Tập đoàn Ford, một trong những nhà sản xuất ô tô uy tín với trụ sở tại Dearborn, bang Michigan (Mỹ), đã chính thức xác nhận rằng tập đoàn đã phải chịu đựng mức thiệt hại lớn là 2 tỷ USD trong năm 2022.
Ông Jim Farley - CEO bày tỏ rõ sự thất vọng về tình hình kinh doanh của tập đoàn và chỉ ra các vấn đề cần phải giải quyết.
Tổng doanh thu của tập đoàn trên toàn cầu đạt 158,1 tỷ USD trong năm 2022, đạt mức lãi ròng là 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận trước lãi vay và thuế chỉ đạt 10,4 tỷ USD, mức thấp hơn 1 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu, gây thất vọng cho nhà điều hành.
Ông Jim Farley, Giám đốc Điều hành của Ford khẳng định rằng tập đoàn hoàn toàn có thể hoạt động tốt hơn và đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2022, vẫn giữ cho tập đoàn một tương lai tươi sáng.
“Chúng tôi đã để hụt mất khoản lợi nhuận lớn trị giá 2 tỷ USD mà lẽ ra Ford hoàn toàn có thể đạt được”, Ông Jim Farley bày tỏ sự thất vọng.
Vị CEO của Ford đã công bố mục tiêu của tập đoàn để khắc phục tình hình kinh doanh không tốt năm 2022. Ông ta cho biết rằng tập đoàn sẽ cải thiện quy trình vận hành và tin rằng việc này sẽ giúp tập đoàn đạt được lợi nhuận tốt hơn trong năm 2023.
“Năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với Ford và tôi đang rất hào hứng với điều này. Chúng tôi đã có kế hoạch chp Ford+ với một đội ngũ hùng hậu cùng hàng loạt sản phẩm tuyệt vời nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng tốt hơn trong thời gian tới”, Jim Farley tuyên bố.
Tuy nhiên, Ông Jim Farley cũng thừa nhận "Ford đang có những vấn đề sâu xa khó giải quyết và sản phẩm và doanh thu của Ford đang che đậy những vấn đề này trong một thời gian dài”, Jim Farley nói với trang tin Automotive News.
Liên quan đến việc tập đoàn Ford phải chịu thiệt hại lợi nhuận 2 tỷ USD trong năm 2022, Giám đốc Tài chính John Lawler đã tiết lộ rằng những nguyên nhân gốc rễ của việc này là do sản lượng không đạt mong đợi, chi phí tăng mạnh và sự quản lý không tốt đối với chuỗi cung ứng.
Năm 2022, Ford gặp những thách thức mới do sự suy giảm sản lượng, chi phí tăng cao và vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, bao gồm cả cuộc khủng hoảng chip. Như nhiều hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu, Ford đã phải vất vả để giải quyết các vấn đề này. Nếu không có các vấn đề này, Ford đã có thể đạt được mức lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, do sự thiếu hụt tính năng an toàn, các mẫu bán tải Bronco phải được đưa ra thị trường.
“Còn nhiều vấn đề chưa giải quyết tồn tại trong hệ thống của chúng tôi. Vì thế, Ford vẫn chưa hoạt động hiệu quả như mong muốn và chúng tôi cần cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như cắt giảm chi phí ngay từ bây giờ để có hiệu quả hơn trong thời gian tới”, John Lawler thừa nhận.
Trong năm 2022, Ford đã tạo ra lợi nhuận từ việc bán hàng tại các thị trường châu Âu với số tiền là 47 triệu USD, tại Nam Mỹ với 413 triệu USD và tại nhóm các thị trường quốc tế với 628 triệu USD. Tuy nhiên, trên thị trường Trung Quốc, tập đoàn ôtô Mỹ đã gặp một sự thất bại với một khoản lỗ 572 triệu USD.
Bất chấp các yếu tố suy thoái kinh tế đang tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, Ford vẫn tự tin với mục tiêu thu về lợi nhuận trước thuế trong khoảng 9 đến 11 tỷ USD trong năm 2023. Ngoài việc mong muốn tăng lợi nhuận, Ford cũng kế hoạch giảm chi phí trong khoảng 3 tỷ USD trong giai đoạn tới.
Tinbanxe.vn là website chuyên cập nhật tin tức và cung cấp giá xe ô tô nhanh chóng, uy tín hàng đầu Việt Nam.