phổ biến

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Yamaha MT 03

Yamaha MT 03

Khoảng giá: 129 triệu - 132 triệu

Xe cùng phân khúc Yamaha YZF R3

Yamaha MT 03

Yamaha MT 03

Khoảng giá: 129 triệu - 132 triệu

Yamaha Xmax-300

Yamaha Xmax-300

Khoảng giá: 140 triệu

Honda ADV350

Honda ADV350

Khoảng giá: 165.99 triệu

Honda CB350

Honda CB350

Khoảng giá: 129.99 triệu

Mua bán xe Yamaha YZF R3

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây