Sơn xe ô tô đóng vai trò như một chiếc áo trong suốt thể hiện toàn bộ diện mạo của xe. Việc sơn xe không chỉ ảnh hưởng mà còn quyết định tính thẩm mỹ và tác động không nhỏ đến giá trị của chiếc xe, Vậy khi nào cần sơn xe ô tô, chúng ta hãy cùng Tinbanxe.vn tìm hiểu ở bài viết bên dưới đây nhé!
Có một điều đáng nói ở đây là sơn xe ô tô với rất nhạy cảm và rất dễ bị tổn hại trong qua trình sử dụng. Qua một thời gian dùng xe thì việc bên ngoài sơn xư không thể không tránh khỏi việc nó bị trầy xước.
Điều này do các tác động vật lý từ bên ngoài như va quẹt hay va chạm... Bên cạnh đó, theo thời gian dưới sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố từ môi trường như thời tiết và khí hậu thì sơn xe cũng sẽ bị bạc màu hay nứt nẻ, thậm chí là bong tróc.
Vậy khi nào cần thực hiện việc sơn xe ô tô
- Ô tô bị trầy xước sơn
Sơn xe có 3 lớp chính là lớp phủ bóng bên trên, lớp sơn màu ở giữa và cuối cùng là lớp lót và còn có lớp sơn chống gỉ. Nếu các tổn hại chỉ nằm trên một diện tích nhỏ ở trên lớp phỉ bóng thì có thể khắc phục bằng cách hiệu chỉnh đánh bóng xe ô tô.
Tuy nhiên, với những vết trầy xước nặng có kích thước lớn, xâm hại đến lớp sơn chính và thậm chí bề mặt lớp sơn lót , sơn chốt gỉ thì cần phải thực hiện sơn lại xe.
Sơn xe ô tô sẽ giúp xử lý loại bỏ được những lớp trầy xước trả lại một diện mạo như lúc ban đầu mới mua cho xe. Tùy thuộc vào tình trạng trầy nặng hay nhẹ, diện tích ra sao mà sẽ sơn lại một vùng hay thậm chí là cả một chiếc xe.
- Ô tô bị bạc màu, nứt nẻ sơn xe
Không có gì tồn tại là mãi mãi nhất là sơn xe ô tô. Sau những ngày phải chịu những tác động bên ngoài của tự nhiên như nắng, gió, mưa và khói bụi từ môi trường hay những hóa chất... Thời gian hoàng kim, sự bóng bẩy ở bề ngoài của chiếc xe chỉ tồn tại trong khoảng 5 năm trước khi bị xuống cấp nhưng bạc màu, hay nứt nẻ.
Và tất nhiên, sau khoảng thời gian 10 năm, sơn xe thường có dầu hiệu xuống cấp nghiêm trọng hơn như bong tróc. Đồng thời, tuổi thọ của sơn xe còn phụ thuộc rất nhiều vào việc điều kiện sử dụng xe.
Để khắc phục được tình trạng trên, không còn cách nào khác ngoài việc sơn chị chiếc xe. Với trường hợp này ngta sẽ thường lựa chọn sơn lại cả chiếc ô tô.
- Muốn đổi màu sơn xe ô tô
Không ít trường hợp sau một thời gian sử dụng, chủ xe sẽ muốn thay đổi màu xe của mình. Có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên phổ biến nhất chính là chủ xe muốn có một diện mạo khác cho "xế cưng"của mình.
Hoặc đơn giản là muốn chọn một màu sắc độc đáo hơn so với các màu cơ bản của nhà sản xuất hay thậm chí là đổi phong thủy màu xe.
Hiện nay, tại các gara hay cơ sở sơn xe thường có hai kiểu sơn ô tô chính: sơn dặm và sơn toàn bộ xe.
Sơn dặm hay còn được gọi với các tên là sơn vá. Đây là một phương pháp sơn trên một khu vực, một bộ phận hay một vị trí cụ thể nào đó trên xe mà bạn cần thay đổi, không cần phải sơn lại toàn bộ chiếc xe. Kỹ thuật sơn dặm ô tô thường để khắc phục những vết trầy nhỏ, hay các vết xước chỉ tập trung tại một vị trí, khu vực của xe.
Ưu điểm của phương pháp sơn dặm này chính là chi phí khá thấp, tốn ít thời hơn so với sơn lại toàn bộ chiếc xe.
Tuy nhiên, sơn dặm có độ khó rất cao ở công đoạn pha màu và phun sơn. Bởi lẽ phải pha màu và phun sơn làm sao để vùng sơn mới tương đồng và hài hòa với lớp sơn cũ xung quanh bể mặt là điều không phải dễ dàng, Công đoạn này đòi hỏi người thợ không chỉ thành thạo mà còn phải có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm.
Trong những kiểu sơn dặm, thì việc sơn xử lý những vết xước nhỏ toàn bộ trên thân xe là điều khó nhất. bởi những vết xước nhỏ nhưng lại rải đều, nếu không phun sơn đúng kỹ thuật sẽ khiến cho lớp phủ không đều màu thậm chí còn bị lốm đốm nhiều màu khác nhau.
Sơn toàn bộ xe ô tô là phương pháp mài toàn bộ loại bỏ lớp sơn cũ, sau đó phủ lớp chống gỉ và sơn mới bằng 4 lớp chuẩn: Sơn chống gỉ, sơn lót, sơn chính và sơn bóng.
Có hai cách sơn toàn bộ ô tô chính là sơn ngoài và sơn toàn diện khung.
Sơn ngoài là phương pháp sơn phần vỏ ngoài xe những vị trí mà có thể thấy được. Còn sơn toàn diện là cách sơn giống như hãng sản xuất, sơn toàn bộ khung xe và vỏ xe kể cả phẩn thấy được và phần khuất bên trong không nhìn thấy rõ.
Ngoài ra, để sơn toàn bộ xe cần phải thực hiện thao tác tháo hết máy móc và nội thất xe để thấy rõ được toàn bộ cỏ xe và khung xe. Khi sơn lại chiếc ô tô hiếm ai áp dụng cách này bởi quy trình thực hiện phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao. Đồng thời, mấy khá nhiều thời gian và quan trọng cũng không thực sự cần thiết nếu như thân vỏ không bị hư hại quá nghiêm trọng.
Người ta thường chọn cách sơn lại toàn bộ xe. khi xe của mình bị trầy xước nặng và ở nhiều vị trí khác nhau, sơ xe nhiều năm bị bạc màu, bong tróc và muốn thay đổi lại màu xe.
Giá sơn ô tô thường khá cao, thời gian thi công dài kéo từ 5 đến 15 ngày.
Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều dòng sơn xe ô tô từ những thương hiệu khác nhau, đa phần đều đến từ những hãng sơn xe nổi tiếng trên thế giới. Theo đánh giá của một số thợ sơn ôtô giàu kinh nghiệm thì khi sơn xe bạn cần cân nhắc lựa chọn những loại sơn có thương hiệu dưới đây:
- Sơn Dupont: Đây là một thương hiệu sơn ô tô đình đám tại thị trường mỹ. Ở Việt nam, sơn Dupont nhận được rất nhiều sự đánh giá tích cực về chất lượng.
Ưu hiểm của Dupont là: màu dễ vào, mịn và sáng nhất là hệ màu có nhũ, dầu bóng tốt và dễ phun ít bị lỗi hoa hay đốm khi phun... Tuy nhiên, chất lượng đi cùng với giá cả , sơn Dupont có giá thành khá cao.
- Sơn R-M: Đây là một thương hiệu sơn đến từ Đức, có ưu điểm là độ báo cao, thời gian khô rất nhanh so với những thương hiệu khác, không mail đơ và xô nhũ khi sơn , bả matit và dấu bóng tốt. Giá thành của R-M cũng không hề rẻ.
- Sơn Sikkens: Đây là loại sơn đến từ Hà Lan, tuy có chất lượng sánh ngang với Dupont nhưng lại có giá thành rẻ hơn hai loại trên. Loại sơn này có ưu điểm : vào màu dễ và chuẩn nhất là xe Hyundai từ 2010 trở lại đây; bả matit khô chuẩn, điền đầy, xốp, dễ mài; sơn lót khô nhanh, độ điền đầy cao; dầu bóng tốt… tuy nhiên, có lẽ do giá thành rẻ hơn vì vậy mà loại sơn này khó vào màu nhũ hơn Dupont.
- Sơn ICI Nexa (PPG): Được mệnh danh là "sơn ô tô quốc dân" bởi lẽ đây là loại sơn nổi tiếng toàn cầu của tập đoàn PPG (Mỹ). Ưu điểm chính của dòng sơn này là màu hơi tốt phù hợp với màu không trong, nhanh vào màu, tỷ lệ mail đơ 30% – 70%, có dòng sơn gốc nước EHP độ phủ và màu đẹp, giá cả trung bình ...
- Sơn Debeer (Valspar): Đây là một loại sơn của Valspar (USA) một thương hiệu sơn xe lớn nhất trên thế giới. Đặc điểm của sơn Debeer là không bị mail đơ, xô nhũ; màu đẹp, bóng, chất lượng…
Ngoài ra, bạn còn có thể thấy một số loại sơn khác trên thị trường như sơn Noroo-Nanpao (Hàn Quốc), sơn Hi-Q (Hàn Quốc), sơn Nippon (Nhật)…
Tùy theo tình trạng của lớp sơn cũ và kiểu sơn ( sơn dặm hay toàn bộ) mà quy trình sơn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường sẽ theo quy trình dưới đây:
Bước 1: Kiểm tra và đánh giá sơn xe ô tô
Đầu tiên sẽ là bước đánh giá , kiểm tra sơn xe để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp nhất. Tiến hành kiểm tra, những vị trí hư hại và độ dày của lớp lớp sơn ( được đo bằng các dụng cụ chuyên nghiệp như đèn kiểm tra sơn xe hay máy đo độ dày sơn)... Từ đó sẽ đưa ra phương pháp xử lý sơn dặm hay sơn hết toàn bộ xe.
Bước 2: Mài sơn cũ, loại bỏ gỉ sét, làm đồng sơn xe ô tô (nếu cần)
Bước tiếp theo là mài mòn bỏ lớp sơn cũ, loại bo các lớp gỉ sét. Ở công đoạn này, thường thợ sẽ dùng máy mài lắp giấy nhám có độ mịn để mài bóc sơn cũ loại sạch những vết gỉ sét.
Riêng với những chiếc xe bị va chạm hay tai nạn làm biến dạng phần vỏ xe sẽ tiến hành làm đồng gò lại để lấy lại diện mạo chuẩn theo form ban đầu của xe.
Bước 3: Sơn chống rỉ ô tô
Sau khi hoàn tất công đoạn mài bốc sạch sơn cũ, tẩy gỉ cũng như làm đồng như ở trên. Tiếp theo sẽ tiến hành sơn phủ lên thân vỏ xe một lớp sơn chống gỉ. Lớp sơn này sẽ có tác dụng chống ẩm và ngăn ngừa gỉ sét phá hủy từ bên trong.
Khi lớp sơn chống gỉ này khô sẽ dùng máy bọc giấy nhám bên ngoài để mài nhám mặt sơn. Điều này giúp tăng độ bám dính cho lớp bả bả matit cũng như bề mặt lớp sơn lót.
Bước 4: Đánh bả matit xử lý các vết lõm
Nếu vỏ xe bị các vết lõm nhỏ khóc có thể xử lý triệt để bằng các kỹ thuật làm đồng ô tô nhường thấy, thì sẽ tiếp tục được đánh bả matit để lấp đầy những vết lõm nhỏ giúp tạo hình lại theo bề mặt form xe chuẩn.
Bả matit ô tô có các thành phần chủ yếu gồm nhựa, chất màu, dung môi... Thường sẽ được tách rời và khi dùng sẽ tùy theo bề mặt mà sẽ trộn với tỷ lệ phù hợp.
Khi phủ bả matit lên vỏ thép của ô tô theo kỹ thuật chuẩn thường có 4 bước dưới đây:
- Lớp thứ nhất là lấy 1 lớp mỏng và giữ giao vuông góc. Miết ép để bả trám đầy các vết xước trên sơn chống gỉ do đánh nhám.
- Lần thứ 2 sẽ lấy lượng nhiều hơn lần đầu. Nghiên dao từ 35 đến 45 độ đánh từ trong ra ngoài. Càng ra mép càng nghiêng dao để tạo một lớp thật mỏng.
- Lần thứ 3 được thực hiện tương tự như lần thứ 2.
- Lần cuối cùng là giữ dao gần như sát bề mặt để làm phẳng bề mặt.
Lớp bả matit này sau khi được hoàn tất thường phải cao hơn một chút so với bề mặt khung, để trừ hao phấn đánh mài sẵn. Sau khi bả matit khô hoàn toàn và đánh nhám tạo hình để tăng cường độ kết dính cho lớp sơn lót
Bước 5: Sau khi chuẩn bị bề mặt và thực hiện che chắn những phần không cần sơn sẽ đến công đoạn sơn lót. Lớp sơn lót này có tác dụng nhằm che màu bả matit, hoặc sơn chống gỉ cũng như giúp lớp sơn chính lên màu chuẩn xác và bóng đẹp hơn.
Phun sơn lót hoàn tất sẽ tiến hành sấy khô lớp sơn lót. Dùng máy quỹ đạo đánh nhám sơn lót để tăng độ liên kết với lớp sơn chính.
Bước 6: Sơn màu
Hãy lưu ý rằng trước khi thực hiện phun lớp sơn màu cũng cần che chắn các vùng không sơn cẩn thận như trước khi sơn lót.
+ Pha màu sơn
Kỹ thuật pha màu sơn ô tô là bước rất quan trọng, nó sẽ quyết định hơn 70% chất lượng màu sơn. Ngày nay nhờ có sự hỗ trợ của thiết bị pha màu sơn vi tính việc pha màu sơn xe ô tô đã trở nên đơn giản hơn và độ chính xác gần như tuyệt đối.
Hầu hết các màu sơn xe “zin” của nhà sản xuất ô tô đều có mã màu nên vì thế có thể tra ma màu. Do vậy, việc dặm hay sơn toàn bộ màu xe theo màu nguyên bản của chiếc xe ban đầu không quá khó và độ tương đồng gần như tuyệt đối. Với trường hợp muốn đổi màu sơn xe thì các cơ sở, gara xe ô tô hiện cũng có catalogue các màu sơn xe ô tô để khách lựa chọn.
+ Phun sơn màu
Khi phun sơn thì kỹ thuật phun sơn là quan trọng nhất. Đây là bước quyết định lên đến 20% – 30% chất lượng màu sơn, việc phun sơn chuẩn đòi hỏi rất cao các yếu tố:
- Kỹ thuật cầm súng phun sơn ô tô phải đúng cách, nghiêng đúng độ.
- Chỉnh súng sơn: áp suất khí thường 1.8 – 2.0 bar, độ xòe 2 – 2.5 vòng, lượng sơn 2 – 2.5 vòng…
- Góc phun sơn: luôn giữ vuông góc (dù đứng hay ngồi)
- Khoảng cách giữa súng phun sơn và bề mặt sơn: thường 100 – 200 mm
- Tốc độ di chuyển phun sơn xe ô tô: thường 900 – 1200 mm/s
- Mức độ chồng đè khi phun: thường 1/2 đến 2/3 vệt sơn
Bước 7 : Sơn bóng
Lớp sơn bóng cũng phải được thực hiện theo đúng kỹ thuật, tương tự khi phun sơn màu. Sau khi hoàn tất phun sơn bóng sẽ tiến hành sấy không với thời gian và nhiệt độ đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bước 8: Đánh bóng, kiểm tra
Sau khi lớp sơn bóng được khô hoàn toàn, sẽ đến công đoạn đánh bóng. Việc này sẽ giúp bạn có thể sửa được các lỗi sơn nếu có, tạo độ sáng bóng đều trên bề mặt xe. Cuối cùng vẫn là bước kiểm tra tổng quát, bằng các dụng cụ như đèn kiểm tra có xem có vết xước xe nào hay không và đo độ dày của sơn xe...
Một số bước làm đẹp và tăng cường bảo vệ sơn xe.
Sau khi sơn xe ô tô để chiếc xe có độ sáng bóng và tăng tuổi thọ của sơn xe thì chủ xe sẽ yêu cầu phủ nano hay phủ ceramic cho toàn bộ ô tô. Chất phủ nano hay phủ gốm ceramic có vai trò tạo hiệu ứng lá sen chống bám nước, hạn chế bám dính các chất bẩn gây hại cho "xế yêu".
Các chất phủ này còn mang lại khả năng bảo vệ lớp sơn bóng cho xe, giảm thiểu tổn hại nếu có trầy xước giúp xe có vẻ ngoài bóng mượt hơn.
Bên cạnh đó việc phủ gầm ô tô cũng là việc rất cần thiết, giúp gầm xe chống gỉ sét và mọt ẩm.
Giá sơn xe ô tô hatchback cỡ nhỏ: Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… (VND) | |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 6.500.000 – 10.000.000 |
Sơn cả xe đổi màu mới | 8.000.000 – 12.000.000 |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 5.000.000 – 8.000.000 |
Sơn capo | 600.000 – 800.000 |
Sơn badershock | 500.000 – 700.000 |
Sơn tai xe | 400.000 – 600.000 |
Sơn cánh cửa | 500.000 – 700.000 |
Sơn gương | 100.000 – 300.000 |
Sơn mâm | 200.000 – 400.000 |
Sơn cốp xe | 500.000 – 700.000 |
Giá sơn xe ô tô sedan: Toyota Vios, Mazda 3, Toyota Camry… (VND) | |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 7.500.000 – 14.000.000 |
Sơn cả xe đổi màu mới | 9.000.000 – 16.000.000 |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 6.000.000 – 12.000.000 |
Sơn capo | 650.000 – 850.000 |
Sơn badershock | 600.000 – 800.000 |
Sơn tai xe | 400.000 – 600.000 |
Sơn cánh cửa | 600.000 – 800.000 |
Sơn gương | 150.000 – 350.000 |
Sơn mâm | 250.000 – 450.000 |
Sơn hông | 400.000 – 600.000 |
Sơn cốp xe | 550.000 – 750.000 |
Giá sơn xe ô tô 5 chỗ gầm cao và xe 7 chỗ: Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Fortuner… (VND) | |
Sơn cả xe giữ màu cũ | 8.500.000 – 15.000.000 |
Sơn cả xe đổi màu mới | 11.000.000 – 17.000.000 |
Sơn quây cả xe (trừ nóc, capo và cốp) | 7.000.000 – 13.00.000 |
Sơn capo | 700.000 – 900.000 |
Sơn badershock | 650.000 – 850.000 |
Sơn tai xe | 450.000 – 650.000 |
Sơn cánh cửa | 650.000 – 850.000 |
Sơn gương | 150.000 – 250.000 |
Sơn mâm | 250.000 – 450.000 |
Sơn hông | 500.000 – 700.000 |
Sơn cốp xe | 650.000 – 850.000 |
Khi muốn thay đổi màu sơn xe cho "xế yêu" bạn cần phải đăng ký đổi màu sơn. Trong trường hợp bạn tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với màu trong Giấy đăng ký xe, chủ xe có thể bị phạt với số tiền từ 300.000 – 400.000 VND đối với cá nhân và mức phải sẽ lên đến 600.000 – 800.000 VND đối với tổ chức là chủ ô tô.
- Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an thì thủ tục đổi màu xe trên Giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ có những điểm cần lưu ý sau đây:
+ Hồ sơ chuẩn bị gồm: Giấy khai đăng ký xe, Giấy tờ chủ xe (giấy Chứng minh nhân dân), Giấy chứng nhận đăng ký xe.
+ Hồ sơ nộp tại: Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sát Công an tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.
+ Khi đổi màu sơn xe trên Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe phải mang xe đến để kiểm tra.
+ Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe mới không quá 30 ngày từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Sau đây là một số lưu ý cần biết khi sơn lại xe ô tô
- Màu sơn có giống hoàn toàn với màu nguyên bản hay không?
Với các trường hợp sơn dặm, sơn lại toàn bộ chiếc xe theo màu sơn cũ thì hiện này có thể có thể đạt được màu giống như nguyên bản gốc. Mỗi màu xe khi xuất xưởng tại các nhà sản xuất sẽ có một mã màu.
Những mã màu này thường được ghi ở một vị trí nhất đị, thường trên vỏ xe như dưới nắp của ca-po. Ngoài ra, có thể liên hệ trực tiếp các đại lý để biết chính xác mã màu mình muốn biết. Riêng một số trường hợp, nhà sản xuất muốn giấu mã màu thì các thợ sơn pha màu chuyên nghiệp vẫn có cách để tra được mã màu khi cần.
Chỉ cần có được mã màu này, cùng với sự trợ giúp của dàn máy pha màu vi tính là có thể pha được màu sơn nguyên bản gần như chính xác tuyệt đối so với màu sơn nguyên bản.
- Nếu chọn đổi màu sơn xe, cần lưu ý gì?
Đối với các trường hợp muốn đổi màu sơn xe ô tô thì các cơ sở sẽ đưa ra bảng màu cho chủ xe lựa chọn màu sắc. Khi chọn màu xe, chủ xe cần phải lưu ý phải nhìn kỹ màu sắc qua nhiều góc độ khác nhau, dưới điều kiện ánh sáng khác nhau. Bởi có nhiều màu xe sơn xe đặc biệt, nhất là nhóm màu dạng nhũ, ánh.. sẽ dễ thay đổi sắc thái khi gặp điều kiện ánh sáng khác nhau.
- Sơn dặm sau một thời gian có bị đậm hay nhạt hơn so với màu sơn cũ hay không?
Dù màu sơn có pha ra chính các tuyệt đối với màu sơn nguyên bản, thế nhưng sau một thời gian phần sơn dặm sẽ ít nhiều cũng sẽ có sự khác biệt ít nhiều so với màu sơn cũ xung quanh nó. Nguyên nhân là do màu sơn cũ đã trải qua nhiều tác động bởi mưa nắng, hóa chất. Chính vì lý do này, nhiều cơ sở sơn xe ô tô khuyên khách hàng của mình sơn lại cả màn thay bì sơn dặm trầy.
Để lớp sơn bền đẹp theo một thời gian đài sử dụng, chủ xe cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
- Thường xuyên làm vệ sinh cho "xế cưng".
Nếu không di chuyển trong thời tiết mưa gió lầy lội, thì xe sẽ ít khi xuất hiện những vết bẩn lớn đến mức cần phải lập tức tẩy rửa. Vì vậy, rất nhiều chủ xe không có thói quen rửa xe hay chủ động vệ sinh xe.
Điều này hoàn toàn không tốt cho phần sơn ngoại thất, bởi dù không bị bám bẩn bởi những mang đết lớn thì trên thân xe vẫn luôn có bụi xăng rớt, nhựa đường, dầu mỡ hoặc các tạp chất khác. Những lớp sơn này, sau quá trình bám lâu trên bền mặt sẽ thấm vào sơn và làm hỏn lớp sơn ngay từ phía bên trong.
- Lựa chọn khăn mềm để lau xe:
Nếu đặt một số chiếc xe tối màu dưới anh sáng đèn, nếu như quan sát kỹ chủ xe sẽ thấy rõ những vết xước nhỏ theo hình xoáy được tròn. Đây là một trong những dấu hiệu cho rằn bạn đang sử dụng sai loại khăn lau xe. Những chiếc khăn không đủ độ mềm và không đủ sạch, có chứa những hạt cát nhỏ li ti, khi lau trên thân xe sẽ để lại những vệt xước thay quần xoáy nước hay chạy theo hướng cách lau của bạn.
Những vệt xước này khiến chất bẩn dễ thẩm thấu sau dưới lớp sơn , khiến sơn nhanh tróc hơn cũng như làm mất đi tính thẩm mỹ của xe
Để tránh tình trạng này người sở hữu xe nênưu tiên lựa chọn những chiếc khăn vải mềm được tạo nên bởi chất liệu vải nhân tạo microfiber, giúp người lái có thể linh hoạt xử lý vết bẩn ngay lập tức.
- Hạn chế để phơi xe ngoài trời nắng
Nếu không để xe ở trong nhà hãy đậu xe ở nơi có mái che hay xe phải được che chắn kín bằng bạt phủ. Nếu không làm như vậy, việc để xe ngoài môi trường xe bị tác động bởi nhiệt độ ánh sáng, hay trời mưa sẽ không chỉ khiến nước sơn mà toàn bộ chiếc xe cực kỳ nhanh xuống cấp.
- Xử lý nhanh chóng xăng tràn hoặc các vết bẩn nguy hại khác
Nếu người lái có thói quen làm đổ xăng bình, thì tình trạng bị tràn vệt xăng cũng là điều xảy ra khá thường xuyên. Xăng được biết đến là loại dung dịch cực kỳ nguy hại với sơn nước. Vì chúng có thể hòa tan và phá bỏ kết cấu của lớp sơn.
Ngoài ra, một số đồ uống như cafe và rượu... cũng là loại đồ uống cực kỳ không tốt cho sơn ngoại thất. Hãy nhanh chóng làm sạch chúng bằng nước hay chai xịt vệ sinh. Sơn xe ở đâu tốt nhất
Khi sơn lại xe ô tô việc lựa chọn một cơ sở sơn xe uy tín là điều rất quan trọng. Bởi đây là quyết định tất cả việc thành-bại xấu- đẹp khi sơn. Khác với các ngành nghề và lĩnh vực khác thì sơn xe yêu cầu rất cao từ vật tư cho đến máy móc, đặc biệt phải kể đến tay nghề của thợ pha sơn và thợ sơn.
Vì thế, khi chọn địa chỉ cung cấp dịch vụ sơn xe hãy xem xét nhiều yếu tố và chủ xe nên cân nhắc kỹ các vấn đề đó. Một địa chỉ sơn xe đạt chuẩn và uy tín cần có phòng sơn chuyên dụng, lò sấy, máy hút bụi sơn và thiết bị trộn sơn... cùng với đó, đội ngũ thợ sơn và pha sơn đều phải có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.
Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của những người đã có kinh nghiệm từ bạn bè và người thân.
Sơn xe được ví von như thay một "bộ cánh" mới cho chiếc xe của mình. Hi vọng bài viết trên đây đễ giải đáp được phần nào những thắc mắc của bạn về quy trình sơn cũng như những điều cần lưu ý khi sơn xe. Mong rằng bạn có thể chọn được nơi sơn xe ưng ý cũng như "xế yêu" của bạn sẽ sở hữu một “bộ cánh” hoàn hảo.
Để biết thêm danh sách những chiếc xe thú vị, những bài đánh giá hay những kinh nghiệm cùng tin tức mới nhất về thị trường ô tô trong và ngoài nước, hay tiếp tục theo dõi trên trang Tinbanxe.vn