Yamaha Sirius

Khoảng giá: 28.5 triệu - 29 triệu
Đánh giá Yamaha Sirius 2025 chi tiết: Thiết kế, khả năng vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế và giá lăn bánh mới nhất. So sánh Sirius vs Wave Alpha để quyết định mua xe đúng đắn tại Tinbanxe.vn.
Mục lục

Giá xe Yamaha Sirius lăn bánh

Tại Việt Nam, Yamaha Sirius được phân phân phối chính hãng 2 phiên bản Phanh dĩa BGYE, Vành đúc BGYF.
Giá xe Yamaha Sirius dao động từ 28,500,000 VNĐ đến 29,000,000 VNĐ. Dưới đây là bảng giá xe Yamaha Sirius lăn bánh chi tiết theo từng tỉnh thành và khu vực, liên hệ đại lý trên tinbanxe.vn để đặt lịch lái thử và nhận ưu đãi lớn nhé quý khách.
*Kéo sang phải để xem đầy đủ giá lăn bánh theo khu vực
Tên phiên bản Giá niêm yết
Phanh dĩa BGYE 28,500,000
Vành đúc BGYF 29,000,000

Đánh giá xe Yamaha Sirius

Yamaha Sirius là mẫu xe số underbone bán chạy nhất của Yamaha tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với Honda Wave Alpha nhờ thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ (110cc - 115cc) và khả năng vận hành linh hoạt. Với mức giá dao động từ 18.949.000 VNĐ đến 23.900.000 VNĐ (tùy phiên bản Chế hòa khí hay Phun xăng điện tử FI), Sirius là lựa chọn hàng đầu cho sinh viên, người mới đi làm và tài xế xe công nghệ cần một phương tiện bền bỉ, chi phí nuôi xe thấp và khả năng tăng tốc ấn tượng trong đô thị.

Thiết kế

Yamaha Sirius sở hữu ngôn ngữ thiết kế "Thể thao - Gọn gàng - Khí động học". Khác với vẻ ngoài trung tính và mềm mại của đối thủ Honda Wave Alpha, Sirius chọn hướng đi góc cạnh, sắc sảo, hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi năng động. Kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là 1.940 mm × 715 mm × 1.090 mm, mang lại sự linh hoạt tối đa khi di chuyển trong những con ngõ nhỏ hay đường phố đông đúc giờ tan tầm.

Đầu xe

Phần đầu xe của Yamaha Sirius được thiết kế với cụm đèn pha Halogen to bản, tạo hình chữ V sắc nhọn đặc trưng. Ở phiên bản Sirius RC (bình xăng con), đèn xi-nhan được tích hợp ngay vào phần nhựa đầu xe (gần đèn pha), tạo khối liền mạch nhưng vẫn đảm bảo độ sáng nhận diện tốt vào ban đêm. Ngược lại, ở phiên bản Sirius FI (phun xăng điện tử), đèn xi-nhan được dời xuống yếm trước (mặt nạ), giúp diện mạo xe trông hiện đại và "đầy đặn" hơn, đồng thời tăng hiệu quả báo hiệu cho xe đi ngược chiều.

dau xe yamaha sirius
Đầu xe Yamaha Sirius

Góc chiếu sáng của đèn pha Sirius được đánh giá là khá tốt trong điều kiện đường phố đô thị, luồng sáng tập trung. Tuy nhiên, do vẫn sử dụng bóng Halogen truyền thống, khả năng chiếu sáng khi đi đường quốc lộ không có đèn đường chỉ ở mức trung bình. Phần mặt nạ trước được vuốt nhọn xuống dưới, kết hợp với các đường gân dập nổi khí động học giúp giảm sức cản gió khi xe di chuyển ở tốc độ cao (trên 60km/h), đồng thời mang lại cảm giác lái đầm chắc hơn ở phần tay lái.

Thân xe

Thân xe là nơi thể hiện rõ nhất triết lý thiết kế "căng tràn sức sống" của Yamaha. Tem xe (Decal) luôn là điểm mạnh của Sirius với cách phối màu tương phản, các họa tiết tia sét hoặc đường kẻ sọc mạnh mẽ chạy dọc từ yếm trước ra đến ốp sườn sau. Yếm xe (bửng) được thiết kế thon gọn, không quá bè ra hai bên như một số dòng xe số đời cũ, giúp người lái không bị vướng víu chân khi chống xe hoặc dắt xe trong bãi đỗ chật hẹp.

than xe yamaha sirius
Thân xe Yamaha Sirius

Về tư thế lái, yên xe có chiều cao 775mm, cực kỳ phù hợp với thể trạng người Việt Nam (từ 1m55 trở lên đều có thể chống chân thoải mái). Yên xe được thiết kế vuốt dài, lớp đệm mút có độ cứng vừa phải. Tuy nhiên, qua trải nghiệm thực tế 100km liên tục, yên xe Sirius có xu hướng hơi trượt về phía trước khi phanh gấp, và độ êm ái chỉ ở mức chấp nhận được. Nếu sử dụng để chạy Grab hoặc giao hàng cả ngày, người dùng có thể cảm thấy hơi ê mông và cần bọc thêm lớp đệm hoặc thay mút yên Kymdan để tối ưu hóa sự thoải mái.

Đuôi xe

Đuôi xe Yamaha Sirius được vuốt gọn về phía sau, tạo cảm giác thanh thoát. Cụm đèn hậu nguyên khối bao gồm đèn phanh và đèn xi-nhan được thiết kế tinh xảo. Phần ốp nhựa đuôi xe kết nối chặt chẽ với tay nắm sau (cản sau). Tay nắm này được làm bằng kim loại sơn tĩnh điện (trên bản RC/FI) hoặc phủ lớp cao su (tùy đời), thiết kế bo tròn giúp việc cầm nắm để quay đầu xe hay dắt xe rất thuận tiện, không bị đau tay như các loại tay nắm cạnh sắc.

duoi xe yamaha sirius
Đuôi xe Yamaha Sirius

Vị trí biển số và chắn bùn sau được thiết kế cao ráo, giúp hạn chế việc bắn bùn đất lên người ngồi sau khi di chuyển trong trời mưa. Tuy nhiên, thiết kế này cũng khiến phần đuôi xe trông hơi "trống" nếu nhìn từ góc ngang thấp, để lộ khá nhiều khoảng sáng gầm ở khu vực bánh sau.

Mâm và lốp

Yamaha Sirius mang đến cho người dùng hai tùy chọn về "dàn chân": vành nan hoa (bánh căm) và vành đúc (bánh mâm).

  • Vành nan hoa: Phù hợp với nhu cầu đi đường xấu, giảm xóc tốt hơn và chi phí thay thế rẻ.
  • Vành đúc: Mang lại vẻ thẩm mỹ thể thao, độ cứng vững cao hơn khi chạy tốc độ cao và dễ dàng vệ sinh, không lo bị rỉ sét chân nan hoa sau thời gian dài sử dụng.

Kích thước lốp tiêu chuẩn là 70/90-17 (bánh trước) và 80/90-17 (bánh sau). Đây là kích thước phổ thông, dễ dàng tìm mua và thay thế ở bất kỳ tiệm sửa xe nào. Tuy nhiên, lốp zin theo xe (thường là Maxxis hoặc IRC) có độ bám đường ở mức trung bình. Khi ôm cua gắt hoặc đi đường trơn trượt, cảm giác bánh sau hơi bị "sàng" nhẹ. Một nâng cấp đáng giá mà Tinbanxe.vn khuyên dùng là thay thế bằng lốp Michelin City Extra hoặc Pirelli Rosso Sport để tăng độ an toàn.

Tiện nghi – công nghệ

Là một mẫu xe số phổ thông giá rẻ, chúng ta không thể đòi hỏi những công nghệ cao cấp như Smartkey hay phanh ABS trên Yamaha Sirius. Tuy nhiên, xe vẫn đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản một cách thực dụng nhất.

Trang bị Công nghệ, Giải trí và An toàn

Mặt đồng hồ: Thiết kế Analog truyền thống nhưng giao diện rất trực quan. Các thông số như tốc độ, mức nhiên liệu, đèn báo số (N-1-2-3-4) và đèn báo lỗi động cơ (trên bản FI) được bố trí rõ ràng, dễ quan sát ngay cả dưới trời nắng gắt. Điểm cộng là kim xăng hoạt động khá chính xác, ít có hiện tượng báo ảo.

dong ho tren xe yamaha sirius
Mặt đồng hồ trên xe Yamaha Sirius

Hộc đựng đồ (Cốp xe): Cốp xe Yamaha Sirius rộng khoảng 9,2 lít trên phiên bản FI (bản RC nhỏ hơn một chút). Không gian này đủ để chứa một nón bảo hiểm nửa đầu (loại không kính) và một áo mưa. Đây là ưu điểm lớn so với Wave Alpha (cốp rất nhỏ), giúp người dùng bảo quản được các vật dụng cá nhân quan trọng như ví tiền hay điện thoại khi trời mưa.

Ổ khóa: Xe sử dụng ổ khóa cơ tích hợp mở yên (trên bản FI và một số đời RC mới), giúp thao tác đổ xăng thuận tiện hơn, không cần phải rút chìa khóa cắm vào ổ khóa yên phía sau. Nắp từ che lỗ khóa giúp hạn chế bụi bẩn và tăng khả năng chống trộm ở mức cơ bản.

Hệ thống phanh: Tùy chọn phanh đĩa hoặc phanh cơ ở bánh trước. Tinbanxe.vn khuyến nghị bạn nên chọn phiên bản phanh đĩa (chênh lệch giá khoảng 1 triệu đồng) để đảm bảo an toàn hơn khi xử lý các tình huống bất ngờ với lực phanh tốt hơn đáng kể.

mam va lop xe yamaha sirius
Hệ thống phanh trên xe Yamaha Sirius

Khả năng vận hành

Yamaha Sirius nổi tiếng với khả năng vận hành "bốc" và lanh lẹ. Cảm giác ga đầu của Sirius nhạy hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc, giúp xe dễ dàng vọt lên khi đèn xanh bật hoặc khi cần vượt xe khác. Trọng lượng ướt chỉ khoảng 99kg giúp việc điều khiển xe cực kỳ nhẹ nhàng, phù hợp cho cả nam và nữ.

Động cơ

Đây là "trái tim" tạo nên sự khác biệt của Sirius. Cần phân biệt rõ hai loại động cơ:

  • Sirius RC (Bình xăng con): Sử dụng động cơ 110.3cc, làm mát bằng không khí. Công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Đặc điểm của động cơ này là cực kỳ bốc ở nước đề, ga nhạy, dễ sửa chữa và chi phí bảo dưỡng thấp. Tuy nhiên, nhược điểm là tiêu hao nhiên liệu hơn và khó nổ máy hơn vào buổi sáng mùa đông so với bản FI.
  • Sirius FI (Phun xăng điện tử): Sử dụng động cơ 113.7cc, SOHC. Công suất tương đương nhưng đường đặc tính công suất mượt mà hơn. Ưu điểm tuyệt đối là tiết kiệm xăng, hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết nhờ hệ thống ECU kiểm soát nhiên liệu.

Cả hai phiên bản đều sử dụng hộp số tròn 4 cấp. Cần số của Sirius được đánh giá là nhẹ, hành trình số ngắn, việc sang số rất dứt khoát, ít khi bị kẹt số hay hóc số như một số dòng xe cũ.

dong co xe yamaha sirius
Động cơ trên xe Yamaha Sirius

Cảm nhận và cảm giác lái

Trong phố: Sirius thể hiện sự linh hoạt tuyệt vời. Góc lái rộng giúp quay đầu xe trong ngõ hẹp dễ dàng. Động cơ đáp ứng tốt ở dải tốc độ 20-50km/h, là dải tốc độ thường dùng nhất. Phuộc sau (giảm xóc) của Sirius khá cứng khi đi một mình, sẽ cảm thấy hơi xóc khi qua gờ giảm tốc. Tuy nhiên, khi chở thêm người hoặc chở hàng nặng, phuộc xe lại hoạt động rất đầm và ổn định.

Đường trường: Khi di chuyển ở tốc độ cao (>70km/h), đầu xe bắt đầu có hiện tượng rung nhẹ và hơi "bay" do trọng lượng xe nhẹ. Tiếng động cơ ở tua máy cao khá gằn, đặc biệt là bản bình xăng con. Tuy nhiên, khả năng leo dốc của Sirius rất đáng nể, xe không bị đuối máy khi leo cầu vượt hay dốc hầm gửi xe nhờ mô-men xoắn tốt.

So sánh Yamaha Sirius với Honda Wave Alpha và Honda Blade

Để giúp bạn có cái nhìn khách quan, Tinbanxe.vn lập bảng so sánh dưới đây dựa trên thông số kỹ thuật và trải nghiệm thực tế:

Tiêu chí Yamaha Sirius FI Honda Wave Alpha 110 Honda Blade 110
Giá niêm yết (tham khảo) ~21.2 - 23.9 Triệu VNĐ ~17.8 - 18.9 Triệu VNĐ ~18.9 - 21.9 Triệu VNĐ
Động cơ 113.7cc, Phun xăng điện tử 109.1cc, Chế hòa khí 109.1cc, Chế hòa khí
Công suất 8.7 mã lực 8.2 mã lực 8.2 mã lực
Tiêu hao nhiên liệu 1.57 lít/100km 1.90 lít/100km 1.85 lít/100km
Cốp xe 9.2 lít (Đựng được MBH) Nhỏ (Chỉ để áo mưa) Nhỏ
Trọng lượng 98 kg 97 kg 98 kg
Thiết kế Thể thao, góc cạnh Trung tính, mềm mại Thể thao, nhỏ gọn
Tiện ích Khóa mở yên tích hợp Khóa cơ rời Khóa cơ rời

Nhận định: Sirius FI vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tiện ích cốp xe. Wave Alpha có lợi thế về giá bán rẻ nhất và độ bền thương hiệu Honda Blade là đối thủ trực tiếp về kiểu dáng nhưng động cơ vẫn kém hơn Sirius một chút về độ "bốc".

Chi phí sở hữu và kinh nghiệm sử dụng

Phân tích mức tiêu hao nhiên liệu

Công bố từ nhà sản xuất: Sirius FI tiêu thụ khoảng 1.57 lít/100km; Sirius RC (bình xăng con) khoảng 1.99 lít/100km.

Thực tế sử dụng: Trong điều kiện đường hỗn hợp tại Hà Nội hoặc TP.HCM (có tắc đường), Sirius FI tiêu thụ khoảng 1.6 - 1.7 lít/100km (tương đương hơn 60km/1 lít xăng). Đây là con số cực kỳ ấn tượng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại hàng ngày. Bản RC sẽ "uống" khoảng 2.0 - 2.2 lít/100km tùy cách chạy.

Ước tính chi phí bảo dưỡng và lỗi vặt

Chi phí "nuôi" Yamaha Sirius rất bình dân:

  • Thay dầu nhớt (1500km - 2000km/lần): 100.000 - 150.000 VNĐ.
  • Nhông sên dĩa (15.000 - 20.000km/lần): 250.000 - 350.000 VNĐ.
  • Lọc gió, Bugi: Chi phí dưới 100.000 VNĐ.

Lỗi vặt thường gặp:

  • Dàn áo bị rung: Sau khoảng 1-2 năm sử dụng, các khớp nối nhựa ở phần đầu đèn có thể bị lỏng, gây tiếng kêu "rè rè" khi đi qua đường xấu. Khắc phục bằng cách chêm thêm cao su hoặc siết lại ốc.
  • Khó nổ buổi sáng (Bản RC): Khi trời lạnh, xe chế hòa khí có thể khó đề. Mẹo là kéo le gió (choke) hoặc đạp mồi vài cái trước khi đề.
  • Hỏng chén cổ: Nếu thường xuyên đi đường xấu, chén cổ xe Sirius dễ bị lỏng, gây tiếng kêu "cụp cụp" khi phanh gấp.

Mẹo sử dụng xe hiệu quả

  • Bảo dưỡng sên (xích): Sirius dùng sên trần (bản RC) hoặc hộp xích, cần tra dầu bôi trơn mỗi 500km để xe vận hành êm ái và không bị kêu.
  • Thay nhớt đúng loại: Với xe số như Sirius, nên dùng nhớt có chỉ số JASO MA/MA2, độ nhớt 10W40 hoặc 20W50 nếu xe đã cũ.
  • Chạy Roda đúng cách: 500km đầu tiên không nên thốc ga hoặc chở quá nặng để động cơ được mài mòn đều.

Đánh giá tổng quan Yamaha Sirius của Tinbanxe.vn

Sau khi phân tích toàn diện, Tinbanxe.vn đánh giá Yamaha Sirius là "món hời" trong phân khúc xe số phổ thông. Nó không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn mang lại cảm hứng lái xe nhờ động cơ mạnh mẽ. Nếu bạn là người thực dụng, cần một chiếc xe để "cày cuốc", đi học, đi làm hàng ngày với chi phí vận hành tối thiểu nhưng không muốn sự nhàm chán, Sirius là cái tên sáng giá nhất.

Nếu tài chính cho phép, chúng tôi khuyên bạn nên chọn phiên bản Sirius FI (Phun xăng điện tử). Số tiền chênh lệch khoảng 2-3 triệu đồng so với bản thường sẽ được hoàn lại nhanh chóng qua tiền xăng tiết kiệm được, cộng với tiện ích cốp rộng và đề nổ dễ dàng hơn trong mọi điều kiện thời tiết.

Kết luận của chuyên gia

Yamaha Sirius không phải là chiếc xe hoàn hảo nhất, nhưng là chiếc xe cân bằng nhất giữa hiệu năng và giá thành. Đối với sinh viên, người mới đi làm hoặc các bác tài xe ôm công nghệ, Sirius đáp ứng tiêu chí "Ngon - Bổ - Rẻ" đúng nghĩa. Sự bền bỉ của dòng xe này đã được kiểm chứng qua hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn chấp nhận một chút rung động ở dàn áo để đổi lấy cảm giác lái phấn khích và tiết kiệm xăng, hãy xuống tiền cho Yamaha Sirius ngay hôm nay.

Bước tiếp theo cho bạn: Bạn đang phân vân giữa màu sắc hay phiên bản phanh cơ/phanh đĩa? Hãy ghé thăm đại lý Yamaha Town gần nhất để ngồi thử và trải nghiệm thực tế độ cao yên xe trước khi quyết định. Hoặc để lại bình luận bên dưới, đội ngũ kỹ thuật của Tinbanxe.vn sẽ tư vấn cấu hình phù hợp nhất với nhu cầu đi lại của bạn.

Ưu nhược điểm Yamaha Sirius

✅ Ưu điểm

    • Động cơ mạnh mẽ, bốc: Khả năng tăng tốc tốt nhất phân khúc 110cc, leo dốc khỏe.

    • Tiết kiệm nhiên liệu (Bản FI): Chỉ khoảng 1.57L/100km, kinh tế cho người dùng nhiều.

    • Thiết kế trẻ trung: Tem xe đẹp, kiểu dáng thể thao, không bị già cỗi.

    • Tiện ích đủ dùng: Cốp xe rộng hơn đối thủ, ổ khóa tích hợp mở yên tiện lợi.

    • Phụ tùng rẻ, dễ kiếm: Dễ dàng sửa chữa tại bất kỳ tiệm sửa xe nào.

🚫 Nhược điểm

    • Phuộc sau hơi cứng: Gây xóc khi đi một mình qua đường xấu.

    • Dàn nhựa chưa thực sự khít: Có thể phát ra tiếng kêu sau thời gian dài sử dụng.

    • Đèn pha Halogen: Độ sáng chỉ ở mức trung bình, chưa thực sự an toàn khi đi đêm ở đường không đèn.

    • Lốp zin bám đường kém: Cần nâng cấp lốp để chạy an toàn hơn khi trời mưa.

Thông số kỹ thuật xe Yamaha Sirius

Phiên bản:

Đánh giá từ chuyên gia

0/10
Nội thất
0
Ngoại thất
0
Hiệu suất
0
Nhiên liệu
0
Giá xe
0

Biên tập viên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tổng biên tập TBX thứ 2

So sánh Yamaha Sirius với đối thủ cùng phân khúc

So sánh Sirius Phanh dĩa BGYE với bất kỳ loại xe nào

Viết đánh giá của bạn

Hỏi đáp về Yamaha Sirius

Với giá xăng hiện tại (khoảng 23.000 VNĐ/lít), Sirius FI tiêu thụ khoảng 1.6 lít/100km. Như vậy, bạn chỉ mất khoảng 37.000 VNĐ cho quãng đường 100km.

Nếu bạn ưu tiên cảm giác lái bốc, dễ sửa chữa và giá rẻ ban đầu, hãy chọn bản RC. Nếu bạn ưu tiên tiết kiệm xăng, cốp rộng, vận hành êm ái và ổn định lâu dài, hãy chọn bản FI. Tinbanxe.vn khuyến nghị bản FI cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Xe được đánh giá là rất bền về động cơ (nồi đồng cối đá). Các lỗi vặt chủ yếu nằm ở dàn nhựa (kêu rè rè), nhông sên dĩa nhanh chùng (nếu không bảo dưỡng). Động cơ rất ít khi hỏng hóc nặng nếu thay dầu đầy đủ.

Hoàn toàn được. Yên xe cao 775mm nhưng bè ngang hẹp, giúp người có chiều cao khiêm tốn vẫn chống chân dễ dàng. Trọng lượng xe nhẹ cũng giúp việc dắt xe không gặp khó khăn.

Giá lăn bánh sẽ bao gồm: Giá xe + Phí trước bạ (2% hoặc 5% tùy khu vực) + Phí biển số (từ 500k - 4 triệu tùy khu vực) + Bảo hiểm TNDS (66k). Ví dụ: Tại Hà Nội/TP.HCM, Sirius FI vành đúc có giá niêm yết ~23.9 triệu, giá lăn bánh sẽ rơi vào khoảng 27 - 28 triệu đồng. Tại tỉnh/huyện, giá lăn bánh sẽ thấp hơn, khoảng 24.5 - 25.5 triệu đồng.

Showroom Yamaha

Showroom có sản phẩm

Xe Yamaha đang thịnh hành

Yamaha YZF-R7

Yamaha YZF-R7

Khoảng giá: 219 triệu

Yamaha MT 07

Yamaha MT 07

Khoảng giá: 209 triệu

Yamaha Tmax

Yamaha Tmax

Khoảng giá: 409 triệu

Yamaha Tenere 700

Yamaha Tenere 700

Khoảng giá: 132 triệu

Xe Xe Số phổ biến

Yamaha Sirius FI

Yamaha Sirius FI

Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu

Yamaha Jupiter Finn

Yamaha Jupiter Finn

Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu

Yamaha pg 1

Yamaha pg 1

Khoảng giá: 30.93 triệu - 34.86 triệu

Honda Super Cub C125

Honda Super Cub C125

Khoảng giá: 86.29 triệu - 87.27 triệu

Xe cùng phân khúc Yamaha Sirius

Yamaha Neo

Yamaha Neo

Khoảng giá: 49.09 triệu

Yamaha Sirius FI

Yamaha Sirius FI

Khoảng giá: 27 triệu - 31.5 triệu

Yamaha Jupiter Finn

Yamaha Jupiter Finn

Khoảng giá: 31 triệu - 31.5 triệu

Yamaha pg 1

Yamaha pg 1

Khoảng giá: 30.93 triệu - 34.86 triệu

Mua bán xe Yamaha Sirius

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây