Với nhiều ưu điểm lớn, công nghệ lẫy chuyển số được xem là tính năng đáng mơ ước cho bất kể những mẫu xe hiệu suất cao.
Từ lâu hộp số sàn là lựa chọn tiêu chuẩn cho những chiếc xe hiệu suất, ngay cả những chiếc xe F1 cũng được trang bị hộp số sàn (tay). Sau đó, những chiếc xe F1 bắt đầu chuyển sang sử dụng lẫy chuyển số trong những năm 1980 và Ferrari là hãng tiên phong. Công nghệ mới này hiện được coi là một tính năng đáng mong đợi cho ô tô hiệu suất cao.
Cần số có ưu điểm là rút ngắn thời gian sang số và giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe vì không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Ngoài ra, lẫy chuyển số kết hợp những ưu điểm tốt nhất của hộp số sàn và hộp số tự động tiêu chuẩn. Lẫy chuyển số thường đường bố trí ngay sau vị trí tay lái, điều này giúp cải thiện độ an toàn và trải nghiệm lái xe khi người lái có thể chuyển số lên và xuống mà không cần rời tay khỏi vô lăng.
Thao tác của lẫy chuyển số cũng rất dễ dàng - người lái chỉ cần kéo cần sau bên trái vô lăng để sang số và kéo cần bên phải vô lăng để sang số.
Ngày nay lẫy chuyển số thường được kết nối với hộp số tuần tự và bán tự động hay hợp ly kép. Thâm chí công nghệ này còn xuất hiện trên những chiếc xe trang bị hộp số CTV. Tất nhiên, đây là số vô cấp nên chỉ có thể mô phỏng chuyển động sang số.
Bất cứ ai quen thuộc với hộp số tay đều biết những lợi thế của việc chọn hộp số phù hợp. Điều này cho phép động cơ chạy trong dải tốc độ chính xác và tạo ra mô-men xoắn cần thiết tùy thuộc vào mặt đường. Tương tự như vậy, lẫy chuyển số giúp việc chuyển số thuận tiện hơn mà không cần phải vận hành cần số và ly hợp. Khi vượt xe khác, xe của chúng ta phải chọn số thấp.
Tuy nhiên, khi lái xe trên đường tốc độ cao, việc chọn số cao hơn có thể giúp xe chạy mượt mà hơn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn. Có thể nói lẫy chuyển số giúp người lái làm được tất cả những điều này và tránh những khó khăn, phức tạp như hộp số sàn.
Xem thêm giá xe ô tô và cập nhật tin tức những chiếc xe mới trên trang Tinbanxe.vn.
Ảnh: Internet