| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| MT 03 | 129,000,000 |
| MT 03 mới | 132,000,000 |
Yamaha MT-03 được mệnh danh là "Master of Torque" (Ông hoàng mô-men xoắn) trong phân khúc entry-level, là phiên bản naked-bike của dòng sportbike R3 đình đám. Với mức giá khoảng 129 triệu đồng tại Việt Nam, MT-03 là lựa chọn hàng đầu cho những người mới bắt đầu chơi xe phân khối lớn (bằng A2) nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa tư thế lái thoải mái, động cơ 321cc bền bỉ và chi phí vận hành hợp lý, dù thiết kế đã có phần quen thuộc qua nhiều năm.
Phần đầu xe của Yamaha MT-03 phiên bản mới nhất đã lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ, mang đậm DNA của đàn anh MT-09. Điểm nhấn nổi bật nhất là cụm đèn pha LED Projector đơn nằm chính giữa, được bao bọc bởi hai dải đèn LED định vị ban ngày (DRL) vuốt xéo sắc lẹm như "đôi mắt mãnh thú". Thiết kế này không chỉ tăng tính thẩm mỹ, tạo vẻ ngoài hiếu chiến, hầm hố mà còn cải thiện đáng kể khả năng chiếu sáng khi di chuyển vào ban đêm so với bóng Halogen đời cũ.
Ngay phía trên cụm đèn là vị trí đặt đèn xi-nhan LED được thiết kế lại thanh mảnh và hiện đại hơn. Sự gọn gàng ở khu vực đầu xe còn đến từ việc bố trí bảng đồng hồ LCD kỹ thuật số toàn phần, loại bỏ hoàn toàn các chi tiết nhựa thừa thãi. Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ là vị trí đặt kèn (còi) vẫn hơi lộ thiên, làm giảm đi đôi chút sự liền lạc trong tổng thể thiết kế mặt nạ trước.
Di chuyển sang phần thân, Yamaha MT-03 sở hữu bình xăng dung tích 14 lít với thiết kế "cơ bắp" hơn nhờ phần ốp nhựa hai bên (air scoops) được làm to bản, bè ra hai bên hông. Thiết kế này không chỉ giúp chiếc xe trông bề thế, đầy đặn hơn khi nhìn từ vị trí người lái mà còn hỗ trợ tản nhiệt và hướng gió tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao. Tem xe được tối giản, chủ yếu sử dụng các mảng màu tương phản để làm nổi bật các đường gân dập nổi trên bình xăng và khung sườn.
Tư thế lái là điểm cộng lớn nhất ở phần thân xe MT-03. Với ghi-đông (tay lái) được đặt cao và mở rộng hơn so với phiên bản Sportbike R3, kết hợp cùng chiều cao yên chỉ 780mm, MT-03 mang lại tư thế ngồi thẳng lưng, cực kỳ thoải mái cho việc di chuyển hàng ngày trong đô thị đông đúc. Vị trí để chân cũng được tính toán hợp lý, không quá gập về sau, giúp người lái không bị mỏi khi vận hành trong thời gian dài.
Phần đuôi xe của MT-03 thừa hưởng gần như trọn vẹn thiết kế từ người anh em YZF-R3, mang lại vẻ thể thao và vuốt nhọn về phía sau. Đèn hậu sử dụng công nghệ LED với thiết kế hình tam giác đặc trưng, đảm bảo độ nhận diện cao từ phía sau. Phần yên sau được thiết kế tách rời (yên 2 tầng), tạo dáng vẻ thể thao nhưng thực tế trải nghiệm cho thấy yên sau khá nhỏ và cứng, chỉ phù hợp cho những chặng di chuyển ngắn nếu có người ngồi sau.
Tay dắt sau được thiết kế ẩn khéo léo dưới ốp đuôi hoặc sử dụng loại tay dắt rời tùy thị trường (tại Việt Nam thường là tay dắt kim loại sơn đen chắc chắn). Pô xe zin có thiết kế ngắn, đặt thấp giúp trọng tâm xe ổn định, tuy nhiên âm thanh của pô zin thường bị đánh giá là khá "hiền" và chưa thực sự phấn khích, điều này thường khiến các chủ xe tìm đến các giải pháp độ pô slip-on sau khi mua.
