•  196/1/29 Cộng Hòa, P.12, TP.HCM

Những thói quen khiến động cơ tăng áp ô tô giảm tuổi thọ

Theo dõi Tinbanxe trên

Xe ô tô sử dụng động cơ tăng áp hiện nay đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường có những thói quen vô tình gây hại cho xe, khiến động cơ nhanh xuống cấp và gặp nhiều rủi ro khác. 

Sau đây là những thói quen có thể gây hại cho động cơ tăng áp ô tô, mời bạn đọc theo dõi và rút kinh nghiệm cho bản thân nhé!

Đặc điểm động cơ tăng áp xe ô tô 

Động cơ tăng áp ô tô hay còn gọi là hệ thống tăng áp Turbo là một loại động cơ kích thước nhỏ nhưng mang lại hiệu suất cao. Đây là lợi thế lớn của dòng xe này, bởi nhiều nước trên thế giới đã thực hiện luật đánh thuế xe rất cao tính theo dung tích. 

Ví dụ, tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt đã được nâng lên 90% đối với xe có dung tích động cơ từ 3000 đến 4000 cc, tức là cao hơn 30% so với trước đây. Thậm chí, với những dòng xe có dung tích từ 5.000 - 6.000cc, mức thuế còn được tăng lên 130%. 

Không chỉ Việt Nam, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đánh thuế rất cao đối với xe phân khối lớn. Vì vậy, động cơ tăng áp là một giải pháp tuyệt vời cho các nhà sản xuất xe hơi. Các hãng xe có thể thay thế những động cơ công suất lớn rất tốn nhiều nhiên liệu. Bằng cách nén nhiều không khí hơn vào buồng đốt của ô tô, hệ thống tăng áp Turbo có thể tạo ra nhiều công suất hơn so với động cơ thông thường.

Ngoài ra, động cơ tăng áp còn giúp xe đáp ứng các quy định về khí thải và bảo vệ môi trường tốt hơn các dòng xe khác.

Hội đồng quốc tế kiểm soát khí thải phương tiện giao thông quốc gia châu Âu đã ban hành quy định về mức khí thải cho phép các phương tiện tham gia giao thông thải ra môi trường. Cụ thể, ô tô chỉ có thể thải ra khí CO2 ở mức 130 g / km. 

Bắt đầu từ năm 2020, lượng khí thải của những chiếc ô tô sản xuất trong năm nay phải giảm xuống chỉ còn 95 g / km. Sở dĩ động cơ tăng áp thải ra ít khí hơn ô tô truyền thống là vì nó sử dụng toàn bộ khí xả được thải ra do hành trình nén trước đó để làm năng lượng quay tua-bin, do đó nó thải ra ít khí cacbonic hơn rất nhiều.

Ngoài ra, chi phí sản xuất xe ô tô động cơ tăng áp thấp hơn ô tô sử dụng hệ thống siêu nạp nên đây là phương án được nhiều hãng xe cân nhắc. Ngoài ra, chi phí sản xuất bộ siêu nạp cao hơn sẽ kéo theo giá xe cao hơn.

 

Những thói quen gây hại cho động cơ tăng áp ô tô 

Cho xe chạy ở tua máy cao ngay khi khởi động xe

Điều khiển xe với tốc độ cao ngay sau khi khởi động không phải là cách khởi động xe chính xác. Nguyên nhân là do động cơ đang ở trạng thái nghỉ trước khi chủ xe nổ máy, nếu quá hấp tấp bắt xe hoạt động ngay thì  sẽ sớm gây ra thiệt hại cho xe.

Vì vậy, chủ xe không nên tăng tốc đột ngột khi xe vừa nổ máy. Để lái xe ô tô một cách chính xác, hãy để động cơ không tải trong một khoảng thời gian trước khi cho ô tô chuyển động. Làm như vậy để dầu và các chi tiết máy nóng dần lên từ từ . Dầu động cơ được làm nóng đến nhiệt độ thích hợp giúp xe được bôi trơn kỹ lưỡng từ đó tăng độ bền cho xe. 

Tắt máy xe đột ngột ngột

Động cơ tăng áp hoạt động dựa vào khí thải của ô tô. Nếu tắt máy đột ngột trong quá trình xe đang vận hành, khí thải sẽ bị giữ lại trong bộ tăng áp, lâu dần sẽ ảnh hưởng xấu đến xe. Ngoài ra, nhiệt lượng cao ở khu vực bộ tăng áp không được làm mát cũng có tác động xấu đến động cơ xe.

Để kéo dài tuổi thọ động cơ xe ô tô, chủ xe nên cho xe di chuyển ở tốc độ chậm, tua máy thấp trước khi xe dừng hẳn lại. Cách tắt máy xe ô tô tốt nhất là để xe hoạt động ở trạng thái không tải trước khi rút chìa khóa. 

Sử dụng xăng kém chất lượng

Xăng kém chất lượng thường có những tạp chất gây hư hại cho động cơ xe, dẫn đến động cơ bị tắc nghẽn, xuống cấp nhanh chóng. Chủ xe nên lựa chọn một cửa hàng xăng dầu uy tín, đảm bảo được nguồn nhiên liệu chất lượng cho xe của mình. 

Cài số cao nhưng lại chạy xe tốc độ chậm

Nếu để số cao khi di chuyển chậm thì động cơ tăng áp sẽ giảm tuổi thọ. Nhiều tài xế nhầm lẫn đây là cách lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên điều này hoàn toàn không phải vậy. Hệ thống tăng áp sử dụng khí thải của xe để tăng tốc và tăng lượng khí nạp vào xe. Do đó, bô tăng áp phải đạt được số lượng vòng quay đủ để đáp ứng công suất động cơ. 

Nếu để xe chạy ở tốc độ chậm mà cài số lớn thì chủ xe sẽ phải nhấn ga liên tục để giữ cho xe di chuyển. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thừa nhiên liệu nhưng thiếu không khí trong khoang đốt.

Tăng tốc ngay khi vừa hết cua

Đối với những dòng xe sử dụng động cơ tăng áp, khi động cơ kích hoạt thì độ trễ do công suất tạo ra sẽ tăng lên khiến xe dễ rơi vào tình trạng trượt dài trên mặt đường. Vì vậy, không nên tăng tốc sau khi thoát cua. 


=> Xem thêm: 

Đánh giá bài viết:4/5

Bài viết liên quan

Bản mới Mitsubishi Pajero Sport bổ sung trang bị với...

Bản mới của Mitsubishi Pajero Sport đã được âm...

Bỏ túi kinh nghiệm hạn chế va chạm ô tô ở bãi đậu xe

Không tuân thủ luật giao thông trong bãi đậu xe là...

Những nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn

Ở Việt Nam, những vụ cháy xe xảy ra không hề hiếm....

Làm thế nào để biết khi pin ô tô điện bị hỏng?

Khi pin xe ô tô điện bị giảm chất lượng thì ô tô...

6 lời khuyên hữu ích để chăm sóc xe điện của bạn trong...

Giống như các thiết bị công nghệ hiện đại ngày...

Những phụ kiện hữu ích trang bị trên ô tô nhằm bảo vệ ô...

Thời tiết nắng nóng kèm mưa ẩm thất thường như...

Kinh nghiệm chọn lốp xe cho ôtô

Trong những năm gần đây thị trường lốp xe tại Việt...

Nếu chiếc ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng những việc...

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải...

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời có mưa báo, sấm...

Lái xe ô tô dưới điều kiện thời tiết có mưa bão...

Những kinh nghiệm hữu ích để xử lý an toàn khi ô tô bị...

Vừa qua vụ ô tô khách 29 chỗ chở 30 người gồm lái...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây