Yamaha pg 1

Khoảng giá: 30.93 triệu - 34.86 triệu
Đánh giá Yamaha PG-1 chi tiết: "Tiểu thần đồng" Camping hay trào lưu nhất thời? Phân tích ưu nhược điểm, cảm giác lái và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế tại Tinbanxe.vn.
Mục lục

Giá xe Yamaha pg 1 lăn bánh

Tại Việt Nam, Yamaha pg 1 được phân phân phối chính hãng 4 phiên bản Tiêu chuẩn, Cao cấp, Giới hạn, Giới hạn.
Giá xe Yamaha pg 1 dao động từ 30,928,000 VNĐ đến 34,855,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Yamaha pg 1 lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết
Tiêu chuẩn 30,928,000
Cao cấp 34,364,000
Giới hạn 34,855,000
Giới hạn 34,855,000

Đánh giá xe Yamaha pg 1

PG-1 là mẫu xe máy số phổ thông mang phong cách lai giữa underbone và scrambler, được thiết kế hướng tới nhóm khách hàng trẻ yêu thích sự tự do và nhu cầu di chuyển đa địa hình nhẹ nhàng (light off-road). Với mức giá đề xuất khoảng 31 triệu đồng, PG-1 tạo ra một phân khúc ngách độc đáo tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp bằng "phong cách" thay vì chỉ thông số kỹ thuật, lấp đầy khoảng trống mà Honda CT125 (giá quá cao) để lại.

Thiết kế Yamaha PG-1

Yamaha PG-1 sở hữu ngôn ngữ thiết kế tối giản, phong trần và mang đậm tính "mở" – cho phép chủ xe dễ dàng cá nhân hóa. Tổng thể chiếc xe gọn gàng nhưng vẫn toát lên vẻ cứng cáp nhờ những chi tiết để lộ cơ khí có chủ đích.

Đầu xe

Khu vực đầu xe là điểm nhận diện đặc trưng nhất của PG-1 với cụm đèn pha tròn cổ điển, tách rời hoàn toàn khỏi mặt nạ trước và dè chắn bùn. Thiết kế này gợi nhớ đến những mẫu xe địa hình thập niên 80-90. Yamaha sử dụng bóng Halogen cho đèn pha thay vì LED, một điểm trừ về công nghệ nhưng lại là điểm cộng cho những người chơi xe thích độ chế vì dễ dàng thay thế và chi phí thấp. Hai đèn xi-nhan hình quả nhót tách rời hai bên càng làm tăng thêm vẻ hoài cổ.

dau xe yamaha pg 1
Đầu xe Yamaha PG-1

Ghi-đông (tay lái) của PG-1 là dạng trần (không ốp nhựa), đặt cao và rộng hơn so với các dòng xe số thông thường như Sirius hay Wave. Thiết kế này mang lại tư thế lái thẳng lưng, thoải mái và tạo đòn bẩy tốt khi cần xoay trở xe trên đường đất đá. Mặt đồng hồ analog tối giản hiển thị tốc độ, mức xăng và cấp số, loại bỏ các thông tin rườm rà, giúp người lái tập trung vào cung đường.

Thân xe

Thân xe Yamaha PG-1 được thiết kế theo cấu trúc khung backbone lộ thiên ở khu vực giữa, nhưng thực tế vẫn dựa trên nền tảng underbone. Phần yếm hai bên được cắt giảm tối đa, để lộ phần động cơ, giúp việc tản nhiệt tốt hơn và hạn chế tình trạng vỡ dàn áo khi xảy ra va quệt nhẹ trong các chuyến đi dã ngoại. Bình xăng dung tích 5.1 lít nằm dưới yên xe, vị trí quen thuộc của dòng xe số phổ thông.

than xe yamaha pg 1
Thân xe Yamaha PG-1

Điểm nhấn ở thân xe là hốc gió giả lập và các đường gân dập nổi trên ốp hông, tạo cảm giác cơ bắp. Khoảng sáng gầm xe đạt mức 190mm – con số ấn tượng trong phân khúc xe số, cho phép PG-1 leo lề hoặc băng qua các đoạn đường gồ ghề, sình lầy mức độ nhẹ mà không lo cạ gầm. Trọng lượng ướt chỉ 107kg giúp việc kiểm soát thân xe cực kỳ linh hoạt.

