Yamaha YZF R15

Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Đánh giá Yamaha YZF R15 chi tiết: Thiết kế R-DNA, công nghệ Quickshifter, ABS và cảm giác lái thực tế. Xem ngay ưu nhược điểm & giá bán tại Tinbanxe.vn.
Mục lục

Giá xe Yamaha YZF R15 lăn bánh

Tại Việt Nam, Yamaha YZF R15 được phân phân phối chính hãng 5 phiên bản YZF R15, YZF R15 hoàn toàn mới, YZF R15m hoàn toàn mới, YZF R15m Giới hạn, Giới hạn Monster Energy.
Giá xe Yamaha YZF R15 dao động từ 70,000,000 VNĐ đến 87,000,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Yamaha YZF R15 lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết
YZF R15 70,000,000
YZF R15 hoàn toàn mới 78,000,000
YZF R15m hoàn toàn mới 86,000,000
YZF R15m Giới hạn 87,000,000
Giới hạn Monster Energy 87,000,000

Đánh giá xe Yamaha YZF R15

Ngôn ngữ thiết kế của Yamaha YZF R15 thế hệ mới được thừa hưởng trực tiếp từ đàn anh YZF-R7 và YZF-R1. Tổng thể xe liền lạc, khí động học hơn và loại bỏ hoàn toàn cảm giác "xe nhỏ" thường thấy ở phân khúc 150cc.

Thiết kế

Đầu xe

Phần đầu xe là nơi thay đổi mạnh mẽ nhất, loại bỏ cụm đèn đôi mắt cáo cũ kỹ để chuyển sang thiết kế hốc gió trung tâm hình chữ M (M-Duct) lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP YZR-M1. Đặt chính giữa hốc gió này là đèn pha LED Projector (Bi-LED) dạng cầu.

dau xe yamaha yzf r15
Đầu xe Yamaha YZF R15

Về mặt công năng, đèn pha Bi-LED cho khả năng gom sáng tốt hơn đáng kể so với đèn LED chóa phản xạ cũ, giúp vùng sáng tập trung và bám đường khi di chuyển ban đêm. Hai dải đèn định vị LED (DRL) vuốt ngược sang hai bên tạo nên "đôi mắt" sắc lẹm, giúp xe có diện mạo hung dữ khi nhìn từ trực diện. Kính chắn gió được thiết kế lại, nhô cao hơn và bo cong, giúp luồng gió lướt qua mũ bảo hiểm của người lái hiệu quả hơn khi núp gió ở tốc độ cao.

Thân xe

Dàn áo hai bên hông được thiết kế theo dạng xếp lớp, tối ưu hóa luồng khí động học để làm mát động cơ và giảm sức cản gió. Các đường cắt xẻ gân guốc không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp xe ổn định hơn khi chạy ở dải tốc độ trên 100km/h. Bình xăng dung tích 11 lít được ốp nhựa bên ngoài với thiết kế khoét sâu ở khu vực kẹp đùi.

than xe yamaha yzf r15
Thân xe Yamaha YZF R15

Nó cho phép người lái kẹp chặt bình xăng bằng đùi một cách tự nhiên, giảm áp lực lên cổ tay khi phanh gấp hoặc khi ôm cua. Khung sườn Deltabox trứ danh – một đặc sản của Yamaha – vẫn được giữ lại và lộ ra một phần, vừa tăng độ cứng vững vừa tạo điểm nhấn cơ bắp cho phần thân xe. Chiều cao yên 815mm là một thách thức với những người có chiều cao dưới 1m65, nhưng lại tạo ra tư thế lái cao ráo, thể thao đúng chất Sportbike.

Đuôi xe

Phần đuôi xe được vuốt nhọn và cao, thừa hưởng thiết kế khí động học với hai hốc gió rỗng chạy dọc ra sau, tương tự như siêu phẩm R1 và R6. Đèn hậu LED dạng dọc tinh tế, gọn gàng.

duoi xe yamaha yzf r15
Đuôi xe Yamaha YZF R15

Yên xe được thiết kế dạng hai tầng. Yên người lái có đệm mút dày vừa phải, độ bám tốt để tránh bị trượt khi tăng tốc. Tuy nhiên, yên sau khá nhỏ và cao, khiến người ngồi sau sẽ cảm thấy mỏi và chông chênh nếu di chuyển đường dài. Đây là đặc điểm chung của dòng Pure Sport mà người dùng buộc phải đánh đổi.

Mâm và lốp

Xe sử dụng bộ mâm đúc hợp kim 17 inch đa chấu sơn màu xanh GP hoặc đen (tùy phiên bản), riêng bản R15M sử dụng mâm màu xám bạc. Kích thước lốp trước là 100/80-17 và lốp sau là 140/70-17.

Lốp to bản phía sau không chỉ giúp chiếc xe trông bề thế như các mẫu 300-400cc mà còn tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, giúp xe ổn định hơn khi vào cua. Tuy nhiên, lốp zin theo xe (thường là IRC) chỉ có độ bám ở mức trung bình khá. Nếu bạn là người thích chạy gắt, việc nâng cấp lên các dòng lốp hiệu năng cao như Michelin Pilot Street 2 hay Pirelli Rosso Sport là điều nên cân nhắc.

Tiện nghi – Công nghệ: Vượt xa giới hạn 150cc

Yamaha đã chơi một ván bài lớn khi trang bị cho R15 những công nghệ vốn chỉ thấy trên các dòng xe phân khối lớn.

Trang bị Công nghệ, Giải trí và An toàn

  • Màn hình LCD Full Digital: Hiển thị đa thông tin với giao diện lấy cảm hứng từ R1. Điểm đặc biệt là màn hình có 2 chế độ hiển thị: Street Mode (ưu tiên hiển thị tốc độ, ODO, mức nhiên liệu) và Track Mode (ưu tiên hiển thị vòng tua máy, thời gian hoàn thành vòng đua - lap time).
  • man hinh tren xe yamaha yzf r15
    Màn hình trên xe Yamaha YZF R15
  • Y-Connect: Tính năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh. Người lái có thể nhận thông báo cuộc gọi, tin nhắn ngay trên màn hình xe, đồng thời theo dõi tình trạng bảo dưỡng, mức tiêu hao nhiên liệu và vị trí đỗ xe qua ứng dụng trên điện thoại.
  • Quickshifter (Sang số nhanh): Đây là trang bị "ăn tiền" nhất trên các phiên bản cao cấp (R15M và một số bản V4 đặc biệt). Quickshifter chiều lên (Up-shift) giúp người lái sang số mà không cần bóp côn hay giảm ga, duy trì tua máy và gia tốc liên tục. Trải nghiệm thực tế cho thấy Quickshifter hoạt động mượt mà nhất ở dải tua trên 5.000 vòng/phút.
  • tien ich tren xe yamaha yzf r15
    Tiện ích trên xe Yamaha YZF R15
  • Traction Control System (TCS - Hệ thống kiểm soát lực kéo): Lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe 150cc của Yamaha. TCS giúp ngăn chặn tình trạng trượt bánh sau khi tăng tốc đột ngột trên đường trơn trượt. Dù với sức mạnh 19HP, khả năng trượt bánh ít xảy ra hơn so với xe lớn, nhưng TCS là một "bảo hiểm" an toàn tuyệt vời khi đi đường mưa ướt.
  • he thong kiem soat luc cua xe yamaha yzf r15
    Hệ thống kiểm soát lực của xe Yamaha YZF R15
  • Phanh ABS 2 kênh: Bản R15M được trang bị ABS cả bánh trước và sau, giúp ngăn chặn bó cứng phanh, tăng độ an toàn tối đa trong các tình huống phanh khẩn cấp.
  • phanh xe yamaha yzf r15
    Phanh xe Yamaha YZF R15

Khả năng vận hành: Phấn khích và Chính xác

Đây là phần quan trọng nhất để trả lời câu hỏi: Chiếc xe này chạy có "sướng" không?

Động cơ

"Trái tim" của Yamaha R15 là khối động cơ 155cc, SOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Điểm nhấn kỹ thuật nằm ở công nghệ Van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation).

  • Ở dải tua thấp (dưới 7.400 rpm): Xe sử dụng cam thấp để tiết kiệm nhiên liệu và cho mô-men xoắn tốt ở nước đề.
  • Ở dải tua cao (trên 7.400 rpm): Hệ thống VVA kích hoạt, chuyển sang gối cam cao hơn, giúp nạp nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn, "mở khóa" sức mạnh ở nước hậu.

Công suất tối đa đạt 19,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Kết hợp với bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt (Assist & Slipper Clutch), cảm giác bóp côn cực kỳ nhẹ (chỉ bằng 1 ngón tay), và quan trọng hơn là hiện tượng khóa bánh sau khi dồn số gấp (engine braking) gần như bị triệt tiêu, giúp xe vào cua cực kỳ mượt mà.

dong co xe yamaha yzf r15
Động cơ xe Yamaha YZF R15

Cảm nhận và cảm giác lái

Tư thế lái: R15 có tư thế lái thuần Sport nhất trong phân khúc. Ghi-đông (clip-on) đặt thấp dưới chảng ba, gác chân lùi về sau khiến người lái phải chồm người về phía trước. Điều này tạo cảm giác cực kỳ phấn khích khi chạy nhanh, vào cua chắc chắn do trọng tâm dồn về trước. Tuy nhiên, nếu di chuyển trong phố đông, kẹt xe, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi cổ tay và thắt lưng chỉ sau 30-45 phút. Đây là sự đánh đổi: Hy sinh sự thoải mái để lấy hiệu năng.

Hệ thống treo: Cặp phuộc trước Up-side Down (USD) của KYB màu vàng (trên bản M) không chỉ đẹp mà còn hoạt động hiệu quả. Phuộc có độ cứng vừa phải, dập tắt dao động nhanh, giúp đầu xe không bị sàng lắc khi phanh gắt. Phuộc sau dạng Monoshock liên kết qua tay đòn (linkage), cho cảm giác êm ái hơn so với phuộc bắt trực tiếp.

Cảm xúc: Khi VVA mở ở tua máy 7.400 rpm, bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của tiếng máy và lực kéo. Chiếc xe chồm lên một cách dứt khoát. Quickshifter hoạt động "cạch, cạch" đầy uy lực mỗi lần đá số, mang lại cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe đua thực thụ.

cam giac lai xe yamaha yzf r15
Cảm giác lái xe Yamaha YZF R15

So sánh Yamaha R15 V4/M với đối thủ cạnh tranh

Đối thủ trực tiếp của R15 tại Việt Nam là Honda CBR150R và Suzuki GSX-R150.

Tiêu chí Yamaha YZF-R15M Honda CBR150R Suzuki GSX-R150
Giá đề xuất (tham khảo) ~87.000.000 VNĐ ~72.000.000 VNĐ ~42.000.000 VNĐ
Động cơ 155cc, SOHC, VVA 149cc, DOHC 147cc, DOHC
Công suất 19.3 HP 17.1 HP 19.1 HP
Công nghệ nổi bật Quickshifter, TCS, Y-Connect, ABS 2 kênh ABS 2 kênh, đèn báo phanh khẩn cấp Keyless (Ít công nghệ nhất)
Phuộc trước USD KYB USD Showa SFF-BP Ống lồng thường
Tư thế lái Thuần Sport (Chồm nhiều) Sport City (Thoải mái hơn) Thuần Sport (Gọn nhẹ)

Nhận định:

  • Chọn R15: Nếu bạn muốn công nghệ tận răng, dáng xe to đẹp như PKL và thích cảm giác lái thể thao cực đoan.
  • Chọn CBR150R: Nếu bạn cần một chiếc Sportbike hiền hòa hơn, dễ lái trong phố hàng ngày, chi phí vận hành ổn định.
  • Chọn GSX-R150: Nếu bạn chỉ quan tâm đến tốc độ, sức mạnh động cơ DOHC thuần túy và muốn tiết kiệm chi phí mua xe ban đầu (xe có thiết kế nhỏ nhất).

Chi phí sở hữu và Kinh nghiệm sử dụng

Sở hữu một chiếc xe không chỉ là mua nó, mà còn là "nuôi" nó.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Công bố của nhà sản xuất: Khoảng 2.02 lít/100km.

Thực tế trải nghiệm: Trong điều kiện hỗn hợp tại Việt Nam (có kẹt xe, có chạy gắt), mức tiêu hao dao động từ 2.2 đến 2.4 lít/100km. Với bình xăng 11 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 450km – một con số ấn tượng cho nhu cầu Touring.

