| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| XS155R | 78,000,000 |
Yamaha XS155R là mẫu xe côn tay mang phong cách Neo-Retro (tân cổ điển), được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng với mức giá đề xuất khoảng 77 triệu đồng. Xe trang bị động cơ 155cc tích hợp công nghệ van biến thiên VVA, hộp số 6 cấp cùng bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch, mang lại công suất tối đa 19.3 mã lực. Đây là lựa chọn tối ưu cho người dùng yêu thích vẻ đẹp cổ điển nhưng vẫn cần hiệu suất vận hành thể thao, bền bỉ của một chiếc naked-bike hiện đại.
Yamaha XS155R không đơn thuần là một chiếc xe máy, nó là đại diện cho ngôn ngữ thiết kế "Faster Sons" của Yamaha. Tổng thể chiếc xe toát lên vẻ bụi bặm, phong trần nhưng được trau chuốt bằng những đường nét cơ khí chính xác. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.005 mm x 805 mm x 1.080 mm, mang lại dáng vẻ bề thế hơn hẳn so với dung tích 155cc của nó.
Phần đầu xe là nơi thể hiện rõ nhất triết lý Neo-Retro. Cụm đèn pha được thiết kế dạng tròn cổ điển, gợi nhớ đến những mẫu xe thập niên 70-80. Tuy nhiên, bên trong lớp vỏ cổ kính đó là công nghệ LED hiện đại chia tầng, với dải định vị ban ngày hình bán nguyệt sắc sảo. Cường độ sáng của đèn pha được đánh giá ở mức tốt trong điều kiện đô thị, tuy nhiên khi đi tour đêm ở những cung đường thiếu sáng, chùm sáng có độ phủ rộng nhưng tầm xa chỉ ở mức trung bình.
Ngay phía trên đèn pha là cụm đồng hồ LCD toàn phần hình tròn. Giao diện đồng hồ hiển thị màu âm bản (chữ trắng nền xanh đen), giúp người lái dễ dàng quan sát dưới trời nắng gắt. Các thông số như tua máy, tốc độ, cấp số, lượng xăng và báo VVA được sắp xếp trực quan. Đặc biệt, cụm ghi-đông được đặt cao và rộng, tạo tư thế lái hơi chồm nhẹ đặc trưng của dòng Scrambler lai Tracker, giúp người lái linh hoạt xử lý trong phố đông.
Di chuyển sang phần thân, điểm nhấn thị giác nằm ở bình xăng hình giọt nước với dung tích 10 lít. Bình xăng được ốp nhựa hai bên với đường vát sâu tại vị trí kẹp đùi, giúp người lái ôm sát xe khi vào cua, tạo cảm giác "người và xe là một". Logo Yamaha nổi bật trên nền sơn bóng hoặc nhám tùy phiên bản màu sắc (Đen hoặc Bạc), khẳng định chất lượng hoàn thiện cao cấp.
Khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe cổ điển truyền thống sử dụng khung ống thép đơn giản, XS155R thừa hưởng bộ khung Deltabox huyền thoại từ "người anh em" sportbike R15. Khung sườn này không chỉ tăng tính thẩm mỹ cơ bắp mà còn đảm bảo độ cứng vững tuyệt đối khi vận hành ở tốc độ cao. Phần yên xe thiết kế dạng bánh mì (bread-loaf) liền mạch, bọc da tổng hợp với các đường chỉ may ngang, vừa êm ái cho người ngồi sau vừa đậm chất Heritage.
Phần đuôi xe được vuốt gọn gàng, tối giản hóa các chi tiết thừa. Cụm đèn hậu LED dạng tròn nhỏ nhắn nằm gọn phía sau yên xe, sử dụng các bóng LED xếp thành vòng tròn đồng tâm, tạo hiệu ứng thị giác "động cơ phản lực" khi phanh.
Tay xách sau được thiết kế ẩn khéo léo dưới yên hoặc sử dụng dây đai (tùy phiên bản), giúp đuôi xe thanh thoát hơn. Chắn bùn sau thiết kế rời, bắt trực tiếp vào gắp xe mang phong cách mô tô phân khối lớn, hạn chế tối đa việc văng bùn đất nhưng vẫn giữ được nét thể thao trần trụi.
Yamaha XS155R sử dụng bộ mâm hợp kim đúc kích thước 17 inch, thiết kế đa chấu song song sơn đen nhám cứng cáp. Đi kèm là bộ lốp gai đa địa hình (dual-purpose) không săm của thương hiệu IRC với kích thước lốp trước 110/70-17 và lốp sau 140/70-17.
Gai lốp được thiết kế dạng khối lớn (block pattern), cho phép xe bám đường tốt không chỉ trên đường nhựa mà còn trên các đoạn đường đất đá nhẹ, phù hợp với tinh thần tự do khám phá của dòng xe này.
Trong phân khúc 150cc chính hãng, Yamaha XS155R sở hữu những trang bị công nghệ cốt lõi phục vụ trải nghiệm lái, nhưng lại thiếu vắng một số tính năng an toàn cao cấp mà người dùng mong đợi.
Yamaha XS155R mang lại trải nghiệm vận hành đầy cảm xúc, vượt xa ngoại hình có phần điềm đạm của nó. Sự linh hoạt trong phố và sự phấn khích ở dải tua cao là hai sắc thái đối lập nhưng hòa quyện tuyệt vời trên mẫu xe này.
"Trái tim" của XS155R là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch, SOHC. Nhờ công nghệ VVA, động cơ sản sinh công suất tối đa 19,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Sức mạnh này giúp XS155R trở thành một trong những mẫu xe mạnh nhất phân khúc 150cc nake-bike thương mại hiện nay. Hệ thống phun xăng điện tử FI hoạt động mượt mà, ga đầu nhạy nhưng không bị giật cục, giúp việc luồn lách trong phố đông trở nên dễ dàng. Khi ra đường trường, chỉ cần vặn ga qua mốc 7.000 vòng/phút, VVA kích hoạt, chiếc xe như được "mở khóa" sức mạnh, lao đi vun vút với tiếng pô trầm ấm đầy phấn khích.
Tư thế lái: Với chiều cao yên 810mm, XS155R khá kén người lái. Những người có chiều cao dưới 1m65 sẽ phải nhón chân khá nhiều. Tuy nhiên, khi đã ngồi vững, tư thế lái hơi chồm về phía trước kết hợp với bình xăng ôm gọn đùi tạo cảm giác rất thể thao và tự tin.
Hệ thống treo và khung sườn: Khung Deltabox thể hiện giá trị tuyệt đối khi xe vận hành ở tốc độ trên 80km/h. Thân xe ổn định, không có hiện tượng rung lắc hay sàng đuôi. Tuy nhiên, hệ thống phuộc được tinh chỉnh theo hướng thể thao (cứng vững), nên khi đi qua gờ giảm tốc hoặc đường xấu ở tốc độ chậm, người lái sẽ cảm nhận rõ độ xóc nảy.
Hộp số: Hộp số 6 cấp hoạt động cực kỳ mượt mà. Việc đá số sống hay trả số liên tục diễn ra trơn tru nhờ bộ nồi chống trượt. Đây là điểm cộng lớn cho những ai mới làm quen với xe côn tay hoặc thường xuyên đi tour đường đèo dốc.
Để người dùng có cái nhìn khách quan, dưới đây là bảng so sánh trực diện giữa Yamaha XS155R và đối thủ nặng ký nhất: Honda CB150R The Streetster.
| Tiêu chí | Yamaha XS155R | Honda CB150R The Streetster |
|---|---|---|
| Giá bán đề xuất | ~ 77.000.000 VNĐ | ~ 105.500.000 VNĐ |
| Động cơ | 155cc, VVA, SOHC | 149cc, DOHC |
| Công suất tối đa | 19.3 HP @ 10.000 rpm | 16.1 HP @ 9.500 rpm |
| Mô-men xoắn | 14.7 Nm @ 8.500 rpm | 13.6 Nm @ 8.000 rpm |
| Công nghệ nổi bật | Slipper Clutch, VVA | ABS 2 kênh, Phuộc Showa SFF-BP |
| Chiều cao yên | 810 mm | 795 mm |
| Trọng lượng | 134 kg | 126 kg |
| Phong cách | Heritage, Bụi bặm | Neo Sports Café, Hiện đại |
Nhận định: Yamaha XS155R thắng thế hoàn toàn về giá bán (rẻ hơn gần 30 triệu đồng) và hiệu suất động cơ. Trong khi đó, Honda CB150R ghi điểm tuyệt đối về trang bị an toàn (ABS) và thương hiệu phuộc hiệu suất cao.
Theo công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu của Yamaha XS155R vào khoảng 2,2 lít/100km.
Trong điều kiện vận hành thực tế hỗn hợp (bao gồm tắc đường đô thị và chạy thoáng trên quốc lộ), con số này dao động từ 2,0 - 2,4 lít/100km tùy thuộc vào cách chạy (thốc ga hay đều ga). Với bình xăng 10 lít, bạn có thể di chuyển quãng đường khoảng 400-450km cho mỗi lần đổ đầy, rất lý tưởng cho các chuyến phượt xa.
Là xe chính hãng Yamaha, chi phí nuôi XS155R khá "mềm":
Tại Tinbanxe.vn, chúng tôi nhận định Yamaha XS155R là "Món hời" trong phân khúc xe côn tay cổ điển dưới 175cc. Việc Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng mẫu xe này đã giải quyết được rào cản lớn nhất của dòng XSR 155 nhập khẩu trước đây là: phụ tùng thay thế và bảo hành.
Chiếc xe này không dành cho số đông muốn sự tiện dụng của cốp rộng hay sàn để chân phẳng. Nó dành cho những tâm hồn yêu tự do, trân trọng vẻ đẹp cơ khí và muốn tìm kiếm cảm giác lái thể thao thực thụ trên một nền tảng thiết kế không lỗi mốt theo thời gian. Sự thiếu vắng ABS là điều đáng tiếc, nhưng với mức giá 77 triệu đồng cho một khối động cơ 155cc VVA nhập khẩu nguyên chiếc (Indonesia), đây là sự đánh đổi chấp nhận được.
Nếu bạn là một người trẻ (hoặc tâm hồn trẻ), đang tìm kiếm chiếc xe côn tay đầu đời không chỉ để di chuyển mà còn để thể hiện cá tính, Yamaha XS155R là lựa chọn Top 1. Chiếc xe cân bằng tốt giữa việc đi phố hàng ngày và những chuyến tour cuối tuần.
Tuy nhiên, nếu bạn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, hoặc tài chính dư dả hơn và muốn một thương hiệu mang tính "ăn chắc mặc bền" với trang bị ABS tận răng, hãy cân nhắc Honda CB150R. Nhưng hãy nhớ, với số tiền chênh lệch gần 30 triệu đồng, bạn có thể đổ xăng cho XS155R chạy trong vài năm hoặc nâng cấp vô số đồ chơi chất lượng.
Thiết kế xuất sắc: Phong cách Neo-Retro bền dáng, hoàn thiện chi tiết sắc sảo, đẹp mắt từ mọi góc nhìn.
Động cơ vượt trội: Công nghệ VVA và Slipper Clutch mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ nhất phân khúc 150cc.
Giá bán hợp lý: Mức giá ~77 triệu đồng rất cạnh tranh so với giá trị mang lại và rẻ hơn nhiều so với đối thủ.
Hậu mãi chính hãng: Dễ dàng bảo hành, bảo dưỡng và tìm kiếm phụ tùng thay thế tại các Yamaha Town trên toàn quốc.
Không có ABS: Thiếu sót lớn về an toàn, đặc biệt với những người mới chơi xe hoặc đi đường trơn trượt.
Yên xe cao: Chiều cao 810mm là rào cản lớn với thể trạng trung bình của người Việt (dưới 1m65).
Phuộc khá cứng: Tối ưu cho tốc độ cao nhưng gây mệt mỏi khi di chuyển đường xấu hoặc ổ gà liên tục.
Yên xe ngắn: Yên xe thiết kế đẹp nhưng hơi ngắn, người ngồi sau sẽ cảm thấy chật chội nếu đi đường dài.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
Khoảng giá: 180.99 triệu
Khoảng giá: 70 triệu - 87 triệu
Khoảng giá: 69 triệu
Khoảng giá: 69 triệu - 79 triệu
Khoảng giá: 49 triệu - 55.2 triệu
| Tên phiên bản | XS155R78 triệu |
|---|