•  196/1/29 Cộng Hòa, P.12, TP.HCM

Nissan tung ô tô điện ở Trung Quốc

Theo dõi Tinbanxe trên

Thương hiệu đến từ Nhật Bản đang đẩy nhanh việc Nissan tung xe điện tại thị trường Trung Quốc với thương hiệu chính và thương hiệu địa phương là Venucia. Được biết, Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, chính vì vậy Nissan không thể bỏ lỡ mảnh đất màu mỡ này.

Bên cạnh vào việc tập trung và các " Phương tiện xanh, kế hoạch còn liên quan tới việc sử dụng nhiều bộ phận và công nghệ sản xuất trong nước hơn để giảm chi phí và giúp nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn cạnh tranh tốt hơn đối với các công ty Trung Quốc giá rẻ hơn và các đối thủ lớn trên toàn cầu, các nguồn tin cho hay.

Chiến lược của Trung Quốc là một trụ cột quan trọng trong sự thay đổi và phát triển của Nissan tại thị trường Địa Phương, bao gồm việc tập trung vào sản xuất những chiếc xe có lợi nhuận cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, thay vì theo đuổi tăng trưởng toàn cầu như đã làm dưới thời ông chủ cũ Carlos Ghosn.

Đại diện của hãng tại Trung Quốc cho hay: “Với việc khu vực hóa hiện đang thay thế toàn cầu hóa, chúng tôi phải cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí của tất cả các thành phần và công nghệ đi kèm với một chiếc xe hơi bằng cách hoàn toàn mang tính địa phương"

Cả hội đồng quản trị Nissan và hội đồng quản trị của liên doanh Dongfeng Motor Company Trung Quốc đều ủng hộ kế hoạch và một số yếu tố của chiến lược mới sẽ được công bố tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4. 

Nissan có kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe tại Trung Quốc trong năm nay: mẫu crossover chạy điện hoàn toàn mới Ariya, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) X-Trail được thiết kế lại đáng kể và mẫu xe nhỏ gọn hybrid Sylphy sử dụng công nghệ e-Power.

Theo đó, các nguồn tin cho biết, ít nhất một chiếc xe Nissan mới sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc mỗi năm cho đến năm 2025, với hầu hết các mẫu xe hybrid hoặc hybrid chạy điện hoàn toàn được trang bị công nghệ lái xe tự động và thông minh. Một chiếc có thể là e-Power X-Trail. Hai trong số các nguồn tin cho biết kế hoạch này cũng liên quan đến việc biến Venucia nhiều hơn thành một thương hiệu cho xe điện giá cả phải chăng (EV), mặc dù các chi tiết vẫn đang được nghiên cứu. Ý tưởng là định giá những chiếc Venucia EV mới thấp hơn nhiều so với chiếc EV rẻ nhất hiện tại của nó - chiếc xe mini e30 - bắt đầu từ 61.800 nhân dân tệ (RM39.000).

Cả 4 nguồn tin đều làm việc cho Nissan và giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với các phóng viên. Nissan từ chối bình luận về chiến lược sản phẩm trong tương lai của mình.

Người phát ngôn của Nissan cho biết: “Trung Quốc là thị trường cốt lõi của Nissan và Nissan đang chuẩn bị tung ra hàng loạt công nghệ bao gồm công nghệ e-Power để đáp ứng nguyện vọng của khách hàng. Ông cũng xác nhận Ariya sẽ được tung ra thị trường vào năm 2021".

Xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Mặc dù là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sử dụng những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện với chiếc Leaf bán chạy nhất của mình, Nissan vẫn bị tụt lại sau Toyota và Honda. Cả hai đều tung ra một loạt xe hybrid mới ở Trung Quốc vào năm 2019 và 2020, điều này đã giúp tăng doanh số bán hàng của họ.

Yale Zhang, người đứng đầu công ty tư vấn Automotive Foresight tại Thượng Hải cho biết: “Nissan không có gì để phô trương về ô tô xanh ở Trung Quốc hiện nay. “Điều đó làm tổn hại đến hình ảnh của họ và quan trọng nhất là doanh số.”

Chiến lược mới của Nissan tại Trung Quốc cũng là một phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cạnh tranh về giá như Geely Automobile, GAC Motor và BYD, hai nguồn tin cho biết.

Một trong những nguồn tin cho biết sự tập trung mới vào những chiếc xe “dành riêng cho Trung Quốc” được thiết kế để thu hút thị hiếu người dân địa phương đã củng cố bước ngoặt quyết định hơn của Nissan đối với các mẫu xe điện. Nissan sẽ mang đến một mẫu xe điện có thiết kế với lưới tản nhiệt táo bạo hơn, đèn pha và đèn hậu sắc nét cũng như nội thất xe phong phú hơn, mềm mại hơn và xa hoa hơn.

Nhiều thương hiệu địa phương hiện đang sản xuất những chiếc xe chất lượng tốt hơn và điều đó gây áp lực lên các dòng xe phổ thông của Nissan, cũng như các loại xe do các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác sản xuất.

Tuy nhiên, phần quan trọng nhất trong chiến lược dành riêng cho Trung Quốc của Nissan là sản xuất ô tô với nhiều bộ phận và công nghệ hơn được mua sắm trong nước để giảm chi phí. Sau khi ghi nhận khoản lỗ đầu tiên trong 11 năm, Nissan đang cố gắng cắt giảm khoảng 1/5 năng lực sản xuất và các mẫu xe và cắt giảm 300 tỷ yên (2,9 tỷ USD) chi phí cố định trong vòng 3 năm.

Nissan dự kiến ​​lỗ hoạt động kỷ lục 340 tỷ yên trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3.Hai trong số các nguồn tin cho biết không nhất thiết phải có mục tiêu cắt giảm chi phí cho sáng kiến ​​Trung Quốc. Tuy nhiên, Nissan lo lắng về khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận từ các quy tắc ngày càng nghiêm ngặt về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như chi phí vật liệu như thép, kim loại khác và chất bán dẫn có thể tăng.

Phụ tùng được sản xuất ngay trong nước

Theo kế hoạch mới của Trung Quốc, các bộ phận được chế tạo và cung cấp tại trong nước như ghế và đèn  cũng như bao gồm các công nghệ phức tạp hơn như cảm biến và bộ biến tần điện. Ví dụ, pin cho các mẫu xe e-Power của Nissan sẽ được phát triển trong nước và lấy nguồn từ Công ty sản xuất pin xe điện Sunwoda của Trung Quốc

Kế hoạch mới của Nissan là tiết kiệm về chi phí và  tăng trưởng về sản lượng. Một nguồn tin cho biết họ chỉ đơn giản là nhắm tới mục tiêu vượt qua thị trường xe hơi và xe thương mại hạng nhẹ của Trung Quốc, mà Nissan dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 10% lên 25 triệu xe vào năm 2025.

Trong khi đó, kế hoạch "Triple One" trước đây của Nissan tại Trung Quốc nhằm tăng doanh số bán hàng năm lên 2,6 triệu xe vào năm 2022 nhưng đại dịch COVID-19 đã làm trật bánh daonh số của hàng này. Nissan đã bán được 1,46 triệu xe trong năm ngoái, giảm so với 1,56 triệu của năm 2018 khi kế hoạch đó được công bố.

Trong khi thành tích của Nissan tại Trung Quốc trong năm ngoái, nhìn chung tương đồng với sự sụt giảm tổng thể 6% về doanh số bán xe du lịch do virus coronavirus, thì thương hiệu Venucia của hãng lại có kết quả đặc biệt tồi tệ. Được thành lập vào năm 2012 để cạnh tranh với các thương hiệu địa phương sản xuất ô tô giá rẻ, chạy xăng, doanh số bán hàng của Venucia đạt đỉnh vào năm 2017 là 143.206 trước khi giảm xuống còn 79.000 vào năm ngoái. Hai nguồn tin cho biết kế hoạch là tái khởi động Venucia như một thương hiệu dành cho xe điện giá cả phải chăng mặc dù nó sẽ không chạy hoàn toàn bằng điện.

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc cần phải tạo ra đủ cái gọi là Phương tiện năng lượng mới để giành được thị phần xe có " năng lượng xanh" , sau đó bù đắp những điểm tiêu cực từ việc sản xuất xe động cơ đốt trong của họ.

Nissan dường như sắp thiếu phụ tùng xe tại Trung Quốc, vì vậy họ sẽ phải mua chúng từ các đối thủ hoặc đẩy mạnh sản xuất xe điện. Vì việc phụ tùng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, nên Nissan đang có một kế hoạch khác để giải quyết câu chuyện này.

Những chiếc xe điện giá rẻ hơn do các đối thủ toàn cầu như General Motors sản xuất trong nước thông qua liên doanh cũng đã chứng tỏ là một câu chuyện thành công với khách hàng, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ra mắt vào tháng 7, chiếc Wuling MINI EV nhỏ bé của GM đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, đánh bật mẫu sedan Model 3 của Tesla.

Để không bỏ lỡ một thông tin vào về thị trường ô tô trong và ngoài nước, hãy tiếp tục theo dõi những tin tức Để không bỏ lỡ một thông tin vào về thị trường ô tô trong và ngoài nước, hãy tiếp tục theo dõi những tin tức của Tinbanxe.vn. Chúng tôi sẽ ở đây để cập nhật cho bạn về giá xe ô tôgiá xe tảikinh nghiệm và những lời khuyên, đánh giá và tin tức về những chiếc xe tại Việt Nam và thế giới. 

Bài viết liên quan

600 triệu nên mua Mitsubishi Xpander bản đặc biệt hay...

Mitsubishi Xpander phiên bản đặc biệt mới ra mắt...

Ford Fiesta 2022 ra mắt thế hệ mới với thiết kế trẻ...

Ford gần đây đã phát hành bản nâng cấp mới của...

Doanh số tháng 08/2021 của VinFast

Do tình hình dịch covid dẫn đến việc thiếu chip...

Toyota RAV4 Adventure 2022 ra mắt tại thị trường Châu...

Toyota RAV4 Adventure 2022 vừa cập bến tại thị...

Siêu phẩm Lamborghini Aventador SV sở hữu màu sơn độc...

Lamborghini Aventador SV Roadster  'khoác' trên...

Genesis GV60: Cho phép người dùng mở khóa bằng 'Face...

Genesis GV60 đánh dấu hàng loạt công nghệ mới mà...

Lexus sắp ra mắt 4 dòng SUV siêu phẩm, đáng chú ý nhất...

4 dòng tên Lexus nằm trong phân khúc SUV đều được...

Doanh số phân khúc Crossover tháng 8/2021: KIA Seltos...

Khác với những phân khúc còn lại trên thị trường,...

Đại lý KIA bắt đầu nhận đặt cọc Cerato/K3 2021 ra mắt...

KIA Cerato / K3 2021 được một số salesman nhận đặt...

Hyundai Casper dự báo sẽ gây sốt tại Việt Nam với giá...

Mẫu xe Casper hoàn toàn mới của thương hiệu xe Hàn...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây