| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Tiêu chuẩn | 192,990,000 |
Honda CBR500R là mẫu xe Sportbike tầm trung (Entry-level big bike) được ưa chuộng bậc nhất tại thị trường Việt Nam nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiết kế thể thao và khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị. Được mệnh danh là "chiếc xe dành cho mọi người", CBR500R không quá cực đoan như các dòng Supersport 600cc hay 1000cc, mà mang lại tư thế lái thoải mái (Sport-city), đi kèm khối động cơ xy-lanh đôi bền bỉ trứ danh của Honda.
Phiên bản mới nhất đã được nâng cấp mạnh mẽ về hệ thống treo và phanh, xóa bỏ định kiến "xe hiền" của các thế hệ trước.
Honda CBR500R thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ đàn anh CBR1000RR-R Fireblade, tạo nên vẻ ngoài hầm hố, sắc sảo và khí động học hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Xe sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 2.080 x 760 x 1.145 mm, mang lại cảm giác bề thế như một chiếc xe 650cc.
Phần đầu xe là nơi thể hiện rõ nhất sự lột xác của CBR500R. Cụm đèn pha đôi LED toàn phần được thiết kế vuốt nhọn, xếch ngược về phía sau tạo ánh nhìn giận dữ và sắc bén. Hệ thống đèn này không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn cung cấp luồng sáng mạnh, đường cắt rõ nét.
Đáng chú ý nhất là sự hiện diện của cặp phuộc trước hành trình ngược (Up-side Down) thương hiệu Showa SFF-BP đường kính 41mm. Chi tiết này mang lại vẻ ngoài cao cấp và "dàn chân" cứng cáp hơn hẳn so với phuộc ống lồng đời cũ. Ngoài ra, cánh gió nhỏ (winglets) được tích hợp khéo léo bên dưới đèn pha, giúp tăng lực ép xuống mặt đường.
Nhìn từ bên hông, Honda CBR500R phô diễn khối động cơ được để lộ một phần qua các khe gió được cắt xẻ táo bạo trên bộ quây. Thiết kế fairing nhiều lớp giúp tản nhiệt tốt hơn và tối ưu hóa luồng khí đi qua người lái, giảm bớt sức nóng phả vào chân khi di chuyển chậm.
Bình xăng dung tích 17.1 lít được tạo hình cơ bắp với các đường gân dập nổi. Yên xe có chiều cao 785mm, cực kỳ lý tưởng cho thể trạng người Việt. Tư thế lái là dạng Sport-city, với ghi-đông clip-on được đặt không quá thấp, giúp người lái không gây đau mỏi lưng hay tê tay khi đi đường dài.
Phần đuôi xe được vuốt cao và nhọn, tích hợp hai hốc gió khí động học hai bên. Đèn hậu LED được thiết kế tinh giản nhưng có độ sáng cao. Hệ thống ống xả của CBR500R có thiết kế 2 đường ra (dual-exit) đặc trưng, giúp âm thanh trầm ấm và lực hơn.
Xe sử dụng bộ mâm đúc hợp kim nhôm 17 inch với thiết kế 5 chấu kép chữ Y, được chia sẻ từ đàn anh CB650R. Đi kèm là bộ lốp không săm kích thước lớn: 120/70-ZR17 cho bánh trước và 160/60-ZR17 cho bánh sau. Kích thước lốp sau 160mm giúp chiếc xe trông "mông to" và bề thế khi nhìn từ phía sau.
Honda không trang bị quá nhiều công nghệ rườm rà cho CBR500R, nhưng mọi thứ có trên xe đều tập trung vào tính thực dụng và an toàn cốt lõi.
Honda CBR500R được sinh ra không phải để phá vỡ các kỷ lục tốc độ, mà để trở thành người bạn đồng hành tin cậy trên mọi cung đường.
Trái tim của CBR500R là khối động cơ Parallel Twin (2 xy-lanh song song), DOHC, dung tích 471cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này sản sinh công suất tối đa khoảng 47 mã lực tại 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Đặc điểm của khối động cơ này là sự êm ái và mượt mà tuyệt đối. Dải mô-men xoắn được tinh chỉnh để đạt được sức kéo tốt ngay từ vòng tua thấp và trung. Xe tăng tốc dứt khoát, ga đầu nhạy nhưng không bị giật cục.
Trong phân khúc Sportbike tầm trung, CBR500R cạnh tranh trực tiếp với Kawasaki Ninja 500 và Yamaha YZF-R3. Dưới đây là bảng so sánh tóm tắt:
| Tiêu chí | Honda CBR500R | Kawasaki Ninja 400/500 | Yamaha YZF-R3 |
|---|---|---|---|
| Động cơ | 2 xy-lanh, 471cc | 2 xy-lanh, 399cc / 451cc | 2 xy-lanh, 321cc |
| Công suất | ~47 HP | ~45 HP / 51 HP | ~42 HP |
| Mô-men xoắn | 43 Nm @ 6.500 rpm (Sớm) | 38 Nm @ 8.000 rpm (Trễ) | 29.6 Nm @ 9.000 rpm (Rất trễ) |
| Trọng lượng (ướt) | 192 kg (Đầm) | 168 kg (Nhẹ) | 169 kg (Nhẹ) |
| Phuộc trước | USD Showa SFF-BP | Ống lồng (Ninja 400) | USD KYB |
| Phanh trước | Đĩa đôi 296mm | Đĩa đơn | Đĩa đơn |
| Giá bán (tham khảo) | ~192 triệu VND | ~160 - 180 triệu VND | ~132 triệu VND |
Nhận xét: CBR500R đắt hơn nhưng mang lại dàn chân (phuộc, phanh) cao cấp hơn hẳn và khối động cơ thiên về lực kéo (torque) phù hợp đi phố/touring hơn là đua tốc độ.
Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu:
- Công bố: Khoảng 3.59 lít/100km.
- Thực tế: Hỗn hợp tại Việt Nam dao động từ 3.8 - 4.2 lít/100km. Với bình xăng 17.1 lít, bạn có thể di chuyển lên tới 400-450km cho một lần đổ đầy.
Ước tính chi phí bảo dưỡng:
- Thay nhớt: Khoảng 800.000 - 1.200.000 VND mỗi lần (nhớt tổng hợp toàn phần và lọc nhớt).
- Lỗi vặt: CBR500R rất ít lỗi vặt. Xích zin có thể nhanh chùng, nên thay thế bộ nhông sên dĩa chất lượng cao hơn sau khoảng 10.000km.
Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi đánh giá Honda CBR500R là mẫu xe "chuẩn mực" cho người mới chơi phân khối lớn hoặc những người muốn một chiếc xe duy nhất cho mọi nhu cầu. Nó không quá mạnh để gây sợ hãi, nhưng đủ nhanh để tạo phấn khích. Nó đẹp như một siêu xe, nhưng lại bền bỉ và kinh tế như một chiếc xe phổ thông.
CBR500R phiên bản mới đã khắc phục được điểm yếu lớn nhất của các đời trước là hệ thống treo và phanh. Sự nâng cấp lên phuộc USD Showa và phanh đĩa đôi đã nâng tầm giá trị vận hành của chiếc xe lên một bậc, xứng đáng với mức giá niêm yết.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe để thỏa mãn đam mê tốc độ trên đường đua (Track), hãy chọn Yamaha R3 hoặc Kawasaki Ninja ZX-4R. Nhưng nếu bạn cần một người bạn đồng hành đa dụng, tin cậy, kinh tế và có ngoại hình "sang chảnh" để sử dụng hàng ngày cũng như đi tour, Honda CBR500R là lựa chọn số 1 trong phân khúc 500cc hiện nay.
Thiết kế đẹp, hầm hố: Giống các mẫu 1000cc, mang lại sự tự hào cho chủ sở hữu.
Vận hành êm ái, mát mẻ: Động cơ không quá nóng, rung động thấp, mô-men xoắn tốt ở tua thấp.
Trang bị đáng tiền: Phuộc USD Showa xịn sò, phanh đĩa đôi an toàn, Slipper Clutch.
Tiết kiệm và bền bỉ: Chi phí nuôi xe thấp, phụ tùng dễ kiếm, giữ giá tốt khi bán lại.
Phù hợp thể trạng người Việt: Chiều cao yên 785mm rất dễ tiếp cận.
Trọng lượng nặng: 192kg là con số khá lớn, gây khó khăn cho người mới khi dắt xe hoặc quay đầu trong ngõ hẹp.
Âm thanh hiền: Pô zin nổ êm, thiếu phấn khích so với ngoại hình hầm hố (đặc trưng của tiêu chuẩn Euro 5).
Thiếu Quickshifter: Trong khi nhiều đối thủ hoặc xe nhỏ hơn đã có (dạng option), CBR500R vẫn chưa được trang bị sang số nhanh tiêu chuẩn.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
| Tên phiên bản | Tiêu chuẩn192.99 triệu |
|---|