Ở Việt Nam, rất đông người chọn mua các mẫu xe SUV 7 chỗ ngồi vì nội thất rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho gia đình. Nếu bạn là người mới mua xe ô tô, liệu nên chọn Mazda CX-8 hay Hyundai SantaFe?
Trong cuộc so sánh này giữa hai mẫu SUV, Hyundai Santa Fe thế hệ mới và Mazda CX-8, có nhiều điểm tương đồng. Cả hai mẫu xe này có giá cả gần như nhau và kích thước cũng tương tự. Chúng đã ra mắt trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây và đều thuộc phân khúc SUV 7 chỗ dành cho gia đình. Dù Santa Fe và CX-8 đều có hình dáng thon gọn, lớn hơn GLC nhưng không bằng Toyota Land Cruiser hay Mazda CX-9.
Tuy nhiên, câu hỏi là liệu Santa Fe và CX-8 có phải là lựa chọn tốt trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung hay không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những so sánh và nhận định để giúp bạn hiểu rõ hơn về cả hai mẫu xe này và quyết định lựa chọn phù hợp nhất. Hãy cùng khám phá những thông tin dưới đây.
Hiện tại, Mazda CX-8 có giá khởi điểm là 1,149 tỷ đồng, trong khi Hyundai SantaFe lại có mức giá "mềm mại" hơn với 1 tỷ đồng. Ngoài ra, SantaFe còn có nhiều phiên bản khác nhau với mức giá đa dạng, đáp ứng đầy đủ các tính năng mà không cần phải nâng cấp. Về mặt giá cả, điều này là một điểm cộng cho SantaFe so với CX8.
Giá công bố | Mazda CX-8 Premium AWD | SantaFe 2.4 Xăng Premium |
1.249.000.000 đồng | 1.185.000.000 đồng | |
Màu sắc | Nâu, Xanh, Đen, Đỏ, Xám, Trắng | Trắng, Bạc, Đỏ, Vàng cát, Xanh, Đen |
Trong cuộc đối đầu này, CX-8 Premium AWD và SantaFe 2.4 Xăng Premium không chỉ giống nhau về kích thước tổng thể mà còn có nhiều điểm tương đồng khác. Mặc dù khá gần nhau về kích thước, nhưng một cái nhìn nhanh có thể phân biệt CX-8 Premium AWD với SantaFe 2.4 Xăng Premium.
CX-8 Premium AWD của Mazda trông vững chắc và imposant hơn khi so sánh với SantaFe 2.4 Xăng Premium. Kích thước tổng thể của mẫu xe Nhật này là 4900 x 1840 x 1730 mm, trong khi đối thủ của Hàn Quốc có số liệu là 4770 x 1890 x 1680 mm.
Cả hai mẫu xe đều phát triển theo hướng sang trọng, tuy nhiên SantaFe 2.4 Xăng Premium có diện mạo cơ bắp và mạnh mẽ hơn với những đường nét góc cạnh và gân guốc rõ ràng. Điều này khiến SantaFe phù hợp hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động và thể hiện cá tính mạnh mẽ.
Trong khi đó, CX-8 Premium AWD của Mazda hướng đến khách hàng doanh nhân, mang lại cảm giác sang trọng và đẳng cấp hơn với vẻ bề thế và mặt ca lăng ấn tượng.
Ở phía trước, SantaFe 2.4 Xăng Premium thể hiện vẻ thể thao với bộ lưới tản nhiệt Cascading Grille lớn và mạnh mẽ. Trái lại, CX-8 Premium AWD có phần đầu giống với CX-5 nhưng vẫn giữ được đặc trưng riêng với mặt ca lăng 6 nan sáng bóng và sang trọng hơn.
Hệ thống chiếu sáng của CX-8 Premium AWD được đánh giá cao hơn với các tính năng hỗ trợ thông minh và cân bằng góc chiếu tự động. Dải LED ban ngày của CX-8 cũng ấn tượng hơn với dải LED dày và sắc nét.
Hai mẫu xe đều sử dụng bánh xe 19 inch, nhưng CX-8 Premium AWD có thiết kế đa chấu, trong khi SantaFe 2.4 Xăng Premium có thiết kế 5 chấu kép. Gương chiếu hậu của SantaFe cũng cao cấp hơn với tính năng chỉnh điện và sấy gương.
Tính tổng thể, cả hai mẫu xe đều sử dụng công nghệ LED cho đèn hậu, tuy nhiên, SantaFe 2.4 Xăng Premium có thiết kế 3D độc đáo hơn. Tuy nhiên, với một ống xả duy nhất, SantaFe trông kém phần thẩm mỹ so với CX-8 Premium AWD có ống xả đối xứng hai bên, tạo nên một vẻ ngoài cao cấp hơn.
Nếu so sánh về không gian bên trong cabin, SantaFe phải "nhường nhịn" khi chiều dài cơ sở của nó ít hơn so với đối thủ Mazda CX-8 tới 165 mm. Không chỉ riêng SantaFe, mà tất cả các đối thủ trong phân khúc đều phải chịu "phản ứng chậm" trước CX-8 của Mazda.
Tuy nhiên, SantaFe lại "rút cục" được một điểm khi được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, giúp khoang cabin trở nên rộng rãi hơn nhờ vào nguồn sáng tự nhiên. Thật đáng tiếc khi mẫu xe của Nhật không được trang bị tính năng này.
Phần táp lô của CX-8 mang đến một cái nhìn cao cấp hơn với phong cách thiết kế tương tự những mẫu xe Châu Âu. Trong khi đó, táp lô của SantaFe, mặc dù có nét hiện đại, nhưng vẫn giữ được một phần "đẳng cấp dân dụ" so với đối thủ.
Với mục tiêu dẫn đầu trong phân khúc, Mazda không ngần ngại sử dụng chất liệu da Nappa thường thấy trên các mẫu xe hạng sang để bọc ghế ngồi. Do đó, cảm giác khi ngồi trên CX-8 sẽ trở nên êm ái và thoải mái hơn rất nhiều.
Mazda CX-8 biết cách "lấy lòng" khách hàng bằng việc trang bị chức năng sưởi ấm cho tất cả các hàng ghế. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam, chức năng thông gió cho hàng ghế trước của SantaFe có vẻ sẽ hữu ích hơn.
Mazda CX-8 thể hiện khả năng làm mát nhanh và sâu hơn nhờ vào việc sử dụng điều hòa tự động 3 vùng độc lập, trong khi đó, mẫu xe Hàn chỉ được trang bị điều hòa tự động 2 vùng.
Cả hai xe đều được trang bị những tính năng giải trí như Radio, kết nối Apple Carplay, Bluetooth, AUX, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.
Mặc dù màn hình trung tâm của Mazda CX-8 nhỏ hơn với kích thước 7 inch so với 8 inch của SantaFe, nhưng mọi tính năng giải trí khác đều được nâng cấp hiện đại hơn. Đặc biệt, dàn âm thanh 10 loa Bose cao cấp trên CX-8 mang đến những trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao.
Ngoài ra, Mazda CX-8 còn được trang bị hệ thống Mazda Connect, định vị GPS, đầu DVD, Radio, kết nối điện thoại thông minh, Android Auto và cổng USB. Điều này cho thấy Mazda đang sử dụng những công nghệ hiện đại để tạo ra lợi thế đặc biệt cho CX-8 Premium AWD.
Mazda CX-8 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L trong khi Hyundai Santa Fe dùng động cơ xăng Theta II 2.4 GDI. Cả hai xe đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, về sức mạnh động cơ, CX-8 có vẻ mạnh mẽ hơn đối thủ.
Nếu CX-8 có công suất cực đại và mô men xoắn cực đại lần lượt đạt mức 192 mã lực và 257 Nm thì Santa Fe lần lượt là 188 mã lực và 241 Nm.
CX-8 sử dụng hệ dẫn động 2 cầu AWD trong khi đối thủ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh HTRAC. Cả hai xe đều sử dụng treo trước McPherson và treo sau loại liên kết đa điểm. Nếu Santa Fe có dung tích bình nhiên liệu 71L thì CX-8 lại vượt trội hơn với bình nhiên liệu lên tới 74L.
Cả hai đối thủ đều được trang bị những tính năng an toàn cơ bản như: 6 túi khí, Cruise control, camera lùi, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và phanh tay điện tử.
Đặc biệt, xe SantaFe 7 chỗ bản máy xăng Premium còn có các hệ thống bổ sung như: hỗ trợ đỗ xe, ổn định thân xe, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, cảnh báo người ngồi hàng ghế sau và khóa an toàn thông minh.
Hệ thống an toàn của CX-8 Premium AWD được các chuyên gia đánh giá rất cao với nhiều tính năng hiện đại như kiểm soát lực kéo chống trượt, cảnh báo phanh khẩn cấp, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau.
Ngoài ra, CX-8 Premium AWD còn có gói an toàn cao cấp bao gồm: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình tích hợp radar, hỗ trợ phanh thông minh, nhận diện người đi bộ, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và phía sau, cùng lưu ý người lái nghỉ ngơi.
Về mặt giá cả, SantaFe có thể là lựa chọn hấp dẫn hơn CX-8. Tuy nhiên, khi chọn mua xe, mỗi người lại có những tiêu chí riêng để quyết định. Nếu bạn là người trẻ tuổi và muốn sở hữu một chiếc xe thể thao, cá tính, thì Santa Fe sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Trong khi đó, nếu bạn tin dùng các sản phẩm của Nhật Bản và mong muốn một chiếc xe gia đình sang trọng, lịch lãm và tinh tế, thì CX-8 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.