| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Tiêu chuẩn | 1,051,000,000 |
Honda CBR1000RR-R Fireblade là đỉnh cao công nghệ của Honda trong phân khúc Sportbike thương mại, được thiết kế với mục tiêu duy nhất: thống trị đường đua. Không còn là một chiếc xe "dễ nài" và thân thiện như các thế hệ trước, phiên bản RR-R mang trong mình DNA của chiếc xe đua MotoGP RC213V, từ động cơ, khí động học cho đến tư thế lái cực đoan.
Đây là mẫu xe dành cho những tay lái giàu kinh nghiệm, đam mê tốc độ và chấp nhận đánh đổi sự thoải mái để lấy hiệu suất vận hành tối thượng.
Honda CBR1000RR-R Fireblade sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, loại bỏ những đường nét mềm mại của thế hệ cũ để khoác lên mình bộ áo giáp sắc lẹm, tối ưu hóa khả năng xé gió. Hệ số cản gió của xe đạt mức 0.270, thấp nhất trong phân khúc khi ra mắt, giúp xe ổn định tuyệt đối ở dải tốc độ trên 200 km/h.
Phần đầu xe gây ấn tượng mạnh với hốc hút gió trung tâm dạng Ram-air, dẫn luồng khí trực tiếp vào hộp lọc gió. Điểm nhấn quan trọng nhất ở đầu xe chính là bộ cánh gió (winglets) được tích hợp khéo léo bên trong yếm xe. Bộ phận này tạo ra lực ép xuống mặt đường (downforce) đáng kể khi tăng tốc, hạn chế tình trạng bốc đầu và tăng độ ổn định khi phanh gắt.
Thân xe được thiết kế gọn gàng nhưng cơ bắp, với bình xăng dung tích 16.1 lít được hạ thấp trọng tâm và khoét sâu hai bên. Bộ khung sườn nhôm cấu trúc kim cương (Diamond Frame) sử dụng trực tiếp thiết kế từ động cơ làm bộ phận chịu lực.
Tư thế lái chồm hẳn về phía trước với ghi-đông đặt thấp và gác chân dời về phía sau khẳng định rõ ràng: đây không phải là chiếc xe để đi dạo. Tuy nhiên, do khối động cơ hiệu suất cao hoạt động cực kỳ nóng, người lái vẫn sẽ cảm nhận được nhiệt lượng đáng kể khi di chuyển chậm.
Đuôi xe được vuốt cao và nhọn, tối giản hóa các chi tiết thừa. Một chi tiết đắt giá ở phần đuôi/thân xe là hệ thống ống xả Akrapovič bằng titan được trang bị tiêu chuẩn. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Honda và hãng pô danh tiếng Akrapovič, giúp tối ưu hóa luồng khí xả, giảm trọng lượng và tạo ra âm thanh uy lực.
Xe được trang bị bộ mâm hợp kim nhôm đúc 17 inch thiết kế đa chấu thể thao. Lốp xe tiêu chuẩn thường là Bridgestone Battlax Racing Street RS11 hoặc Pirelli Diablo Supercorsa SP, kích thước lốp sau lên tới 200/55-ZR17, đảm bảo diện tích tiếp xúc lớn nhất với mặt đường khi nghiêng xe.
Honda CBR1000RR-R Fireblade không chỉ mạnh về cơ khí mà còn là một "máy tính biết chạy" với hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến nhất.
Không còn sự "lành tính" thường thấy của Honda, CBR1000RR-R Fireblade là một con quái vật thực sự đòi hỏi kỹ năng thuần hóa. Xe không dành cho người mới và chắc chắn không dành cho đường phố đông đúc.
"Trái tim" của CBR1000RR-R là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng (I4), dung tích 999cc, sản sinh công suất tối đa khoảng 215 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 12.500 vòng/phút.
Honda đã sử dụng cùng đường kính và hành trình piston với siêu phẩm RC213V-S. Khi kim đồng hồ vượt qua mốc 10.000 vòng/phút, chiếc xe bùng nổ sức mạnh khủng khiếp, lao đi như một mũi tên. Hộp số 6 cấp mượt mà kết hợp với Quickshifter hai chiều giúp việc sang số diễn ra trong tích tắc.
Ngồi lên CBR1000RR-R, cảm giác đầu tiên là tư thế lái rất "chối". Trong phố, đây là cực hình. Nhưng khi đưa xe vào đường đua hoặc đường cao tốc vắng, mọi nhược điểm biến thành ưu điểm. Khung sườn cứng vững mang lại phản hồi mặt đường cực kỳ chính xác. Vào cua, chiếc xe ổn định đến kinh ngạc, như thể đang chạy trên đường ray.
| Tiêu chí | Honda CBR1000RR-R | BMW S1000RR (M) | Ducati Panigale V4 S | Yamaha R1M |
|---|---|---|---|---|
| Động cơ | I4, 999cc | I4, 999cc (ShiftCam) | V4, 1.103cc | I4 (Crossplane) |
| Công suất | ~215 HP | ~207 HP | ~214 HP | ~200 HP |
| Mô-men xoắn | 113 Nm | 113 Nm | 124 Nm | 113 Nm |
| Trọng lượng ướt | 201 kg | 193.5 kg | 195 kg | 202 kg |
| Giá tham khảo (VN) | ~950 triệu - 1.05 tỷ | ~950 triệu - 1.1 tỷ | ~950 triệu - 1.3 tỷ | ~1.25 tỷ (Tư nhân) |
Sở hữu một chiếc Superbike 1000cc chưa bao giờ là rẻ, và CBR1000RR-R cũng không ngoại lệ.
Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu:
- Công bố: Khoảng 6.0 - 6.5 L/100km.
- Thực tế: Hỗn hợp tại Việt Nam rơi vào khoảng 8 - 10 L/100km. Nếu chạy gắt trên đường đua, xe có thể "uống" tới 12-15 L/100km.
Ước tính chi phí bảo dưỡng:
- Thay nhớt: ~1.5 - 2 triệu đồng/lần (3-4 lít nhớt tổng hợp).
- Lốp xe: Cặp lốp hiệu suất cao giá 8-10 triệu đồng, tuổi thọ ngắn (5.000 - 7.000km).
Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi nhận định Honda CBR1000RR-R Fireblade là một kiệt tác kỹ thuật, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Honda trong cuộc đua sức mạnh. Nó rũ bỏ hình ảnh "hiền lành" để trở nên sắc bén, chính xác và đầy cảm xúc. Đây là chiếc xe tiệm cận nhất với trải nghiệm MotoGP mà bạn có thể mua và đăng ký biển số hợp pháp.
Honda CBR1000RR-R Fireblade là câu trả lời đanh thép của Honda dành cho những ai chê xe Honda "yếu" hay "nhạt". Nó là một cỗ máy thuần chủng, mạnh mẽ và đòi hỏi sự tôn trọng từ người lái. Nếu bạn là một Biker giàu kinh nghiệm, đam mê kỹ thuật lái và có tài chính vững mạnh, RR-R sẽ mang lại những cảm xúc thăng hoa mà ít mẫu xe nào làm được.
Sức mạnh bùng nổ: Động cơ mạnh mẽ hàng đầu phân khúc, đặc biệt ở dải tua cao (High RPM).
Khí động học: Cánh gió và thiết kế thân xe tối ưu, cực kỳ ổn định ở tốc độ cao.
Phanh tuyệt đỉnh: Hệ thống phanh (đặc biệt là Brembo trên bản SP) cho lực hãm và cảm giác tay phanh xuất sắc.
Công nghệ: Hệ thống điện tử can thiệp sâu, an toàn và thông minh.
Tư thế lái cực đoan: Rất mỏi, chồm nhiều, không phù hợp đi phố hay đi tour dài.
Dải tua thấp yếu: Mất mô-men xoắn ở vòng tua thấp so với đối thủ V4, phải đi số thấp tua cao.
Nhiệt độ: Tỏa nhiệt rất lớn, gây khó chịu khi di chuyển chậm.
Giá thành: Mức giá cao và chi phí "nuôi" xe (lốp, xăng) không hề rẻ.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
| Tên phiên bản | Tiêu chuẩn1.05 tỷ |
|---|