Toyota là công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ hybrid và nếu tin đồn ở Nhật Bản là đúng, chúng ta có thể thấy một số hệ thống truyền động hybrid diesel được tung ra thị trường. Được biết Toyota Land Cruiser sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ này.
Một chiếc xe được gọi là “Hybrid” nếu nó được sở hữu hai động cứ từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra một lực kéo. Nói một cách cụ thể chính là những chiếc xe được trang bị động cơ Hybrid sẽ sở hữu một động cơ đốt trong truyền thống, cùng một bình chứa nhiên liệu và một một khối pin, một hoặc nhiều động cơ điện.
Xe có động cơ Hybrid rất hay thường bị nhầm lẫn với xe có động cơ điện - loại xe mà chỉ dùng năng lượng điện được sạc từ bên ngoài để vẫn hành di chuyển, loại xe này còn được gọi với một cái tên khác là “Plug-in Hybrid”.
Diesel (dầu) và petrol (xăng) là hai loại chính của động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ dầu có các ưu điểm vượt trội hơn những chiếc xe sử dụng động cơ petrol có thể kể đến như: Hiệu suất hoạt động hiệu quả tối ưu hơn, không thể tự bỗ cháy ở nhiệt độ thường hay ít có nguy cơ cháy nổ hơn, cùng với việc nó ít bị hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và chế hòa khí. Và tất nhiên đi cùng với những điều trên là chi phí thấp hơn.
Bởi vì những lẽ này mà không dễ gì những nhà sản xuất , hãng ô tô có thể từ bỏ động cơ dầu trong một sớm một chiều được. Theo một báo cáo của BestCarWeb, thì động cơ dầu vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho xe tải và xe thương mại.
Khuyết điểm lớn nhất của động cơ Diesel chính là ồn hơn và ô nhiễm do lượng chất thải ra môi trường cao hơn. Đòi hỏi phải sử dụng những công nghệ tiên tiến để khắc phục điều này. Theo trang BestCarWeb, thương hiệu xe Toyota đã quyết định chơi trội khi phát triển động cơ lai hybrid dầu (Diesel hybrid) vừa tận dụng được hiệu suất của loại động cơ này mà vẫn có thể khắc phục được những khuyết điểm trên. Hãng xe Nhật Bản vốn đã được đánh giá rất cao trong việc nghiên cứu và phát triển các động cơ lai.
Mặc dù chỉ dừng lại ở những tin đồn, nhưng với thể mạnh của thương hiệu Toyota về công nghệ tiên tiến, cũng như những quy định nghiêm ngặt về lượng khí xả thải ra ở động cơ đốt trong tại Nhật hay những thị trường khác thì điều này hoàn toàn có cơ sở để khẳng định.
Loại động cơ lai hybrid dầu này nếu thật sự được phát triển nó sẽ trở thành lựa chọn lý tưởng cho các dòng xe địa hình có thể nhắc đến như: Toyota Fortuner, Toyota Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Toyota Tundra hay những chiếc ô tô chở hàng hóa như Hiace.
Ngày trình làng mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado đã được lùi lại đến năm 2023, trong khi đó Hilux thế hệ mới sẽ lên kệ vào năm 2024. Hãng xe có rất nhiều thời gian để phát triển động cơ lai Diesel hybrid tận dụng những ưu điểm của cả động cơ điện và động cơ dầu: Hiệu suất cao, momen xoắn lớn và độ bền lý tưởng hơn hết là giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Toyota từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện cách đây vài năm nhưng sau đó đã bị tụt lại phía sau do không chủ động ngừng sản xuất động cơ đốt trong. Hãng xe Nhật Bản không giấu giếm ý định ưu tiên phát triển các mẫu xe hybrid. Toyota hứa hẹn sẽ chuyển tất cả các loại xe sang sử dụng năng lượng hybrid trong tương lai, bao gồm xe tải nhẹ, xe tải hạng trung và xe thương mại. Trong 10 năm tới, công ty sẽ mở rộng số lượng sản phẩm động cơ lai hybrid.
Mặc dù công nghệ hybrid dầu chưa trở nên phổ biến nhưng nó không có gì mới. Tập đoàn PSA đã sản xuất các mẫu xe hybrid điện cho Peugeot 3008 và 508 thế hệ trước và Citroen DS5 từ năm 2011 đến 2016.
Các mẫu xe này sử dụng động cơ diesel 2.0 HDi để dẫn động bánh trước và động cơ điện để dẫn động bánh sau. Nhưng sau đó, nhà sản xuất xe hơi của Pháp đã nhanh chóng quyết định từ bỏ phát triển hệ thống này và chuyển sang một chiếc xe điện hybrid. Kể từ đó, chỉ có một số mẫu xe của Audi, BMW và Mercedes-Benz sử dụng loại động cơ diesel hybrid .
Mặc dù sở hữu những ưu điểm về khả năng vận hành và bảo vệ môi trường nhưng động cơ hybrid này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam, thậm chí chỉ là hybrid xăng-điện chứ chưa nói đến dầu- điện.
Mặt khác, giá thành sản phẩm, chi phí bảo trì và sự bất tiện của động cơ điện là những trở ngại chính khiến phần lớn khách hàng Việt Nam ít quan tâm đến "công nghệ xanh" này. Trước đó, một số mẫu xe hybrid đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam như Toyota Camry Hybrid, Toyota Prius, Mercedes-Benz S400 Hybrid, Lexus RX 450h, v.v .... Tuy nhiên, đa phần chủ yếu được nhập khẩu tư nhân về nước và nếu chính hãng chỉ có Toyota Corolla Cross 1.8HV.
Chính vì thế trong tương lai vẫn là dấu chấm hỏi về việc Toyota có áp dụng công nghệ hybrid nói chung và công nghệ hybrid dầu nói riêng lên các sản phẩm ở Việt Nam hay không. Nhất là khi thị trường đang rất hào hứng đón đợi sự xuất hiện của những chiếc xe điện.
Tin bán xe là website chuyên cập nhật tin tức, bảng giá xe ô tô nhanh nhất và chính xác nhất. Đồng thời tin bán xe cũng là website chuyên cung cấp dịch vụ đăng tin mua bán ô tô miễn phí uy tín hàng đầu Việt Nam.
Ảnh: Internet