Đuôi xe

Đuôi xe PG-1 được thiết kế gọn gàng với cụm đèn hậu hình tròn nhỏ nhắn, đồng bộ với đèn pha trước. Chắn bùn sau thiết kế tách rời, cao ráo để phù hợp với hành trình phuộc dài và lốp gai. Tuy nhiên, thiết kế chắn bùn này có thể khiến người ngồi sau bị bắn bẩn khá nhiều khi di chuyển trong trời mưa lớn nếu không lắp thêm chắn bùn phụ.

duoi xe yamaha pg 1
Đuôi xe Yamaha PG-1

Yên xe là dạng yên rời (split seat) chia làm hai phần cho người lái và người ngồi sau, một đặc điểm vay mượn từ các dòng touring cổ điển. Phần yên trước được vát gọn để người lái dễ kẹp đùi và chống chân. Tuy nhiên, phần yên sau có thể tháo rời để lắp baga chở đồ, phục vụ cho các chuyến camping solo, đây là một tính năng thực dụng được cộng đồng đánh giá cao.

Mâm và lốp

Dàn chân là yếu tố quyết định khả năng vận hành của PG-1. Xe sử dụng bộ vành nan hoa kích thước 16 inch cho cả bánh trước và sau (thay vì 17 inch phổ biến). Kích thước vành nhỏ giúp hạ thấp trọng tâm xe và tăng mô-men xoắn ở dải tốc độ thấp.

Đi kèm là bộ lốp gai to bản (dual-purpose) kích thước 90/100-16. Bộ lốp này cung cấp độ bám tốt trên đường đất, cát và sỏi đá. Gai lốp vuông giúp thoát đất nhanh. Tuy nhiên, khi chạy trên đường nhựa phẳng ở tốc độ cao, loại lốp này có thể gây ra tiếng ồn và độ rung nhẹ truyền lên tay lái, đồng thời độ bám khi ôm cua gắt trên đường nhựa ướt sẽ kém hơn lốp trơn thông thường.

Tiện nghi – công nghệ

Trang bị Công nghệ, Giải trí và An toàn trên Yamaha PG-1 không phải là mẫu xe chạy đua về công nghệ. Mọi trang bị trên xe đều hướng tới sự cơ bản, bền bỉ và dễ sửa chữa.

  • Hệ thống khóa: Sử dụng chìa khóa cơ truyền thống, tích hợp mở yên. Không có Smartkey để giảm chi phí và rủi ro điện tử khi đi vào vùng sâu vùng xa.
  • o khoa xe yamaha pg 1
    Hệ thống khoá trên xe Yamaha PG-1
  • Phanh: Phanh đĩa đơn thủy lực ở bánh trước và phanh tang trống (đùm) ở bánh sau. Xe không được trang bị ABS (chống bó cứng phanh). Đây là điều người dùng cần lưu ý khi phanh gấp trên đường trơn trượt.
  • phanh xe yamaha pg 1
    Phanh xe Yamaha PG-1
  • Tiện ích: Xe có lẫy gạt tắt máy khẩn cấp (Engine Kill Switch) và đèn xin vượt (Passing) – những trang bị thường thấy trên xe mô tô phân khối lớn, rất hữu ích khi đi đường đèo dốc hoặc đi theo đoàn. Nắp bình xăng vẫn nằm dưới yên, buộc người dùng phải xuống xe khi đổ xăng.
  • dong ho xe yamaha pg 1
    Đồng hồ xe Yamaha PG-1

Khả năng vận hành Yamaha PG-1

Yamaha PG-1 mang lại trải nghiệm lái thú vị, linh hoạt trong đô thị và đủ mạnh mẽ cho những chuyến dã ngoại cuối tuần. Không thiên về tốc độ tối đa, chiếc xe tập trung vào sự bốc ở nước ga đầu và khả năng kiểm soát địa hình.

Động cơ

PG-1 trang bị động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, SOHC, dung tích 113.7cc, làm mát bằng không khí và phun xăng điện tử. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 6.6 kW (khoảng 8.8 mã lực) tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9.5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Về cơ bản, đây là động cơ dùng chung nền tảng với Yamaha Finn và Sirius Fi nhưng đã được tinh chỉnh lại ECU và hệ thống truyền động.

dong co xe yamaha pg 1
Động cơ xe Yamaha PG-1

Sự tinh chỉnh nằm ở việc tối ưu hóa mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp. Khi vào số 1 và nhích ga, xe chồm lên khá nhanh, tạo cảm giác "bốc" hơn hẳn so với Sirius. Hộp số 4 cấp tròn hoạt động mượt mà, nhưng bước số ngắn giúp xe leo dốc tốt. Tuy nhiên, khi ra đường trường, động cơ 113cc sẽ nhanh chóng đạt giới hạn. Ở dải tốc độ trên 70km/h, máy bắt đầu gào và rung động cơ xuất hiện rõ rệt.

Cảm nhận và cảm giác lái

Cảm giác lái của PG-1 là sự kết hợp giữa sự nhàn nhã và tính nghịch ngợm. Tư thế ngồi thẳng lưng, tay lái rộng giúp người điều khiển không bị mỏi vai gáy khi di chuyển lâu. Hệ thống treo là điểm sáng lớn: phuộc trước dạng ống lồng với hành trình dài (130mm) bọc cao su ruột gà, phuộc sau đôi. Hệ thống treo này nuốt trọn các ổ gà và gờ giảm tốc trong phố một cách êm ái đáng ngạc nhiên.

Về ý kiến người dùng, đa số đánh giá cao sự linh hoạt của PG-1 khi luồn lách trong phố đông nhờ bán kính quay đầu nhỏ. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất được cộng đồng phản ánh là yên xe khá cứng. Sau khoảng 1 giờ di chuyển liên tục, người lái sẽ cảm thấy ê mông. Ngoài ra, do trọng lượng nhẹ và thiết kế cao, xe có hiện tượng hơi bay khi gặp gió tạt ngang ở tốc độ cao trên cầu hoặc đường thoáng.

So sánh Yamaha PG-1 với các đối thủ cạnh tranh

Tại Việt Nam, PG-1 thực tế "một mình một ngựa" ở phân khúc giá 30 triệu. Tuy nhiên, nếu xét về công năng và phong cách, chúng ta có thể đặt lên bàn cân cùng Honda Wave RSX (đại diện xe số phổ thông) và Honda CT125 (đối thủ cùng phong cách nhưng khác phân khúc giá).

Tiêu chí Yamaha PG-1 Honda Wave RSX Fi Honda CT125 (Nhập khẩu)
Giá bán (tham khảo) ~31.000.000 VNĐ ~22.000.000 - 26.000.000 VNĐ ~150.000.000 VNĐ
Động cơ 113.7cc 109.1cc 124cc
Phong cách Scrambler / Cổ điển Underbone thể thao phổ thông Trail Cub / Adventure
Mâm xe 16 inch, vành nan hoa 17 inch, nan hoa/đúc 17 inch, nan hoa
Khoảng sáng gầm 190 mm 135 mm 165 mm
Dung tích bình xăng 5.1 Lít 4.0 Lít 5.3 Lít
Mục đích chính Đi phố + Camping/Light Offroad Đi làm, đi học hàng ngày Sưu tầm + Camping chuyên nghiệp

Chi phí sở hữu và kinh nghiệm sử dụng

Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu

Theo công bố của nhà sản xuất, Yamaha PG-1 có mức tiêu hao nhiên liệu là 1,69 lít/100km.

Trong điều kiện thực tế hỗn hợp (đường phố kẹt xe và đường trường), con số người dùng ghi nhận dao động từ 1,7 đến 1,9 lít/100km. Với bình xăng 5.1 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 250-280km cho một lần đổ đầy, dư sức cho một chặng đường từ Sài Gòn đi Vũng Tàu hoặc Hà Nội đi Mai Châu.

Ước tính chi phí bảo dưỡng định kỳ và các lỗi vặt

Yamaha PG-1 sử dụng chung nhiều linh kiện với Sirius và Finn nên chi phí bảo dưỡng rất rẻ và phụ tùng sẵn có.

  • Thay nhớt: 0.8 lít (khoảng 100k - 150k VNĐ).
  • Nhông sên dĩa: Do là xe sên trần và hay đi đường bụi bẩn, sên xe PG-1 nhanh chùng và cần vệ sinh, tăng sên thường xuyên. Chi phí thay bộ nhông sên dĩa chính hãng khoảng 300k - 400k VNĐ.
  • Lỗi vặt: Một số người dùng phản ánh tình trạng "hụp ga" nhẹ vào buổi sáng khi máy nguội (đặc trưng của một số dòng Fi phổ thông) hoặc tiếng kêu từ bộ chén cổ khi đi vào đường quá xấu sau một thời gian sử dụng.

Chia sẻ các mẹo sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm

  • Chăm sóc sên: Vì không có hộp che sên, hãy vệ sinh và bôi trơn sên mỗi 500km hoặc ngay sau khi đi mưa/đường đất để xe vận hành êm ái và bền bỉ.
  • Áp suất lốp: Với lốp gai, không nên bơm quá căng khi đi phố (gây nảy, xóc) và nên giảm bớt hơi một chút khi đi đường cát lún để tăng tiết diện bám.
  • Độ đèn: Nếu hay đi đêm, nên cân nhắc lắp thêm đèn trợ sáng vì đèn Halogen zin khá tối. Tuy nhiên, cần đi dây điện cẩn thận qua cầu chì để tránh chập cháy.

Đánh giá tổng quan Yamaha PG-1 của Tinbanxe.vn

Yamaha PG-1 là một cú hích thú vị vào thị trường xe máy Việt Nam vốn đang bão hòa với các mẫu xe tay ga và xe số truyền thống. Chiếc xe không bán cho bạn tốc độ hay công nghệ cao siêu, mà bán cho bạn cảm hứng lên đường. Nó là một nền tảng tuyệt vời để "độ chế", thể hiện cá tính, vừa đủ lành để đi làm hàng ngày, vừa đủ khỏe để cuối tuần "đi trốn" ở những nơi không quá khắc nghiệt.

Tuy nhiên, cần xác định rõ PG-1 không phải là xe mô tô địa hình chuyên nghiệp. Đừng kỳ vọng nó có thể bay nhảy hay lội bùn sâu như những chiếc xe "cào cào". Hãy coi nó là một chiếc xe máy số vui vẻ, đa năng và kinh tế. Nếu bạn tìm kiếm sự thực dụng tuyệt đối, Wave RSX hay Future vẫn là lựa chọn an toàn. Nhưng nếu bạn tìm kiếm niềm vui và sự khác biệt với chi phí thấp, PG-1 là lựa chọn số 1 hiện nay.

Kết luận của chuyên gia

Nếu bạn là sinh viên, người mới đi làm hoặc đơn giản là muốn tìm một chiếc xe thứ hai để thỏa mãn đam mê xê dịch nhẹ nhàng, Yamaha PG-1 là ứng cử viên sáng giá. Nó xóa bỏ rào cản về giá của dòng xe Scrambler/Cub Trail, đưa phong cách này đến gần hơn với đại chúng. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần (và một chút ngân sách) để nâng cấp yên xe và đèn chiếu sáng để có trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Ưu nhược điểm Yamaha pg 1

✅ Ưu điểm

    • Thiết kế độc đáo, cá tính, dễ dàng tùy biến (custom).

    • Khoảng sáng gầm cao (190mm), phuộc êm, phù hợp đường xấu.

    • Tư thế lái thoải mái, linh hoạt trong đô thị.

    • Tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp.

    • Giá bán dễ tiếp cận so với phong cách mang lại.

🚫 Nhược điểm

    • Yên xe zin cứng, gây mỏi khi di chuyển đường dài.

    • Không có phanh ABS, an toàn ở mức cơ bản.

    • Đèn pha Halogen độ sáng kém.

    • Động cơ 113cc hơi yếu khi cần vượt xe ở tốc độ cao (>70km/h).

    • Bắn bẩn nhiều khi đi mưa do chắn bùn thiết kế cao.

Thông số kỹ thuật xe Yamaha pg 1

Phiên bản:

Đánh giá từ chuyên gia

0/10
Nội thất
0
Ngoại thất
0
Hiệu suất
0
Nhiên liệu
0
Giá xe
0

Biên tập viên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp thủ khoa ngành cơ khí sửa chữa ô tô niêm khoá 2009 của Đại Học Giao Thông Vận Tải, Viết hàng nghìn bài viết về Đánh Giá xe, cho các bài báo lớn, hiện tại đang công tác tại tinbanxe.vn reviews và thử nghiệm xe mới

So sánh Yamaha pg 1 với đối thủ cùng phân khúc

So sánh pg 1 Tiêu chuẩn với bất kỳ loại xe nào

Viết đánh giá của bạn

Hỏi đáp về Yamaha pg 1

Yamaha PG-1 có dung tích xi-lanh 113.7cc, nên bạn chỉ cần bằng lái A1 phổ thông là có thể điều khiển hợp pháp tại Việt Nam.

Xe khá tiết kiệm xăng với mức tiêu thụ trung bình thực tế khoảng 1.7 - 1.8 lít/100km. Với giá xăng hiện tại, đây là mức chi phí vận hành rất kinh tế.

Yên xe PG-1 cao 795mm, nhưng do bề ngang yên hẹp và phuộc mềm nên sẽ lún xuống khi ngồi. Người có chiều cao từ 1m60 trở lên là có thể chống chân và điều khiển xe thoải mái.

Được, nhưng cần lưu ý sức khỏe. Do yên cứng và động cơ nhỏ, bạn không nên bào tour bạo lực. Tốc độ di chuyển lý tưởng là 50-60km/h và nên nghỉ ngơi sau mỗi 70-100km để giữ sức cho cả người và xe.

Có, lốp gai (block pattern) có diện tích tiếp xúc với mặt đường nhựa ít hơn lốp trơn rãnh thông thường. Do đó, khi đi trời mưa trên đường nhựa, bạn nên hạn chế ôm cua gắt và giữ khoảng cách an toàn xa hơn để tránh trượt bánh.

Showroom Yamaha

Showroom có sản phẩm

Xe Yamaha đang thịnh hành

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tmax

Yamaha Tmax

Khoảng giá: 409 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Xe Xe Số phổ biến

Yamaha Sirius FI

Yamaha Sirius FI

Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu

Yamaha Sirius

Yamaha Sirius

Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu

Yamaha Jupiter Finn

Yamaha Jupiter Finn

Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu

Honda Super Cub C125

Honda Super Cub C125

Khoảng giá: 86.29 triệu - 87.27 triệu

Xe cùng phân khúc Yamaha pg 1

Yamaha Neo

Yamaha Neo

Khoảng giá: 49.09 triệu

Yamaha Sirius FI

Yamaha Sirius FI

Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu

Yamaha Sirius

Yamaha Sirius

Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu

Yamaha Jupiter Finn

Yamaha Jupiter Finn

Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu

Mua bán xe Yamaha pg 1

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây