Điều khiển ô tô vào ban đêm không chỉ là thử thách khó nhằn với những ‘tài mới’ mà ngay cả anh em tài xế nhiều năm kinh nghiệm cũng không ngoại lệ. Lái xe vào ban đêm do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất tập trung.
Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tai nạn xảy ra vào ban đêm tính từ 18h tối đến 6h sáng nhiều hơn gấp 2-3 lần so với ban ngày. Ngoài việc đảm bảo tầm nhìn như vệ sinh đèn pha, bề mặt kính, gương chiếu hậu hay uống cà phê, nước tăng lực để tỉnh táo,...một số lưu ý sau đây sẽ góp phần giúp tài xế an toàn khi lái xe ô tô vào ban đêm.
Trước khi khởi hành những chuyến đi vào ban đêm, với những cung đường chưa đi qua bao giờ, tài xế nên nắm rõ lộ trình để tránh nhầm đường, lạc đường.
Khi trời tối, tầm nhìn hạn chế sẽ rất khó để quan sát hết các bảng chỉ dẫn. Đa số những mẫu xe ô tô đời mới đều được trang bị hệ thống định vị, chỉ dẫn đường lái xe, nên sử dụng chức năng này hoặc các thiết bị công nghệ chỉ dẫn để chọn hướng di chuyển phù hợp.
Khi sử dụng hệ thống dẫn đường, hình ảnh, thông tin đường sẽ hiển thị chi tiết trên màn hình trung tâm. Tuy nhiên nên chỉnh ánh sáng màn hình vừa phải để không bị chói mắt và không nên sử dụng điện thoại khi lái xe.
Vì lái xe vào ban đêm sẽ không có tầm quan sát tốt, do đó nên điều khiển ô tô ở tốc độ vừa phải, phù hợp khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha và không vượt quá tốc độ cho phép.
Giữ khoảng cách với các xe đi trước giúp tài xế phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ. Nhiều tài xế thường áp dụng nguyên tắc 4 giây để căn khoảng cách xe.
Lái xe sẽ chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới, khi xe phía trước đi qua điểm này, bắt đầu đếm 4 giây. Sau 4 giây nếu xe vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe đang nằm trong khoảng cách an toàn. Ngược lại nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa tới 4 giây thì nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.
Đèn chiếu sáng sẽ có hai chế độ pha và cốt. Đèn cốt là đèn chiếu gần, có góc chiếu thấp giúp người lái quan sát được tình trạng mặt đường. Khi lái xe vào ban đêm qua các tuyến đường nội thành, khu đông dân dư nên giảm tốc độ và bật chế qua độ đèn cốt.
Trong khi đèn pha có chế độ ánh sáng mạnh, chiếu xa, hỗ trợ người lái thấy được chướng ngại vật và các biển báo từ xa. Tài xế chỉ nên sử dụng chế độ đèn pha khi lái xe trên đường cao tốc, đường có ít phương tiện di chuyển và không có xe đi ngược chiều.
Ở những đoạn đường có dải phân cách thấp hoặc ở chỗ có vạch liền, vạch đứt, có xe đi ngược chiều hãy chuyển qua chế độ đèn cốt để tránh gây lóa mắt cho tài xế của xe đi hướng ngược chiều.
Nếu muốn vượt xe phía trên nên nháy đèn để xin vượt. Trước khi vào cua, nếu không có xe ngược chiều, tài xế có thể bật đèn pha để mở rộng góc quan sát sau đó chuyển lại về cốt.
Luật giao thông đường bộ đã quy định về việc sử dụng đèn pha cốt, kèm theo mức xử phạt hành chính nếu vi phạm. Nhưng trong thực tế, vẫn còn nhiều tài xế thiếu ý thức sử dụng chế độ đèn pha khi di chuyển qua các tuyến đường nội thành hay ngay cả khi gặp xe ngược chiều.
Vì vậy, khi gặp tình huống xe ngược chiều bật đèn pha, tài xế rất dễ bị lóa mắt, khó quan sát. Do đó, không nên nhìn trực diện vào đèn pha của xe ngược chiều. Nếu thấy bị chói mắt nên chớp mắt ngay kết hợp với việc giảm tốc độ, quan sát phía trước hoặc có thể dừng xe tạm thời để đảm bảo an toàn.
Cơn buồn ngủ mà mối lo ngại lớn nhất khi tài xế lái xe ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe, nếu cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, nên đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lát để tỉnh táo hơn rồi mới tiếp tục lái xe. Đừng cố gắng lái xe khi buồn ngủ vì rất dễ gây tai nạn nguy hiểm. Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường.
=> Xem thêm: Lưu ý cần biết khi lái xe cạnh xe tải lớn, container