Đánh giá Honda CB350 2025 chi tiết: Vận hành, thiết kế và giá bán mới nhất. So sánh H'ness vs RS. Liệu đây có phải mẫu xe Classic 350cc đáng mua nhất hiện nay?
| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| H'ness | 129,990,000 |
Honda CB350 (tại Việt Nam thường được biết đến với hai phiên bản là H'ness CB350 và CB350RS) là mẫu xe Classic phân khối lớn hạng nhẹ, được Honda Việt Nam phân phối chính hãng với mức giá đề xuất khoảng 129.990.000 VNĐ. Đây là dòng xe cạnh tranh trực tiếp với Royal Enfield Classic 350, nhắm đến nhóm khách hàng yêu thích phong cách cổ điển nhưng cần sự tin cậy, mượt mà và công nghệ an toàn hiện đại của Honda. CB350 không phải là chiếc xe dành cho tốc độ, nó sinh ra để phục vụ trải nghiệm lái êm ái, lực kéo mạnh ở tua thấp và sự thoải mái khi di chuyển trong đô thị hoặc những chuyến touring nhẹ nhàng.
Honda CB350 mang ngôn ngữ thiết kế "Neo Sports Cafe" pha trộn đậm nét cổ điển thuần túy. Tổng thể xe toát lên vẻ đầm chắc, hoàn thiện tỉ mỉ - đặc trưng của các dòng xe Honda nhập khẩu. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.199 mm x 789 mm x 1.107 mm (đối với bản H'ness), phù hợp với thể trạng người Việt cao từ 1m65 trở lên.
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha tròn cổ điển nhưng sử dụng công nghệ LED hai tầng hiện đại. Viền đèn được mạ chrome sáng bóng trên bản H'ness tạo cảm giác sang trọng, trong khi bản RS sử dụng viền sơn đen nhám hoặc cùng màu thân xe để tăng tính thể thao. Đèn xi-nhan dạng tròn (LED) được bố trí cân đối hai bên, tích hợp tính năng đèn cảnh báo dừng khẩn cấp (ESS) khi phanh gấp.
Ngay phía trên đèn pha là cụm đồng hồ kết hợp giữa Analog (báo tốc độ) và màn hình LCD nhỏ (báo cấp số, giờ, nhiên liệu, odo). Ghi đông được đặt cao và rộng, hướng về phía người lái, tạo tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái, giúp giảm áp lực lên vai và cổ tay khi di chuyển trong phố đông đúc.
Thân xe là nơi thể hiện rõ nhất ADN cổ điển với bình xăng hình giọt nước có dung tích 15 lít. Logo Honda 3D mạ chrome nổi bật hai bên cánh gió (trên bản H'ness) hoặc tem xe đơn giản (trên bản RS). Điểm nhấn quan trọng là khối động cơ đứng, to bản với các đường gân tản nhiệt được gia công sắc sảo. Cổ pô được uốn cong mềm mại, mạ chrome sáng (H'ness) hoặc sơn đen (RS), kéo dài về phía sau.
Khu vực ốp hông xe được thiết kế gọn gàng, che chắn ắc quy và hệ thống điện. Yên xe là dạng yên liền (bản H'ness) bọc da nâu hoặc đen chia tầng nhẹ, mang lại cảm giác êm ái cho cả người lái và người ngồi sau. Trong khi đó, bản RS có thiết kế yên "tuck and roll" (dạng bánh mì) trông cá tính và bụi bặm hơn.
Thiết kế đuôi xe có sự khác biệt rõ rệt giữa hai phiên bản. Honda H'ness CB350 sở hữu dè sau bằng kim loại mạ chrome kéo dài cổ điển, đi kèm đèn hậu LED hình chữ nhật bo tròn. Tay dắt sau chắc chắn, thuận tiện cho việc dắt xe hoặc buộc hành lý.
Ngược lại, phiên bản CB350RS (Road Sailing) có phần đuôi vuốt cao hơn, dè sau ngắn bằng nhựa đen thể thao, để lộ nhiều phần lốp hơn. Đèn hậu của RS được thiết kế âm vào dưới yên xe, tạo cái nhìn hiện đại và gọn gàng. Vị trí gác chân người ngồi sau cũng được tinh chỉnh để tạo tư thế ngồi hơi đổ về trước một chút so với bản H'ness.
Honda trang bị cho CB350 bộ vành đúc hợp kim đa chấu chữ Y, mang lại vẻ cứng cáp và khả năng vận hành ổn định ở tốc độ cao, đồng thời cho phép sử dụng lốp không săm (tubeless) – một lợi thế lớn so với vành nan hoa khi đi đường dài.
Kích thước lốp có sự chênh lệch nhẹ để phù hợp phong cách:
Việc sử dụng vành 19 inch phía trước giúp xe vượt chướng ngại vật và ổ gà tốt hơn, tăng độ ổn định tay lái.
Dù mang dáng vẻ cổ điển, Honda CB350 lại là một trong những mẫu xe sở hữu hàm lượng công nghệ cao nhất phân khúc 300-400cc hiện nay.
Honda CB350 mang đến một trải nghiệm vận hành cực kỳ đặc trưng: "Êm ái đến mức kinh ngạc" nhưng vẫn đầy uy lực ở những nước ga đầu. Xe không hướng đến việc bứt tốc nhanh như KTM hay Yamaha, mà tập trung vào sự lầm lì, chắc chắn và thư thái.
Trái tim của CB350 là khối động cơ xy-lanh đơn, dung tích 348.36 cc, làm mát bằng không khí. Thông số kỹ thuật chi tiết như sau:
Điểm đặc biệt nằm ở thông số mô-men xoắn: đạt cực đại rất sớm ở 3.000 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải vặn ga nhiều, xe vẫn chồm lên mạnh mẽ. Thiết kế hành trình piston dài (Long Stroke) giúp xe có tiếng nổ trầm, ấm và lực kéo tốt khi chở nặng hoặc leo dốc mà không cần về số thấp liên tục. Động cơ cũng được trang bị trục cân bằng (Counter Balancer) giúp triệt tiêu rung động hiệu quả.
Dựa trên trải nghiệm thực tế và phản hồi từ cộng đồng người dùng (Honda CB350 Vietnam Club), cảm giác lái của CB350 có thể tóm gọn trong từ "mượt". Khi nổ máy, tiếng pô "pụp pụp" rất phấn khích nhưng tay lái và yên xe gần như không rung. Ở dải tốc độ 40 - 80 km/h, xe lướt đi êm ái, sang số nhẹ nhàng nhờ bộ nồi chống trượt.
Hệ thống treo (phuộc ống lồng trước và lò xo trụ đôi sau) được tinh chỉnh thiên về độ êm, nuốt trọn các gờ giảm tốc trong phố. Tuy nhiên, khi vào cua ở tốc độ cao (trên 90 km/h), phuộc sau có cảm giác hơi mềm, gây ra hiện tượng bồng bềnh nhẹ. Về tốc độ, CB350 không phải là "thần gió". Tốc độ tối đa (Max speed) thực tế rơi vào khoảng 125 - 130 km/h. Nếu bạn cố ép xe chạy nhanh hơn, động cơ sẽ bắt đầu gào và mất đi sự êm ái vốn có. Đây là mẫu xe để "Chill", không phải để "Race".
Đối thủ lớn nhất của Honda CB350 tại Việt Nam là Royal Enfield Classic 350. Dưới đây là bảng so sánh nhanh:
| Tiêu chí | Honda CB350 (H'ness/RS) | Royal Enfield Classic 350 |
|---|---|---|
| Động cơ | 348cc, làm mát gió | 349cc, làm mát gió-dầu |
| Công suất | 20.8 HP @ 5500 rpm | 20.2 HP @ 6100 rpm |
| Mô-men xoắn | 30 Nm @ 3000 rpm (Sớm hơn) | 27 Nm @ 4000 rpm |
| Trọng lượng | 179 - 181 kg | 195 kg (Nặng hơn) |
| Công nghệ | LED, Slipper Clutch, HSTC, Bluetooth | Halogen, ABS cơ bản |
| Cảm giác lái | Nhẹ, êm, mượt, côn nhẹ | Đầm, chắc, rung đặc trưng |
| Giá bán | ~ 130.000.000 VNĐ | ~ 120.000.000 - 130.000.000 VNĐ |
Nhận định: Honda CB350 thắng thế về công nghệ, trọng lượng nhẹ và sự linh hoạt trong phố. Royal Enfield Classic 350 lại chiếm ưu thế về chất "sắt thép" cổ điển, cảm xúc lái thô mộc và cộng đồng chơi xe mang tính văn hóa cao.
Theo công bố của nhà sản xuất và kiểm chứng thực tế tại điều kiện đường hỗn hợp ở Việt Nam, Honda CB350 có mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng:
Mức tiêu thụ trung bình: 2.5 - 2.8 lít/100km.
Với bình xăng 15 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 500 km sau mỗi lần đổ đầy, rất lý tưởng cho các chuyến đi tour dài ngày.
Là xe phân phối chính hãng (Honda BigBike), chi phí bảo dưỡng CB350 "dễ thở" hơn so với các dòng xe nhập tư nhân:
Honda CB350 là một nước đi "chắc chắn" của Honda tại thị trường Việt Nam. Nó giải quyết được bài toán khó: Làm sao để có một chiếc xe dáng cổ điển đẹp mắt, nhưng không bắt người dùng phải chịu đựng những bất tiện của xe cổ (như hỏng vặt, rung lắc, khó điều khiển, thiếu an toàn).
Nếu bạn là người mới chơi xe phân khối lớn (Newbie), hoặc là người trung niên muốn tìm lại kỷ niệm xưa nhưng cần sự an tâm tuyệt đối, CB350 là lựa chọn số 1. Nó không mang lại cảm giác phấn khích tột độ về tốc độ, nhưng nó mang lại niềm vui cầm lái bền bỉ, nhẹ nhàng và kinh tế mỗi ngày.
Honda CB350 là mẫu xe đáng mua nhất trong phân khúc Classic 350cc tại Việt Nam hiện nay nếu bạn ưu tiên sự thực dụng, an toàn và kinh tế. Nó là chiếc xe bạn có thể mặc Suit đi làm hàng ngày, và cuối tuần khoác áo da đi tour Đà Lạt mà không cần lo lắng bất cứ điều gì về kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm cảm xúc lái "thô ráp", rung động cơ khí trần trụi hay tốc độ cao, bạn nên cân nhắc các đối thủ khác hoặc phân khúc cao hơn.
Mô-men xoắn tốt: Lực kéo mạnh ngay từ tua thấp, đi phố cực nhàn, leo dốc khỏe.
Công nghệ vượt trội: HSTC, Slipper Clutch, đèn LED, kết nối Bluetooth là những trang bị hiếm thấy ở tầm giá này.
Vận hành êm ái: Động cơ êm, ít rung động, côn nhẹ, tư thế ngồi thoải mái.
Tiết kiệm nhiên liệu: Chỉ khoảng $2.5 - 2.8L/100km$, rất kinh tế.
Thương hiệu và Hậu mãi: Hệ thống Honda BigBike rộng khắp, phụ tùng sẵn có, dễ thanh khoản.
Tốc độ tối đa thấp: Chỉ khoảng 130km/h, có thể hơi đuối khi đi cao tốc cần vượt xe nhanh.
Xích (Sên) zin chưa tốt: Nhanh chùng và phát ra tiếng ồn, cần thay thế sớm.
Thiết kế an toàn quá: Với những người thích sự cá tính mạnh hoặc bụi bặm gai góc, thiết kế của CB350 có phần hơi "hiền" và trau chuốt quá mức.
Phuộc sau hơi mềm: Khi chở người ngồi sau nặng hoặc đi nhanh qua gờ, phuộc có thể bị nhún sâu.
Khoảng giá: 165.99 triệu
Khoảng giá: 26.8 triệu
Khoảng giá: 1.47 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
Khoảng giá: 78 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 129 triệu - 132 triệu
Khoảng giá: 140 triệu
Khoảng giá: 165.99 triệu
| Tên phiên bản | H'ness129.99 triệu |
|---|