| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| VVA | 55,300,000 |
| Tiêu chuẩn | 56,500,000 |
| Tiêu chuẩn | 56,500,000 |
| Thể thao SP | 68,000,000 |
| GP | 69,000,000 |
NVX 155 VVA là mẫu xe tay ga thể thao (Sport Scooter) hướng tới nhóm khách hàng nam giới yêu thích cảm giác lái mạnh mẽ và thiết kế hầm hố. Sở hữu khối động cơ Blue Core 155cc tích hợp van biến thiên VVA, phanh ABS phía trước và kết nối Y-Connect, NVX 155 hiện là đối trọng lớn nhất của Honda Air Blade 160 và Vario 160. Tuy nhiên, thiết kế yên sau cao và kích thước bề thế cũng là rào cản lớn đối với nhu cầu sử dụng gia đình.
Tổng thể Yamaha NVX 155 mang đậm dấu ấn DNA của các dòng xe mô tô thể thao R-Series của Yamaha với ngôn ngữ thiết kế chữ "X" xuyên suốt. Xe có kích thước lớn, các đường nét cắt xẻ táo bạo, tạo cảm giác cơ bắp và vững chãi, khác biệt hoàn toàn so với sự trung tính của các đối thủ cùng phân khúc.
Phần đầu xe của Yamaha NVX 155 gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên với cụm đèn pha LED cỡ lớn được thiết kế vuốt nhọn, sắc sảo. Dải đèn định vị ban ngày (DRL) được tạo hình uốn lượn sắc nét, tách biệt rõ ràng, tạo nên "đôi mắt" hung dữ và hiện đại. Kính chắn gió nhỏ phía trước (windshield) được tích hợp liền mạch vào ốp đầu xe, tuy không có nhiều tác dụng chắn gió thực tế nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện diện mạo khí động học, giúp phần đầu xe trông gọn gàng và thể thao hơn.

Một điểm gây tranh cãi nhưng cũng là đặc trưng của NVX chính là vị trí đèn xi-nhan trước. Đèn xi-nhan được đặt thấp xuống phía dưới yếm xe, tách rời khỏi cụm đèn pha chính. Cách bố trí này giúp xe trông giống các mẫu phân khối lớn, nhưng trong điều kiện giao thông đông đúc tại Việt Nam, vị trí này dễ bị va quệt và khó quan sát hơn đối với xe đi ngược chiều nếu không chú ý kỹ. Tuy nhiên, xét về tổng thể thẩm mỹ, thiết kế này giúp phần mặt nạ trước trở nên liền lạc và "ngầu" hơn đáng kể.
Thân xe Yamaha NVX 155 là nơi thể hiện rõ nhất sự bề thế và vững chãi với mô-típ chữ "X" được dập nổi khối 3D rõ ràng ở hai bên sườn. Không giống như các mẫu xe tay ga phổ thông có sàn để chân phẳng (như Honda Lead hay Vision), NVX sở hữu thiết kế khung sườn với phần "xương sống" (center tunnel) gồ lên ở giữa. Khu vực này chứa bình xăng, giúp trọng tâm xe được hạ thấp và phân bổ đều hơn, từ đó tăng cường sự ổn định khi vào cua hoặc chạy tốc độ cao.

Tuy nhiên, thiết kế này cũng mang lại sự bất tiện nhất định trong sinh hoạt hàng ngày. Người lái không thể treo đồ ở giữa xe hoặc để các vật dụng lớn như thùng carton ở sàn để chân. Vị trí để chân của người lái được chia làm hai khu vực riêng biệt, cho phép duỗi chân thoải mái khi đi đường trường hoặc co chân gọn gàng khi đi trong phố. Các chi tiết nhựa nhám và nhựa bóng được phối hợp xen kẽ, cùng bộ tem xe thiết kế tối giản nhưng sắc sảo, tạo nên vẻ ngoài cao cấp và năng động.
Đuôi xe của NVX 155 được vuốt cao hẳn lên, lấy cảm hứng trực tiếp từ các dòng Sportbike như R1 hay R6. Đèn hậu LED thon gọn, kết hợp với đèn xi-nhan tách rời đặt thấp ở chắn bùn, tạo nên một giao diện phía sau cực kỳ thể thao và nhận diện thương hiệu tốt vào ban đêm. Tay dắt sau (tay nắm) được thiết kế ẩn khéo léo dưới ốp đuôi xe, giúp phần đuôi trông gọn gàng và liền mạch, không bị thô như các loại tay dắt truyền thống.

Mặc dù đẹp về thẩm mỹ, thiết kế đuôi xe vuốt cao lại là điểm trừ lớn nhất về mặt công năng sử dụng gia đình. Yên sau (pillion seat) có vị trí rất cao so với yên trước, khiến người ngồi sau phải leo trèo khá vất vả, đặc biệt là phụ nữ mặc váy hoặc người lớn tuổi. Hơn nữa, do chênh lệch độ cao, người ngồi sau sẽ hứng trọn luồng gió, và khi phanh gấp, họ có xu hướng bị trượt dồn về phía người lái, gây mỏi mệt cho cả hai trong những hành trình dài.
Yamaha NVX 155 sở hữu "dàn chân" ấn tượng nhất trong phân khúc xe tay ga dưới 175cc. Xe được trang bị bộ mâm đúc hợp kim 14 inch với thiết kế đa chấu thể thao. Điểm nhấn nằm ở kích thước lốp to bản: lốp trước 110/80-14 và lốp sau lên tới 140/70-14.
Kích thước lốp lớn này không chỉ mang lại vẻ ngoài hầm hố, bề thế tương xứng với thân xe mà còn đóng vai trò quan trọng trong vận hành. Tiết diện tiếp xúc với mặt đường lớn giúp xe bám đường cực tốt khi ôm cua và giữ thăng bằng ổn định khi di chuyển ở dải tốc độ cao (trên 60km/h), giảm thiểu hiện tượng trượt bánh.
Yamaha luôn nổi tiếng với việc hào phóng trang bị công nghệ, và NVX 155 không phải là ngoại lệ.



Được mệnh danh là "Super Sport Scooter", khả năng vận hành chính là linh hồn của Yamaha NVX 155. Xe mang lại cảm giác lái phấn khích, khác biệt rõ rệt so với sự êm ái, nhẹ nhàng thường thấy trên các dòng xe tay ga đô thị.
Trái tim của NVX là khối động cơ Blue Core 155cc, 4 thì, SOHC, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này sản sinh công suất tối đa khoảng 15,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút. Điểm đặc biệt nhất chính là công nghệ Van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation).

VVA hoạt động dựa trên cơ chế chuyển đổi giữa hai gối cam: một cho dải tua thấp/trung bình và một cho dải tua cao. Khi vòng tua máy vượt ngưỡng 6.000 vòng/phút, van biến thiên kích hoạt (có hiển thị trên mặt đồng hồ), giúp lượng hỗn hợp nhiên liệu nạp vào nhiều hơn. Kết quả là xe có nước hậu cực tốt, bứt tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ cao mà không bị "hụt hơi", trong khi vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu khi đi chậm trong phố. Đây là lợi thế kỹ thuật tuyệt đối của Yamaha so với động cơ eSP+ của Honda ở cùng phân khúc.
Ngồi lên NVX, cảm giác đầu tiên là tư thế lái rất thoáng và thể thao. Ghi-đông được đặt ở vị trí vừa tầm, không quá thấp, kết hợp với sàn để chân rộng giúp người lái dễ dàng kiểm soát xe.
Đối thủ trực tiếp của NVX 155 tại Việt Nam là Honda Air Blade 160 và Honda Vario 160. Dưới đây là bảng so sánh các thông số quan trọng để bạn dễ hình dung:
| Tiêu chí | Yamaha NVX 155 VVA | Honda Air Blade 160 | Honda Vario 160 |
|---|---|---|---|
| Phong cách | Thể thao thuần túy, hầm hố, to lớn | Trung tính, thanh lịch, phù hợp số đông | Thể thao góc cạnh, nhỏ gọn hơn NVX |
| Động cơ | 155cc, Blue Core, VVA | 157cc, eSP+, 4 van | 157cc, eSP+, 4 van |
| Công suất | ~15.4 mã lực | ~15.0 mã lực | ~15.1 mã lực |
| Phanh an toàn | ABS trước, Phanh đùm sau | ABS trước, Phanh đùm sau | ABS trước, Phanh đĩa sau (bản cao cấp) |
| Tiện ích | Cốp 25L, Y-Connect, Sạc USB | Cốp 23.2L, Sạc USB | Cốp nhỏ (~18L), Sạc USB |
| Bình xăng | 5.5 Lít | 4.4 Lít | 5.5 Lít |
| Lốp xe (Sau) | 140/70-14 (Rất to) | 100/80-14 | 120/70-14 |
| Đối tượng | Nam giới trẻ, đi 1 mình hoặc cặp đôi trẻ | Gia đình, văn phòng, cả nam và nữ | Nam giới trẻ, cá tính |
Nhận định: NVX thắng về công nghệ kết nối và cảm giác lái phấn khích nhờ VVA. Air Blade thắng về tính đa dụng cho gia đình. Vario thắng về sự linh hoạt và trang bị phanh đĩa sau.
Công bố từ nhà sản xuất: Khoảng 2.19 lít/100km.
Thực tế sử dụng: Trong điều kiện hỗn hợp tại TP.HCM hoặc Hà Nội, con số thực tế dao động từ 2.2 đến 2.4 lít/100km. Nếu thường xuyên "bào tour" đường trường với tốc độ ổn định, mức tiêu hao có thể giảm xuống quanh mốc 2.0 lít/100km. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng cho một mẫu xe tay ga 155cc, nhờ vào hiệu suất tối ưu của động cơ Blue Core và hệ thống ngắt động cơ tạm thời.
Chi phí "nuôi" NVX 155 ở mức trung bình, phụ tùng Yamaha chính hãng có giá niêm yết rõ ràng và dễ tiếp cận.
Bảo dưỡng: Thay nhớt máy (khoảng 150k - 300k tùy loại), nhớt láp (50k), lọc gió (100k) định kỳ.
Lỗi vặt thường gặp:
Sau quá trình trải nghiệm và tổng hợp ý kiến từ cộng đồng người dùng, Tinbanxe.vn đánh giá Yamaha NVX 155 là mẫu xe "đáng tiền bát gạo" nhất cho những ai tìm kiếm cảm xúc lái. Nó không phải là chiếc xe dành cho số đông, không phải là lựa chọn tối ưu để chở vợ bầu hay đưa đón con nhỏ đi học hàng ngày vì yên xe cao và thiếu tay nắm thuận tiện.
Tuy nhiên, nếu bạn là nam giới, sinh viên hoặc người đi làm trẻ tuổi, muốn một chiếc xe có ngoại hình "ngầu", động cơ bốc, công nghệ tận răng và độ ổn định cao để đi làm hàng ngày kiêm đi phượt cuối tuần, thì NVX 155 không có đối thủ xứng tầm trong tầm giá. Sự đánh đổi giữa tiện ích gia đình và phong cách cá nhân là điều bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.
Yamaha NVX 155 VVA đã định hình lại phân khúc xe tay ga thể thao tầm trung bằng việc tập trung tối đa vào trải nghiệm người lái (Rider-centric). Nếu Honda Air Blade là "chiếc xe quốc dân" vì sự hài hòa, thì Yamaha NVX là "chiếc xe của bản lĩnh" vì sự cá tính.
Theo đánh giá chuyên môn của chúng tôi, bạn nên mua NVX 155 nếu: Bạn ưu tiên cảm giác lái, thường xuyên di chuyển một mình hoặc chở người trẻ tuổi, và yêu thích công nghệ. Bạn nên cân nhắc dòng xe khác nếu: Nhu cầu chính là chở gia đình, người lớn tuổi, hoặc bạn có chiều cao khiêm tốn (dưới 1m60 sẽ khá chới với). Với mức giá đề xuất hợp lý so với những trang bị mang lại, NVX 155 vẫn là "vua" trong vương quốc xe tay ga thể thao tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Thiết kế: Thể thao, hầm hố, lốp to bản mang lại vẻ ngoài bề thế như xe phân khối lớn.
Vận hành: Động cơ 155cc VVA mạnh mẽ, nước hậu cực tốt, cảm giác lái đầm chắc ở tốc độ cao.
Công nghệ: Y-Connect độc quyền, Smartkey an toàn, phanh ABS bánh trước.
Tiện ích: Cốp xe 25L rộng rãi chứa được nhiều đồ, tích hợp cổng sạc.
Thiết kế yên sau: Quá cao và dốc, gây khó khăn khi lên xuống và mệt mỏi cho người ngồi sau khi đi xa.
Phanh sau: Vẫn sử dụng phanh tang trống (phanh đùm), chưa tương xứng với sức mạnh động cơ.
Chắn bùn: Hiệu quả chắn bùn kém, dễ gây bẩn cho người ngồi sau khi đi mưa.
Kích thước: Thân xe bè ngang, khó luồn lách ở ngõ hẹp hoặc bãi xe chật chội.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 140 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
Khoảng giá: 38.39 triệu - 38.88 triệu
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
| Tên phiên bản | VVA55.3 triệu | GP69 triệu | Thể thao SP68 triệu | Tiêu chuẩn56.5 triệu | Tiêu chuẩn56.5 triệu |
|---|