Yamaha MT-03 sử dụng bộ mâm đúc hợp kim nhôm 17 inch với thiết kế 5 chấu kép hình chữ Y, sơn màu xanh GP hoặc đỏ cam tùy theo phiên bản màu sắc của xe, tạo điểm nhấn thị giác rất tốt khi xe lăn bánh. Đi kèm là bộ lốp không săm kích thước lớn: lốp trước 110/70-17 và lốp sau 140/70-17. Tại thị trường Việt Nam, lốp zin theo xe thường là Dunlop GPR-300, cung cấp độ bám đường khá tốt trong điều kiện đường khô ráo, nhưng người dùng nên cân nhắc nâng cấp lên các dòng lốp cao cấp hơn như Michelin Road 6 hoặc Pirelli Diablo Rosso Sport nếu thường xuyên đi tour hoặc chạy đường ướt.
Yamaha MT-03 không phải là chiếc xe ngập tràn công nghệ nhất phân khúc (danh hiệu đó thường thuộc về KTM 390 Duke), nhưng nó cung cấp đủ những gì một biker cần ("Just enough").
Yamaha MT-03 được đánh giá là mẫu xe có khả năng vận hành linh hoạt bậc nhất trong phân khúc naked-bike 300-400cc. Trọng lượng ướt khoảng 168kg giúp việc dắt xe, xoay trở trong các bãi gửi xe chật hẹp hay luồn lách giữa dòng xe cộ giờ tan tầm tại TP.HCM hay Hà Nội trở nên rất nhẹ nhàng. Sự phân bổ trọng lượng tốt kết hợp với ghi-đông rộng mang lại cảm giác lái tự tin, dễ kiểm soát ngay cả với những người lần đầu cầm lái.
"Trái tim" của MT-03 là khối động cơ 2 xy-lanh (Twin cylinder), dung tích 321cc, DOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa khoảng 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút.
Đặc điểm của động cơ 2 máy trên MT-03 là sự êm ái và mượt mà ở dải tua thấp và trung bình, khác hẳn với sự "giật cục" của các dòng máy 1 xy-lanh (như KTM hay CB300R). Nước ga đầu khá hiền lành, dễ làm quen, nhưng khi vòng tua vượt qua mốc 7.000 vòng/phút, chiếc xe bắt đầu bộc lộ sức mạnh thực sự với khả năng bứt tốc dứt khoát. Hộp số 6 cấp hoạt động mượt mà, các bước số rõ ràng, ít gặp hiện tượng kẹt số hay về N ảo.
Từ góc độ người dùng thực tế, MT-03 mang lại cảm giác lái rất "lành". Trong phố, xe lướt đi nhẹ nhàng, động cơ không tỏa nhiệt quá nóng vào chân người lái như các dòng xe Châu Âu – một điểm cộng lớn trong khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Hệ thống phuộc USD hoạt động ấn tượng, dập tắt dao động nhanh khi đi qua gờ giảm tốc, mang lại sự chắc chắn không bị sàng lắc.
Tuy nhiên, khi vận hành ở tốc độ cao trên đại lộ (trên 100km/h), do đặc thù là dòng naked-bike không có kính chắn gió, người lái sẽ chịu áp lực gió tạt vào người khá lớn gây mệt mỏi. Ngoài ra, ở dải tua máy rất cao (gần redline), tay lái và gác chân sẽ xuất hiện hiện tượng rung tê nhẹ (vibration), đây là đặc tính vật lý khó tránh khỏi của động cơ song song nhưng không quá khó chịu như các dòng máy đơn.
Trong phân khúc naked-bike 300-400cc tại Việt Nam, Yamaha MT-03 cạnh tranh trực tiếp với Kawasaki Z400 và KTM 390 Duke.
| Tiêu chí | Yamaha MT-03 | Kawasaki Z400 | KTM 390 Duke |
|---|---|---|---|
| Động cơ | 2 xy-lanh, 321cc | 2 xy-lanh, 399cc | 1 xy-lanh, 373cc |
| Công suất | ~41.4 HP | ~44.8 HP | ~44 HP |
| Phuộc trước | USD KYB 37mm | Ống lồng (Telescopic) | USD WP APEX 43mm |
| Công nghệ | ABS 2 kênh, Đèn LED | ABS 2 kênh, Nồi chống trượt | ABS (có Mode), TFT, Ride-by-wire, Quickshifter |
| Giá bán (tham khảo) | ~129.000.000 VNĐ | ~149.000.000 VNĐ | ~199.000.000 VNĐ |
| Ưu điểm | Cân bằng, phuộc USD, giá tốt, dễ bảo dưỡng | Động cơ mạnh hơn, nồi chống trượt | Công nghệ đỉnh cao, cảm giác lái phấn khích nhất |
| Nhược điểm | Ít công nghệ hỗ trợ lái, màn hình LCD cũ | Phuộc trước ống lồng, thiết kế hơi hiền | Giá cao, chi phí bảo dưỡng cao, nóng máy |
Nhận định: MT-03 là lựa chọn "an toàn" và kinh tế nhất. Z400 mạnh hơn về động cơ nhưng thua về trang bị phuộc. KTM 390 Duke ở một đẳng cấp khác về công nghệ và cảm xúc nhưng đòi hỏi ngân sách và chi phí nuôi xe lớn hơn nhiều.
Theo công bố của nhà sản xuất và kiểm nghiệm thực tế từ cộng đồng người dùng MT-03 tại Việt Nam:
Với bình xăng 14 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 300-350km sau mỗi lần đổ đầy, con số khá lý tưởng cho các chuyến đi phượt tầm trung.
Yamaha MT-03 nổi tiếng là dòng xe "nồi đồng cối đá", rất ít hỏng vặt.
Sau quá trình trải nghiệm và tổng hợp ý kiến từ người dùng, Tinbanxe.vn đánh giá Yamaha MT-03 là mẫu xe tối ưu nhất về tỷ lệ Giá trị/Giá bán (P/P) trong phân khúc. Nó không quá mạnh mẽ để khiến bạn "sợ", nhưng đủ sức mạnh để mang lại nụ cười sau mỗi cú vặn ga. Thiết kế mới với phuộc USD đã giải quyết điểm yếu lớn nhất về mặt thẩm mỹ và vận hành của thế hệ trước.
Đây là chiếc xe lý tưởng cho những người: Mới lấy bằng A2, cần một chiếc xe đi làm hàng ngày (daily use) nhưng vẫn đủ khả năng đi tour xa vào cuối tuần, và đặc biệt là đề cao tính kinh tế, bền bỉ, dễ sửa chữa. Nếu bạn tìm kiếm cảm giác lái giật gân hay công nghệ tận răng, hãy nhìn sang KTM. Nhưng nếu bạn cần một người bạn đồng hành tin cậy, MT-03 là số 1.
Yamaha MT-03 không phải là chiếc xe sinh ra để đua tốc độ hay khoe công nghệ. Nó được sinh ra để trở thành chiếc mô tô phân khối lớn đầu tiên của bạn - chiếc xe dạy cho bạn kỹ năng kiểm soát côn ga, kỹ năng vào cua và xử lý tình huống một cách an toàn nhất.
Với sự nâng cấp về ngoại hình và hệ thống treo, MT-03 phiên bản mới đã hoàn thiện mảnh ghép còn thiếu để trở nên hoàn hảo trong tầm giá dưới 130 triệu đồng. Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi khuyến nghị mẫu xe này cho những ai đề cao sự Thực Dụng - Bền Bỉ - Linh Hoạt.
Giá bán dễ tiếp cận: Mức giá cạnh tranh nhất trong nhóm xe 2 xy-lanh chính hãng.
Vận hành êm ái: Động cơ mượt mà, ít rung lắc ở dải tốc độ thường dùng, phù hợp đô thị.
Phuộc USD KYB: Nâng cao độ ổn định và thẩm mỹ cho dàn chân trước.
Tư thế lái thoải mái: Ghi đông cao, yên thấp, phù hợp thể trạng người Việt (1m65 trở lên chống chân tốt).
Chi phí nuôi xe thấp: Phụ tùng sẵn có, giá rẻ, ít hỏng vặt.
Thiếu công nghệ hỗ trợ: Không có nồi chống trượt (Slipper Clutch - trên một số lô nhập), không Traction Control, không màn hình TFT.
Trang bị cơ bản: Pô zin âm thanh chán, lốp zin độ bám đường chỉ ở mức trung bình khá.
Thiết kế đuôi xe: Chưa có sự đột phá, vẫn giống hệt mẫu sportbike R3 cũ.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 140 triệu
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 129.99 triệu
| Tên phiên bản | MT 03129 triệu | MT 03 mới132 triệu |
|---|