Những người lái xe mới thường hay gặp lúng túng khi sử dụng các nút bấm chức năng trên ô tô. Đặc biệt là các dòng xe hiện đại ngày nay.
Sấy kính là một chức năng cần thiết của ô tô, đặc biệt hữu ích trong những ngày mưa gió hoặc lạnh giá. Ngày nay, tất cả các dòng xe đều được trang bị tùy chọn sấy kính trước (Front), sưởi kính sau (Rear), sấy gương chiếu hậu giúp thoát hơi nước nhanh chóng và phục hồi tầm nhìn cho người lái.
Nút hệ thống sấy kính chắn gió trước và sau thường được thiết kế gần hệ thống điều hòa của ô tô, nút này nằm chính giữa bảng táp-lô với ký hiệu riêng biệt, chẳng hạn như mũi tên có ký hiệu riêng như hình trên, khi kích hoạt nó sẽ sáng lên.
Xin lưu ý rằng khi bật chức năng này, tất cả các cửa phải được đóng lại, vì nếu để mở, hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả và gương vẫn bị mờ.
Các nút gạt nước và phun nước rửa kính xe ô tô thường nằm sau vô lăng. Tùy thuộc vào từng mẫu xe và phiên bản mà hệ thống rửa kính chắn gió có những cách sắp xếp khác nhau. Chức năng gạt nước có nhiều chế độ, chẳng hạn như:
- OFF: Tắt
- MIST: Chế độ đi vào trời sương mù
- AUTO: Chế độ gạt tự động
- INT: Chế độ gạt chậm và ngắt quãng
- LO: Chế độ gạt chậm
- HI: Chế độ gạt nhanh
Cách sử dụng tiện tích này cũng rất đơn giản. Người lái muốn bật hay tắt thì chỉ cần kéo hoặc đẩy các vị trí tương ứng với các ký hiệu tương ứng. Để bật nút phun nước rửa kính hãy kéo cần điều khiển theo phía về người lái.
Ngoài ra, cần gạt nước trong dòng xe Mercedes-Benz cũng có một chút khác biệt so với các hãng khác về thiết kế và cách sử dụng.
Để điều chỉnh cần gạt nước trên kính chắn gió, người dùng sử dụng tương tự như các dòng xe khác. Tuy nhiên, để xịt nước rửa kính, bạn hãy bấm nút trên đầu cần gạt và nhớ bấm 2 nấc. Bước đầu tiên, cần gạt nước hoạt động, nhấn thêm 1 nấc nữa là vòi phun nước hoạt động.
Chế độ Eco, viết tắt của Economy, được phát triển để giảm mức tiêu hao nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu đi vào động cơ thường được giảm bớt một phần và một số xi lanh của động cơ. Phản ứng của bướm ga cũng được giảm xuống để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn và cải thiện hiệu suất, tuy nhiên điều này cũng làm xe chậm lại.
Phanh tự động là công nghệ được trang bị khá nhiều trên các dòng xe ô tô hiện đại. Khi kích hoạt chức năng này, xe sẽ tự động dừng phanh mà người lái không cần phải đạp phanh hoặc bóp phanh tay. Nếu muốn tiếp tục lái xe, tất cả những gì người lái phải làm là nhấn nhẹ bàn đạp ga và chức năng AUTO HOLD sẽ tự động tắt.
Thông thường nút giữ phanh AUTO HOLD nằm gần cần số và ngay cạnh cần số điện tử. Hệ thống Cho dù hệ thống này đang hoạt động hay không, hãy nhìn vào cụm đồng hồ điều khiển nút đèn nhỏ được tích hợp trong công tắc.
Các chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường nằm ở các vị trí của núm vặn, các nút bấm chọn cầu điện tử và cần số, biểu tượng cài cầu thường là 2H,4H, 4L hoặc 2H, 4H, 4HLc, 4LLc.
- 2H - Chế độ dẫn động một bánh nhanh 2H dành cho xe 2 bánh tốc độ cao, được khuyến nghị sử dụng đường trường và thành phố. Ưu điểm là vận hành êm ái và ít hao xăng.
- 4H - Chế độ 2 bánh Fast 4H dành cho xe bốn bánh tốc độ cao, thường sử dụng trên đường trơn trượt, đường sỏi đá, độ bám đường kém, đặc biệt khi vào cua, dốc trơn trượt.
- 4L - Chế độ lái chậm 2 bánh 2 bánh 4L với tốc độ thấp, thích hợp đi rừng, vượt bùn, vượt sông.
- 4HLc - Hai cầu kết hợp tốc độ cao với khóa vi sai trung tâm, thích hợp lái xe vượt địa hình không bằng phẳng và tương đối phức tạp. Chế độ 4HLc với khóa vi sai trung tâm phân bổ lực kéo theo tỷ lệ 50:50 giữa cầu trước và cầu sau giúp xe vượt qua những địa hình khó.
- 4LLc - Với vi sai hạn chế trượt, ở giữa, chế độ này được sử dụng khi xe cần lực kéo mạnh để vượt qua các bãi lầy và địa hình gồ ghề.
Đèn chớp cảnh báo nguy hiểm hay đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) là một cặp đèn nhấp nháy nhằm cảnh báo trước cho những người lái xe khác về mối nguy hiểm hoặc để báo hiệu một tình huống nguy hiểm trong xe.
Để kích hoạt chế độ này, người lái nhấn vào nút tam giác màu đỏ, được thiết kế bố trí ngay ở trung tâm của hầu hết các ô tô và chủ xe phải nhấn bằng tay. Một số xe khác kích hoạt chế độ tự động nếu bạn gặp tai nạn hoặc phanh gấp.
Hầu hết các dòng xe hiện nay đều có nút mở cốp, mui xe, bình xăng nằm bên trái cạnh tay lái (có thể lên hoặc xuống). Nó có thể có sẵn hoặc không có nút bấm mở cốp vì một số mẫu xe có chức năng mở cốp sau điện tử.
Khi ấn vào cốp, tài xế phải nhấn giữ trong vài giây, khi mở cốp thường phát ra tiếng đèn nhấp nháy kèm theo tiếng bíp. Nếu cốp xe đang mở, nhưng mà tài xế tiếp tục nhấn cốp xe sẽ dừng lại. Tiếp tục nhấn và giữ cốp xe sẽ tự động đóng lại..
Hai vị trí mở mui và bình xăng, người lái chỉ cần nhấn hoặc kéo lẫy nắp capo hoặc bình xăng lên. Khi bạn hoàn tất, chỉ cần hạ mui xe xuống và ấn mạnh để nó khớp vào chốt.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.