Đánh giá Honda CT125 2025 chi tiết: 'Tiểu G-Class' 2 bánh giá hơn 80 triệu có gì đặc biệt? So sánh thực tế với Yamaha PG-1, phân tích ưu nhược điểm và chi phí vận hành từ Tinbanxe.vn."
| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| CT125 | 85,801,091 |
Honda CT125 (hay còn gọi là Hunter Cub) là mẫu xe số địa hình (trail cub) sở hữu thiết kế "nồi đồng cối đá" đặc trưng, được trang bị động cơ 124cc bền bỉ và khả năng tải nặng ấn tượng. Đây không phải là chiếc xe dành cho số đông tại Việt Nam do mức giá nhập khẩu cao (dao động từ 80 đến hơn 150 triệu đồng tùy nguồn gốc Thái Lan hay Nhật Bản), nhưng lại là lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích xê dịch, cắm trại (camping) và cần một phương tiện linh hoạt, mạnh mẽ để chinh phục địa hình nhẹ.
Honda CT125 2025 mang ngôn ngữ thiết kế Scrambler pha trộn với Underbone, tạo nên vẻ ngoài bụi bặm, trần trụi và tối ưu hóa cho công năng sử dụng. Không có các chi tiết nhựa thừa thãi, mọi bộ phận trên xe đều phục vụ mục đích bảo vệ hoặc vận hành. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.960 x 805 x 1.085 mm, với khoảng sáng gầm 165mm, phù hợp để vượt qua các vật cản như đá hộc hay vỉa hè cao.
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha tròn cổ điển nhưng sử dụng công nghệ LED hiện đại, được bao quanh bởi khung kim loại chắc chắn. Thiết kế này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ chóa đèn khỏi va đập khi di chuyển trong rừng hoặc đường hẹp. Cặp đèn xi-nhan hình vuông tách rời, đậm chất "xe thồ" nhưng được làm gọn gàng để hạn chế gãy vỡ.

Ghi-đông (tay lái) được đặt cao và rộng, tạo tư thế lái thẳng lưng thoải mái. Ngay phía trước ghi-đông là hệ thống treo trước ống lồng hành trình dài (110mm), được trang bị thêm chụp bụi cao su (gaiters) giúp bảo vệ ty phuộc khỏi bùn đất và tăng độ "ngầu" cho tổng thể mặt trước.
Thân xe là nơi thể hiện rõ nhất đặc tính "Hunter" (Săn bắt/Dã ngoại) của CT125. Điểm nhấn quan trọng nhất là hệ thống ống xả (pô) vắt cao chạy dọc thân xe, ốp tấm bảo vệ nhiệt mạ chrome hoặc sơn đen tùy phiên bản. Thiết kế này cho phép xe lội nước sâu mà không lo chết máy, đồng thời tránh va đập ống xả vào đá khi leo dốc.

Hệ thống hút gió (Air intake) cũng được đưa lên cao ngang hông xe bên trái, giúp tăng khả năng lội nước của CT125 lên mức tốt nhất trong phân khúc xe số 125cc. Khung sườn của xe được gia cố thép cứng cáp hơn so với Super Cub C125 thông thường để chịu tải trọng lớn và rung động mạnh khi đi đường xấu.
Đuôi xe Honda CT125 gây ấn tượng mạnh với baga sau (rear carrier) kích thước khổng lồ, được sơn tĩnh điện cùng màu hoặc đen nhám. Baga này có diện tích lớn (khoảng 409mm x 477mm), được thiết kế sẵn các móc buộc đồ, cho phép người dùng chở theo lều trại, thùng đồ nghề hoặc hành lý cồng kềnh một cách dễ dàng.

Đèn hậu hình chữ nhật tối giản và cặp xi-nhan sau tương đồng với phía trước. Chắn bùn sau được làm bằng thép chắc chắn thay vì nhựa, giúp hạn chế rung lắc khi di chuyển qua đường xóc. Thiết kế đuôi xe vuông vức tối đa hóa không gian sử dụng, đúng chất một chiếc xe phục vụ nhu cầu chuyên chở.
Xe sử dụng bộ vành nan hoa (bánh căm) kích thước 17 inch cho cả bánh trước và sau, giúp hấp thụ lực tốt hơn vành đúc khi đi địa hình. Lốp xe là loại bán địa hình (dual-sport) có gai vuông lớn, cung cấp độ bám tốt trên đường đất, sỏi đá nhưng vẫn đảm bảo êm ái khi chạy trên đường nhựa.

Honda CT125 được trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh. Đặc biệt, bánh trước tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS 1 kênh, một trang bị an toàn đáng giá giúp người lái tự tin hơn khi phanh gấp trên đường trơn trượt.
Mặc dù mang dáng vẻ cổ điển, Honda CT125 vẫn sở hữu những tiện nghi hiện đại cần thiết cho người dùng ngày nay, tuy nhiên không quá phô trương để giữ vững độ bền bỉ.

Honda CT125 được thiết kế để chinh phục mọi địa hình, từ đường phố đông đúc đến những con đường mòn gồ ghề.
Honda CT125 phiên bản mới nhất (2024-2025) được trang bị động cơ JA65E, 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 124cc, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử PGM-FI. Đây là khối động cơ thế hệ mới (tương tự Honda Dax ST125 và Monkey 125) với hành trình piston dài hơn, giúp tối ưu hóa mô-men xoắn ở dải tua máy thấp và trung bình.

Công suất tối đa đạt khoảng 9 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11 Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số 4 cấp tròn được tinh chỉnh tỷ số truyền để xe có nước đề pa mạnh mẽ, dễ dàng leo dốc hoặc chở nặng mà không bị đuối máy.
Tại thị trường Việt Nam, đối thủ "tâm linh" lớn nhất của Honda CT125 hiện nay là Yamaha PG-1, dù mức giá chênh lệch rất lớn.
| Tiêu chí | Honda CT125 | Yamaha PG-1 |
|---|---|---|
| Giá bán (ước tính) | ~80 - 150 triệu VNĐ | ~30.5 triệu VNĐ |
| Động cơ | 124cc, PGM-FI (JA65) | 113.7cc, Phun xăng điện tử |
| Phanh | 2 đĩa, có ABS bánh trước | Đĩa trước / Đùm sau, không ABS |
| Đèn | Full LED | Halogen |
| Khả năng tải | Baga sau cực lớn, chịu tải nặng | Baga sau nhỏ hơn, cơ bản |
| Vị thế | Xe chơi, sưu tầm, off-road nhẹ | Xe phổ thông, đi phượt giá rẻ |
Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu:
Honda công bố mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 60 - 67 km/lít. Thực tế tại Việt Nam dao động ở mức 55 - 60 km/lít. Với bình xăng 5.3 lít, bạn có thể di chuyển khoảng 300km mới cần tiếp nhiên liệu.
Ước tính chi phí bảo dưỡng:
- Thay nhớt: Khoảng 150.000 - 300.000 VNĐ tùy loại.
- Lỗi vặt: Sên zin nhanh chùng (khuyên nâng cấp sên DID), pô vắt cao có thể gây nóng chân người ngồi sau (nếu lắp thêm yên).
Honda CT125 không đơn thuần là một phương tiện di chuyển, nó là một món "đồ chơi" thể hiện phong cách sống. Với mức giá đắt đỏ tại Việt Nam, chiếc xe này không dành cho người mua xe chỉ để đi làm hàng ngày (dù nó làm việc đó rất tốt). Giá trị cốt lõi của CT125 nằm ở sự tin cậy tuyệt đối: bạn có thể ném nó vào rừng, lội qua suối, chở hàng tạ đồ đạc mà không lo hỏng hóc dọc đường.
Dưới góc độ chuyên môn, Tinbanxe.vn đánh giá cao chất lượng hoàn thiện (build quality) của Honda Thái Lan/Nhật Bản trên mẫu xe này. Mọi mối hàn, nước sơn, chi tiết nhựa đều sắc sảo và dày dạn.
Honda CT125 là một chiếc xe "đắt xắt ra miếng". Nó định nghĩa lại khái niệm về xe số: không chỉ là phương tiện bình dân mà còn là biểu tượng của sự tự do và khám phá. Nếu bỏ qua rào cản về giá, đây là chiếc xe hoàn hảo cho những chuyến camping cuối tuần. Tuy nhiên, với người dùng thực dụng cần hiệu quả kinh tế, Yamaha PG-1 sẽ là lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều.
Thiết kế Scrambler độc đáo, cá tính, thu hút mọi ánh nhìn.
Khả năng vận hành đa địa hình tốt, lội nước sâu nhờ pô vắt cao.
Động cơ JA65 êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, độ bền cực cao.
Trang bị an toàn với phanh ABS (bánh trước) và đèn Full LED.
Khả năng chuyên chở hành lý vượt trội nhờ baga sau lớn.
Giá bán quá cao so với dung tích động cơ tại thị trường Việt Nam.
Yên xe chỉ dành cho 1 người (cần độ thêm yên phụ và gác chân nếu muốn chở người).
Đồng hồ hiển thị thiếu báo cấp số và giờ.
Tốc độ tối đa không cao, chỉ phù hợp dạo phố hoặc phượt thong thả.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu
Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu
Khoảng giá: 30.93 triệu - 34.86 triệu
Khoảng giá: 38.39 triệu - 38.88 triệu
Khoảng giá: 29.4 triệu - 34.56 triệu
Khoảng giá: 50.56 triệu
Khoảng giá: 0 - 33.38 triệu
| Tên phiên bản | CT12585.8 triệu |
|---|