| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Tiêu chuẩn | 49,000,000 |
| Cao cấp | 51,200,000 |
| Giới hạn | 54,200,000 |
| Giới hạn Monster Energy | 55,200,000 |
Exciter 155 VVA là mẫu xe côn tay underbone thể thao mang tính biểu tượng, được mệnh danh là "Tiểu R1" nhờ thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế và nền tảng động cơ từ siêu mô tô YZF-R1. Phiên bản mới nhất không chỉ là một bản nâng cấp về ngoại hình mà là cuộc cách mạng về hiệu suất với khối động cơ 155cc tích hợp van biến thiên VVA, bộ ly hợp chống trượt A&S và gần đây nhất là sự bổ sung hệ thống phanh ABS (trên các phiên bản cao cấp). Đây là câu trả lời đanh thép của Yamaha trước đối thủ Honda Winner X trong cuộc đua giành thị phần phân khúc côn tay 150-155cc tại Việt Nam.
Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới so với phiên bản 150 trước đây, tập trung tối ưu hóa khí động học và mang đậm DNA của dòng Sportbike R-Series. Kích thước tổng thể được tinh chỉnh để xe đầm chắc hơn ở dải tốc độ cao, nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt cần thiết trong đô thị.
Phần đầu xe Exciter 155 VVA gây ấn tượng mạnh với thiết kế phân tầng hệ thống đèn chiếu sáng, một xu hướng thiết kế hiện đại và độc đáo. Đèn chiếu gần (Cos) được đặt trên ghi-đông giúp luồng sáng di chuyển linh hoạt theo góc lái, tăng khả năng quan sát khi vào cua. Ngược lại, đèn chiếu xa (Pha) được tách biệt và đặt thấp bên dưới mặt nạ xe, tạo hình đôi mắt sắc lẹm, hung dữ như một con mãnh thú đang săn mồi.
Dải đèn định vị LED DRLs (Daytime Running Lights) được vuốt cong dạng móc câu, tăng tính nhận diện thương hiệu từ xa. Thiết kế mặt nạ xe góc cạnh hơn, bổ sung các khe hút gió giả lập nhằm tăng tính thể thao và hỗ trợ khí động học, giảm hệ số cản gió khi người lái núp gió ở tốc độ cao.
Nhìn từ bên hông, thân xe Exciter 155 VVA thể hiện rõ sự liền mạch và cơ bắp. Các tấm ốp nhựa (fairing) được thiết kế nhiều lớp xếp chồng lên nhau, tạo chiều sâu thị giác và tối ưu luồng gió làm mát động cơ. Yên xe được thiết kế dạng 2 tầng (solo style) rõ rệt hơn phiên bản cũ, với phần đệm mút được tinh chỉnh để hỗ trợ tư thế lái thể thao hơi chồm về phía trước.
Khu vực yếm xe hai bên được vuốt gọn gàng, để lộ một phần lốc máy, khoe khéo sức mạnh của khối động cơ 155cc. Đường gân dập nổi chạy dọc từ yếm trước ra đến đuôi xe tạo cảm giác chiếc xe đang lao về phía trước ngay cả khi đứng yên. Khoảng sáng gầm xe đạt 150mm, đủ tốt để leo lề hoặc đi qua những đoạn đường gồ ghề mà không lo cạ gầm.
Phần đuôi xe là chi tiết gây tranh cãi nhưng cũng là điểm nhấn đậm chất R1 nhất. Cụm đèn hậu LED được thiết kế tối giản, vuốt nhọn và đặt dọc, thay vì nằm ngang như các mẫu xe thông thường. Thiết kế này giúp phần đuôi xe trông thanh thoát và gọn gàng hơn hẳn.
Đèn xi-nhan sau được tách rời khỏi cụm đèn hậu, đưa xuống chắn bùn theo phong cách xe phân khối lớn. Tuy nhiên, thiết kế chắn bùn sau vẫn giữ kiểu dáng truyền thống, chưa thực sự chắn bùn hiệu quả khi di chuyển trong trời mưa lớn – một đặc điểm cố hữu của các dòng xe underbone thể thao. Tay dắt sau được thiết kế ẩn khéo léo vào ốp đuôi, giúp tổng thể xe mượt mà hơn.
Exciter 155 VVA sử dụng bộ mâm đúc 17 inch với thiết kế 5 chấu kép hình chữ Y, sơn đen nhám hoặc màu vàng đồng tùy phiên bản, tạo cảm giác cứng cáp. Đi kèm là bộ lốp không săm kích thước lớn: lốp trước 90/80-17 và lốp sau 120/70-17.
Việc tăng kích thước lốp trước (so với bản 150) giúp cải thiện đáng kể độ bám đường và cảm giác lái chắc chắn hơn khi vào cua. Lốp sau bản rộng 120mm không chỉ tăng tính thẩm mỹ hầm hố mà còn đảm bảo độ ổn định khi xe vận hành ở dải tốc độ trên 80km/h. Tuy nhiên, chất lượng lốp zin theo xe (thường là IRC hoặc Maxxis) chỉ ở mức trung bình khá, người dùng khó tính có thể cần nâng cấp lên các dòng lốp cao cấp hơn như Michelin hay Pirelli để tối ưu trải nghiệm.
Yamaha đã lắng nghe người dùng và "vũ trang" tận răng cho Exciter 155 VVA để cạnh tranh sòng phẳng với Honda Winner X.
Exciter 155 VVA được đánh giá là mẫu xe có khả năng vận hành phấn khích nhất trong phân khúc underbone 150-160cc hiện nay. Sự kết hợp giữa khung sườn underbone linh hoạt và trái tim động cơ sportbike tạo nên một trải nghiệm lái "bốc" và đầy cảm xúc.
Sức mạnh của Exciter 155 đến từ khối động cơ xy-lanh đơn, SOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 155cc. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 17.9 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút.
Điểm "ăn tiền" nhất chính là công nghệ Van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation). Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng hai gối cam riêng biệt cho van nạp: một cho dải tua thấp/trung và một cho dải tua cao. Khi vòng tua máy vượt ngưỡng 7.400 vòng/phút, van biến thiên sẽ kích hoạt, giúp nạp nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn, xe bứt tốc mạnh mẽ và duy trì lực kéo tốt ở nước hậu (top speed). Hộp số 6 cấp giúp việc chia nhỏ dải tỷ số truyền tốt hơn, mang lại cảm giác sang số mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường trường (cruising).
Cầm lái Exciter 155 VVA mang lại cảm giác "hỗn" đặc trưng của Yamaha. Ở dải tua thấp (dưới 6.000 rpm), xe vận hành êm ái, nhẹ nhàng, tay côn A&S cực nhẹ giúp việc di chuyển trong giờ tan tầm không còn là cực hình. Tuy nhiên, khi thốc ga và kim đồng hồ chạm mốc 7.000 rpm, VVA kích hoạt, người lái sẽ cảm nhận rõ một cú "đẩy" mạnh mẽ từ phía sau, tiếng máy gầm rú phấn khích hơn hẳn.
Về hệ thống treo, phuộc trước đã được cải tiến hành trình dài hơn so với bản 150 (từ 90mm lên 100mm), nhưng thực tế trải nghiệm vẫn cho thấy nó hơi mềm khi đi qua ổ gà lớn hoặc phanh gấp, gây ra tiếng kêu "cụp" nhẹ - một đặc sản không mong muốn của dòng Exciter. Phuộc sau dạng Monoshock hoạt động ổn định, đủ cứng cáp để ôm cua ở tốc độ 60-70 km/h mà không bị sàng lắc. Tư thế lái hơi chồm nhẹ giúp kiểm soát xe tốt hơn, nhưng nếu đi tour dài trên 200km liên tục, người lái có thể cảm thấy hơi mỏi lưng và ê mông do yên xe khá mỏng.
Dưới đây là bảng so sánh trực quan giữa hai kỳ phùng địch thủ:
| Tiêu chí | Yamaha Exciter 155 VVA (Cao cấp) | Honda Winner X (Cao cấp) |
|---|---|---|
| Động cơ | 155cc, VVA, SOHC | 149.1cc, DOHC |
| Công suất tối đa | 17.9 mã lực @ 9.500 rpm | 15.4 mã lực @ 9.000 rpm |
| Mô-men xoắn | 14.4 Nm @ 8.000 rpm | 13.5 Nm @ 6.500 rpm |
| Hộp số | 6 cấp | 6 cấp |
| Công nghệ nổi bật | VVA, Smart Key, Slipper Clutch, ABS (mới) | Smart Key, ABS (có từ lâu), Sên có phớt O-ring |
| Dung tích bình xăng | 5.4 Lít | 4.5 Lít |
| Trọng lượng | 121 kg | 122 kg |
| Giá đề xuất (tham khảo) | ~ 48 - 55 triệu VNĐ | ~ 46 - 50 triệu VNĐ |
Nhận định: Exciter 155 VVA thắng thế tuyệt đối về mặt sức mạnh động cơ và công nghệ hỗ trợ lái (VVA, Slipper Clutch). Honda Winner X lại ghi điểm ở sự ổn định, đầm chắc của động cơ DOHC và mức giá thực tế tại đại lý thường "mềm" hơn.
Sở hữu một chiếc xe không chỉ là giá mua ban đầu mà còn là chi phí nuôi xe ("Total Cost of Ownership").
Mức công bố: Theo dán nhãn năng lượng, Exciter 155 VVA tiêu thụ khoảng 2.09 lít/100km.
Thực tế: Trong điều kiện vận hành hỗn hợp tại đô thị Việt Nam (kẹt xe, dừng đèn đỏ), mức tiêu hao dao động từ 2.0 - 2.2 lít/100km. Nếu đi đường trường (touring) với vận tốc đều 60-70km/h và tận dụng cấp số 6, con số này có thể giảm xuống mức ấn tượng 1.8 - 1.9 lít/100km. Với bình xăng 5.4 lít, xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 250-260km sau mỗi lần đổ đầy.
Theo quan điểm chuyên môn của Tinbanxe.vn, Yamaha Exciter 155 VVA là một bản nâng cấp toàn diện và đáng giá. Nó không chỉ đơn thuần là thay đổi "bình mới rượu cũ" mà là sự lột xác về chất lượng vận hành. Khối động cơ 155cc VVA mang lại cảm xúc lái khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của phân khúc underbone – mạnh mẽ, phấn khích và đầy tốc độ.
Tuy nhiên, Exciter 155 không phải là chiếc xe dành cho tất cả mọi người. Nó hướng đến những người trẻ, những "biker" thực thụ yêu thích cảm giác làm chủ tốc độ và chấp nhận một chút hy sinh về sự êm ái hay tiện dụng (cốp xe nhỏ, bắn bẩn khi mưa). Với sự bổ sung phanh ABS gần đây, Yamaha đã bịt kín "lỗ hổng" lớn nhất của mình, biến Exciter 155 trở thành "King of Street" đúng nghĩa một lần nữa.
Yamaha Exciter 155 VVA là lựa chọn TUYỆT VỜI nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe côn tay phổ thông thiên về hiệu suất, tốc độ và cảm giác lái thể thao phấn khích. Đây là chiếc xe dành cho những người trẻ năng động, thích xê dịch và am hiểu đôi chút về kỹ thuật lái xe côn tay.
Ngược lại, nếu bạn ưu tiên sự bền bỉ, êm ái, vận hành nhẹ nhàng hàng ngày và chi phí mua xe "mềm" hơn, Honda Winner X vẫn là một đối trọng đáng cân nhắc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với đầy đủ công nghệ ABS và sức mạnh VVA, Exciter 155 VVA đang nắm giữ lợi thế kỹ thuật rất lớn để thuyết phục người dùng xuống tiền.
Động cơ VVA mạnh nhất phân khúc: 17.9 mã lực mang lại khả năng bứt tốc và nước hậu vượt trội.
Công nghệ hỗ trợ lái đắt giá: Bộ ly hợp A&S chống trượt bánh và hộp số 6 cấp mượt mà.
Thiết kế thể thao, hiện đại: Mang đậm dấu ấn R-Series, tư thế lái gọn gàng, linh hoạt.
Tiện ích đầy đủ: Smart Key an toàn, cổng sạc 12V tiện lợi cho các chuyến đi xa.
Bình xăng lớn: Dung tích 5.4 lít giúp tăng quãng đường di chuyển đáng kể.
Phuộc trước vẫn là điểm yếu: Hành trình phuộc được cải thiện nhưng vẫn phát ra tiếng kêu khi đi đường xấu.
Yên xe hơi cứng: Thiết kế mỏng, đẹp nhưng gây mỏi khi di chuyển đường dài liên tục.
Chắn bùn chưa hiệu quả: Vẫn bị bắn bùn nhiều lên lưng người ngồi sau và lốc máy khi đi mưa.
Mặt đồng hồ khó nhìn khi nắng gắt: Độ tương phản chưa thực sự tốt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 180.99 triệu
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
| Tên phiên bản | Tiêu chuẩn49 triệu | Cao cấp51.2 triệu | Giới hạn54.2 triệu | Giới hạn Monster Energy55.2 triệu |
|---|