| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Thuê 1 tháng | 1,472,727 |
Honda CUV e (viết tắt của Clean Urban Vehicle electric) là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới, được định vị tương đương với dòng xe tay ga 110cc (như Honda Vision hay Air Blade 125). Đây không phải là một bản concept xa vời mà là lời giải thực tế nhất của Honda cho bài toán di chuyển xanh tại các đô thị đông đúc.
Với hệ thống pin tháo rời Mobile Power Pack e và thiết kế mang hơi hướng tương lai, Honda CUV e hứa hẹn sẽ định hình lại thói quen sử dụng xe điện hai bánh tại Việt Nam.
Tổng thể thiết kế của Honda CUV e mang ngôn ngữ tối giản, hiện đại và "sạch" đúng chất xe điện. Xe loại bỏ các chi tiết rườm rà của động cơ đốt trong, mang lại vẻ ngoài liền mạch và cao cấp. Kích thước xe gọn gàng, phù hợp với thể trạng người Á Đông, tạo cảm giác thân thiện ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Phần đầu xe của Honda CUV e nổi bật với thiết kế đèn pha đặt thấp tại yếm trước, tạo trọng tâm thị giác vững chãi. Hệ thống đèn chiếu sáng full LED được thiết kế sắc sảo, kết hợp với dải đèn định vị ban ngày chạy ngang hoặc vuốt nhẹ, tạo nên nhận diện thương hiệu đặc trưng của dòng xe điện Honda e series.
Khu vực tay lái được thiết kế gọn gàng với điểm nhấn là màn hình TFT kỹ thuật số (kích thước 5-7 inch tùy phiên bản). Màn hình này không chỉ hiển thị tốc độ, dung lượng pin mà còn tích hợp kết nối thông minh với điện thoại.
Thân xe Honda CUV e sở hữu sàn để chân phẳng (flat floor) rộng rãi – một ưu điểm tuyệt đối so với nhiều dòng xe điện có hầm pin ở giữa. Điều này giúp người dùng, đặc biệt là phái nữ, dễ dàng lên xuống xe và có thêm không gian để đồ hoặc treo móc vật dụng tiện lợi.
Yên xe được thiết kế liền khối, vuốt dài ra phía sau với chiều cao yên hợp lý (khoảng 761mm). Tuy nhiên, do phải nhường không gian cho 02 viên pin Honda Mobile Power Pack e đặt dưới yên, dung tích cốp xe bị hạn chế đáng kể, chỉ để được các vật dụng nhỏ như áo mưa hoặc găng tay, không thể chứa mũ bảo hiểm lớn.
Phần đuôi xe được thiết kế thon gọn, vuốt cao về phía sau tạo cảm giác thanh thoát. Cụm đèn hậu LED và đèn xi-nhan được tích hợp gọn gàng, tách biệt rõ ràng để tăng khả năng nhận diện từ xa. Tay nắm sau (baga) được thiết kế chắc chắn, hài hòa với tổng thể.
Honda CUV e sử dụng bộ mâm đúc kích thước 12 inch cho cả bánh trước và sau. Xe được trang bị lốp không săm với kích thước lốp trước 100/90-12 và lốp sau 110/90-12. Kích thước lốp này đảm bảo độ bám đường tốt khi vào cua và di chuyển ổn định ở dải tốc độ đô thị.
Honda CUV e không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một thiết bị công nghệ thông minh (Smart Device on wheels).
Khả năng vận hành của Honda CUV e được đánh giá là mượt mà, êm ái và linh hoạt vượt trội so với xe xăng trong điều kiện kẹt xe đô thị.
Cung cấp sức mạnh cho CUV e là động cơ điện E-Drive công suất tối đa khoảng 6 kW, với mô-men xoắn cực đại lên tới 22 Nm. Động cơ này được đặt ở bên hông (side-mounted) thay vì đặt trực tiếp vào bánh xe (hub motor), giúp giảm khối lượng không treo, từ đó giúp hệ thống treo hoạt động hiệu quả hơn. Xe cung cấp 03 chế độ lái:
Theo trải nghiệm thực tế từ các thị trường đã ra mắt, Honda CUV e mang lại cảm giác lái "rất Honda" – chắc chắn và tin cậy. Hệ thống treo hoạt động êm ái, triệt tiêu rung động tốt. Đặc biệt, việc bố trí 2 viên pin ở vị trí thấp dưới yên giúp hạ thấp trọng tâm xe, khiến việc vào cua trở nên rất ngọt và ổn định.
Tại thị trường Việt Nam, đối thủ trực tiếp của Honda CUV e sẽ là VinFast Klara S (hoặc Vento S) và Dat Bike Weaver/Quantum.
| Tiêu chí | Honda CUV e | VinFast Klara S (2022) | Dat Bike Quantum |
|---|---|---|---|
| Loại động cơ | E-Drive (Side-mounted) | Hub Motor | Chain drive |
| Công suất tối đa | 6 kW | 3 kW | 7 kW |
| Tốc độ tối đa | ~83 km/h | ~78 km/h | ~100 km/h |
| Loại Pin | 2x MPP e (Tháo rời) | LFP (Cố định/Thuê) | Pin Lithium-ion (Cố định) |
| Quãng đường/lần sạc | ~70 - 80 km | ~194 km (lý thuyết) | ~270 km (lý thuyết) |
| Thời gian sạc | 6h hoặc Đổi pin | ~6h | ~4h |
| Cốp xe | Rất nhỏ | Trung bình (23L) | Lớn (41L) |
| Thương hiệu | Nhật Bản (Bền bỉ) | Việt Nam (Hệ sinh thái tốt) | Startup Việt (Hiệu năng) |
Phân tích mức tiêu hao năng lượng:
Honda CUV e sử dụng 2 viên pin Honda Mobile Power Pack e (mỗi viên khoảng 1.3 kWh). Với quãng đường di chuyển thực tế khoảng 70km cho một lần sạc đầy, mức tiêu hao năng lượng rất thấp. Chi phí sạc điện tại nhà ước tính chỉ bằng 1/5 - 1/8 so với chi phí đổ xăng cho một chiếc Honda Lead cùng quãng đường.
Ước tính chi phí bảo dưỡng và lỗi vặt:
- Bảo dưỡng: Xe điện có rất ít chi tiết cần bảo dưỡng so với xe xăng. Chi phí nuôi xe chủ yếu nằm ở việc thay lốp, má phanh và dầu phanh định kỳ.
- Lỗi vặt: Độ hoàn thiện của CUV e rất cao. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý bảo quản pin đúng cách và giữ sạch cơ chế ngàm khóa pin.
Honda CUV e là một bước đi thận trọng nhưng chắc chắn của Honda. Nó không chạy đua về thông số "khủng" như các hãng xe startup, mà tập trung vào trải nghiệm người dùng (User Experience) và độ tin cậy (Reliability).
"Honda CUV e không phải là chiếc xe dành cho những người thích đua tốc độ hay đi phượt. Đây là chuẩn mực mới cho 'xe máy của các bà nội trợ' và dân văn phòng hiện đại: Sạch, Đẹp, Bền và Thông minh. Nếu Honda triển khai tốt hạ tầng trạm đổi pin, CUV e sẽ là 'kẻ hủy diệt' các dòng xe tay ga xăng trong 5 năm tới."
Thương hiệu Honda uy tín, độ hoàn thiện cơ khí và nhựa cao cấp.
Vận hành cực kỳ êm ái, hệ thống treo và khung gầm chắc chắn.
Sàn để chân phẳng tiện lợi, tư thế ngồi thoải mái.
Công nghệ kết nối thông minh, có chế độ lùi hỗ trợ người dùng.
Pin tháo rời linh hoạt (có thể mang lên chung cư sạc).
Cốp xe quá nhỏ do phải chứa 2 viên pin lớn.
Quãng đường di chuyển (~70km) khiêm tốn so với đối thủ.
Giá bán dự kiến sẽ cao hơn mặt bằng chung xe máy điện.
Tốc độ tối đa chỉ ở mức vừa phải, không phù hợp đi đường trường.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 1.05 tỷ
Khoảng giá: 49.09 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 49.09 triệu
Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu
Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu
| Tên phiên bản | Thuê 1 tháng1.47 triệu |
|---|