Ở Việt Nam, những vụ cháy xe xảy ra không hề hiếm. Vậy những nguyên nhân phổ biến nào dễ đến vấn đề này.
Việc bảo dưỡng không thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ cháy xe. Việc bỏ qua hoặc liên tục trì hoãn việc gửi xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra định kỳ có thể dẫn đến hệ thống dây điện bị lỗi, vòng đệm bị rò rỉ và các bộ phận khác bị hỏng, giảm tuổi thọ hoặc dễ bị cháy. Nếu hệ thống dây điện bị hư hỏng, chúng có thể phát ra tia lửa và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nếu chúng tiếp xúc với các vật dễ cháy.
Ở động cơ đốt trong của ô tô sẽ có một miếng đệm đầu xilanh giúp làm kín giữa lốc máy và đầu xilanh. Mục đích của nó là làm kín khí cháy trong xi lanh, ngăn không cho nước làm mát hoặc dầu rò rỉ vào xi lanh. Do đó, nếu không được kiểm tra thường xuyên, rò rỉ ở bộ phận này có thể dẫn đến động cơ hoạt động kém và quá nóng, có thể dẫn đến hỏa hoạn.
Pin trong xe điện hoạt động giống như bất kỳ loại pin nào khác, và chúng thường bắt lửa khi bị thủng. Vì vậy, nếu ô tô điện đang đi với tốc độ tối cao nếu va phải một vật nhỏ làm thủng ắc quy thì ô tô sẽ bốc cháy.
Một sai sót trong thiết kế của ô tô sẽ không khiến ô tô bốc cháy, tuy nhiên nó có thể tạo ra các điều kiện có thể gây ra hỏa hoạn. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều phát hiện ra những vấn đề này khi thử nghiệm sản phẩm của họ.Thế nhưng, vẫn có khá nhiều trường hợp các hãng nổi tiếng đã phải triệu hồi xe để sửa chữa do nguy cơ cháy nổ.
Người dùng cần lưu ý rằng một hỏng hóc trên ô tô dù nặng hay nhẹ cũng có thể gây ra hỏng hóc khác. Ví dụ, động cơ quá nóng sẽ không khiến xe bốc cháy ngay lập tức. Nhưng điều này có thể khiến các chất lỏng như chất làm mát và dầu nhanh chóng tích tụ về thể tích và dần dần tràn hoặc rò rỉ ra khỏi khu vực chúng đang được chứa.
Khi những dung dịch này bắn vào các bộ phận cũng đang có nhiệt độ cao khác trên xe hơi, nó có thể dễ dàng bắt cháy và lan nhanh. Nguyên nhân khiến động cơ quá nóng là do bộ tản nhiệt hoạt động không bình thường hoặc miếng đệm hoặc vòng đệm bị rò rỉ.
Thông thường, một chiếc ô tô không được phép bốc cháy sau vụ va chạm. Điều này có nghĩa là vỏ được thiết kế với các tấm kim loại chắc chắn có tác dụng hấp thụ các chấn động, bảo vệ các bộ phận nguy hiểm như pin, động cơ và thậm chí cả bình xăng. Tuy nhiên khi xảy ra va chạm, nhiên liệu có thể bị rò rỉ, làm tăng nguy cơ cháy hoặc nổ.
Rò rỉ nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cháy xe. Các chất lỏng khác nhau trong ô tô có tính ăn mòn và dễ cháy. Xăng là thứ nguy hiểm nhất trong số đó, dễ phát hỏa và bốc cháy ở nhiệt độ 7,2 độ C hoặc 45 độ F. Kết quả là xăng tiếp xúc với các bề mặt kim loại nóng khác trong xe. Các đám cháy có thể bắt đầu chỉ trong vài giây và lan rộng với tốc độ cao.
Do đó, người dùng cần tránh điều này bằng cách bảo dưỡng xe đúng cách thường xuyên. Đặc biệt nếu ngửi thấy mùi xăng trong hoặc xung quanh xe, bạn nên tắt máy ngay lập tức khi đang lưu thông trên đường, phát hiện chỗ rò rỉ kịp thời và khắc phục.
>>>> Xem thêm: Bảng giá xe ô tô cập mới nhất tại tin bán xe