Yamaha Exciter 155

Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
Đánh giá Exciter 155 VVA chi tiết: Thiết kế "Tiểu R1", sức mạnh động cơ VVA 17.9 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế và so sánh trực tiếp với Winner X.
Mục lục

Giá xe Yamaha Exciter 155 lăn bánh

Tại Việt Nam, Yamaha Exciter 155 được phân phân phối chính hãng 4 phiên bản Tiêu chuẩn, Cao cấp, Giới hạn, Giới hạn Monster Energy.
Giá xe Yamaha Exciter 155 dao động từ 49,000,000 VNĐ đến 55,200,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Yamaha Exciter 155 lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết
Tiêu chuẩn 49,000,000
Cao cấp 51,200,000
Giới hạn 54,200,000
Giới hạn Monster Energy 55,200,000

Đánh giá xe Yamaha Exciter 155

Exciter 155 VVA là mẫu xe côn tay underbone thể thao mang tính biểu tượng, được mệnh danh là "Tiểu R1" nhờ thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế và nền tảng động cơ từ siêu mô tô YZF-R1. Phiên bản mới nhất không chỉ là một bản nâng cấp về ngoại hình mà là cuộc cách mạng về hiệu suất với khối động cơ 155cc tích hợp van biến thiên VVA, bộ ly hợp chống trượt A&S và gần đây nhất là sự bổ sung hệ thống phanh ABS (trên các phiên bản cao cấp). Đây là câu trả lời đanh thép của Yamaha trước đối thủ Honda Winner X trong cuộc đua giành thị phần phân khúc côn tay 150-155cc tại Việt Nam.

Thiết kế

Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới so với phiên bản 150 trước đây, tập trung tối ưu hóa khí động học và mang đậm DNA của dòng Sportbike R-Series. Kích thước tổng thể được tinh chỉnh để xe đầm chắc hơn ở dải tốc độ cao, nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt cần thiết trong đô thị.

Đầu xe

Phần đầu xe Exciter 155 VVA gây ấn tượng mạnh với thiết kế phân tầng hệ thống đèn chiếu sáng, một xu hướng thiết kế hiện đại và độc đáo. Đèn chiếu gần (Cos) được đặt trên ghi-đông giúp luồng sáng di chuyển linh hoạt theo góc lái, tăng khả năng quan sát khi vào cua. Ngược lại, đèn chiếu xa (Pha) được tách biệt và đặt thấp bên dưới mặt nạ xe, tạo hình đôi mắt sắc lẹm, hung dữ như một con mãnh thú đang săn mồi.

dau xe exciter 155
Đầu xe Yamaha Exciter 155

Dải đèn định vị LED DRLs (Daytime Running Lights) được vuốt cong dạng móc câu, tăng tính nhận diện thương hiệu từ xa. Thiết kế mặt nạ xe góc cạnh hơn, bổ sung các khe hút gió giả lập nhằm tăng tính thể thao và hỗ trợ khí động học, giảm hệ số cản gió khi người lái núp gió ở tốc độ cao.

Thân xe

Nhìn từ bên hông, thân xe Exciter 155 VVA thể hiện rõ sự liền mạch và cơ bắp. Các tấm ốp nhựa (fairing) được thiết kế nhiều lớp xếp chồng lên nhau, tạo chiều sâu thị giác và tối ưu luồng gió làm mát động cơ. Yên xe được thiết kế dạng 2 tầng (solo style) rõ rệt hơn phiên bản cũ, với phần đệm mút được tinh chỉnh để hỗ trợ tư thế lái thể thao hơi chồm về phía trước.

exciter 155 cao cap do den xam
Thân xe Exciter 155

Khu vực yếm xe hai bên được vuốt gọn gàng, để lộ một phần lốc máy, khoe khéo sức mạnh của khối động cơ 155cc. Đường gân dập nổi chạy dọc từ yếm trước ra đến đuôi xe tạo cảm giác chiếc xe đang lao về phía trước ngay cả khi đứng yên. Khoảng sáng gầm xe đạt 150mm, đủ tốt để leo lề hoặc đi qua những đoạn đường gồ ghề mà không lo cạ gầm.

