Trong tháng 08/2021 lượng xe ô tô được tiêu thụ bán ra thị trường chỉ đạt 8.884 xe. Điều này đồng nghĩa với việc giảm 45% so với tháng 07 và 57% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.
Việc này có thể lý giải bởi ảnh hưởng của tháng Ngâu cùng với giãn cách xã hội nên nhiều nơi có tình trạng bị thiếu linh kiện và chip bán dẫn trên toàn cầu, đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng gần đây.
Doanh số tháng 08 thấp nhất kể từ trong 6 năm qua
Theo hồ sơ hiện đại của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường trong tháng 8 đạt 8.884 chiếc, giảm 45% so với tháng 7 và giảm 57% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, lượng xe du lịch mua vào là 6.231 xe (giảm 40% và xe thương mại là 2.344 xe (giảm 55%) và xe ô tô chuyên dụng đạt 309 xe (giảm 33%). Sản lượng ô tô lắp ráp trong khu vực đạt 5.345 xe máy, giảm 41% so với tháng trước và doanh thu nhập khẩu xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41%.
Điều đáng buồn đây là tháng thứ 5 liên tiếp mà doanh số mua bán ô tô tại thị trường Việt trên đà "lao dốc không phanh". Bắt đầu giảm doanh số từ tháng 04 với mức giảm khá "nhẹ" 3,7%, thế nhưng con số này đã tăng chóng mặt lên đến 15% so với tháng 04. Tiếp theo đó mức giảm trong tháng 06 là 8% so với tháng 05 và mức giảm 37% trong tháng 7 so với tháng 06.
Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8/2021 cũng chạm mức thấp nhất kể từ năm 2015. Mức thấp tiếp theo là tháng 2/2016 (tháng trùng với Tết Nguyên đán) với 11.718 xe bán ra so với tháng 2/2016, thậm chí còn dưới 3.000 xe, dù được hãng và phía đại lý nỗ lực liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, hạ giá xe để thúc đẩy doanh số.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam tính đến cuối tháng 8/2021 giảm 13% so với cùng kỳ năm trước (thời điểm đó không có Covid19), trong đó xe du lịch giảm 18% và xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng tăng 1%. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi xe nhập khẩu giảm 8%. So với cùng kỳ năm 2020, giá trị này tăng lần lượt 4% và 36%.
Không thể phục hồi trong một sớm một chiều
Kể từ đợt bùng phát dịch thứ tư vào ngày 27/4, nhiều nhà máy thành viên VAMA đã phải ngừng sản xuất. Với các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì số lượng xe ô tô tồn kho lại khá lớn. Nguồn tin cho biết ước tính hơn 200 đại lý ô tô thuộc sở hữu của các thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Ngoài ra, hơn 200 cửa hàng kinh doanh dịch vụ cũng chưa thể hoạt động lại.
Chưa kể đến chuỗi cung ứng và các hoạt động bán hàng bị đình trệ và ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty ghi nhận doanh số sụt giảm hơn 60%.
Cùng với sự sụt giảm doanh số bán ô tô trên thị trường, số liệu thống kê cho thấy lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 cũng giảm đáng kể. Cụ thể, lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8 chỉ vượt 6.500 xe trên toàn quốc, chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7 và khoảng 20% so với các tháng bình thường không xảy ra dịch bệnh. Doanh số bán ô tô được dự báo sẽ không phục hồi trong tháng 9 và có khả năng tiếp tục giảm mạnh. Do tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác vẫn thực hiện quy định khoảng cách theo Chỉ thị 16 / CTTT của Thủ tướng Chính phủ.
Thậm chí, các chuyên gia cho rằng chiến lược của các hãng và đại lý ô tô trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay vẫn chưa thành công. Do đó, khó có thể cứu vãn được đà tăng trưởng doanh số bán ô tô trong quý III. Trong bối cảnh đó, doanh số sẽ tiếp tục được duy trì đến hết năm 2021 là một thách thức không nhỏ. Do đó, các nhà sản xuất và đại lý ô tô cần phải nghĩ cách để lấy lại đà phục hồi.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.
Ảnh: internet