Chi phí bảo dưỡng và lỗi vặt

Bảo dưỡng: R15 dùng chung nhiều phụ tùng với Exciter 150/155 (lọc nhớt, bố thắng...) nên chi phí phụ tùng rất rẻ và dễ kiếm. Thay nhớt định kỳ (Yamalube GP hoặc các loại nhớt tổng hợp toàn phần) tốn khoảng 250.000 - 350.000 VNĐ mỗi 2.000-2.500km.

Lỗi vặt:

  • Hết bình: Do có kết nối Bluetooth (Y-Connect), nếu không sử dụng xe trong thời gian dài (trên 1 tuần) mà không ngắt kết nối hoặc bình yếu, xe có thể bị sụt áp.
  • Tiếng kêu sên: Sên zin theo xe (thường là sên không phớt hoặc phớt O-ring loại thường) nhanh chùng và kêu lớn. Khuyến nghị nên thay thế bằng sên DID hoặc RK có phớt cao su sau khoảng 10.000km.
  • Chén cổ: Có thể phát ra tiếng kêu "cụp" khi đi qua ổ gà lớn sau một thời gian sử dụng (bệnh chung của nhiều dòng xe Yamaha), cần siết lại hoặc thay bi chén cổ.

Mẹo sử dụng hiệu quả

  • Chăm sóc sên: R15 không có chân chống giữa. Bạn nên mua thêm ben nâng (paddock stand) để tự vệ sinh và bôi trơn sên mỗi 500km hoặc sau khi đi mưa. Sên trần rất dễ bám đất cát, làm giảm hiệu suất truyền động.
  • Cách chạy VVA: Để tiết kiệm xăng trong phố, hãy giữ tua máy dưới 6.000 rpm. Chỉ khi cần vượt xe hoặc chạy đường thoáng mới nên thốc ga để mở VVA.
  • Tận dụng phanh số (Engine Brake): Dù có Slipper Clutch giảm trượt, nhưng việc về số kết hợp phanh vẫn giúp xe dừng lại an toàn hơn là chỉ bóp phanh, đặc biệt là khi vào cua.

Đánh giá tổng quan Yamaha YZF-R15 của Tinbanxe.vn

Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi nhận định Yamaha YZF-R15 (đặc biệt là bản R15M) là mẫu xe "đáng tiền" nhất trong phân khúc dưới 100 triệu đồng dành cho những ai đam mê tốc độ và kỹ thuật lái xe. Nó không phải là một chiếc xe dành cho số đông muốn tìm phương tiện đi làm nhẹ nhàng. Nó là chiếc xe dành cho những người muốn học lái xe đúng nghĩa.

R15 dạy cho bạn cách ôm bình xăng, cách núp gió, cách kiểm soát tua máy để kích hoạt VVA và cách sử dụng Quickshifter. Đây là trường lớp vỡ lòng hoàn hảo trước khi bạn bước lên những chiếc R7, R6 hay R1. Dù giá thành cao hơn đối thủ, nhưng những gì bạn nhận lại được từ thiết kế đến công nghệ hoàn toàn tương xứng.

Kết luận của chuyên gia

Nếu bạn là một người trẻ, đam mê phong cách thể thao, muốn tìm kiếm cảm giác lái "gắt" và làm quen với kỹ năng điều khiển xe mô tô, Yamaha R15 là lựa chọn số 1. Sự đánh đổi về độ thoải mái là hoàn toàn xứng đáng với hiệu năng mà chiếc xe mang lại.

Ngược lại, nếu bạn cần một chiếc xe đi làm hàng ngày, thường xuyên chở bạn gái/người thân dạo phố, hãy cân nhắc kỹ hoặc nhìn sang Honda CBR150R. R15 sinh ra là để chinh phục những khúc cua và những đoạn đường thẳng, không phải để nhích từng chút một trong giờ tan tầm.

Ưu nhược điểm Yamaha YZF R15

✅ Ưu điểm

    • Thiết kế đỉnh cao: Đẹp, hầm hố, chuẩn mực Sportbike, khó lỗi thời.

    • Công nghệ dẫn đầu: Quickshifter, TCS, ABS 2 kênh là những trang bị vượt trội đối thủ.

    • Cảm giác lái phấn khích: Động cơ VVA mạnh mẽ nước hậu, khung sườn chắc chắn, phuộc USD ổn định.

    • Slipper Clutch: Giúp việc dồn số cực kỳ mượt mà và an toàn.

🚫 Nhược điểm

    • Tư thế ngồi mỏi: Không phù hợp để di chuyển hàng ngày trong phố đông hoặc đi đường dài nếu chưa quen.

    • Yên sau tệ: Người ngồi sau sẽ rất mỏi và khó leo lên xuống.

    • Giá thành cao: Cao nhất trong phân khúc 150cc chính hãng.

    • Đèn xi-nhan: Vẫn sử dụng bóng Halogen (trừ bản R15M 2024 mới nhất đã update LED ở một số thị trường), trông hơi lạc hậu so với tổng thể xe.

Thông số kỹ thuật xe Yamaha YZF R15

Phiên bản:

Đánh giá từ chuyên gia

0/10
Nội thất
0
Ngoại thất
0
Hiệu suất
0
Nhiên liệu
0
Giá xe
0

Biên tập viên

Đã kiểm duyệt nội dung

Ông Lê Đăng Phú là Tổng biên tập của Tinbanxe.vn và CEO Công ty TNHH Thương mại ECOM, người chịu trách nhiệm chính thức về toàn bộ nội dung được xuất bản trên nền tảng mua bán xe hàng đầu Việt Nam. Với vai trò người kiểm duyệt cuối cùng trước khi mọi bài viết được phê duyệt đăng tải (theo Giấy phép kinh doanh số 0314576203), ông là chuyên gia có hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí và ô tô.​ Trình độ chuyên môn Ông Lê Đăng Phú tốt nghiệp Cao đẳng Công nghiệp 4 chuyên ngành Cơ khí động...

So sánh Yamaha YZF R15 với đối thủ cùng phân khúc

So sánh YZF R15 YZF R15 với bất kỳ loại xe nào

Viết đánh giá của bạn

Hỏi đáp về Yamaha YZF R15

Với chiều cao yên 815mm, bạn nên cao từ 1m65 trở lên để có thể chống chân (nhón) và kiểm soát xe an toàn. Nếu dưới 1m65, bạn sẽ cần kỹ năng nghiêng xe tốt hoặc phải hạ chiều cao yên (hạ phuộc), tuy nhiên việc này có thể ảnh hưởng đến góc lái và gầm xe.

So với sức mạnh 155cc, mức tiêu hao 2.2 - 2.4 lít/100km là rất hợp lý và tiết kiệm. Công nghệ VVA giúp tối ưu nhiên liệu ở tua thấp rất tốt.

R15 rất phù hợp để bắt đầu, nhưng bạn cần thời gian để làm quen với góc quay đầu hẹp (do ghi-đông clip-on) và độ nặng của xe. Công nghệ Slipper Clutch và ABS sẽ hỗ trợ người mới rất nhiều, giúp xe khó chết máy và an toàn hơn khi phanh.

R15M có thêm các trang bị cao cấp mà bản thường (Standard) có thể bị cắt giảm tùy thị trường: Phanh ABS 2 kênh (bản thường có thể không có hoặc chỉ 1 kênh). Quickshifter (Sang số nhanh). Traction Control (Kiểm soát lực kéo). Tem xe độc quyền, yên xe thêu logo, phuộc đầu vàng, nắp phuộc khắc logo, gắp sau màu bạc.

Trong điều kiện lý tưởng, Yamaha R15 có thể đạt tốc độ tối đa trên đồng hồ khoảng 145 - 150 km/h (thực tế GPS khoảng 135 - 140 km/h). Tuy nhiên, gia tốc và cảm giác lái mới là điểm mạnh của xe, không phải chỉ là con số max speed.

Showroom Yamaha

Showroom có sản phẩm

Xe Yamaha đang thịnh hành

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tmax

Yamaha Tmax

Khoảng giá: 409 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Xe Xe Côn Tay phổ biến

Yamaha XS155R

Yamaha XS155R

Khoảng giá: 78 triệu

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15

Khoảng giá: 69 triệu

Yamaha Exciter 155

Yamaha Exciter 155

Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu

Honda CL500

Honda CL500

Khoảng giá: 180.99 triệu

Xe cùng phân khúc Yamaha YZF R15

Yamaha XS155R

Yamaha XS155R

Khoảng giá: 78 triệu

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15

Khoảng giá: 69 triệu

Yamaha Nmax 155

Yamaha Nmax 155

Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu

Yamaha Exciter 155

Yamaha Exciter 155

Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu

Mua bán xe Yamaha YZF R15

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây