Năm 2025 chứng kiến sự "chia tay" của nhiều mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam, từ sedan cỡ D đến MPV phổ thông và SUV cao cấp, do hết vòng đời sản phẩm, thay đổi thị hiếu (ưu tiên gầm cao/EV) hoặc chiến lược hãng. Dù thị trường đón hàng chục tân binh, các "lão tướng" như Toyota Innova, Mazda6, Ford Explorer ngừng nhận cọc từ giữa năm, chỉ bán nốt tồn kho. Dưới đây là danh sách chính (tính đến tháng 9/2025), dựa trên thông báo đại lý và hãng.
Mẫu Xe | Phân Khúc | Thời Gian Ngừng Bán | Lý Do Chính | Doanh Số Gần Đây (2025, 8 Tháng) | Kế Thay Thế (Nếu Có) |
---|---|---|---|---|---|
Toyota Innova | MPV B | Giữa 2025 | Hết vòng đời thế hệ 2 (2016), thay đổi thị hiếu sang MPV nhỏ gọn. | - (bán nốt tồn kho) | Innova Cross, Veloz, Avanza |
Mazda6 | Sedan D | Q2/2025 | Khai tử toàn cầu (Mỹ 2021, Nhật 2024), ưu tiên crossover; doanh số thấp. | 56 xe | EZ-6 EV (dự kiến) |
Ford Explorer | SUV E | Tháng 7/2025 | Hết lô 2023-2024, chờ nâng cấp; doanh số thấp dù lợi nhuận cao. | - (bán nốt tồn kho) | - (chờ thông tin mới) |
Suzuki Ertiga | MPV B | Đầu 2025 | Thay đổi thị hiếu, cạnh tranh EV dịch vụ; khai tử tại Đông Nam Á. | Thấp (không công bố cụ thể) | Fronx (A+), XL7 |
Suzuki Ciaz | Sedan B | Đầu 2025 | Doanh số chậm, phụ tùng chậm; giá cao so phân khúc. | Thấp nhất phân khúc | - (không kế hoạch) |
Toyota Yaris | Hatchback B | Giữa 2025 | Ưu tiên gầm cao; khai tử toàn cầu, hết tồn kho. | - (bán nốt tồn kho) | Yaris Cross |
Mazda BT-50 | Bán Tải | Tháng 5/2024 (kéo dài 2025) | Ngừng nhập khẩu, doanh số thấp; Thaco rút khỏi danh mục. | 0 xe (từ Q2/2025) | - (không kế hoạch) |
Volkswagen T-Cross | CUV B | Đầu 2025 | Giá cao, doanh số kém; chưa lộ trình mới. | Thấp (không công bố) | T-Roc (dự kiến) |
Nissan Kicks | CUV B+ | Đầu 2025 | Giá cao (789-858 triệu), không cạnh tranh Corolla Cross; điều chỉnh giá thất bại. | Thấp (không công bố cụ thể) | - (không kế hoạch) |
Suzuki Swift | Hatchback B | Tháng 8/2024 (kéo dài 2025) | Nhà máy Thái đóng cửa sau 2025; thị hiếu thay đổi. | Thấp (không công bố) | Fronx (A+) |
(Nguồn: VnExpress)
Toyota Innova thế hệ 2 (2016) ngừng nhận cọc từ giữa 2025, bán nốt tồn kho lắp ráp Việt. Với 5 năm dẫn đầu doanh số toàn thị trường (2010s), 12 năm top 5, Innova đại diện triết lý Toyota: thực dụng, bền bỉ, đa dụng – dù tốn nhiên liệu, tiện nghi/an toàn hạn chế. Suy thoái từ 2018 do Xpander (MPV nhỏ gọn), Toyota chuyển sang Veloz/Avanza (DNGA) và Innova Cross cao cấp hơn.
Từ Q2/2025, Mazda6 ngừng nhận cọc, hết tồn kho từ tháng 4. Doanh số 56 xe (8 tháng), khai tử toàn cầu (Mỹ 2021, Nhật 2024). Ra mắt Việt 1996 (tên 626 nhập khẩu, liên doanh VMC), lắp ráp Thaco 2014 – ưu điểm rộng rãi, động cơ bền, giá dễ tiếp cận (so Camry/Accord). Nhưng thiết kế lỗi thời, an toàn kém cập nhật khiến mất sức hút trước xu hướng gầm cao.
Từ tháng 7/2025, hết lô 2023-2024, Ford ngừng bán Ford Explorer nhập Mỹ (ra mắt 2016, thế hệ 2 2022). Giá ~2 tỷ, doanh số thấp nhưng lợi nhuận cao, thay thế Land Cruiser ở phân khúc E. Sau Explorer: Teramont, VF 9, Palisade, Grand Cherokee L. Bản nâng cấp quốc tế có, nhưng Việt chờ thông tin.
Suzuki Ertiga/Ciaz ngừng đầu 2025 do doanh số thấp, EV dịch vụ cạnh tranh; Yaris khai tử toàn cầu, hết tồn. Mazda BT-50 rút khỏi danh mục Thaco tháng 5/2024. VW T-Cross, Nissan Kicks ngừng do giá cao (789-858 triệu), không cạnh tranh Corolla Cross.
Xu hướng 2025: Sedan/MPV gầm thấp suy thoái, nhường chỗ CUV/EV. Bạn tiếc mẫu nào nhất? Muốn biết thêm về ô tô ngừng bán 2025 và xu hướng mua bán ô tô mới nhất? Truy cập tinbanxe.vn ngay hôm nay để khám phá tin tức ô tô cập nhật, giá xe ô tô các hãng xe chi tiết và những đánh giá chuyên sâu dành cho bạn! Xem tại tinbanxe.vn.
Tác giả: Ban Biên Tập BBT