| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Đặc biệt | 0 |
| Tiêu chuẩn | 29,160,000 |
| Giới hạn | 33,382,000 |
Yamaha Janus là mẫu xe tay ga hướng đến nhóm khách hàng nữ trẻ, sinh viên và nhân viên văn phòng với ưu thế vượt trội về khối động cơ Blue Core 125cc mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Trong phân khúc xe tay ga phổ thông tầm giá dưới 30 triệu đồng, Janus là đối thủ cạnh tranh trực tiếp duy nhất đủ sức "đe dọa" Honda Vision nhờ khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sở hữu hợp lý. Nếu bạn cần một chiếc xe "bốc" hơn, rẻ hơn Vision và không quá quan tâm đến việc giữ giá, Janus là lựa chọn hàng đầu.
Yamaha Janus sở hữu ngôn ngữ thiết kế "J-Unique" (theo cách gọi của hãng), mang hơi hướng cổ điển Châu Âu nhưng được giản lược để phù hợp với vóc dáng người Việt Nam. Tổng thể xe gọn gàng, mềm mại với các đường cong bo tròn chủ đạo.
Phần đầu xe của Yamaha Janus nổi bật với cụm đèn pha hình oval mang phong cách cổ điển. Ở phiên bản mới nhất, phần ốp đèn được bọc viền kim loại sáng bóng, tạo cảm giác sang trọng hơn. Tuy nhiên, điểm trừ lớn là Janus vẫn sử dụng bóng Halogen thay vì LED như xu hướng hiện nay, khiến khả năng chiếu sáng vào ban đêm chỉ ở mức đủ dùng, chưa thực sự ấn tượng.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở mặt nạ trước là dải đèn LED định vị chạy dọc (trên các phiên bản cao cấp), kết hợp với logo Yamaha 3D làm tăng tính nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, đèn xi-nhan lại được bố trí khá thấp ở yếm xe. Vị trí này tuy giúp mặt nạ xe thanh thoát hơn nhưng lại khiến người đi đường đối diện khó quan sát tín hiệu xin đường nếu di chuyển ở cự ly gần hoặc trong điều kiện giao thông đông đúc.
Thân xe Yamaha Janus được thiết kế vuốt gọn về phía sau theo hình dáng con ong (Wasp), lấy cảm hứng từ các mẫu xe ga Ý. Yên xe có chiều cao 770mm, rất thân thiện với vóc dáng phụ nữ Việt Nam (từ 1m50 trở lên có thể chống chân dễ dàng). Sàn để chân phẳng và rộng rãi, đủ không gian để người lái thay đổi tư thế hoặc để túi xách, ba lô tiện lợi.

Tuy nhiên, chất lượng hoàn thiện lớp vỏ nhựa ở thân xe là một chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người dùng phản ánh lớp nhựa này cảm giác hơi mỏng và có thể phát ra tiếng kêu rè rè nhẹ khi di chuyển qua các đoạn đường xấu hoặc khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao sau một thời gian sử dụng.
Thiết kế đuôi xe gọn gàng nhưng lại là điểm gây nhiều tranh luận nhất trên Janus. Cụm đèn hậu LED được tạo hình chữ "U" khá hiện đại và đẹp mắt vào ban đêm. Tay xách phía sau được thiết kế ẩn, vuốt theo chiều dài yên xe, tuy mang lại tính thẩm mỹ cao nhưng trải nghiệm cầm nắm thực tế lại không thoải mái, gây đau tay khi cần dắt hoặc quay xe trong không gian hẹp.

Điểm yếu cố hữu của Janus nằm ở cặp đèn xi-nhan sau tách rời, được gắn vào chắn bùn. Thiết kế này khiến đèn xi-nhan dễ bị va quệt và gãy rụng khi gửi xe ở các bãi xe chật hẹp tại Việt Nam. Đây là chi tiết người dùng cần đặc biệt lưu ý bảo vệ.
Yamaha Janus sử dụng bộ mâm đúc 5 chấu kích thước 14 inch, tạo cảm giác thể thao và chắc chắn. Xe được trang bị lốp không săm (tubeless) với kích thước lốp trước 80/80-14 và lốp sau 110/70-14. Kích thước lốp này đảm bảo độ bám đường tốt trong điều kiện đô thị, đồng thời việc sử dụng lốp không săm giúp người dùng an tâm hơn khi không may cán phải đinh, giảm thiểu nguy cơ xì hơi đột ngột gây mất lái.
Trong tầm giá của mình, Yamaha Janus cung cấp một danh sách tiện nghi "đủ dùng", tập trung vào tính thực dụng.



Hạn chế: Xe chưa được trang bị phanh ABS (chỉ có phanh đĩa trước, tang trống sau), không có cổng sạc USB (một thiếu sót so với nhu cầu của giới trẻ hiện nay) và nắp bình xăng vẫn đặt dưới yên, gây bất tiện khi đổ xăng.
Janus không chỉ là một chiếc xe đẹp mã, nó thực sự là một "chú ngựa ô" về hiệu suất trong phân khúc xe ga cỡ nhỏ.
"Trái tim" của Janus là khối động cơ Blue Core 125cc, 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 9.5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9.6 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Khi so sánh với Honda Vision (110cc, ~8.8 mã lực), Janus vượt trội hoàn toàn về sức mạnh. Điều này giúp xe tăng tốc tốt hơn, leo dốc hầm chung cư hay chở thêm người phía sau mà không bị "ì" máy. Hệ thống phun xăng điện tử FI giúp tối ưu hóa khả năng tiêu thụ nhiên liệu.
Đây là câu hỏi kinh điển của người mua xe. Dưới đây là bảng so sánh trực quan để bạn dễ dàng lựa chọn:
| Tiêu chí | Yamaha Janus | Honda Vision |
|---|---|---|
| Động cơ | 125cc - Mạnh mẽ, bốc | 110cc - Êm ái, vừa đủ dùng |
| Công suất | 9.5 mã lực | ~8.8 mã lực |
| Trọng lượng | 97 - 99 kg | 96 - 100 kg |
| Tiện ích | Cốp 14L, Smart Key (tùy bản) | Cốp 16L, Smart Key, Cổng sạc USB |
| Thiết kế | Tròn trịa, cổ điển, kén khách hơn | Trung tính, thanh thoát, hợp số đông |
| Vị trí nắp xăng | Dưới yên (Bất tiện) | Dưới yên (Bất tiện) |
| Giá bán thực tế | Sát giá đề xuất (28-33 triệu) | Thường bị đội giá cao (32-38 triệu) |
| Đối tượng | Thích cảm giác lái, tài chính vừa phải | Thích sự bền bỉ, giữ giá, thương hiệu |
Nhận định: Vision thắng về thương hiệu, tính thanh khoản và tiện ích nhỏ (cổng sạc). Janus thắng tuyệt đối về sức mạnh động cơ và giá bán thực tế.
Theo công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Yamaha Janus có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1.87 lít/100km.
Thực tế sử dụng: Trong điều kiện đường hỗn hợp tại Hà Nội hoặc TP.HCM (có kẹt xe, dừng đèn đỏ), con số thực tế dao động khoảng 2.0 - 2.1 lít/100km. Đây là mức tiêu thụ rất tiết kiệm cho một động cơ 125cc, nhờ vào công nghệ Blue Core và hệ thống ngắt động cơ tạm thời.
Chi phí "nuôi" Janus khá bình dân:
Các lỗi vặt thường gặp:
Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi đánh giá Yamaha Janus là mẫu xe có tỷ lệ Hiệu năng trên Giá thành (P/P) tốt nhất phân khúc hiện nay. Với số tiền chưa đến 30 triệu đồng (cho bản tiêu chuẩn), bạn khó có thể tìm được chiếc xe nào có động cơ 125cc, vận hành linh hoạt và thương hiệu Nhật Bản như Janus.
Tuy nhiên, Janus không phải là chiếc xe dành cho người cầu toàn về độ hoàn thiện chi tiết nhựa hay cần nhiều công nghệ hiện đại (như phanh ABS, kết nối điện thoại). Nó là một phương tiện di chuyển thuần túy, thực dụng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại hàng ngày với chi phí thấp nhất.
Nếu bạn là một sinh viên, nhân viên văn phòng mới đi làm, đang tìm kiếm chiếc xe tay ga đầu đời với ngân sách khoảng 30 triệu đồng, Yamaha Janus là sự lựa chọn đáng tiền. Đừng quá lăn tăn về việc so sánh với Vision nếu bạn ưu tiên cảm giác lái bốc và sự tiết kiệm chi phí mua xe ban đầu. Ngược lại, nếu bạn cần một chiếc xe giữ giá để sau này bán lại, hoặc thích thiết kế an toàn, ít bị soi xét, hãy cân nhắc thêm trước khi xuống tiền.
Động cơ mạnh mẽ: 125cc vượt trội so với các đối thủ 110cc, leo dốc và tăng tốc tốt.
Giá bán hợp lý: Ổn định, ít bị "làm giá" tại đại lý như xe Honda.
Tiết kiệm nhiên liệu: Mức tiêu hao ~1.87L/100km rất kinh tế.
Trọng lượng nhẹ: Dễ dàng điều khiển và dắt xe cho phái nữ.
Vận hành linh hoạt: Góc lái rộng, xác xe gọn, luồn lách phố đông cực tốt.
Trang bị cơ bản: Thiếu phanh ABS, cổng sạc USB, đèn pha vẫn là Halogen.
Thiết kế đèn xi-nhan sau: Rời rạc, kém thẩm mỹ và dễ gãy vỡ.
Phuộc nhún hơi cứng: Gây xóc khi đi đường xấu hoặc đi một mình.
Nắp bình xăng dưới yên: Bất tiện khi phải xuống xe mở cốp để đổ xăng.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 140 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
Khoảng giá: 38.39 triệu - 38.88 triệu
Khoảng giá: 38.39 triệu - 38.88 triệu
Khoảng giá: 29.4 triệu - 34.56 triệu
Khoảng giá: 50.56 triệu
Khoảng giá: 86.29 triệu - 87.27 triệu
| Tên phiên bản | Giới hạn33.38 triệu | Tiêu chuẩn29.16 triệu | Đặc biệt |
|---|