Hyundai Creta đã chính thức tham gia vào cuộc chơi của phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, Hyundai đã có một đại diện khá thành công là Kona trong phân khúc này trước đó. Vậy Creta có thể thay thế Kona hay chỉ là một sự bổ sung mạnh mẽ từ TC Motor?
Hyundai Creta không còn là cái tên xa lạ trên thị trường ô tô Việt Nam. Đã 7 năm trước, mẫu xe này từng rầm rộ ra mắt tại đất nước ta, nhưng phản ứng của người tiêu dùng không như dự kiến. Do đó, Hyundai Creta đã nhanh chóng rời đi, để lại sân chơi cho Hyundai Kona từ năm 2018.
Nhưng bây giờ, TC Motor đã đưa Hyundai Creta trở lại Việt Nam và sẵn sàng mở bán tại các đại lý từ ngày 25 tháng 3. Việc Hyundai Creta tái xuất trong phân khúc SUV cỡ B đặt ra câu hỏi về tương lai của Kona ở Việt Nam, vì cả hai đều thuộc cùng một phân khúc. TC Motor, đơn vị phân phối Hyundai tại Việt Nam, đã có câu trả lời cho điều này. Họ xác nhận sẽ bán song song cả hai mẫu xe, nhưng về thời gian sẽ kéo dài bao lâu thì họ chưa tiết lộ thêm.
Sau kinh nghiệm từ Kona, TC Motor đã niêm yết giá Hyundai Creta một cách dễ chịu hơn, nhằm giúp mẫu xe này có lợi thế trong cuộc đua cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc B-SUV tại thị trường Việt Nam.
Giá xe Creta | Giá niêm yết (triệu đồng) | Giá xe Kona | Giá niêm yết (triệu đồng) |
Creta 1.5L Tiêu chuẩn | 620 | Kona 2.0 AT Tiêu chuẩn | 636 |
Creta 1.5L Đặc biệt | 670 | Kona 2.0 AT Đặc biệt | 699 |
Creta 1.5L Cao cấp | 730 | Kona 1.6 Turbo | 750 |
Khi so sánh các thông số kích thước và chiều dài cơ sở của hai mẫu xe Hàn, chênh lệch không đáng kể. Tuy nhiên, Hyundai Creta vượt trội hơn ở khoảng sáng gầm xe, đạt 200mm so với 180mm của Kona. Điều này mang lại ưu thế cho Hyundai Creta khi vượt qua các địa hình gồ ghề, giúp xe di chuyển dễ dàng trên những chặng đường khó khăn.
Hyundai Creta có vẻ ngoài đặc biệt, đặc biệt là phần đầu xe, nó khá giống với Tucson. Vì thế mọi người thường gọi Creta là "Tiểu Tucson". Phần lưới tản nhiệt có thiết kế độc đáo với các họa tiết đen kết hợp với đèn LED ban ngày, cũng giống như Tucson. Còn đèn pha/cos có công nghệ LED được thiết kế thấp hơn để tạo điểm nhấn.
Ngoài ra, phần đầu xe còn có một chữ X lớn ở giữa được tạo ra bởi dải nhựa bạc xung quanh đèn pha và nối với cản trước. Tất cả những chi tiết này giúp phần đầu xe trông năng động, thể thao và phù hợp với xu hướng của dòng xe B-SUV.
Trong khi đó, Hyundai Kona có lưới tản nhiệt lớn với kiểu dáng Cascading Grille và viền crom bao quanh các họa tiết tổ ong đen bên trong. Một điểm khác biệt lớn giữa hai mẫu xe là sự phân biệt rõ ràng giữa đèn ban ngày và đèn pha. Đèn ban ngày LED được thiết kế nhỏ gọn và đặt phía trên cùng, gần nắp capo, trong khi đèn pha được bao bọc bởi một hình khối mạ bạc rất bắt mắt.
Phần thân của Hyundai Creta có một thiết kế nổi bật với mui xe hạ thấp từ trước đến sau. Trụ A và B được sơn đen, tạo điểm nhấn hài hòa, trong khi trụ C được ốp crom, tạo ra sự đặc biệt. Mâm xe trên phiên bản 1.5 Cao cấp là loại 17 inch hợp kim dạng phay, bắt mắt và thời trang.
Dọc theo thân xe, phần tay nắm cửa được trang trí bằng mạ crom kết hợp với nút bấm mở cửa thông minh. Gương chiếu hậu có thiết kế tương tự màu sắc với phần thân, có khả năng điều chỉnh/gập điện và đèn báo rẽ dạng LED.
Trái ngược với đó, Hyundai Kona tỏa sáng với vẻ ngoài thể thao, với các đường nét cong vòng cung, đầy sức mạnh. Bộ mâm của Kona là loại 18 inch hợp kim đa chấu, mang phong cách sành điệu và được bảo vệ bởi tấm chắn bùn lớn, tạo điểm nhấn thêm cho ngoại thất.
Về phần đuôi, Hyundai Creta không chia sẻ thiết kế với Tucson như phần đầu. Đèn hậu được thiết kế thành hình chữ "T" độc đáo, sử dụng đèn LED và các đường góc cạnh cắt xe mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ và táo bạo. Xe cũng được trang bị nhiều tính năng khác như cảm biến lùi, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh LED và camera lùi.
Trong khi đó, phiên bản anh em của Creta có phần đuôi được thiết kế nhô ra, tạo ra cảm giác mạnh mẽ cho tổng thể xe. Đèn hậu tích hợp dải đèn LED uốn lượn bên trong, tạo điểm nhấn độc đáo. Phía dưới đèn hậu, bạn cũng có thể thấy các đèn báo rẽ và đèn lùi được tích hợp trong khung nhựa kết hợp với tấm chắn bùn, tạo nên một diện mạo hoàn chỉnh cho phần đuôi của xe.
Thiết kế phần bố trí các chức năng trên Hyundai Creta vẫn giữ nét tương tự Tucson với hình dạng vòng cung, tạo không gian rộng rãi cho cabin. Màn hình giải trí và điều hòa được sắp xếp trên cùng một mặt phẳng, tạo điểm nhấn độc đáo so với các đối thủ trong phân khúc B-SUV.
Vô lăng trên Hyundai Creta có 4 chấu và được bọc da, tích hợp nhiều nút chức năng như điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay,... Phía sau vô lăng là màn hình kỹ thuật số 10,25 inch, một điểm nhấn đáng chú ý chỉ xuất hiện trên phiên bản 1.5 Cao cấp.
So với đó, Hyundai Kona 1.6 Turbo có vô lăng 3 chấu tích hợp nút chức năng. Màn hình hỗ trợ lái trên Kona là màn hình màu LCD 3,5 inch kết hợp với bảng đồng hồ analog hiển thị vòng tua và tốc độ.
Khoang nội thất của cả hai mẫu xe đều rộng rãi không chênh lệch quá nhiều về chiều dài. Ghế ngồi trên Hyundai Creta được bọc da cao cấp, đặc biệt, ghế lái của phiên bản 1.5 Cao cấp có tính năng chỉnh điện 8 hướng và chức năng làm mát.
Phần ghế sau cũng đủ rộng rãi đối với hầu hết người dùng tại Việt Nam. Ở phần sau cũng trang bị cửa gió điều hòa, cổng sạc USB và bệ tỳ tay tích hợp hộc đựng ly tiện lợi.
Hyundai Kona 1.6 Turbo cũng có ghế ngồi bọc da, nhưng có thiết kế ghế thể thao hơn với phần hỗ trợ công thái học ở bên hông ghế hàng đầu. Ngoài ra, ghế lái có tính năng chỉnh điện 10 hướng, giúp người lái dễ dàng điều chỉnh vị trí ngồi.
Hàng ghế thứ hai có 3 tựa đầu và bệ tỳ tay ở giữa, mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách. Tuy nhiên, phần trần của Kona có dạng vuốt dọc về phía sau, khiến không gian ở hàng ghế này hạn chế về chiều cao, đặc biệt đối với những người cao trên 1m75.
Trang bị tiện nghi trên Hyundai Creta gồm màn hình trung tâm lớn 10,25 inch kết nối Android Auto/Apple Carplay, hệ thống âm thanh 8 loa Bose, điều hòa tự động, khởi động bằng nút bấm, cửa kính điều chỉnh điện,... Điều đặc biệt là xe còn có tính năng điều khiển đa phương tiện kết hợp với công nghệ nhận diện giọng nói hiện đại.
Trong khi đó, Hyundai Kona có phần táp-lô thiết kế theo hướng ngang, tạo không gian rộng rãi cho cabin, và tầm nhìn sau tay lái mở ra. Vật liệu chính trong xe là nhựa cứng, với các chi tiết như cửa gió trung tâm có dáng cong mềm mại, viền cửa gió và các nút bấm được làm từ kim loại mạ bạc nổi bật.
Màn hình giải trí trên Kona được đặt nổi, có kích thước 8 inch và hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay. Các tiện ích khác trên Kona bao gồm chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, camera lùi, cửa sổ trời, cảm biến gạt mưa tự động, gương chống chói,...
Tuy nhiên, tiếc rẻ là Hyundai Kona 1.6 Turbo không được trang bị phanh tay điện tử, một tính năng tiện ích mà Hyundai Creta 1.5 Cao cấp đã có.
Hyundai Creta 1.5 Cao cấp ở Việt Nam được trang bị động cơ xăng Smartstream 1.5L tự nhiên hút khí, kết hợp với dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp biến thiên thông minh do Hyundai phát triển. Động cơ này mang lại công suất 115 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 144 Nm ở 4.500 vòng/phút cho Hyundai Creta 1.5 Cao cấp.
Trái lại, Hyundai Kona 1.6 Turbo sở hữu động cơ turbo Gamma 1.6 T-GDI, cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn 265 Nm tại 1.500 – 4.500 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và dẫn động cầu trước, khối động cơ này tạo ra trải nghiệm lái mạnh mẽ, đặc biệt là trên cao tốc.
Hyundai Creta được trang bị hộp số iVT, một sản phẩm được Hyundai phát triển dựa trên công nghệ của hộp số vô cấp CVT. Điều này đã giúp khắc phục những vấn đề như phản hồi chậm, tiếng ồn và trượt của đai sắt, mang lại trải nghiệm lái mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, động cơ của Creta vẫn chưa thể đạt được sức mạnh mạnh mẽ như Hyundai Kona.
Hyundai Kona 1.6 Turbo được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ lái là Comfort, Eco và Sport, tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho người lái khi cầm lái. Sức mạnh của động cơ cũng mang lại cảm giác lái phấn khích và hứng khởi cho chủ xe.
Nói chung, Hyundai Creta đem đến một sự mới lạ trong phân khúc SUV đô thị. Với ngoại hình khá giống với Tucson, trang bị tiện nghi cao cấp và đầy đủ tính năng an toàn, cùng với mức giá hấp dẫn, đây có thể sẽ là một lựa chọn mới đối với người tiêu dùng.
Trong khi đó, Hyundai Kona đang trải qua thời kỳ khá thách thức với sự cạnh tranh từ cặp đôi tân binh là Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Sự trở lại của Hyundai Creta hiện chỉ là sự bổ sung từ TC Motor. Tuy nhiên, về tương lai của Hyundai Kona, khó có thể đoán trước liệu nó sẽ tiếp tục cạnh tranh cùng người anh em mới này trong phân khúc SUV đô thị hay không.