| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Chưa gồm pin | 26,803,637 |
| Chưa gồm pin | 26,803,637 |
Honda ICON e là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 10/2024, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ vào phân khúc xe điện dành cho học sinh (đối tượng không cần bằng lái). Với thiết kế nhỏ gọn, công nghệ pin Lithium-ion tiên tiến và uy tín thương hiệu lâu năm, ICON e được định vị là đối thủ trực tiếp của VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's.
Bài viết này sẽ phân tích chi tiết từng khía cạnh của xe để giúp phụ huynh và các bạn trẻ quyết định xem đây có phải là lựa chọn phù hợp nhất hay không.
Honda ICON e mang ngôn ngữ thiết kế "Iconic" – biểu tượng, hướng tới sự tối giản nhưng hiện đại và năng động. Tổng thể xe toát lên vẻ gọn gàng, linh hoạt, rất phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3. Vỏ xe được làm từ nhựa cao cấp với độ hoàn thiện tốt, các chi tiết ghép nối kín kẽ.
Phần đầu xe gây ấn tượng với hệ thống đèn chiếu sáng đặt thấp, tách biệt hoàn toàn với tay lái. Cụm đèn pha LED hình chữ nhật bo tròn các góc mang lại cảm giác vừa cổ điển vừa tương lai. Khu vực tay lái được thiết kế tối giản với điểm nhấn là mặt đồng hồ kỹ thuật số LCD hoàn toàn, hiển thị đầy đủ các thông số quan trọng.
Thân xe Honda ICON e được vuốt gọn gàng về phía sau. Chiều cao yên xe chỉ ở mức 742mm, lý tưởng cho các bạn học sinh có chiều cao khiêm tốn. Khu vực dưới yên xe là nơi đặt bộ pin Lithium-ion, do đó không gian cốp xe khá khiêm tốn, chỉ để vừa vật dụng nhỏ. Tuy nhiên, Honda đã bù đắp bằng hộc đựng đồ phía trước khá sâu.
Đuôi xe duy trì ngôn ngữ thiết kế hiện đại với cụm đèn hậu LED và đèn xi-nhan tích hợp thành một khối thống nhất. Tay xách phía sau được làm bằng hợp kim nhôm chắc chắn. Chắn bùn sau thiết kế dài và ôm sát bánh xe, hạn chế tối đa việc bắn bẩn.
Honda ICON e sử dụng bộ mâm đúc đa chấu với kích thước chênh lệch: bánh trước 12 inch và bánh sau 10 inch. Xe được trang bị lốp không săm (tubeless) cho cả bánh trước và sau, giúp tăng khả năng bám đường và an toàn.
Dù là mẫu xe hướng tới phân khúc phổ thông, Honda ICON e vẫn được ưu ái trang bị nhiều tiện ích hiện đại:
Honda ICON e mang lại trải nghiệm vận hành êm ái, mượt mà đặc trưng của xe điện, nhưng vẫn giữ được độ đầm chắc vốn có của khung gầm Honda.
"Trái tim" của Honda ICON e là khối động cơ điện Hub Motor tích hợp trực tiếp vào bánh sau, công suất định mức khoảng 1,5 kW. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 49 km/h, phù hợp với học sinh. Xe có hai chế độ lái: Tiêu chuẩn (Standard) và Tiết kiệm (Eco).
Honda ICON e cho cảm giác lái rất "lành". Hệ thống treo hoạt động hiệu quả khi đi một người. Cảm giác vặn ga rất thật tay, độ trễ ga thấp. Điểm ấn tượng nhất chính là sự yên tĩnh tuyệt đối, mang lại cảm giác thư thái khi di chuyển.
Trong phân khúc xe máy điện dành cho học sinh, Honda ICON e đối đầu trực tiếp với VinFast Evo200 Lite và Yamaha Neo's.
| Tiêu chí | Honda ICON e | VinFast Evo200 Lite | Yamaha Neo's |
|---|---|---|---|
| Giá niêm yết (tham khảo) | ~30 triệu (Kèm pin) | ~18 triệu (Thuê pin) | ~49 triệu |
| Động cơ | Hub Motor 1.5 kW | Hub Motor 1.5 kW | Hub Motor 2.3 kW |
| Tốc độ tối đa | 49 km/h | 49 km/h | ~45 - 50 km/h |
| Loại Pin | Lithium-ion (Tháo rời) | LFP (Cố định) | Lithium-ion (Tháo rời) |
| Quãng đường/sạc | ~53 km | ~205 km (DKTC) | ~72 km |
| Tiện ích nổi bật | Sàn phẳng, sạc linh hoạt | Đi xa, giá rẻ | Thiết kế đẹp, cốp rộng |
Nhận định: Honda ICON e tập trung vào sự tiện dụng và linh hoạt với khả năng tháo rời pin, giải quyết bài toán sạc điện cho cư dân chung cư.
Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu:
Xe sử dụng pin Lithium-ion 48V-30.6Ah, di chuyển khoảng 53km/lần sạc. Chi phí sạc đầy chỉ tốn 3.000 - 4.000 VND. Chi phí di chuyển 100km chưa đến 10.000 VND, rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng.
Ước tính chi phí bảo dưỡng:
Chi phí bảo dưỡng rất thấp, chủ yếu kiểm tra phanh, lốp và hệ thống điện. Chưa ghi nhận lỗi hệ thống diện rộng.
Theo quan điểm của Tinbanxe.vn, Honda ICON e là một bước đi cực kỳ khôn ngoan của Honda Việt Nam. Họ tạo ra một chiếc xe "vừa đủ" và "chuẩn mực": vừa đủ tốc độ, vừa đủ quãng đường và chuẩn mực về an toàn.
Honda ICON e là chiếc xe Urban Mobility thuần túy, được "may đo" cho học sinh THPT. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe "ăn chắc mặc bền", an toàn, dễ sạc điện ở chung cư, Honda ICON e là lựa chọn số 1. Tuy nhiên, nếu ưu tiên quãng đường xa, hãy cân nhắc VinFast Evo200 Lite.
Thương hiệu uy tín: Chất lượng hoàn thiện cao, hệ thống đại lý bảo hành (HEAD) phủ khắp toàn quốc.
Pin linh hoạt: Pin Lithium-ion có thể tháo rời để mang lên nhà sạc, giải quyết nỗi lo không có chỗ sạc.
Thiết kế tối ưu: Sàn phẳng rộng rãi, cốp phụ tiện lợi, trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển.
An toàn: Tốc độ giới hạn 49km/h, phanh CBS, đèn Full LED sáng rõ.
Vận hành êm ái: Động cơ Hub Motor hoạt động mượt mà, không tiếng ồn.
Quãng đường hạn chế: Tầm hoạt động ~50km là khá khiêm tốn so với đối thủ VinFast Evo200 (~200km).
Cốp xe nhỏ: Do vị trí đặt pin chiếm chỗ, không để vừa mũ bảo hiểm lớn.
Giá bán: Mức giá khoảng 30 triệu đồng có thể hơi cao so với một số dòng xe điện Trung Quốc hoặc xe máy 50cc.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 1.05 tỷ
Khoảng giá: 49.09 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 49.09 triệu
Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu
Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu
| Tên phiên bản | Chưa gồm pin26.8 triệu | Chưa gồm pin26.8 triệu |
|---|