Đuôi xe

Phần đuôi xe là chi tiết gây tranh cãi nhưng cũng là điểm nhấn đậm chất R1 nhất. Cụm đèn hậu LED được thiết kế tối giản, vuốt nhọn và đặt dọc, thay vì nằm ngang như các mẫu xe thông thường. Thiết kế này giúp phần đuôi xe trông thanh thoát và gọn gàng hơn hẳn.

duoi xe exciter 155
Đuôi xe Exciter 155

Đèn xi-nhan sau được tách rời khỏi cụm đèn hậu, đưa xuống chắn bùn theo phong cách xe phân khối lớn. Tuy nhiên, thiết kế chắn bùn sau vẫn giữ kiểu dáng truyền thống, chưa thực sự chắn bùn hiệu quả khi di chuyển trong trời mưa lớn – một đặc điểm cố hữu của các dòng xe underbone thể thao. Tay dắt sau được thiết kế ẩn khéo léo vào ốp đuôi, giúp tổng thể xe mượt mà hơn.

Mâm và lốp

Exciter 155 VVA sử dụng bộ mâm đúc 17 inch với thiết kế 5 chấu kép hình chữ Y, sơn đen nhám hoặc màu vàng đồng tùy phiên bản, tạo cảm giác cứng cáp. Đi kèm là bộ lốp không săm kích thước lớn: lốp trước 90/80-17 và lốp sau 120/70-17.

Việc tăng kích thước lốp trước (so với bản 150) giúp cải thiện đáng kể độ bám đường và cảm giác lái chắc chắn hơn khi vào cua. Lốp sau bản rộng 120mm không chỉ tăng tính thẩm mỹ hầm hố mà còn đảm bảo độ ổn định khi xe vận hành ở dải tốc độ trên 80km/h. Tuy nhiên, chất lượng lốp zin theo xe (thường là IRC hoặc Maxxis) chỉ ở mức trung bình khá, người dùng khó tính có thể cần nâng cấp lên các dòng lốp cao cấp hơn như Michelin hay Pirelli để tối ưu trải nghiệm.

Tiện nghi – công nghệ

Yamaha đã lắng nghe người dùng và "vũ trang" tận răng cho Exciter 155 VVA để cạnh tranh sòng phẳng với Honda Winner X.

Trang bị Công nghệ, Giải trí và An toàn

  • Hệ thống khóa thông minh (Smart Key): Trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản cao cấp và giới hạn. Smart Key không chỉ tăng tính bảo mật, chống trộm hiệu quả mà còn tích hợp tính năng định vị xe trong bãi (Answer-back), mang lại sự tiện lợi tối đa.
  • he thong smartkey tren xe exciter 155
    Hệ thống SmartKey trên xe Exciter 155
  • Cổng sạc 12V: Một tiện ích không thể thiếu trong thời đại smartphone. Cổng sạc được bố trí ở phía trước, giúp người lái dễ dàng sạc điện thoại hoặc các thiết bị dẫn đường khi đi tour xa.
  •  
  • Mặt đồng hồ Full LCD: Màn hình kỹ thuật số hiển thị đa thông tin với giao diện trực quan, dễ nhìn. Các thông số như vòng tua máy (RPM), tốc độ, cấp số, mức nhiên liệu và đặc biệt là đèn báo trạng thái hoạt động của VVA được bố trí khoa học.
  • dong ho tren xe exciter 155
    Đồng hồ trên xe Exciter 155
  • Bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper): Công nghệ trợ lực và chống trượt ly hợp giúp tay côn nhẹ hơn, giảm mỏi khi đi phố đông đúc. Quan trọng hơn, nó ngăn chặn tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp ở tốc độ cao (engine brake), tăng độ an toàn khi lái xe phong cách thể thao.
  • bo ly hop cua xe exciter 155
    Bộ ly hợp của xe Exciter 155
  • Hệ thống phanh ABS (Trên phiên bản mới): Sau nhiều chờ đợi, Yamaha đã trang bị phanh ABS 2 piston cho bánh trước trên các phiên bản mới nhất. Đây là mảnh ghép cuối cùng giúp Exciter 155 hoàn thiện, xóa bỏ điểm yếu lớn nhất so với đối thủ Winner X, đảm bảo an toàn khi phanh gấp trên đường trơn trượt.
  • phanh xe exciter 155
    Phanh xe Exciter 155
  • Công tắc ngắt động cơ khẩn cấp: Tương tự các dòng xe phân khối lớn, giúp người lái ngắt máy nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi dừng đèn đỏ lâu mà không cần tắt chìa khóa.
  • tien ich tren xe exciter 155
    Tiện ích trên xe Exciter 155

Khả năng vận hành

Exciter 155 VVA được đánh giá là mẫu xe có khả năng vận hành phấn khích nhất trong phân khúc underbone 150-160cc hiện nay. Sự kết hợp giữa khung sườn underbone linh hoạt và trái tim động cơ sportbike tạo nên một trải nghiệm lái "bốc" và đầy cảm xúc.

Động cơ

Sức mạnh của Exciter 155 đến từ khối động cơ xy-lanh đơn, SOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 155cc. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 17.9 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút.

dong co xe exciter 155
Động cơ xe Exciter 155

Điểm "ăn tiền" nhất chính là công nghệ Van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation). Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng hai gối cam riêng biệt cho van nạp: một cho dải tua thấp/trung và một cho dải tua cao. Khi vòng tua máy vượt ngưỡng 7.400 vòng/phút, van biến thiên sẽ kích hoạt, giúp nạp nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn, xe bứt tốc mạnh mẽ và duy trì lực kéo tốt ở nước hậu (top speed). Hộp số 6 cấp giúp việc chia nhỏ dải tỷ số truyền tốt hơn, mang lại cảm giác sang số mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường trường (cruising).

Cảm nhận và cảm giác lái

Cầm lái Exciter 155 VVA mang lại cảm giác "hỗn" đặc trưng của Yamaha. Ở dải tua thấp (dưới 6.000 rpm), xe vận hành êm ái, nhẹ nhàng, tay côn A&S cực nhẹ giúp việc di chuyển trong giờ tan tầm không còn là cực hình. Tuy nhiên, khi thốc ga và kim đồng hồ chạm mốc 7.000 rpm, VVA kích hoạt, người lái sẽ cảm nhận rõ một cú "đẩy" mạnh mẽ từ phía sau, tiếng máy gầm rú phấn khích hơn hẳn.

Về hệ thống treo, phuộc trước đã được cải tiến hành trình dài hơn so với bản 150 (từ 90mm lên 100mm), nhưng thực tế trải nghiệm vẫn cho thấy nó hơi mềm khi đi qua ổ gà lớn hoặc phanh gấp, gây ra tiếng kêu "cụp" nhẹ - một đặc sản không mong muốn của dòng Exciter. Phuộc sau dạng Monoshock hoạt động ổn định, đủ cứng cáp để ôm cua ở tốc độ 60-70 km/h mà không bị sàng lắc. Tư thế lái hơi chồm nhẹ giúp kiểm soát xe tốt hơn, nhưng nếu đi tour dài trên 200km liên tục, người lái có thể cảm thấy hơi mỏi lưng và ê mông do yên xe khá mỏng.

So sánh Yamaha Exciter 155 VVA với Honda Winner X

Dưới đây là bảng so sánh trực quan giữa hai kỳ phùng địch thủ:

Tiêu chí Yamaha Exciter 155 VVA (Cao cấp) Honda Winner X (Cao cấp)
Động cơ 155cc, VVA, SOHC 149.1cc, DOHC
Công suất tối đa 17.9 mã lực @ 9.500 rpm 15.4 mã lực @ 9.000 rpm
Mô-men xoắn 14.4 Nm @ 8.000 rpm 13.5 Nm @ 6.500 rpm
Hộp số 6 cấp 6 cấp
Công nghệ nổi bật VVA, Smart Key, Slipper Clutch, ABS (mới) Smart Key, ABS (có từ lâu), Sên có phớt O-ring
Dung tích bình xăng 5.4 Lít 4.5 Lít
Trọng lượng 121 kg 122 kg
Giá đề xuất (tham khảo) ~ 48 - 55 triệu VNĐ ~ 46 - 50 triệu VNĐ

Nhận định: Exciter 155 VVA thắng thế tuyệt đối về mặt sức mạnh động cơ và công nghệ hỗ trợ lái (VVA, Slipper Clutch). Honda Winner X lại ghi điểm ở sự ổn định, đầm chắc của động cơ DOHC và mức giá thực tế tại đại lý thường "mềm" hơn.

Chi phí sở hữu và kinh nghiệm sử dụng

Sở hữu một chiếc xe không chỉ là giá mua ban đầu mà còn là chi phí nuôi xe ("Total Cost of Ownership").

Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu

Mức công bố: Theo dán nhãn năng lượng, Exciter 155 VVA tiêu thụ khoảng 2.09 lít/100km.

Thực tế: Trong điều kiện vận hành hỗn hợp tại đô thị Việt Nam (kẹt xe, dừng đèn đỏ), mức tiêu hao dao động từ 2.0 - 2.2 lít/100km. Nếu đi đường trường (touring) với vận tốc đều 60-70km/h và tận dụng cấp số 6, con số này có thể giảm xuống mức ấn tượng 1.8 - 1.9 lít/100km. Với bình xăng 5.4 lít, xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 250-260km sau mỗi lần đổ đầy.

Ước tính chi phí bảo dưỡng định kỳ và các lỗi vặt

  • Thay nhớt: Định kỳ 1.500 - 2.000km. Giá nhớt hãng khoảng 100.000 - 150.000 VNĐ, nhớt tổng hợp cao cấp khoảng 250.000 - 350.000 VNĐ. Lưu ý xe có lọc nhớt rời, cần thay sau mỗi 6.000km.
  • Nhông sên dĩa: Do mô-men xoắn cao, sên zin nhanh chùng. Nên vệ sinh bôi trơn mỗi 500km. Thay thế bộ mới (DID, Recto...) khoảng 500.000 - 800.000 VNĐ sau 15.000 - 20.000km.
  • Lỗi vặt thường gặp:
    • Tiếng kêu phuộc trước: Có thể khắc phục bằng cách thay lò xo độ hoặc dầu phuộc nặng hơn.
    • Côn bị dắt (khó về N): Cần chỉnh lại độ rơ tay côn cho phù hợp.
    • Lỗi cảm biến TPS: Một số xe đời đầu gặp hiện tượng hụp ga, cần vệ sinh hoặc thay thế cảm biến TPS.

Chia sẻ mẹo sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm

  • Roda kỹ lưỡng: Trong 1.000km đầu, hạn chế thốc ga quá gắt hoặc duy trì tua máy quá cao liên tục để các chi tiết máy mài mòn đều.
  • Sử dụng VVA hợp lý: VVA kích hoạt ở tua cao giúp xe mạnh nhưng tốn xăng. Nếu muốn tiết kiệm khi đi phố, hãy sang số sớm (trước 6.000 rpm) để giữ tua máy thấp.
  • Bảo dưỡng sên trần: Exciter dùng sên trần, hãy mua chai xịt dưỡng sên chuyên dụng. Sên khô, rỉ sét sẽ làm giảm công suất truyền động và gây tiếng ồn khó chịu.

Đánh giá tổng quan Yamaha Exciter 155 của Tinbanxe.vn

Theo quan điểm chuyên môn của Tinbanxe.vn, Yamaha Exciter 155 VVA là một bản nâng cấp toàn diện và đáng giá. Nó không chỉ đơn thuần là thay đổi "bình mới rượu cũ" mà là sự lột xác về chất lượng vận hành. Khối động cơ 155cc VVA mang lại cảm xúc lái khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của phân khúc underbone – mạnh mẽ, phấn khích và đầy tốc độ.

Tuy nhiên, Exciter 155 không phải là chiếc xe dành cho tất cả mọi người. Nó hướng đến những người trẻ, những "biker" thực thụ yêu thích cảm giác làm chủ tốc độ và chấp nhận một chút hy sinh về sự êm ái hay tiện dụng (cốp xe nhỏ, bắn bẩn khi mưa). Với sự bổ sung phanh ABS gần đây, Yamaha đã bịt kín "lỗ hổng" lớn nhất của mình, biến Exciter 155 trở thành "King of Street" đúng nghĩa một lần nữa.

Kết luận của chuyên gia

Yamaha Exciter 155 VVA là lựa chọn TUYỆT VỜI nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe côn tay phổ thông thiên về hiệu suất, tốc độ và cảm giác lái thể thao phấn khích. Đây là chiếc xe dành cho những người trẻ năng động, thích xê dịch và am hiểu đôi chút về kỹ thuật lái xe côn tay.

Ngược lại, nếu bạn ưu tiên sự bền bỉ, êm ái, vận hành nhẹ nhàng hàng ngày và chi phí mua xe "mềm" hơn, Honda Winner X vẫn là một đối trọng đáng cân nhắc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với đầy đủ công nghệ ABS và sức mạnh VVA, Exciter 155 VVA đang nắm giữ lợi thế kỹ thuật rất lớn để thuyết phục người dùng xuống tiền.

Ưu nhược điểm Yamaha Exciter 155

✅ Ưu điểm

    • Động cơ VVA mạnh nhất phân khúc: 17.9 mã lực mang lại khả năng bứt tốc và nước hậu vượt trội.

    • Công nghệ hỗ trợ lái đắt giá: Bộ ly hợp A&S chống trượt bánh và hộp số 6 cấp mượt mà.

    • Thiết kế thể thao, hiện đại: Mang đậm dấu ấn R-Series, tư thế lái gọn gàng, linh hoạt.

    • Tiện ích đầy đủ: Smart Key an toàn, cổng sạc 12V tiện lợi cho các chuyến đi xa.

    • Bình xăng lớn: Dung tích 5.4 lít giúp tăng quãng đường di chuyển đáng kể.

🚫 Nhược điểm

    • Phuộc trước vẫn là điểm yếu: Hành trình phuộc được cải thiện nhưng vẫn phát ra tiếng kêu khi đi đường xấu.

    • Yên xe hơi cứng: Thiết kế mỏng, đẹp nhưng gây mỏi khi di chuyển đường dài liên tục.

    • Chắn bùn chưa hiệu quả: Vẫn bị bắn bùn nhiều lên lưng người ngồi sau và lốc máy khi đi mưa.

    • Mặt đồng hồ khó nhìn khi nắng gắt: Độ tương phản chưa thực sự tốt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Thông số kỹ thuật xe Yamaha Exciter 155

Phiên bản:

Đánh giá từ chuyên gia

0/10
Nội thất
0
Ngoại thất
0
Hiệu suất
0
Nhiên liệu
0
Giá xe
0

Biên tập viên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Công Nghệp 4 chuyên nghành ô tô, cơ khí chế tạo máy loại giỏi công tác trong hãng Audi từ 2012-2018 chuyển qua biên tập cho Tinbanxe gần cuối 2019, Đam mê game đua xe, thích viết về xe, hay đi triển lãm xe. tham gia cộng tác viên cho nhiều tờ báo nổi tiếng về xe, như Autozone, Autofun,.. Và là một thành viên khá quan trọng trong đội ngũ editor của tinbanxe

So sánh Yamaha Exciter 155 với đối thủ cùng phân khúc

So sánh Exciter 155 Tiêu chuẩn với bất kỳ loại xe nào

Viết đánh giá của bạn

Hỏi đáp về Yamaha Exciter 155

Không quá tốn. Mức tiêu hao trung bình khoảng 2.0 - 2.2 lít/100km trong phố. Nhờ công nghệ van biến thiên, nếu chạy điềm đàm ở dải tua thấp (van nạp chưa mở hết), xe vẫn tiết kiệm nhiên liệu tương đương các dòng 150cc khác.

Có. Các phiên bản cao cấp và giới hạn sản xuất từ cuối 2023 trở đi đã được Yamaha bổ sung hệ thống phanh chống bó cứng ABS (bánh trước). Hãy kiểm tra kỹ thông số phiên bản khi mua.

Trong điều kiện tiêu chuẩn, Exciter 155 VVA có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 135 - 142 km/h (theo đồng hồ xe). Tuy nhiên, con số thực tế (GPS) sẽ thấp hơn một chút và phụ thuộc vào trọng lượng người lái cũng như điều kiện đường xá.

Chiều cao yên xe là 795mm. Những người có chiều cao từ 1m65 trở lên có thể chống chân thoải mái. Nếu bạn thấp hơn 1m60, có thể sẽ hơi chới với và cần kỹ năng chống chân hoặc hạ phuộc/gọt yên.

Mua Exciter 155 nếu bạn thích thiết kế Sportbike, động cơ mạnh, công nghệ VVA và cảm giác lái bốc. Mua Winner X nếu bạn thích sự đầm chắc của DOHC, giá thành rẻ hơn và thiết kế trung tính hơn.

Showroom Yamaha

Showroom có sản phẩm

Xe Yamaha đang thịnh hành

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tmax

Yamaha Tmax

Khoảng giá: 409 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Xe Xe Côn Tay phổ biến

Yamaha XS155R

Yamaha XS155R

Khoảng giá: 78 triệu

Yamaha YZF R15

Yamaha YZF R15

Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15

Khoảng giá: 69 triệu

Honda CL500

Honda CL500

Khoảng giá: 180.99 triệu

Xe cùng phân khúc Yamaha Exciter 155

Yamaha XS155R

Yamaha XS155R

Khoảng giá: 78 triệu

Yamaha YZF R15

Yamaha YZF R15

Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15

Khoảng giá: 69 triệu

Yamaha Nmax 155

Yamaha Nmax 155

Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu

Mua bán xe Yamaha Exciter 155

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây