Khi đối diện với hai lựa chọn là Ford Everest và Hyundai Santa Fe 2024, có lẽ nhiều người sẽ gặp khó khăn trong việc quyết định mua. Mỗi chiếc xe mang những đặc điểm tương đồng và khác biệt riêng, tạo ra những ưu điểm đặc trưng cho từng chiếc.
Thị trường SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn với sự ra mắt của Ford Everest thế hệ mới vào ngày 1-7. Trong phân khúc này, Hyundai SantaFe 2024 hiện đang là mẫu xe có doanh số bán tốt và ổn định nhất.
Everest là một trong hai dòng xe chiến lược của Ford tại Việt Nam. Hiện tại, hai phiên bản của Hyundai SantaFe là 2.4 Xăng đặc biệt và 2.2 Dầu đặc biệt đã tạm dừng bán. Vì vậy, lợi thế cạnh tranh về số lượng phiên bản để người dùng lựa chọn của hai mẫu xe này là tương đương nhau, với 4 phiên bản và giá bán cụ thể như sau:
Giá xe Santafe xăng | 981.000.000đ |
Giá xe Santafe dầu | 1.040.000.000đ |
Giá xe Santafe xăng đặc biệt | 1.118.000.000đ |
Giá xe Santafe dầu đặc biệt | 1.177.000.000đ |
Giá xe Santafe xăng Premium | 1.162.000.000đ |
Giá xe Santafe dầu Premium | 1.221.000.000đ |
Giá xe Everest Ambiente 2.0L 4×2 MT | 999.000.000 đ |
Giá xe Everest Ambiente 2.0L 4×2 MT | 1.052.000.000 đ |
Giá xe Everest Trend 2.0L 4×2 AT | 1.120.000.000 đ |
Giá xe Everest Titanium 2.0L 4×2 AT | 1.177.000.000 đ |
Giá xe Everest Titanium 2.0L 4×4 AT | 1.399.000.000 đ |
Ford Everest có lợi thế về kích thước tổng thể so với SantaFe. Do đó, không gian bên trong xe sẽ rộng hơn đáng kể, đặc biệt ở hàng ghế thứ ba. Ngoài ra, khoảng sáng gầm của Everest cũng cao hơn 15mm so với Hyundai SantaFe, giúp xe dễ dàng vượt qua các đoạn đường khó, địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, SantaFe có kích thước nhỏ gọn hơn, tiện lợi hơn khi di chuyển trong nội thành.
Phong cách thiết kế ngoại thất của hai chiếc xe này là hoàn toàn khác biệt. Hyundai SantaFe sử dụng ngôn ngữ thiết kế "điêu khắc dòng chảy" độc đáo, nổi bật với các đường nét gồ ghề, sắc cạnh, trong khi Ford Everest mang đậm phong cách cơ bắp Mỹ, với các đường nét thẳng, vuông vắn.
Thiết kế đầu xe của Ford Everest Titanium phiên bản nâng cấp đặc biệt ấn tượng, với bộ lưới tản nhiệt được tạo hình bát giác sơn đen bóng, kết hợp hoàn hảo với thanh ngang mạ chrome sang trọng. Hệ thống chiếu sáng Bi-LED giúp người lái điều chỉnh góc chiếu dễ dàng, cùng với dải LED ban ngày tăng tính an toàn.
Hyundai SantaFe 2024 bản nâng cấp không kém phần nổi bật, với cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn, vân sóng mới mạ chrome sang trọng. Đặc biệt, điểm nhấn ở đầu xe là dải đèn định vị ban ngày hình T-Shaped. Hệ thống đèn pha Adaptive LED tự động thích ứng giúp chiếu sáng thông minh và hiệu quả, với cụm đèn pha được đặt cao hơn so với phiên bản trước, tạo ra tầm chiếu xa hơn và góc chiếu rộng rãi hơn.
Thiết kế thân xe của Ford Everest 2024 thu hút người nhìn nhất chắc chắn là bộ mâm hợp kim 5 chấu kép, lớn nhất trong phân khúc với kích thước 20 inch. Phần khung cửa sổ rộng lớn và vòm bánh xe lồi ra tạo nên vẻ đậm chất SUV.
Hyundai SantaFe 2024 giữ nguyên form cũ nhưng được cải tiến với bộ mâm 5 chấu hợp kim 19 inch. Thiết kế các chấu to bản tạo ra sự mạnh mẽ và cứng cáp cho chiếc xe. Phần vòm bánh xe được thiết kế lồi ra nhiều hơn, tạo nên vẻ vuông vức và mạnh mẽ. Phần khung cửa sổ được mở rộng, đặc biệt ở hàng ghế thứ ba, giúp tăng cường tầm nhìn cho hành khách bên trong.
Cả hai mẫu xe đều có gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp với đèn báo rẽ và các chi tiết như giá nóc, tay nắm cửa, khung cửa sổ được mạ viền crom. Tuy nhiên, Ford Everest 2024 đi kèm với tiêu chuẩn bậc lên xuống, rất hữu ích cho gia đình có người già và trẻ nhỏ. Hyundai SantaFe 2024 lại chưa có trang bị này, nhưng có thể nâng cấp với chi phí từ 5 đến 8 triệu VND.
Về thiết kế phần đuôi, Ford Everest giữ phong cách đơn giản, không có nhiều thay đổi so với các phiên bản trước. Cụm đèn hậu dạng LED được kết hợp với thanh chrome to bản và chữ EVEREST nổi bật. Điểm đặc biệt ở phiên bản này là cốp xe có thể mở bằng cách đá chân.
Hyundai SantaFe cũng giữ nguyên dáng vẻ, nhưng có một số thay đổi nhỏ. Cụm đèn hậu được thiết kế mảnh mai, ôm gọn hai bên, với đèn LED 3D mới tạo điểm nhận diện độc đáo cho xe. Dải LED liền kề cụm đèn hậu được thiết kế theo phong cách của các mẫu xe châu Âu.
Trong khoang nội thất của Ford Everest, ta thấy lối thiết kế vẫn giữ nguyên, với các mảng lớn tính chất Ford, chủ yếu là màu đen. Bảng tablo sử dụng nhựa giả da, các cửa gió điều hòa được thiết kế theo kiểu dọc. Bệ tỳ tay của Everest cũng là điểm cộng lớn, vừa kích thước lớn, dày dặn và có thể chứa được rất nhiều đồ.
Về vô lăng, Everest 2024 sử dụng mẫu 3 chấu bọc da, với ốp nhựa màu xám. Các nút bấm tích hợp bao gồm tăng/giảm âm lượng, điều khiển thoại rảnh tay, chỉnh chế độ đồng hồ, và Cruise Control. Cụm đồng hồ bao gồm một đồng hồ tốc độ ở giữa và hai màn hình TFT hiển thị tình trạng xe.
Tablo của Hyundai SantaFe vẫn giữ nguyên kiểu dáng 3 tầng, mở rộng theo chiều ngang tạo cấu trúc vững chãi. Chất liệu chủ yếu ở đây là da mềm, nhựa cao cấp và mạ chrome. Hãng xe Hàn kết hợp giữa màu đen và đỏ mận tinh tế và nổi bật. Các cửa gió điều hòa trên tablo thiết kế ngang, ăn nhập với tổng thể, và được mạ viền crom.
Santafe cũng sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da, có lỗ thông hơi. Các nút bấm tích hợp bao gồm điều khiển thoại rảnh tay, điều chỉnh âm lượng, cruise control, cảnh báo chệch làn và lẫy chuyển số phía sau. Điều đặc biệt, phiên bản cao cấp Santafe 2024 2.5 Xăng trang bị màn hình hiển thị kỹ thuật số, kích thước 12,3 inch, có thể thay đổi màu sắc theo chế độ lái.
Hàng ghế trước của Ford Everest có thể điều chỉnh điện 6 hướng, hàng ghế thứ hai có thể gập 60:40, trượt/ngả lưng và tích hợp bệ tỳ tay. Everest cũng có khả năng trượt về phía trước để mở rộng không gian cho hàng ghế thứ ba. Cả hai hàng ghế có thể điều chỉnh nghiêng, tạo cảm giác thoải mái khi đi xa.
Ghế trên Santafe giữ nguyên chất liệu da, với phần lưng được thêu họa tiết hình quả trám tạo cảm giác sang trọng và đẳng cấp. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, có tính năng sưởi/làm mát, ghế phụ điều chỉnh điện. Hàng ghế giữa rộng rãi với bệ tỳ tay và hộc đồ tiện lợi, hàng ghế thứ ba không quá rộng nhưng đủ sử dụng. Cả hai hàng ghế có thể trượt tiến/lùi hoặc gập phẳng khi cần thêm không gian cho khoang chứa đồ.
Khoang hành lý tiêu chuẩn của Ford Everest có thể tích 450 lít, lớn hơn so với Santafe và có thể tăng lên đến 1.050 lít khi gập hàng ghế thứ ba. Thể tích của Santafe 2024 là 130 lít khi sử dụng cả 3 hàng ghế, tăng lên 547 lít khi gập xuống; khi gập cả hàng ghế thứ hai, thể tích này tăng lên 1625l.
Trên chiếc Ford Everest 2024, bạn sẽ được trải nghiệm một loạt tiện ích đáng chú ý như màn hình cảm ứng rộng lớn 12 inch, cùng với công nghệ SYNC 3.4, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto để bạn dễ dàng kết nối điện thoại. Điều hòa tự động, cửa gió cho hàng ghế sau, và hệ thống âm thanh với 8 loa mang lại trải nghiệm thoải mái. Tuy nhiên, phiên bản 2024 của Everest đã loại bỏ tính năng chống ồn tự động.
Santafe 2024 bản 2.5 Xăng cao cấp không thua kém gì với màn hình giải trí cảm ứng lớn 10,25 inch đặt trên táp lô trung tâm. Bạn cũng sẽ được hỗ trợ kết nối thông qua Android Auto/Apple Carplay và tính năng dẫn đường vệ tinh đặc biệt cho Việt Nam. Hệ thống âm thanh với 10 loa và điều hòa tự động 2 vùng, cùng với cửa gió cho cả hai hàng ghế sau, và hàng ghế thứ ba có nút chỉnh riêng, độc lập với hệ thống làm mát chính.
Cả hai chiếc xe đều trang bị gương chiếu hậu chống chói tự động và nút bấm start/stop giúp việc khởi động xe trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, Hyundai Santafe 2024 nổi bật hơn với màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái, giúp lái xe có cái nhìn rõ ràng hơn. Đồng thời, tính năng điều khiển hành trình chủ động Adaptive Cruise Control cũng là một điểm nhấn đáng chú ý.
Phiên bản cao cấp của Hyundai Santafe 2024 sử dụng động cơ Smartstream Theta III 2.5 MPI. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 232 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.
Santafe cung cấp 4 chế độ lái bao gồm Eco, Comfort, Sport, Smart, trong đó phiên bản cao cấp được trang bị hệ dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC. Với hệ thống khung gầm mới, Santafe 2024 cho khả năng vận hành ổn định và đầm chắc hơn so với các phiên bản trước đó.
Trong khi đó, Ford Everest 2024 phiên bản Titanium được trang bị động cơ Diesel Single Turbo 2.0L. Động cơ này cung cấp công suất tối đa 170 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 1 cầu. Với đặc tính này, Everest Titanium có khả năng vận hành mượt mà và linh hoạt trên mọi loại địa hình, nhờ vào khoảng sáng gầm cao tới 210mm.
So sánh về động cơ và vận hành, Everest và Santafe đều có những điểm mạnh riêng. Trong khi Everest sử dụng động cơ dầu nhưng có công suất nhỏ hơn so với Santafe 2.5 Xăng cao cấp, Santafe lại có lợi thế về hệ dẫn động 4 bánh, đặc biệt phù hợp với điều kiện địa hình khó khăn.
Dù có khả năng vận hành không được đánh giá cao, nhưng phiên bản SantaFe 2.2 Dầu Cao cấp lại được trang bị một danh sách tính năng an toàn tiên tiến hơn. Những tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách.
Cả Ford Everest và Hyundai Santafe đều là những lựa chọn tuyệt vời cho gia đình đông người hoặc những chuyến đi công tác. Hyundai Santafe 2024 đã trải qua một sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế, nhằm đáp ứng nhu cầu cao cấp về mặt thẩm mỹ và tiện nghi. Trong khi đó, Ford Everest 2024 được thiết kế để phục vụ những khách hàng thực dụng, đòi hỏi không gian rộng rãi và ưa chuộng phong cách cơ bắp Mỹ.
Nếu bạn thích phong cách lịch lãm của Santafe, kèm theo các trang bị an toàn hiện đại và động cơ mạnh mẽ, thì Hyundai Santafe 2.5 Xăng cao cấp là sự lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu bạn muốn một phong cách thiết kế thể thao, mạnh mẽ với vẻ ngoài cơ bắp Mỹ, thì Everest Titanium là sự chọn lựa đáng giá.