| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| NEO's | 49,091,000 |
Yamaha Neo's là mẫu xe máy điện thương mại đầu tiên của Yamaha được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu đi Châu Âu. Đây là dòng xe hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, Gen Z và những người cần một phương tiện di chuyển "xanh" trong đô thị với thiết kế tối giản nhưng đậm chất tương lai (Futuristic). Khác với các đối thủ chạy đua về tốc độ, Yamaha Neo's tập trung vào sự tinh tế, chất lượng hoàn thiện cao cấp chuẩn Nhật Bản và trải nghiệm lái mượt mà, an toàn tuyệt đối. Với mức giá niêm yết khoảng 49-50 triệu đồng (bao gồm 1 pin), Neo's định vị mình ở phân khúc xe máy điện trung - cao cấp.
Yamaha Neo's mang ngôn ngữ thiết kế Jin-Ki Kanno (Người và xe là một) đặc trưng của hãng, nhưng được biến tấu theo phong cách "ROOV" (xe điện thông minh). Tổng thể xe bo tròn, mềm mại, loại bỏ các chi tiết thừa thãi, tạo cảm giác thân thiện và sạch sẽ. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.875 x 695 x 1.120 mm, trọng lượng 98kg (đã gồm pin), giúp xe cực kỳ linh hoạt trong các con ngõ nhỏ tại Việt Nam.
Phần đầu xe là điểm nhận diện thương hiệu đặc sắc nhất của Yamaha Neo's. Thay vì sử dụng cụm đèn pha lớn đặt trên tay lái hay mặt nạ như truyền thống, Neo's sở hữu cặp đèn pha LED đôi được thiết kế mô phỏng đôi mắt của nhân vật hoạt hình, tạo cảm giác "có hồn" và rất sống động. Cụm đèn này sử dụng công nghệ Bi-LED cho khả năng chiếu sáng tập trung, cắt sáng tốt, không gây chói mắt người đối diện nhưng vẫn đảm bảo tầm nhìn rõ ràng vào ban đêm. Bao quanh cặp "mắt" này là các đường viền nhựa nhám cao cấp, tạo độ tương phản với lớp sơn bóng của dàn áo.

Ngay phía trên cụm đèn pha là ốp mặt nạ trước trơn láng, tối giản hoàn toàn các chi tiết tem dán rườm rà. Đèn xi-nhan trước không tích hợp vào cụm đèn chính mà được tách rời, đặt thấp xuống phía dưới yếm xe. Thiết kế này giúp cảnh báo rẽ rõ ràng hơn cho các phương tiện đi bên cạnh. Tuy nhiên, việc đèn xi-nhan nhô ra ngoài cũng là một điểm cần lưu ý khi gửi xe ở các bãi chật hẹp tại Hà Nội hay TP.HCM để tránh va quẹt gãy rụng.
Yamaha Neo's thể hiện rõ sự thực dụng dành cho người dùng đô thị. Sàn để chân rộng rãi, phẳng hoàn toàn, giúp người lái (đặc biệt là phái nữ mặc váy) lên xuống xe dễ dàng. Khu vực này cũng đủ rộng để đặt một balo laptop hoặc túi đi chợ cỡ vừa. Yên xe có chiều cao 795mm, một con số không quá thấp nhưng nhờ thiết kế yên vát mỏng ở hai bên hông nên người cao từ 1m55 vẫn có thể chống chân thoải mái. Chất liệu da bọc yên nhám, độ bám tốt, giúp người ngồi không bị trượt về phía trước khi phanh gấp.

Hai bên hông xe được thiết kế theo dạng khối hộp bo tròn, liền mạch từ trước ra sau. Điểm cộng lớn về mặt hoàn thiện là các khớp nối nhựa rất khít, không có tiếng ọp ẹp khi ấn mạnh tay – điều thường thấy trên các dòng xe điện giá rẻ. Phần ốp hông này còn được trang bị thêm các miếng ốp cao su chạy dọc thân xe (tùy phiên bản hoặc phụ kiện), vừa có tác dụng trang trí, vừa giúp bảo vệ dàn áo khỏi trầy xước khi va chạm nhẹ ở bãi đỗ xe.
Đuôi xe của Yamaha Neo's tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế tối giản và hiện đại. Cụm đèn hậu LED được thiết kế trải dài theo chiều ngang, ôm trọn phần đuôi xe, tạo hiệu ứng thị giác chiếc xe rộng hơn và vững chãi hơn khi nhìn từ phía sau. Ánh sáng đèn hậu sắc nét, giúp tăng khả năng nhận diện từ xa. Tay dắt sau được làm bằng hợp kim nhôm đúc chắc chắn, thiết kế tách rời kiểu sừng trâu nhưng được bo góc mềm mại, giúp việc dắt xe hay quay đầu trong không gian hẹp trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tương tự như phần đầu, đèn xi-nhan sau cũng được tách rời khỏi cụm đèn hậu và gắn vào pát biển số chắn bùn. Đây là phong cách thường thấy trên các mẫu xe phân khối lớn hoặc xe thể thao của Yamaha (như Exciter, R15). Mặc dù mang lại vẻ ngoài thể thao, năng động, nhưng thiết kế xi-nhan rời ở đuôi xe cũng tiềm ẩn rủi ro bị va quẹt cao hơn so với thiết kế tích hợp vào thân xe. Chắn bùn sau được kéo dài xuống thấp, đảm bảo hạn chế tối đa việc bắn bùn đất lên người ngồi sau khi di chuyển trời mưa.
Yamaha Neo's sử dụng bộ vành đúc hợp kim kích thước 13 inch cho cả bánh trước và sau. Đây là kích thước "lai" giữa dòng xe bánh nhỏ (12 inch như Grande) và bánh lớn (14 inch như Janus), mang lại sự cân bằng tốt giữa độ linh hoạt và độ ổn định. Thiết kế chấu mâm dạng 5 chấu kép nghiêng, sơn đen tĩnh điện, tạo cảm giác cứng cáp và thể thao.

Đi kèm với bộ mâm là lốp không săm có kích thước 110/70-13 ở phía trước và 130/70-13 ở phía sau. Đặc biệt, loại lốp được Yamaha trang bị là dòng lốp có hệ số ma sát lăn thấp, được thiết kế chuyên biệt cho xe điện để giúp tiết kiệm năng lượng, kéo dài quãng đường di chuyển. Bản lốp rộng cũng giúp xe bám đường tốt hơn khi vào cua hoặc đi qua các đoạn đường trơn trượt.
Là mẫu xe hướng tới tương lai, Yamaha Neo's không thiếu các trang bị công nghệ hiện đại phục vụ người dùng trẻ:
Hệ thống khóa thông minh (Smart Key): Neo's được trang bị Smart Key tiêu chuẩn, giúp người dùng khởi động xe bằng núm xoay mà không cần tra chìa, tích hợp tính năng định vị tìm xe trong bãi (Answer-back). Đây là tính năng rất hữu ích tại các bãi xe chung cư đông đúc.

Màn hình LCD kết nối Y-Connect: Bảng đồng hồ là màn hình LCD kỹ thuật số kích thước nhỏ gọn, hiển thị đầy đủ: tốc độ, mức pin, chế độ lái (STD/ECO). Đặc biệt, xe có khả năng kết nối với smartphone qua ứng dụng Y-Connect. Khi kết nối, màn hình xe sẽ thông báo khi có cuộc gọi, tin nhắn hoặc email đến điện thoại, đồng thời ứng dụng trên điện thoại sẽ hiển thị tình trạng sức khỏe của xe, lịch bảo dưỡng và vị trí đỗ xe gần nhất.

Cổng sạc và hộc chứa đồ: Phía trước bên trái có hộc để đồ hở chứa vừa chai nước, tích hợp cổng sạc điện thoại (dạng tẩu 12V, cần mua thêm tẩu chuyển đổi USB). Tuy nhiên, điểm trừ là hộc này không có nắp đậy nên cần cẩn thận khi trời mưa.

Cốp xe rộng rãi: Cốp dưới yên có dung tích khoảng 27 lít. Nếu chỉ lắp 1 pin, cốp xe có thể chứa vừa 1 mũ bảo hiểm 3/4 và nhiều vật dụng cá nhân. Nếu lắp thêm pin thứ 2 để tăng quãng đường, không gian cốp sẽ bị thu hẹp đáng kể, chỉ còn để được áo mưa và ví tiền.

Pin Lithium-ion có thể tháo rời: Đây là điểm mạnh nhất của Neo's. Pin của xe có thể tháo rời dễ dàng để mang lên chung cư/văn phòng sạc, giải quyết bài toán sạc điện cho cư dân ở nhà cao tầng không có ổ cắm dưới hầm.

Yamaha Neo's không được sinh ra để đua tốc độ, mà để định nghĩa lại sự di chuyển mượt mà trong đô thị. Khả năng vận hành của xe được gói gọn trong hai từ: "Êm ái" và "Linh hoạt". Xe loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn động cơ, độ rung lắc gần như bằng không, mang lại trải nghiệm thư thái tuyệt đối khi di chuyển qua những con phố đông đúc. Dù tốc độ tối đa không cao, nhưng mô-men xoắn tức thời của động cơ điện giúp xe thoát đi rất nhanh ở những nước ga đầu.
Trái tim của Yamaha Neo's là động cơ điện thế hệ mới YIPU 2 độc quyền của Yamaha. Thiết kế này tích hợp động cơ điện vào moay-ơ bánh sau (Hub motor) nhưng được thiết kế liền khối với càng sau và hệ thống phanh, giúp việc tháo lắp bánh xe khi vá lốp dễ dàng hơn nhiều so với các loại động cơ Hub thông thường của Trung Quốc.

Động cơ là loại không chổi than, làm mát bằng không khí, công suất danh định 2.3 kW (khoảng 3 mã lực), mô-men xoắn cực đại đạt 138.3 Nm tại 40 vòng/phút. Con số mô-men xoắn này cực kỳ ấn tượng, lớn hơn nhiều so với các mẫu xe xăng 125cc, giúp xe leo dốc hầm chung cư hay cầu vượt một cách nhẹ nhàng ngay cả khi chở hai người. Xe sử dụng pin Lithium-ion 50.4V/19.2Ah, cho quãng đường di chuyển khoảng 72km (theo tiêu chuẩn thử nghiệm lý tưởng của Yamaha với 1 pin, vận tốc 30km/h). Thời gian sạc đầy pin mất khoảng 8-9 tiếng với bộ sạc theo xe.
Khi trực tiếp cầm lái Yamaha Neo's, điều đầu tiên cảm nhận được là độ "mượt" khó tin của tay ga. Yamaha đã tinh chỉnh ECU rất tốt, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng giật cục thường thấy ở xe điện giá rẻ khi vặn ga đột ngột. Xe tăng tốc tuyến tính, dễ kiểm soát, rất phù hợp cho người mới lái hoặc phụ nữ.
Xe có 2 chế độ lái: STD (Tiêu chuẩn) và ECO (Tiết kiệm). Ở chế độ STD, xe đạt tốc độ tối đa khoảng 45-50 km/h, phản hồi ga nhạy. Chế độ ECO sẽ giới hạn tốc độ thấp hơn (khoảng 35 km/h) và làm mềm phản hồi ga để tiết kiệm pin. Hệ thống phuộc trước ống lồng và phuộc sau lò xo đơn lệch tâm hoạt động hiệu quả, triệt tiêu tốt các rung động khi đi qua gờ giảm tốc. Tuy nhiên, do giới hạn tốc độ điện tử, nếu bạn cần một chiếc xe để "phóng" nhanh trên đại lộ Phạm Văn Đồng hay Võ Nguyên Giáp, Neo's sẽ cảm thấy hơi "đuối". Nhưng trong phố cổ hay giờ tan tầm, sự nhỏ gọn và lanh lẹ của Neo's lại phát huy tác dụng tối đa.
Trong phân khúc xe máy điện tầm giá 50 triệu đồng, Yamaha Neo's cạnh tranh trực tiếp với VinFast Vento S và Dat Bike Weaver++.
| Tiêu chí | Yamaha Neo's | VinFast Vento S | Dat Bike Weaver++ |
|---|---|---|---|
| Giá bán (tham khảo) | ~49.000.000 VNĐ (kèm 1 pin) | ~50.000.000 VNĐ (chưa pin) | ~65.900.000 VNĐ |
| Loại pin | Lithium-ion (Tháo rời được) | LFP (Thuê hoặc Mua) | Lithium-ion (Cố định, sạc nhanh) |
| Quãng đường/lần sạc | ~72 km (1 pin) / ~144 km (2 pin) | ~160 km | ~200 km |
| Tốc độ tối đa | ~50 km/h | ~89 km/h | ~90 km/h |
| Công suất động cơ | 2.3 kW | 3.0 kW (Max 5.2 kW) | 7.0 kW |
| Tiện ích | Cốp rộng, Smartkey, Y-Connect | Cốp rộng, Smartkey, App | Cốp giả (bình xăng), Sạc nhanh 3h |
| Phong cách | Đô thị, Thời trang, Nhẹ nhàng | Thời trang, Hiện đại, Tốc độ | Cổ điển, Nam tính, Bụi bặm |
Nhận xét: Yamaha Neo's thua thiệt về thông số tốc độ và quãng đường so với VinFast hay Dat Bike. Tuy nhiên, Neo's thắng thế ở chất lượng hoàn thiện (build quality), thương hiệu Nhật Bản bền bỉ và khả năng tháo rời pin tiện lợi cho cư dân chung cư – điều mà VinFast Vento S (pin LFP nặng, không tháo rời) hay Dat Bike (pin cố định) khó đáp ứng tốt bằng.
Yamaha công bố quãng đường 72km/pin trong điều kiện lý tưởng (đều ga 30km/h).
Thực tế sử dụng: Với điều kiện giao thông hỗn hợp tại Việt Nam, bật đèn, dừng đèn đỏ liên tục và chở 1 người, quãng đường thực tế cho 1 pin rơi vào khoảng 55 - 60 km.
Chi phí sạc: Dung lượng pin khoảng gần 1kWh. Giá điện sinh hoạt bậc cao nhất khoảng 3.000đ/kWh. Vậy chi phí để đi được 60km chỉ mất khoảng 3.000 - 4.000 VNĐ. Rẻ hơn khoảng 10 lần so với xe tay ga chạy xăng (tiêu thụ ~2.2L/100km tương đương 50.000đ/60km).
Xe điện Yamaha Neo's gần như không tốn chi phí bảo dưỡng động cơ vì không có dầu nhớt, bugi, lọc gió, dây curoa hay bi nồi.
Yamaha Neo's không phải là chiếc xe dành cho số đông muốn "ngon - bổ - rẻ" hay những người đam mê tốc độ. Nó là một sản phẩm mang tính biểu tượng, khẳng định lối sống xanh và văn minh. Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi đánh giá cao Neo's ở khía cạnh "Chất". Từ nước sơn, độ khít của nhựa, cảm giác bấm nút, cho đến sự êm ái của hệ thống treo, tất cả đều toát lên sự chỉn chu của một ông lớn Nhật Bản.
Nếu bạn là nhân viên văn phòng, sinh viên có điều kiện tài chính, sống tại chung cư và chỉ di chuyển loanh quanh trong phố dưới 40km mỗi ngày, Yamaha Neo's là sự lựa chọn tuyệt vời, an toàn và ít hỏng vặt. Nhưng nếu bạn cần một chiếc xe để đi phượt ngoại thành hay chạy dịch vụ công nghệ, Neo's chưa phải là lựa chọn tối ưu về mặt kinh tế và hiệu suất.
Theo góc nhìn chuyên môn của đội ngũ Tinbanxe.vn, Yamaha Neo's là một bước đi "chậm mà chắc" của Yamaha vào thị trường xe điện Việt Nam. Chiếc xe này bán sự an tâm và trải nghiệm tinh tế nhiều hơn là bán thông số kỹ thuật.
Trong bối cảnh giá xăng biến động và xu hướng xanh hóa giao thông, Yamaha Neo's xứng đáng là "chiếc xe thứ hai" trong gia đình, chuyên dùng để đi làm hàng ngày, đi chợ, đón con một cách nhẹ nhàng và sạch sẽ. Nếu bạn ưu tiên độ bền, thương hiệu và sự an toàn, hãy chọn Neo's. Nếu bạn ưu tiên hiệu suất cao trên giá thành, hãy cân nhắc các đối thủ khác. Hãy đến Yamaha Town gần nhất để lái thử và cảm nhận sự khác biệt của động cơ YIPU 2 trước khi xuống tiền.
Thiết kế độc đáo: Hiện đại, lạ mắt và không đụng hàng.
Chất lượng hoàn thiện: Dàn nhựa chắc chắn, sơn cao cấp, không rung lắc.
Vận hành êm ái: Động cơ Hub tích hợp cực êm, ga mượt, phuộc êm.
Pin tháo rời tiện lợi: Giải quyết triệt để vấn đề sạc pin ở nhà cao tầng.
Thương hiệu uy tín: Hệ thống đại lý Yamaha Town rộng khắp, dễ dàng bảo hành, sửa chữa.
Cốp xe rộng: 27 lít là con số ấn tượng cho một chiếc xe điện cỡ nhỏ (khi dùng 1 pin).
Giá bán cao: Gần 50 triệu đồng là rào cản lớn khi so với xe xăng cùng tầm (Grande, Lead).
Tốc độ hạn chế: Max speed 50km/h đôi khi gây ức chế ở đường thoáng.
Quãng đường ngắn: 1 pin chỉ đi thực tế ~60km, muốn đi xa phải mua thêm pin thứ 2 (giá pin lẻ khá cao, khoảng 17-18 triệu đồng).
Thời gian sạc lâu: Mất 8-9 tiếng để đầy, không có công nghệ sạc nhanh (Fast Charge).
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu
Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 30.93 triệu - 34.86 triệu
| Tên phiên bản | NEO's49.09 triệu |
|---|