Hỏng hóc mâm xe không chỉ làm mất thẩm mỹ cho xe ô tô mà còn gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển xe trên đường.
Việc chăm sóc, bảo dưỡng mâm xe đúng cách là một phần thiết yếu của chế độ bảo dưỡng ô tô hoàn chỉnh. Cho dù bạn có lái một chiếc off-road mạnh mẽ như Ford Ranger Raptor hay một chiếc hatchback cỡ nhỏ như Kia Morning thì việc mâm xe hư hỏng đều có thể xảy ra.
Dưới đây, Tin Bán Xe chia sẻ một số hướng dẫn nhanh về các dạng hỏng hóc mâm xe phổ biến nhất cũng như cách để xác định và ngăn chặn chúng.
Móp là hư hỏng thường thấy đầu tiên của mâm xa mà tài xế cần chú ý. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mâm xe bị móp như xe đi quá nhanh qua ổ gà, va chạm mạnh từ bên hông,... điều này đã khiến bánh xe bị lệch và gây ra nguy hiểm đến việc di chuyển.
Dấu hiệu nhận biết mâm xe bị móp rất dễ nhận thấy, xe xử lý kém, hiệu suất nhiên liệu giảm, tay lái bị rung khi lái ở tốc độ cao, tiếng động to hơn khi tăng tốc. Ngoài ra, mâm xe bị móp có thể gây xịt lốp, nguy hiểm hơn là nổ lốp.
Một số vết móp không chỉ xuất hiện trong quá trình vận hành xe mà còn trong quá trình vận chuyển xe gây ra. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết lốp, bánh xe có thể phải thay thế toàn bộ nếu quá nặng.
Một số trường hợp hư hỏng nặng sẽ khiến việc đánh lái trở nên khó khăn, thậm chí xe có thể bị chao đảo khi di chuyển ở tốc độ cao. Nếu thất vết móp quá lớn, tốt nhất nên thay mới để đảm bảo an toàn.
Tương tự như mâm xe bị móp , mâm xe bị nứt sau khi va chạm với ổ gà, gờ giảm tốc, lề đường hoặc các phương tiện khác. Nếu một trong bốn mâm xe bị nứt sẽ gây mất ổn định lớn khi lái xe ở tốc độ cao. Mâm xe bị nứt cũng có thể có tác động tiêu cực đến hiệu suất và quãng đường đi được của xe.
Các vết nứt nhỏ có thể được sửa chữa bằng cách nắn lại vùng bị hư hỏng của mâm xe. Nhưng vết nứt càng lớn, tính toàn vẹn cấu trúc của bánh xe sẽ bị ảnh hưởng và cần phải thay thế. Hãy tìm một chuyên gia kinh nghiệm hơn để sửa chữa hoặc thay thế nó.
Các mâm xe bị ăn mòn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây nguy hiểm cho sử dụng . Nguyên nhân gây ra có thể do hóa chất trên đường, hóa chất tẩy rửa, chất làm kín lốp và các yếu tố khác. Nó làm cho mâm xe xuống cấp nhanh chóng, khiến việc duy trì áp suất lốp trở nên khó khăn hơn.
Để khắc phục sự ăn mòn nhỏ này, người dùng có thể sử dụng bàn chải thép và dung dịch làm sạch mâm xe. Tuy nhiên, chỉ sử dụng một lượng vừa đủ và thao tác nhanh tay tránh làm hỏng mâm xe nếu để lâu. Trường hợp vết ăn mòn quá lớn nên thay thế mâm xe mới.
Mâm xe thường xước khi tài xế đỗ xe quá sát vỉa hè bê tông hoặc cạnh các vật cứng gặp phải trên đường. Mỗi mâm xe thường có một lớp phủ để bảo vệ, nhưng lớp phủ bị bào mòn quá nhiều sẽ khiến mâm xe bị trầy xước, rỉ sét.
Đối với loại mâm hợp kim, chỉ cần dùng giấy nhám để loại bỏ những vết xước nhỏ, sau đó dùng bột trám để làm bề mặt bằng phẳng. Tuy nhiên, tùy vào mức độ sâu của vết xước, chủ xe cần phải sơn lại toàn bộ để đồng màu với màu ban đầu. Nếu tình trạng vết xước quá sâu nên thay mâm xe mới để đảm bảo an toàn cấu trúc.