| Tên phiên bản | Giá niêm yết |
| Tenere 700 | 132,000,000 |
| Tenere 700 | 132,000,000 |
Yamaha Tenere 700 (thường được gọi tắt là T7) là mẫu xe Adventure tầm trung được thiết kế với triết lý "Next Horizon" – hướng tới sự đơn giản, bền bỉ và khả năng off-road vượt trội thay vì chạy đua công nghệ điện tử phức tạp. Với trái tim là khối động cơ CP2 trứ danh và thiết kế lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua Rally Dakar, Tenere 700 không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà là một công cụ tin cậy cho những hành trình khám phá khắc nghiệt nhất, phù hợp cho những biker Việt Nam đam mê chinh phục các cung đường Tây Bắc hay Tây Nguyên.
Phần đầu xe của Yamaha Tenere 700 mang đậm hơi thở của các dòng xe đua Rally Raid với thiết kế cụm đèn pha 4 bi cầu LED xếp thành hai hàng, tạo nên diện mạo "người ngoài hành tinh" cực kỳ đặc trưng và dễ nhận diện từ xa. Hệ thống chiếu sáng này không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn cung cấp cường độ ánh sáng mạnh mẽ, luồng sáng gom tốt, giúp người lái tự tin di chuyển trong những điều kiện thiếu sáng hoặc sương mù dày đặc ở các cung đường đèo núi.
Kính chắn gió của xe được thiết kế dạng đứng, cao và hẹp, bao bọc lấy khu vực buồng lái (cockpit) để bảo vệ các thiết bị định vị và màn hình hiển thị khỏi đất đá văng khi chạy off-road. Tuy nhiên, kính chắn gió này là loại cố định, không thể điều chỉnh độ cao, điều này có thể gây chút bất tiện về tiếng ồn gió (wind noise) đối với những người lái có chiều cao trên 1m80 khi di chuyển ở tốc độ cao trên đường trường.
Thân xe Yamaha Tenere 700 được thiết kế thon gọn đáng kinh ngạc, đặc biệt là khu vực bình xăng dung tích 16 lít và vị trí kẹp gối, cho phép người lái dễ dàng đứng thẳng (standing position) và di chuyển trọng tâm linh hoạt khi xử lý các địa hình khó. Bộ khung sườn dạng ống thép đôi (double cradle) nhẹ nhưng cực kỳ chắc chắn, được tối ưu hóa để chịu được những cú va đập mạnh và vặn xoắn khi xe vận hành trên đường gồ ghề, mang lại cảm giác lái đầm chắc và an toàn.
Yên xe được thiết kế dạng phẳng liền mạch từ trước ra sau theo phong cách "cào cào" (dirt bike), giúp người lái dễ dàng trượt cơ thể lên xuống để điều phối trọng lượng khi tăng tốc hoặc hãm phanh gắt. Tuy nhiên, với chiều cao yên tiêu chuẩn lên tới 875mm, thân xe trở nên khá "lênh khênh" và là một thách thức lớn đối với đa số thể trạng người Việt Nam, đòi hỏi người lái phải có kỹ năng chống chân hoặc cân nhắc sử dụng bộ hạ yên (lowering kit).
Phần đuôi xe được vuốt cao gọn gàng, tích hợp đèn hậu LED nhỏ gọn nhưng sắc nét, đảm bảo khả năng nhận diện tốt mà không gây vướng víu khi xe di chuyển trong những cung đường rừng rậm rạp. Thiết kế đuôi xe tối giản cũng giúp việc lắp đặt thêm các thùng hông (panniers) hoặc baga sau trở nên dễ dàng hơn, phục vụ nhu cầu mang theo hành lý cho những chuyến đi dài ngày (touring).
Ống xả của Tenere 700 được đặt ở vị trí cao, vát chéo lên phía trên, giúp tăng khả năng lội nước và tránh va đập với đá tảng khi đi qua các đoạn đường suối hoặc địa hình lởm chởm. Âm thanh từ ống xả zin khá hiền lành và êm ái, đạt chuẩn khí thải Euro 5, nhưng vẫn giữ được tiếng nổ đặc trưng đầy phấn khích của động cơ Crossplane khi tua máy lên cao.
Yamaha trang bị cho Tenere 700 bộ vành nan hoa (spoke wheels) với kích thước chuẩn mực của xe địa hình: 21 inch cho bánh trước và 18 inch cho bánh sau. Cấu hình này giúp xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật lớn, leo lề hoặc băng qua ổ gà một cách mượt mà, đồng thời mang lại sự ổn định tối đa khi di chuyển trên bề mặt đất cát lún.
Đi kèm với bộ vành là cặp lốp Pirelli Scorpion Rally STR, được đánh giá là một trong những loại lốp hỗn hợp tốt nhất hiện nay, cân bằng hoàn hảo giữa độ bám đường nhựa (on-road) và khả năng cày xới đất (off-road). Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ là vành xe sử dụng loại có săm (tube type), điều này có thể gây khó khăn trong việc vá xe giữa đường nếu chẳng may bị thủng lốp so với loại lốp không săm (tubeless) trên các đối thủ khác.
Khác với xu hướng "nhồi nhét" công nghệ của các hãng xe châu Âu, Yamaha Tenere 700 chọn lối đi riêng với triết lý tối giản để tối đa hóa độ tin cậy, nhưng ở phiên bản mới nhất, xe đã được nâng cấp màn hình màu TFT 5 inch đặt dọc. Màn hình này có hai giao diện hiển thị ("Explorer" hiện đại và "Street" truyền thống), hỗ trợ kết nối Bluetooth với điện thoại qua ứng dụng MyRide để hiển thị thông báo cuộc gọi, tin nhắn và theo dõi các thông số vận hành của xe.
Về mặt an toàn, Tenere 700 trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể tùy chỉnh 3 chế độ: Bật hoàn toàn (On), Tắt bánh sau (Off Rear - cho phép trượt bánh sau để drift khi off-road) và Tắt hoàn toàn (Off All - dành cho các tay lái chuyên nghiệp xử lý địa hình cực khó). Đáng chú ý, xe không được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) hay các chế độ lái (Riding Modes) can thiệp vào bướm ga; đây là chủ đích của Yamaha nhằm trao toàn quyền kiểm soát sức mạnh động cơ cho người lái, giúp việc vận hành trở nên trực quan và "thật" nhất.
Yamaha Tenere 700 mang lại trải nghiệm vận hành linh hoạt đáng ngạc nhiên, giống như một chiếc "cào cào" phân khối lớn hơn là một chiếc Touring nặng nề. Nhờ trọng lượng ướt chỉ khoảng 205kg và phân bổ trọng lượng hợp lý, xe tỏ ra cực kỳ nhanh nhẹn khi luồn lách trong phố đông cũng như khi băng qua các con đường mòn nhỏ hẹp.
Khi ra đường trường, Tenere 700 duy trì sự ổn định tốt ở dải tốc độ 100 - 120 km/h, tuy nhiên do hệ thống treo hành trình dài và mềm, đầu xe có thể hơi chòng chành (dive) khi phanh gấp. Khả năng vận hành của xe thực sự tỏa sáng khi rời bỏ đường nhựa; lúc này, sự kết hợp giữa khung sườn dẻo dai và động cơ bốc giúp chiếc xe nuốt trọn các địa hình xấu một cách đầy phấn khích.
"Trái tim" của Tenere 700 là khối động cơ CP2 (Crossplane 2) xi-lanh đôi, dung tích 689cc, sản sinh công suất tối đa khoảng 72 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 68 Nm tại 6.500 vòng/phút. Điểm đặc biệt của động cơ này là trục khuỷu lệch tâm 270 độ, tạo ra tiếng nổ giòn tan giống động cơ V-Twin và đặc tính mô-men xoắn tuyến tính ngay từ dải tua thấp, giúp xe không bị đuối khi leo dốc hay thoát cua.
Động cơ CP2 nổi tiếng toàn cầu về độ bền bỉ "nồi đồng cối đá" và khả năng vận hành êm ái, ít rung lắc ở dải tua tầm trung. Phản hồi ga của xe rất nhạy bén nhưng dễ kiểm soát, không bị giật cục, cho phép người lái điều tiết lực kéo chính xác từng milimet khi đi qua những đoạn đường trơn trượt hoặc bùn lầy mà không cần đến sự can thiệp của Traction Control.
Từ vị trí người lái, Tenere 700 mang lại tư thế ngồi cao ráo, tầm quan sát cực rộng và thoáng, tạo cảm giác làm chủ hoàn toàn con đường phía trước. Khi đứng lái (standing up), ghi-đông cao và bình xăng thon gọn giúp người lái kẹp xe chắc chắn, dễ dàng dùng lực chân để điều hướng xe, mang lại cảm giác lái thuần chất Enduro đầy tự do và phóng khoáng.
Tuy nhiên, cảm giác lái trên đường nhựa có thể bị ảnh hưởng đôi chút bởi phuộc trước hơi mềm và yên xe zin khá cứng, gây mỏi mông nếu di chuyển liên tục trên 200km mà không nghỉ. Bù lại, sự thiếu vắng các công nghệ điện tử can thiệp sâu khiến mỗi cú vặn ga, mỗi lần phanh đều là sự kết nối trực tiếp giữa kỹ năng của người lái và phản hồi của mặt đường, tạo nên một "chất nghiện" khó tả đối với những ai yêu thích kỹ năng lái xe thuần túy.
Trong phân khúc Adventure tầm trung (Middleweight Adventure), Tenere 700 đối đầu trực tiếp với Aprilia Tuareg 660 và KTM 890 Adventure R. Dưới đây là bảng so sánh tóm tắt:
| Thông số | Yamaha Tenere 700 | Aprilia Tuareg 660 | KTM 890 Adventure R |
|---|---|---|---|
| Động cơ | 2 xy-lanh, CP2, 689cc | 2 xy-lanh, 659cc | 2 xy-lanh, 889cc |
| Công suất | 72 HP | 80 HP | 105 HP |
| Mô-men xoắn | 68 Nm | 70 Nm | 100 Nm |
| Trọng lượng (Ướt) | ~ 205 kg | ~ 204 kg | ~ 210 kg |
| Chiều cao yên | 875 mm | 860 mm | 880 mm |
| Công nghệ | ABS 3 chế độ, TFT | Cruise Control, Traction Control, Modes | Full Tech (Cornering ABS, Rally Mode...) |
| Giá bán (Ước tính) | ~ 399 Triệu VND | ~ 4xx Triệu VND | ~ 5xx Triệu VND |
| Phong cách | Simple, Reliability (Bền bỉ) | Tech, Performance (Cân bằng) | Hardcore Performance (Hiệu năng cao) |
Theo công bố của nhà sản xuất, Yamaha Tenere 700 có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4.16 lít/100km. Trong điều kiện vận hành thực tế hỗn hợp tại Việt Nam (bao gồm đường phố, đường trường và off-road nhẹ), con số này thường dao động trong khoảng 4.3 - 4.8 lít/100km. Với bình xăng 16 lít, chiếc xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 300 - 350 km sau mỗi lần đổ đầy, một con số đủ tốt cho các chặng đường dài giữa các trạm xăng ở vùng sâu vùng xa.
Động cơ CP2 nổi tiếng là "lành", chi phí bảo dưỡng của Tenere 700 thuộc hàng thấp nhất trong phân khúc xe Châu Âu/Nhật Bản phân khối lớn.
Yamaha Tenere 700 không phải là chiếc xe dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai tìm kiếm sự tiện nghi như ghế sofa hay hàng tá công nghệ hỗ trợ tận răng. Nó là một cỗ máy được tối giản hóa đến mức tối đa để phục vụ một mục đích duy nhất: Sự tin cậy tuyệt đối ở bất kỳ nơi đâu, từ sa mạc nóng bỏng đến những con đường mòn lầy lội trong rừng nhiệt đới. Sự kết hợp giữa khối động cơ CP2 giàu cảm xúc và hệ khung sườn linh hoạt tạo nên một tổng thể hài hòa, dễ kiểm soát nhưng cũng đầy thách thức thú vị.
Tại thị trường Việt Nam, Tenere 700 là lựa chọn số 1 cho những Biker theo đuổi chủ nghĩa "Simple is Best". Chiếc xe xóa bỏ nỗi lo hỏng vặt hệ thống điện tử giữa rừng thiêng nước độc, mang lại sự an tâm mà ít đối thủ nào làm được. Dù còn tồn tại một số nhược điểm về trang bị zin như phuộc mềm hay yên cứng, nhưng với cộng đồng chơi xe lớn mạnh và kho đồ chơi phong phú, T7 là một nền tảng tuyệt vời để cá nhân hóa theo phong cách riêng của bạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe Adventure để đi làm hàng ngày và thỉnh thoảng đi tour nhẹ nhàng trên đường nhựa, có lẽ Yamaha Tenere 700 sẽ hơi "thô" và cao so với nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn khao khát những cung đường off-road, muốn một người bạn đồng hành không bao giờ bỏ cuộc, một chiếc xe mà bạn có thể quăng quật, sửa chữa bằng những dụng cụ cơ bản và tiếp tục hành trình, thì Tenere 700 chính là "chân ái". Đây là chiếc xe đưa Adventure trở về với đúng nghĩa nguyên thủy của nó: Kỹ năng của người lái và độ bền của cỗ máy, không gì khác xen vào giữa.
Động cơ CP2 cực kỳ bền bỉ, mô-men xoắn tốt, chi phí bảo dưỡng thấp.
Thiết kế đầu xe 4 LED độc đáo, khả năng chiếu sáng xuất sắc.
Khung sườn và kích thước bánh 21/18 tối ưu hóa cho off-road.
Ít công nghệ điện tử rườm rà, giảm thiểu rủi ro hỏng hóc hệ thống điện.
Giá trị bán lại (thanh khoản) cao và cộng đồng người chơi đông đảo.
Chiều cao yên 875mm là rào cản lớn với thể trạng người Việt.
Phuộc trước/sau nguyên bản khá mềm, dễ bị kịch hành trình khi chạy gắt.
Lốp có săm (Tube type) gây bất tiện khi vá lốp giữa đường.
Thiếu các công nghệ an toàn hiện đại như Traction Control hay Cornering ABS.
Nắp bình xăng thiết kế kiểu cũ, không dính liền, dễ rơi khi đổ xăng.
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 132 triệu
Khoảng giá: 129 triệu - 132 triệu
Khoảng giá: 219 triệu
Khoảng giá: 209 triệu
Khoảng giá: 409 triệu
Khoảng giá: 1.23 tỷ
| Tên phiên bản | Tenere 700132 triệu | Tenere 700132 triệu |
|---|