| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| YZF R15 | 70,000,000 |
| YZF R15 hoàn toàn mới | 78,000,000 |
| YZF R15m hoàn toàn mới | 86,000,000 |
| YZF R15m Giới hạn | 87,000,000 |
| Giới hạn Monster Energy | 87,000,000 |
Ngôn ngữ thiết kế của Yamaha YZF R15 thế hệ mới được thừa hưởng trực tiếp từ đàn anh YZF-R7 và YZF-R1. Tổng thể xe liền lạc, khí động học hơn và loại bỏ hoàn toàn cảm giác "xe nhỏ" thường thấy ở phân khúc 150cc.
Phần đầu xe là nơi thay đổi mạnh mẽ nhất, loại bỏ cụm đèn đôi mắt cáo cũ kỹ để chuyển sang thiết kế hốc gió trung tâm hình chữ M (M-Duct) lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP YZR-M1. Đặt chính giữa hốc gió này là đèn pha LED Projector (Bi-LED) dạng cầu.
Về mặt công năng, đèn pha Bi-LED cho khả năng gom sáng tốt hơn đáng kể so với đèn LED chóa phản xạ cũ, giúp vùng sáng tập trung và bám đường khi di chuyển ban đêm. Hai dải đèn định vị LED (DRL) vuốt ngược sang hai bên tạo nên "đôi mắt" sắc lẹm, giúp xe có diện mạo hung dữ khi nhìn từ trực diện. Kính chắn gió được thiết kế lại, nhô cao hơn và bo cong, giúp luồng gió lướt qua mũ bảo hiểm của người lái hiệu quả hơn khi núp gió ở tốc độ cao.
Dàn áo hai bên hông được thiết kế theo dạng xếp lớp, tối ưu hóa luồng khí động học để làm mát động cơ và giảm sức cản gió. Các đường cắt xẻ gân guốc không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp xe ổn định hơn khi chạy ở dải tốc độ trên 100km/h. Bình xăng dung tích 11 lít được ốp nhựa bên ngoài với thiết kế khoét sâu ở khu vực kẹp đùi.
Nó cho phép người lái kẹp chặt bình xăng bằng đùi một cách tự nhiên, giảm áp lực lên cổ tay khi phanh gấp hoặc khi ôm cua. Khung sườn Deltabox trứ danh – một đặc sản của Yamaha – vẫn được giữ lại và lộ ra một phần, vừa tăng độ cứng vững vừa tạo điểm nhấn cơ bắp cho phần thân xe. Chiều cao yên 815mm là một thách thức với những người có chiều cao dưới 1m65, nhưng lại tạo ra tư thế lái cao ráo, thể thao đúng chất Sportbike.
Phần đuôi xe được vuốt nhọn và cao, thừa hưởng thiết kế khí động học với hai hốc gió rỗng chạy dọc ra sau, tương tự như siêu phẩm R1 và R6. Đèn hậu LED dạng dọc tinh tế, gọn gàng.
Yên xe được thiết kế dạng hai tầng. Yên người lái có đệm mút dày vừa phải, độ bám tốt để tránh bị trượt khi tăng tốc. Tuy nhiên, yên sau khá nhỏ và cao, khiến người ngồi sau sẽ cảm thấy mỏi và chông chênh nếu di chuyển đường dài. Đây là đặc điểm chung của dòng Pure Sport mà người dùng buộc phải đánh đổi.
Xe sử dụng bộ mâm đúc hợp kim 17 inch đa chấu sơn màu xanh GP hoặc đen (tùy phiên bản), riêng bản R15M sử dụng mâm màu xám bạc. Kích thước lốp trước là 100/80-17 và lốp sau là 140/70-17.
Lốp to bản phía sau không chỉ giúp chiếc xe trông bề thế như các mẫu 300-400cc mà còn tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, giúp xe ổn định hơn khi vào cua. Tuy nhiên, lốp zin theo xe (thường là IRC) chỉ có độ bám ở mức trung bình khá. Nếu bạn là người thích chạy gắt, việc nâng cấp lên các dòng lốp hiệu năng cao như Michelin Pilot Street 2 hay Pirelli Rosso Sport là điều nên cân nhắc.
Yamaha đã chơi một ván bài lớn khi trang bị cho R15 những công nghệ vốn chỉ thấy trên các dòng xe phân khối lớn.
Đây là phần quan trọng nhất để trả lời câu hỏi: Chiếc xe này chạy có "sướng" không?
"Trái tim" của Yamaha R15 là khối động cơ 155cc, SOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Điểm nhấn kỹ thuật nằm ở công nghệ Van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation).
Công suất tối đa đạt 19,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Kết hợp với bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt (Assist & Slipper Clutch), cảm giác bóp côn cực kỳ nhẹ (chỉ bằng 1 ngón tay), và quan trọng hơn là hiện tượng khóa bánh sau khi dồn số gấp (engine braking) gần như bị triệt tiêu, giúp xe vào cua cực kỳ mượt mà.
Tư thế lái: R15 có tư thế lái thuần Sport nhất trong phân khúc. Ghi-đông (clip-on) đặt thấp dưới chảng ba, gác chân lùi về sau khiến người lái phải chồm người về phía trước. Điều này tạo cảm giác cực kỳ phấn khích khi chạy nhanh, vào cua chắc chắn do trọng tâm dồn về trước. Tuy nhiên, nếu di chuyển trong phố đông, kẹt xe, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi cổ tay và thắt lưng chỉ sau 30-45 phút. Đây là sự đánh đổi: Hy sinh sự thoải mái để lấy hiệu năng.
Hệ thống treo: Cặp phuộc trước Up-side Down (USD) của KYB màu vàng (trên bản M) không chỉ đẹp mà còn hoạt động hiệu quả. Phuộc có độ cứng vừa phải, dập tắt dao động nhanh, giúp đầu xe không bị sàng lắc khi phanh gắt. Phuộc sau dạng Monoshock liên kết qua tay đòn (linkage), cho cảm giác êm ái hơn so với phuộc bắt trực tiếp.
Cảm xúc: Khi VVA mở ở tua máy 7.400 rpm, bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của tiếng máy và lực kéo. Chiếc xe chồm lên một cách dứt khoát. Quickshifter hoạt động "cạch, cạch" đầy uy lực mỗi lần đá số, mang lại cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe đua thực thụ.
Đối thủ trực tiếp của R15 tại Việt Nam là Honda CBR150R và Suzuki GSX-R150.
| Tiêu chí | Yamaha YZF-R15M | Honda CBR150R | Suzuki GSX-R150 |
|---|---|---|---|
| Giá đề xuất (tham khảo) | ~87.000.000 VNĐ | ~72.000.000 VNĐ | ~42.000.000 VNĐ |
| Động cơ | 155cc, SOHC, VVA | 149cc, DOHC | 147cc, DOHC |
| Công suất | 19.3 HP | 17.1 HP | 19.1 HP |
| Công nghệ nổi bật | Quickshifter, TCS, Y-Connect, ABS 2 kênh | ABS 2 kênh, đèn báo phanh khẩn cấp | Keyless (Ít công nghệ nhất) |
| Phuộc trước | USD KYB | USD Showa SFF-BP | Ống lồng thường |
| Tư thế lái | Thuần Sport (Chồm nhiều) | Sport City (Thoải mái hơn) | Thuần Sport (Gọn nhẹ) |
Nhận định:
Sở hữu một chiếc xe không chỉ là mua nó, mà còn là "nuôi" nó.
Công bố của nhà sản xuất: Khoảng 2.02 lít/100km.
Thực tế trải nghiệm: Trong điều kiện hỗn hợp tại Việt Nam (có kẹt xe, có chạy gắt), mức tiêu hao dao động từ 2.2 đến 2.4 lít/100km. Với bình xăng 11 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 450km – một con số ấn tượng cho nhu cầu Touring.
Bảo dưỡng: R15 dùng chung nhiều phụ tùng với Exciter 150/155 (lọc nhớt, bố thắng...) nên chi phí phụ tùng rất rẻ và dễ kiếm. Thay nhớt định kỳ (Yamalube GP hoặc các loại nhớt tổng hợp toàn phần) tốn khoảng 250.000 - 350.000 VNĐ mỗi 2.000-2.500km.
Lỗi vặt:
Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi nhận định Yamaha YZF-R15 (đặc biệt là bản R15M) là mẫu xe "đáng tiền" nhất trong phân khúc dưới 100 triệu đồng dành cho những ai đam mê tốc độ và kỹ thuật lái xe. Nó không phải là một chiếc xe dành cho số đông muốn tìm phương tiện đi làm nhẹ nhàng. Nó là chiếc xe dành cho những người muốn học lái xe đúng nghĩa.
R15 dạy cho bạn cách ôm bình xăng, cách núp gió, cách kiểm soát tua máy để kích hoạt VVA và cách sử dụng Quickshifter. Đây là trường lớp vỡ lòng hoàn hảo trước khi bạn bước lên những chiếc R7, R6 hay R1. Dù giá thành cao hơn đối thủ, nhưng những gì bạn nhận lại được từ thiết kế đến công nghệ hoàn toàn tương xứng.
Nếu bạn là một người trẻ, đam mê phong cách thể thao, muốn tìm kiếm cảm giác lái "gắt" và làm quen với kỹ năng điều khiển xe mô tô, Yamaha R15 là lựa chọn số 1. Sự đánh đổi về độ thoải mái là hoàn toàn xứng đáng với hiệu năng mà chiếc xe mang lại.
Ngược lại, nếu bạn cần một chiếc xe đi làm hàng ngày, thường xuyên chở bạn gái/người thân dạo phố, hãy cân nhắc kỹ hoặc nhìn sang Honda CBR150R. R15 sinh ra là để chinh phục những khúc cua và những đoạn đường thẳng, không phải để nhích từng chút một trong giờ tan tầm.
Thiết kế đỉnh cao: Đẹp, hầm hố, chuẩn mực Sportbike, khó lỗi thời.
Công nghệ dẫn đầu: Quickshifter, TCS, ABS 2 kênh là những trang bị vượt trội đối thủ.
Cảm giác lái phấn khích: Động cơ VVA mạnh mẽ nước hậu, khung sườn chắc chắn, phuộc USD ổn định.
Slipper Clutch: Giúp việc dồn số cực kỳ mượt mà và an toàn.
Tư thế ngồi mỏi: Không phù hợp để di chuyển hàng ngày trong phố đông hoặc đi đường dài nếu chưa quen.
Yên sau tệ: Người ngồi sau sẽ rất mỏi và khó leo lên xuống.
Giá thành cao: Cao nhất trong phân khúc 150cc chính hãng.
Đèn xi-nhan: Vẫn sử dụng bóng Halogen (trừ bản R15M 2024 mới nhất đã update LED ở một số thị trường), trông hơi lạc hậu so với tổng thể xe.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
Khoảng giá: 180.99 triệu
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
| Tên phiên bản | YZF R1570 triệu | YZF R15m Giới hạn87 triệu | YZF R15m hoàn toàn mới86 triệu | YZF R15 hoàn toàn mới78 triệu | Giới hạn Monster Energy87 triệu |
|---|