Sau hơn hai thập kỷ đồng hành với khách Việt, Mazda6 – mẫu sedan cỡ D cao cấp nhất của hãng Nhật – đã chính thức "rút lui" khỏi thị trường Việt Nam, đánh dấu sự kết thúc của một biểu tượng sedan truyền thống. Các đại lý Mazda xác nhận ngừng nhận cọc từ tháng 4/2025, khi hàng tồn kho cạn kiệt hoàn toàn, và doanh số 4 tháng gần nhất bằng 0. Thaco – đơn vị lắp ráp/phân phối Mazda – chưa phản hồi chính thức, nhưng động thái này phù hợp với chiến lược toàn cầu của Mazda: khai tử Mazda6 (và 3 mẫu khác: CX-3, Mazda2, MX-30) từ cuối 2025 để ưu tiên crossover gầm cao CX, đáp ứng xu hướng thị trường.
Mazda6 kế thừa dòng Mazda 626 (ra mắt Việt Nam năm 1996 qua liên doanh VMC – Xí nghiệp Ô tô Hòa Bình), là một trong những sedan cỡ D đầu tiên nhập khẩu vào nước ta, đánh dấu bước chân Mazda vào thị trường.
Đến 2011, Mazda hợp tác Thaco; năm 2014, Mazda6 thế hệ thứ 3 chính thức lắp ráp trong nước, mang đến nội thất rộng rãi, động cơ bền bỉ (Skyactiv-G 2.0L/2.5L, 155-188 mã lực), tiện nghi vừa phải và giá "dễ thở" hơn đối thủ đồng hương như Toyota Camry hay Honda Accord. Tuy nhiên, thiết kế lỗi thời và chậm cập nhật khiến Mazda6 dần mất sức hút trước làn sóng SUV.
Doanh số Mazda6 đạt đỉnh năm 2016 với hơn 3.200 xe, nhưng sau đó lao dốc không phanh: 2020 (1.653 xe), 2024 (612 xe), và 8 tháng 2025 chỉ vỏn vẹn 56 xe – mức thấp kỷ lục. Không riêng Mazda6, phân khúc sedan D toàn cầu và Việt Nam đều suy giảm do khách hàng ưu tiên xe gầm cao linh hoạt, không gian rộng và dễ di chuyển đô thị. Mazda6 đã "ra đi" tại Mỹ (2021), Anh (2023), Nhật Bản (2024), Úc (2025), và nay là Việt Nam – sau BT-50 (ngừng bán một năm trước).
Năm | Doanh số |
---|---|
2014 | 1.024 |
2015 | 2.589 |
2016 | 3.234 |
2017 | 2.044 |
2018 | 2.377 |
2019 | 1.675 |
2020 | 1.653 |
2021 | 1.122 |
2022 | 1.289 |
2023 | 1.094 |
2024 | 612 |
2025 (8 tháng) | 56 |
(Nguồn: VAMA)
Tại Nhật Bản, lãnh đạo Mazda khẳng định thành công Mazda6 sẽ được "kế thừa" bởi dòng CX gầm cao, phù hợp thị hiếu toàn cầu. Phiên bản kế nhiệm là Mazda EZ-6 (hay Mazda 6e) – sedan EV hợp tác Changan-Mazda, ra mắt Trung Quốc 2024, xuất xưởng Thái Lan 2025 với phạm vi 600 km/sạc, dẫn động cầu sau (công suất 218-258 mã lực). Chưa rõ EZ-6 có về Việt Nam, nhưng phân khúc D nay chỉ còn Toyota Camry, Honda Accord (Nhật), Kia K5 (Hàn, Thaco phân phối), và tân binh Trung Quốc như MG7, BYD Seal – hứa hẹn "làm mới" sân chơi sedan truyền thống cho fan cảm giác lái mượt mà, không gian rộng và công nghệ cao cấp.
Mazda6 không chỉ là "người tiên phong" mà còn là "di sản" của sedan Việt – bạn có tiếc nuối mẫu xe này? Với 3 mẫu khác (CX-3, Mazda2) cũng sắp "nghỉ hưu" cuối 2025, Mazda Việt đang "chuyển hướng" mạnh mẽ sang EV và CUV.
Muốn biết thêm về Mazda6 ngừng bán, kế hoạch EZ-6 và xu hướng mua bán ô tô mới nhất? Truy cập tinbanxe.vn ngay hôm nay để khám phá tin tức ô tô cập nhật, bảng giá xe ô tô các hãng xe chi tiết và những đánh giá chuyên sâu dành cho bạn! Xem tại tinbanxe.vn.
Tác giả: Ban Biên Tập BBT